Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบัน แอพ WeChat ของ Tencent มีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า Mini Programs เป็นแอพแบบเบาที่เปิดใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้ง ผู้ใช้สามารถเพิ่มแอพไว้ใน WeChat ได้เลย ฟีเจอร์นี้เพิ่งจะครบรอบ 1 ปี มี Mini Programs ครอบคลุมทุกหมวด แบรนด์ใหญ่ ๆ ก็ทำ Mini Programs ลง WeChat จำนวนมาก เพื่อให้เข้าถึงลูกค้า เนื่องจาก WeChat เป็นแอพแชทที่นิยมมากในหมู่ชาวจีน

ตอนนี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนหลายราย เช่น Xiaomi, ZTE, Huawei, Lenovo, Oppo, Vivo, OnePlus ได้ร่วมกับ China Academy of Information and Communications Technology หน่วยงานภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ทำฟีเจอร์ใหม่ Fast Apps โดยมีจุดประสงค์ไว้เพื่อแข่งกับ Mini Programs ของ WeChat โดยเฉพาะ

ลักษณะของ Fast Apps ก็จะเหมือนกับ Mini Programs คือเป็นแอพที่พัฒนาด้วย HTML5 สามารถเปิดใช้งานได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลด การร่วมมือกันครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐานแอพให้นักพัฒนาใช้งาน โดยพัฒนาเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้งานกับมือถือจากผู้ผลิตทุกรายได้

สำหรับ Xiaomi ตอนนี้ทางบริษัทได้เริ่มปล่อย Fast Apps ลงสโตร์ของบริษัทแล้ว โดยแอพเหล่านี้จะปรากฏคำว่า Instant Launch หมายความว่าผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง

ระบบ Mini Programs ของ WeChat นั้นถือว่ามีผลตอบรับดีพอสมควร จนนักวิเคราะห์มองว่าเป็นคู่แข่งของ Apple เนื่องจากผู้ใช้ในจีน เมื่อติดตั้ง WeChat บนมือถือเครื่องไหนก็ทำงานได้แทบทุกอย่างเหมือนกัน ผู้ใช้จึงไม่ต้องยึดติดกับระบบปฏิบัติการอีกต่อไป

ที่มา - Reuters

No Description

ภาพโปรโมต Mini Programs ของ WeChat

Get latest news from Blognone

Comments

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 21 March 2018 - 21:20 #1039616

เนื่องจาก WeChat เป็นแอพแชทที่นิยมสูงมากในหมู่ชาวจีน

ที่นิยมสูงมาก >> ที่ได้รับความนิยมสูงมาก

By: Bluetus
iPhone
on 21 March 2018 - 22:07 #1039619
Bluetus's picture

ก็คือ Web-app ???