Tags:
Node Thumbnail

รอบวันที่ผ่านมามีแฮชแท็กที่กำลังขึ้นเทรนด์บน Twitter คือ #TwitterLockOut เรื่องราวเริ่มต้นจากผู้ใช้งานหลายรายพบว่าจู่ๆ จำนวนของตัวเอง follower ก็หายไปเป็นหลักพันภายในคืนเดียว

เหล่าผู้ใช้ Twitter ชื่อดังที่ออกมาบ่นเรื่องยอด follower หาย บางรายที่รู้กันว่าเป็นนักการเมืองหรือคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง เช่น Richard Spencer (สื่ออ้างอิงถึงเขาว่าเป็นนีโอนาซี), Bill Mitchell สมาชิกพรรครีพับลิกัน, Mike Flynn Jr. ลูกชายของอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ คนเหล่านี้ออกมาวิจารณ์ Twitter ว่าบล็อคแต่ผู้ใช้ที่มีความคิดทางการเมืองอนุรักษ์นิยมขวาจัดแต่เพียงฝ่ายเดียว

No Description

อย่างไรก็ตาม มีเสียงอีกฝั่งจากผู้ใช้รายอื่นบอกว่า Twitter แบนบัญชีที่ดูเป็นบ็อท และบัญชีปลอมรัสเซียต่างหาก และไม่ใช่เพียงคนอนุรักษ์นิยมเท่านั้นที่โดน

เมื่อมีเสียงบ่นอื้ออึงมากขึ้น สื่อก็ไปถาม Twitter ว่าตกลงแล้วเรื่องราวเป็นอย่างไร โฆษก Twitter บอกว่า เราบังคับใช้กฎของ Twitter โดยไม่มีอคติทางการเมือง นอกจากนี้เรายังดำเนินการกับบัญชีใดก็ตามที่ละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการรวมถึงการขอให้เจ้าของบัญชียืนยันหมายเลขโทรศัพท์เพื่อสามารถยืนยันได้ว่าเป็นคนจริงๆ นั่นเป็นเหตุผลที่บางคนอาจประสบปัญหาการระงับบัญชี นี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมของเราที่จะทำให้ Twitter มีความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม การระงับบัญชีของ Twitter เกิดขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้วและไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เดือนที่แล้ว Twitter ก็บล็อกบัญชีหลายรายที่ติดตามเซเลบคนดัง

ที่มา - Gizmodo, Engadget

Get latest news from Blognone