Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่าเขากังวลว่า Amazon จะทำลายวงการค้าปลีก และส่งผลให้คนจำนวนมากต้องตกงาน

ทรัมป์ระบุว่าเขาเป็นห่วงเรื่องนี้มานานก่อนได้เป็นประธานาธิบดี โดยเขามองว่า Amazon แทบไม่จ่ายภาษีให้ท้องถิ่นเลย และใช้งานระบบไปรษณีย์ของสหรัฐเหมือนเป็นเด็กส่งของของตัวเองด้วย

ก่อนหน้านี้มีข่าวหลุดออกมาว่าทรัมป์กำลังไม่พอใจ Amazon และหลังจากนั้นไม่นาน ทรัมป์ก็ออกมาทวีตข้อความนี้ อย่างไรก็ตาม โฆษกของทำเนียบขาวระบุว่าไม่มีแผนจะออกนโยบายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Amazon

ปัญหาเรื่องการเก็บภาษีท้องถิ่น ยังเป็นเรื่องใหญ่สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ตั้งบริษัทในรัฐที่คิดอัตราภาษีน้อย และจ่ายภาษีเฉพาะในรัฐนั้น ช่วงหลังในสหรัฐเองก็มีการพูดคุยถึงการเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซโดยไม่อิงกับที่ตั้งของบริษัทมากขึ้น

ในความเป็นจริงแล้ว Amazon เรียกเก็บภาษีจากลูกค้าใน 45 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกา แต่สินค้าสัดส่วนประมาณ 50% บน Amazon ไม่ได้ขายโดยบริษัทเอง แต่ขายโดยบริษัทอื่นที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์ม และน่าจะเป็นกลุ่มที่ทรัมป์ตั้งใจเอ่ยถึง

ที่มา - CNBC

No Description

ภาพจาก Amazon

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 29 March 2018 - 23:41 #1041278
freeriod's picture

จัดไปเอาหนักๆหน่อย

By: Bluetus
iPhone
on 30 March 2018 - 00:01 #1041282
Bluetus's picture

น่าสนใจนะ เหมือนเวลาสั่งของยังต่องจ่ายภาษีตามที่ที่ Delivery เลย

By: menu_dot on 30 March 2018 - 08:01 #1041299

วงการค้าปลีกมันก็ทำลาย โชว์ห่วยเหมือนกัน
อะไรที่ลดคน เพื่อลดต้นทุน พากันตรงงานกันเพียบ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 March 2018 - 13:08 #1041352

เอิ่ม อีกหน่อยคงมีคนเสนอให้ทำนารวม....

ขยายความ..คือเห็นบางคคห. เสนอความคิดแบบ การค้าเสรีรูปแบบใหม่ทำลายงานของคนรุ่นเก่า มันกลายเป็นเสนอแนวคิดภาคการค้าแบบย้อนยุค แทนที่จะเสนอให้ปรับเปลี่ยนเพื่อให้แข่งขันได้ แต่กลายเป็นห้ามการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขัน?

สุดท้ายจะกลายเป็นผู้บริโภคเสียประโยชน์ เพราะต้องจ่ายแพงมากขึ้นแต่ได้สินค้าหรือบริการที่แย่ลง

นโยบายของทรัมป์ ถ้าแค่เรื่องการจัดการภาษีอย่างเดียวตามปกติก็ดีไป (ผมเข้าใจว่า Amazon ก็เก็บภาษีตามรัฐที่รับสินค้า ก็น่าจะนำส่งอยู่แล้วไม่ใช่หรือ? ถ้าต้องเสียต้นทางด้วยมันก็เสียซ้ำซ้อนสิ) แต่ถ้ามีเป้าหมายเพื่อลดการแข่งขันของภาคการค้าออนไลน์ สุดท้ายจะออกมาอย่างไร?