Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงความอึดอัดใจจากการทำงานภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Apple ได้ออกประกาศการยกเลิกข้อตกลงห้ามเปิดเผยข้อมูลซอฟต์แวร์ของ iPhone (ครอบคลุมถึงซอฟต์แวร์ที่ออกวางตลาดไปแล้ว) (iPhone Non-Disclosure Agreement for released software) โดยในฉบับเก่า หากเอาจริงกับข้อตกลงดังกล่าวจะหมายถึงแทบทุกอย่างที่เกี่ยวกับข้อมูลของซอฟต์แวร์บน iPhone และ การเขียนโปรแกรมบน iPhone นั้นห้ามทำในที่สาธารณะ เช่น บทความที่สอนการเขียนโปรแกรม, กระดานสนทนา, หนังสือ หรือแม้แต่"ซอฟท์แวร์เสรี" (open-sources)

"เราเอาข้อตกลงนี้เข้ามาใช้เพราะ ระบบปฏิบัติการของ iPhone นั้นรวมเอาประดิษฐกรรมและนวัตกรรมที่เราต้องการจะปกป้อง เพื่อไม่ให้ผู้อื่นขโมยงานของเรา เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ " Apple กล่าวเอาไว้ใน เว็บสำหรับนักพัฒนาบน iPhone ของ Apple

"ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างอุปสรรค์สำหรับนักพัฒนา นักเขียน และผู้สนใจทั่วไป ในการจะช่วยให้ iPhone ประสบความสำเร็จ ดังนั้น เราจึงยกเลิกข้อตกลงนี้เสีย"

ถึงอย่างไรก็ตาม ซอฟต์แวร์รวมทั้งความสามารถของ iPhone ที่ยังไม่ได้ออกวางตลาด(บังเอิญไปรู้เข้า) จะยังคงอยู่ภายใต้ขอตกลงฉบับเดิม โดย Apple คาดว่าข้อตกลงฉบับใหม่น่าจะออกมาในภายในอาทิตย์นี้

ที่มา - iPhone Developer ผ่านทาง DaringFireBall และ AppleInsider

Get latest news from Blognone

Comments

By: ezy on 2 October 2008 - 08:48 #66886

ถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะหมายความว่า NDA ส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ออกผลิต (released) ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งน่าจะหมายถึงเราสามารถพูดคุยกันในเรื่องของการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บน iPhone OS รุ่นที่ออกผลิตแล้ว (1.x, 2.0, 2.1) ได้ แต่สำหรับ iPhone OS รุ่นที่เป็นเบต้าก็ยังคงพูดคุยไม่ได้เช่นเดิม (ตามปกติที่ควรจะเป็น)

แต่ทั้งหมดก็ไม่เกี่ยวกับ Rejection letter (คงต้องรอดู NDA ฉบับใหม่ว่าครอบคลุมถึงจุดนี้หรือไม่)

ezybzy.info blog

By: onimaru
SymbianWindows
on 2 October 2008 - 13:50 #66907

รีบเลยเฮียสตีฟ เฮียสตีฟเค้าเปิดช่องแล้วเอาให้เต็มดอกเลย

By: bricker
Contributor
on 2 October 2008 - 17:32 #66934

ก็ดีครับ แต่ผมไม่รู้เรื่องกับเขาหรอก เพราะไม่ได้เขียนโปรแกรมบน iPhone : )

By: mokin
Contributor
on 2 October 2008 - 19:07 #66957
mokin's picture

นานจะเห็นข่าวดีๆ สำหรับเราๆ จาก apple
แต่คงเป็นข่าวร้ายสำหรับ apple ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลบ้างส่วน
แต่ก็ยังคงปฎิเสธซอฟแวร์ที่ทำงานคล้ายกับ apple ต่อไป

อย่าท้อแท้ที่จะเรียนรู้ และจงเป็นครูสอนผู้อื่นต่อ