Tags:
Node Thumbnail

Nokia นำผลงานเสื้อแจ็คเก็ตอัจฉริยะมาโชว์ในงาน MWC 2018 ซึ่งเป็นเสื้อที่ออกแบบมาสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน ติดตั้งเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลงานการพัฒนาเสื้อแจ็คเก็ตนี้มีชื่อว่า CHASE LifeTech FR (CHASE ย่อมาจาก connected health and safety equipment ส่วน FR ย่อจาก first responders หมายถึงผู้ที่เข้าถึงที่เกิดเหตุเป็นคนแรก) เป็นความร่วมมือของ Nokia กับ Gina บริษัทผู้ทำซอฟต์แวร์แผนที่จากเช็ค และ Kolon Industry ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมหลากหลายประเภทซึ่งรวมถึงเสื้อผ้าสิ่งทอ

ดูภายนอกแล้ว CHASE LifeTech FR ก็ไม่แตกต่างจากเสื้อแจ็คเก็ตสำหรับผู้ปฏิบัติงานกลางแจ้งทั่วไป มันเป็นเสื้อแจ็คเก็ตที่มีฮู้ด มีกระเป๋าสำหรับใส่เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เนื้อผ้ากันน้ำแต่ระบายอากาศได้ดี ด้านนอกของเสื้อมีสีเขียวสะท้อนแสงเพื่อให้ผู้อื่นสังเกตเห็นได้ง่าย ทว่าสิ่งที่ทำให้ CHASE LifeTech FR แตกต่างออกไปจากเสื้อแจ็คเก็ตแฟชั่นอื่นๆ คือมันมีช่องสำหรับติดตั้งเซ็นเซอร์อยู่ในตัว

บรรดาเซ็นเซอร์ของ CHASE LifeTech FR นั้นจะติดตั้งอยู่บริเวณหน้าอกและแขนเสื้อ มันถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นมอดูลถอดเปลี่ยนได้เพื่อให้ยืดหยุ่นต่อการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน เป็นต้นว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอาจเลือกใช้งานเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจติดตั้งกล้องถ่ายวิดีโอ โดยพื้นฐานแล้วทีมพัฒนาตั้งใจให้ CHASE LifeTech FR มีทั้งเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ, เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ, เซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งซึ่งจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ และเซ็นเซอร์ GPS

เซ้นเซอร์ทั้งหมดนี้จะส่งข้อมูลกลับไปยังศูนย์ควบคุมการปฏิบัติงานของ Gina ซึ่งจะทำให้สามารถติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาคสนามได้ตลอดเวลา และตอบสนองได้ทันท่วงทีกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สูญหายหรือประสบเหตุฉุกเฉินซ้ำซ้อนขณะออกปฏิบัติหน้าที่

Nokia คาดการณ์ว่าทีมพัฒนาจะใช้เวลาอีก 12-18 เดือน จึงจะพร้อมนำ CHASE LifeTech FR ออกจำหน่ายจริง

No Description

ที่มา - Engadget, Ubergizmo

Get latest news from Blognone

Comments

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 2 March 2018 - 00:51 #1036306

อีกหน่อยเหมือนในหนังคนใส่ชดอวกาศหมดสติ สั่งปั๊มหัวใจ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 March 2018 - 00:57 #1036307

นึกถึงนาโนสูท... Maximum Strength!!!

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 2 March 2018 - 08:35 #1036322 Reply to:1036307
Greatpot's picture

ผมว่าเอาแค่เสื่อที่มี HUD แสดง status ร่างกายเราครบนี่ก็โอแล้วครับ

By: puffyhero
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 March 2018 - 10:00 #1036349

อีกหน่อยพัฒนาเป็น HEV suit คงจะช่วยป้องกันอันตรายให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ดีขึ้นอีกขั้นหนึ่ง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 March 2018 - 13:42 #1036408
panurat2000's picture

บริษัทผู้ทำซอฟต์แวร์แผนที่จากเช็ค

เช็ค => เช็กเกีย / สาธารณรัฐเช็ก

เซ้นเซอร์ทั้งหมดนี้จะส่งข้อมูลกลับไปยัง

เซ้นเซอร์ => เซ็นเซอร์