Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เกมที่มีเนื้อหารุนแรงถูกจับจ้องจากรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าเป็นต้นเหตุหนึ่งของเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ หรือไม่ ล่าสุดมีงานวิจัยใหม่จาก สถาบัน Max Planck Institute for Human Development และมหาวิทยาลัย Clinic Hamburg-Eppendorf ในเยอรมัน ที่ทดสองให้ผู้ใหญ่ 90 คน มาเล่นเกม GTA ทุกวัน เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อทดสอบว่าเกมรุนแรงมมีผลต่อพฤติกรรมผู้เล่นหรือไม่ ผลปรากฏว่า เกมไม่ส่งผลให้พฤติกรรมผู้เล่นเปลี่ยนไปแต่อย่างใด

ผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นคนกลุ่มอายุระหว่าง 18 - 45 ปี ทั้งหญิงและชาย ให้มาเล่นเกม GTA กับ The Sims 3 เป็นระยะเวลา 30 นาทีทุกวัน ติดต่อกัน 2 เดือน โดยที่กลุ่มผู้ให้การทดลองจะไม่ได้เล่นเกมอะไรมาก่อนในระยะเวลา 6 เดือนก่อนหน้า และก่อนจะมาทดลองเล่นเกมจะได้รับการตรวจสอบสุขภาพจิตมาก่อนแล้ว

หลังเล่นเกม ผู้เข้าร่วมจะตอบแบบสอบถามวัดว่ามีความคิด,พฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางรุนแรง ก้าวร้าวขึ้นหรือไม่ โดยถามคำถามวัดระดับความเห็นอกเห็นใจ ทัศนคติทางเพศ ขีดความสามารถในการติดต่อสัมพันธ์กับผู้คน การควบคุมอารมณ์ สุขภาพจิต เป็นต้น

ผลพบว่า ในบรรดาหัวข้อที่ถาม 208 หัวข้อ มีเพียง 3 ข้อที่มีปฏิสัมพันธ์ที่สำคัญที่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ว่าเกมส่งผลต่อพฤติกรรม นักวิจัยจึงสรุปได้ว่าการเล่นเกมรุนแรง ไม่มีผลต่อพฤติกรรมผู้เล่น

ก่อนหน้านี้ยังมีผลวิจัยออกมาด้วยว่า 80% ของผู้ก่อเหตุกราดยิง ไม่ได้เล่นเกม

No Description
ภาพจาก GTA

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 16 March 2018 - 15:15 #1038758
nismod's picture

The Sims นี่ตัวดี ปล่อยอดอาหาร เอาบันไดสระว่ายน้ำออก ปล่อยไฟไหม้ตายงี้

By: huajaiplateen on 16 March 2018 - 15:34 #1038761 Reply to:1038758
huajaiplateen's picture

ผมชอบดูตอนอาบน้ำ

By: impascetic
Android
on 16 March 2018 - 16:14 #1038773 Reply to:1038761

ลง MOD ลบเซนเซอร์ด้วยแน่ๆ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 17 March 2018 - 02:09 #1038832 Reply to:1038773
iStyle's picture

ลงปั๊บรีบแก้กลับแทบไม่ทัน..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 March 2018 - 13:22 #1038879 Reply to:1038761
illuminator's picture

รู้เลยว่า ( ͡° ͜ʖ ͡°)


The softest water wears down the hardest rock.

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 16 March 2018 - 15:45 #1038765
lingjaidee's picture

30 นาที .. ใครเล่น 30 นาทีบั่มมมม -..-'


my blog

By: Patchan
iPhone
on 16 March 2018 - 16:12 #1038772 Reply to:1038765

และก็ไม่มีใครเล่นเกมเดียวทุกวัน 2 เดือนมั๊งครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 March 2018 - 16:34 #1038775 Reply to:1038772

มีสิครับ ผมก็เล่นทีละเกม ยาวๆ ถ้าเป็นเกมแนวที่เล่นได้เรื่อยๆ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 March 2018 - 18:39 #1038790 Reply to:1038772
Holy's picture

ผมเล่นเกมละประมาณ 6 เดือน ก่อนจะเริ่มเบื่อครับ

ตอนนี้เริ่มเบื่อ Overwatch หันไปหา Titanfall 2 อยู่

By: Catzilla
Android
on 16 March 2018 - 23:50 #1038819 Reply to:1038772

อย่างน้อยก็มีผมและกลุ่มเพื่อนๆอีกหลายคนละครับ ที่เล่นเกมส์เดียวทุกวันนานมากกว่าสองเดือนอีก

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 March 2018 - 07:18 #1038836 Reply to:1038772
PH41's picture

คนที่ไม่มีตังซื้เกมใหม่บ่อย​ ๆ​ ครับ​555

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 17 March 2018 - 09:44 #1038846 Reply to:1038772
alph501's picture

ปีที่แล้วผมเล่นdestiny ไป อย่างน้อยๆ 659h ได้
คือเล่นทุกวันยกเว้นติดธุระจริงๆ

By: impascetic
Android
on 19 March 2018 - 10:45 #1039085 Reply to:1038772

Persona 5 นึกว่าจะจบแล้ว ยังไม่ต่ออีก!!

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 16 March 2018 - 21:48 #1038806 Reply to:1038765
TeamKiller's picture

สำหรับผมแค่โหลดเข้าเกม ก็หมดเวลาละ 555+

By: Soliarym
Windows
on 16 March 2018 - 17:51 #1038787
Soliarym's picture

สรุปได้แค่ไม่มีผลต่อผู้เล่นที่มีวุฒิ​ภาวะ​แล้วครับ​ ไม่ใช่สำหรับทุกคน การทดลองยังแบ่งกลุ่มได้อีก เช่น​ชอบเล่นเกมส์,​ ไม่ชอบเล่นเกมส์ ชอบเล่นเกมส์ไสตล์นี้,ไม่ชอบเล่นเกมส์ไสตล์​นี้​ ​ เล่นเป็นเวลา, เล่นแบบไม่จำกัดเวลา​​ เด็กเล็ก,​ ​เด็กวัยรุ่น​ ปัจจัยต่างๆอีกมากมายครับ​ เชื่อว่าผลลัพธ์​จะแตกต่างกัน

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 16 March 2018 - 22:05 #1038809
zerocool's picture

วันละ 30 นาทีจะไปวัดผลอะไรได้ ต้องเล่นวันละ 2-3 ชั่วโมงสิครับ เมื่อใช้เวลาเล่นไม่นานแล้วจะซึบซับความก้าวร้าวมาจากเกมได้อย่างไร


That is the way things are.

By: Catzilla
Android
on 17 March 2018 - 00:00 #1038820

30 นาทีทุกวัน ติดต่อกัน 2 เดือน นี่มันแต่ 30 ชั่วโมงเองนะครับ
งานวิจัยอันนี้น่าจะใช้สรุปได้แค่ว่า ถ้าเล่นเกมในปริมาณใกล้เคียงกับงานวิจัย จะไม่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้เล่น

By: jeepthai
Windows
on 17 March 2018 - 00:29 #1038824
jeepthai's picture

ลองให้แพ้ Dota สัก 5 ตารวดสิ
ก้าวร้าวแน่นอน
ต้องทำวิจัยให้หลากหลายกว่านี้ 30 นาทีถือว่ายังน้อยไป คนที่เล่นเกม 30 นาที แสดงว่าเล่นเป็น ไม่น่าจะมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ลองทดสอบให้เล่นรุนแรง วันละ 10 ชั่วโมงหรือมากกว่านี้ รวมถึงนำคนที่มีความเครียดสะสมในปัจจุบันมาเล่นด้วย ผลลัพธ์น่าจะออกมาในทางไม่ดีแน่นอน
ผลวิจัยนี้ ทำให้บริษัทเกมยิ้มกันถ้วนหน้า

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 March 2018 - 01:06 #1038827 Reply to:1038824
Orion's picture

ถ้าตามนี้แสดงว่าเป็นที่เนื้อหาของเกม หรือการโต้ตอบกับผู้เล่นอื่นกันแน่ เพราะการอยากเอาชนะเป็นธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้วเวลาแพ้ก็หงุดหงิด แต่เกมที่มีเนื้อหารุนแรงอย่าง DOOM ,Wolfenstein ,GTA(เนื้อเรื่อง) ฯ ให้เล่นมากกว่าวันละ 10ช.ม. ก็ไม่มีผลอะไรนอกจากเหนื่อย แต่กลับกันให้ลองเล่นเกมประเภท competitive ดูสิแค่ 2 ช.ม. ก็เริ่มอารมณ์เสียแล้วถ้าเล่นไม่ดี

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 March 2018 - 10:43 #1038853 Reply to:1038827
Holy's picture

แต่กลับกันให้ลองเล่นเกมประเภท competitive ดูสิแค่ 2 ช.ม. ก็เริ่มอารมณ์เสียแล้วถ้าเล่นไม่ดี

ยิ่งถ้าเจอคนโยนเกม / Troll / Toxic นี่ตาเดียวก็หัวร้อนแล้วครับ

By: topty
Contributor
on 17 March 2018 - 11:42 #1038868

ที่ทดสองให้ผู้ใหญ่ 90 คน

ทดสอง -> ทดลอง

เพื่อทดสอบว่าเกมรุนแรงมมีผลต่อพฤติกรรมผู้เล่นหรือไม่

มมี -> มี

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 17 March 2018 - 19:44 #1038919

ของจริงคือเล่นทั้งวัน

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 17 March 2018 - 23:50 #1038936
Bigkung's picture

ต้องเกมแนวที่ต้องแข่งกันสิครับ แพ้ทีมีความก้าวร้าวขึ้นแน่ๆ ไม่ต้องเกมหรอก กีฬาก็ไช่ยิ่งเป็นกีฬาที่ต้องปะทะกัน GTA มันยังดีกว่าเยอะที่เอาความก้าวร้าวไปลงกับ AI ด้วยนะ AI แพ้ AI ตาย AI ไม่เครียดครับ ถ้าคนแข่งกับคนต้องมีฝั่งใดฝั่งหนึ่งเครียดแน่นอนหลังจบเกม