Tags:
Node Thumbnail

มีแรงกดดันเกิดขึ้นกับบริการไวแมกซ์ในไต้หวันพอสมควร เมื่อปรากฏว่าบริษัท จงหวา เทเลคอม (Chunghwa Telecom) ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายเดิมและรายใหญ่ของไต้หวัน ซึ่งเคยพลาดจากการได้รับใบอนุญาตให้บริการไวแมกซ์จำนวน 6 รายเมื่อปี 2550 นั้น สามารถหวนกลับสู่วงการไวแมกซ์ในไต้หวันอีกครั้งเมื่อบริษัทได้รับไฟเขียวให้ลงทุนในบริษัท โกลบอล โมบายล์ (Global Mobile) ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งที่ได้รับใบอนุญาตไวแมกซ์

คณะกรรมการกิจการสื่อสารแห่งชาติ (NCC) ของประเทศได้เคยห้ามมิให้จงหวา ลงทุนในบริษัท โกลบอล โมบายล์ เนื่องจากจงหวามิได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในครั้งที่บริษัท โกลบอล โมบายล์ ยื่นขอใบอนุญาตไวแมกซ์ ต่อมาคณะกรรมการฯจึงกลับมติใหม่ในครั้งนี้

นอกจากนั้นแล้ว บริษัท หวาคอม (HwaCom) ซึ่งเป็น SI (System Integrator) รายหนึ่งที่เคยพลาดไม่ได้รับใบอนุญาตไวแมกซ์ในปีที่แล้ว ก็ได้กลับมาได้รับใบอนุญาตเช่นกัน ทั้งนี้คณะกรรมการรับคำร้องทุกข์และอุทธรณ์ได้ขอให้ NCC ทบทวนข้อมติที่ไม่ให้ใบอนุญาตไวแมกซ์แก่บริษัท และกำหนดให้ดำเนินการทบทวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน
หวาคอมเป็นหนึ่งในห้าบริษัทจากจำนวน 10 บริษัทที่ได้รับคะแนนต่ำกว่าข้อกำหนดที่กำหนดไว้ 75 คะแนน ซึ่งทำให้บริษัทไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมกระบวนการประมูลใบอนุญาตไวแมกซ์ หนึ่งในสามใบที่เปิดให้สำหรับให้บริการในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ ต่อมาบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ว่าในการประมูลครั้งแรกนั้นบริษัทมีคะแนนที่สูงกว่าผู้ยื่นขอใบอนุญาตบางรายที่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะและได้รับใบอนุญาตไวแมกซ์ไปแล้ว

ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมสื่อสารของไต้หวันกล่าวให้ความเห็นว่า ด้วยศักยภาพของบริษัท จงหวา เทเลคอม เมื่อได้มีโอกาสเข้ามาในวงการบริการไวแมกซ์ด้วยแล้ว เชื่อว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย กล่าวคือ ถ้าสามารถเร่งรัดให้บริษัทพัฒนาบริการไวแมกซ์อย่างรวดเร็วจะสามารถช่วยอุตสาหกรรมได้มาก แต่ขณะเดียวกันที่เป็นข่าวร้ายคือ จะไปกดดันต่อผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่นๆและอาจจำกัดการเติบโตของบริษัทเหล่านั้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี การลงทุนของจงหวาในบริษัท โกลบอล โมบายล์ จะทำได้ไม่เกิน 15% ของเงินลงทุนทั้งหมดของบริษัท โดยขณะนี้บริษัทยังมิได้เปิดให้บริการไวแมกซ์แต่อย่างใด

ที่มา - WiMAX Vision

Get latest news from Blognone