Tags:
Node Thumbnail

ถอดความมาจากวิดีโอ Keynote ในงานสัมมนา 360 Flex ของ Adobe โดย Mark Anders ตำแหน่ง Senior Principal Scientist ของ Adobe เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

วิดีโอจาก InsideRIA และ On Flex

Mark Anders มาพูดเรื่องเทคโนโลยีใหม่ของ Adobe ที่มีข่าวออกมาบ้างแล้ว 3 ตัว คือ Flash Player 10, Flex 4 และ Adobe Thermo ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมรภูมิ RIA โดยตรง

ข้อมูลในวิดีโอนี้อาจจะไม่ใหม่เท่าไรนัก เพราะว่าโปรแกรมบางตัวอย่าง Flash 10 นั้นก็ใกล้ออกตัวจริงเต็มทน แต่ที่น่าสนใจในวิดีโอคือเดโมที่บอกว่า ของใหม่พวกนี้มันทำอะไรได้บ้าง ส่วนรายละเอียดในข่าวนี้ผมพยายามสรุปใจความสำคัญนะครับ

Flash Player 10 "Astro"

ผมเชื่อว่าตอนนี้มีหลายคนใช้ Flash Player 10 กันบ้างแล้ว (ตอนที่เขียนนี้มีสถานะเป็น RC) Blognone เองก็เคยรายงานข่าวไปหลายที (Adobe Flash Player 10 Beta, Flash 10 Beta 2 บนแมคเร็วขึ้น 3 เท่า!) ของใหม่ใน Flash 10 แบ่งได้เป็น 4 อย่าง

  1. สนับสนุนลินุกซ์อย่างจริงจังเสียที (เย่)
  2. ปรับปรุงประสิทธิภาพ
  3. เพิ่มฟีเจอร์
  4. เปิดกว้างเรื่องสเปก

สำหรับข้อแรกแปลว่าลินุกซ์ไม่ใช่แพลตฟอร์มลูกเมียน้อย ที่ว่าได้ใช้ Flash เวอร์ชันใหม่ช้ากว่าชาวบ้านอีกต่อไป ส่วนข้อสองทาง Adobe บอกว่าเป็นการปรับปรุงด้านเวอร์ชวลแมชีนและตัวภาษาเอง (ActionScript Virtual Machine 2 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่เปิดซอร์สให้ในโครงการ Tamarin) กับการสนับสนุนเทคโนโลยีประมวลผลแบบใหม่ๆ เช่น มัลติคอร์, Pixel shader และการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ (พวกนี้เริ่มเข้ามาใน Flash 9 R3)

ฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใน Flash 10 นั้นมาครบทุกด้าน แยกเป็นข้อๆ

  • ภาพ

    • pixel shader ช่วยให้สร้างเอฟเฟคต์กับ output ของ Flash บางส่วนได้ แปลว่าเราสามารถมีฟิลเตอร์ให้กับการแสดงผลของ Flash ได้โดยตรง และปรับแก้ฟิลเตอร์ขณะรันได้เลย ตัวอย่างเช่น เอาวิดีโอมาแล้วมีฟิลเตอร์ทำให้ภาพเบลอ โดยที่ไม่ต้อง encode วิดีโอใหม่ ทำให้การพัฒนาง่ายขึ้นมาก อันนี้เป็นเทคโนโลยีจาก After Effect
    • นอกจากนี้ยังสามารถสั่งบันทึกภาพ output จากหน้าจอ (เฉพาะส่วนที่เป็น Flash) ได้โดยไม่ต้องพึ่งฟีเจอร์จับภาพของโปรแกรมภายนอก
    • 3D อันนี้คงไม่มีอะไรพิสดารมาก แต่ดูจากเดโมที่โชว์แล้วเร็วทีเดียว (เดโมที่โชว์เป็นการสร้างเกม FPS โดยรันเทียบกับ Flash 9 แล้วดูดีขึ้นมาก)
  • เสียง - อนุญาตให้เข้าถึง sound buffer ได้โดยตรง จะได้เล่นอะไรได้มากขึ้น
  • ค้นหาข้อมูลจากเนื้อหาภายใน Flash - ดูข่าวเก่า ต่อไปนี้ค้นหาข้อมูลใน Flash ผ่านกูเกิลและยาฮูได้แล้ว
  • ข้อความ - สนับสนุนฟีเจอร์การแสดงผลข้อความในระดับสูงๆ เช่น ligature หรือสนับสนุนการแสดงข้อความแนวดิ่งของภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น (ภาษาไทยไม่น่าจะมีเอี่ยวตามเคย)

ฟีเจอร์เหล่านี้จะเข้าไปอยู่ใน Adobe AIR เวอร์ชันถัดไป รหัส "Cosmo" ด้วย

ส่วนข้อ 4 ก็ตามข่าวเก่า Adobe เปิดสเปก Flash เตรียมรุกตลาดมือถือ คือลดเงื่อนไขในการเข้าร่วมพัฒนา Flash ลง ถึงแม้จะยังไม่โอเพนซอร์สแต่ก็เปิดสเปก และฐานข้อมูลบั๊ก

โดยสรุปคือ Flash 10 ปรับปรุงด้านฟีเจอร์และประสิทธิภาพ (ข้อ 2-3) เพื่อให้ใกล้เคียงกับแอพพลิเคชันที่เราใช้กันในเดสก์ท็อปทุกวันนี้มากขึ้น (ต่อไปโปรแกรมที่เขียนด้วย AIR จะได้ "เร็วและหรูหรา" ดั่งโปรแกรมที่เขียนด้วย .NET/WPF หรือ Cocoa) ส่วนข้อ 1-4 ก็เป็นการลดเงื่อนไข ขยายแพลตฟอร์มของ Flash ให้มากขึ้น ดูแล้วน่ากลัวทีเดียว

Flex 4 "Gumbo"

Flash Player เปรียบเสมือนรันไทม์สำหรับเทคโนโลยีฝั่งของ Adobe ส่วน Flex ก็เป็นเฟรมเวิร์คในการพัฒนา

สำหรับของใหม่ใน Flex 4 รหัส Gumbo อันที่สำคัญที่สุดคือเปิดให้นักพัฒนาเข้าถึงระบบกราฟฟิกได้อย่างเต็มรูปแบบ เดิมทีการสร้างแอพพลิเคชันด้วย Flex ผ่านภาษา MXML นั้น เราจะสามารถควบคุมได้แค่ระดับ widget (เช่น ปุ่มหรือสกรอลบาร์) เท่านั้น แต่ใน Flex 4 ทาง Adobe อนุญาตให้เราลงไปถึงระดับควบคุมการวาดสามเหลี่ยม วงกลม เส้น บนหน้าจอได้โดยตรง (เหมือนกับ XAML ของไมโครซอฟท์) โดยภาษาใหม่เป็น XML และเรียกว่า FXG (เข้าใจว่าไม่มีชื่อเต็มนะครับ)

Adobe บอกว่าตอนแรกอยากใช้ SVG แต่พบข้อจำกัดทางเทคนิคหลายประการ เลยต้องสร้างภาษาใหม่ขึ้นมาเอง แต่พยายามให้รูปแบบจาก SVG ให้มากเท่าที่เป็นไปได้ นอกจากนี้ในงาน Adobe ยังประกาศความร่วมมือกับโครงการ Degrafa (Declarative Graphics Framework) ซึ่งเป็นโครงการภายนอกที่พยายามสร้างระบบกราฟฟิกแบบเดียวกับ FXG ให้กับ Flex โดยผลสรุปคือ Degrafa จะย้ายมาใช้ FXG เป็นแกน และพัฒนาต่อจาก FXG แทน

ฟีเจอร์อื่นๆ ของ Flex 4 Gumbo ก็มีเรื่องการเชื่อมต่อระหว่างแต่ละคอมโพเนนต์ในแอพพลิเคชันที่เราพัฒนา ซึ่งแยกแต่ละคอมโพเนนต์เป็นสัดส่วนมากขึ้น ส่งผลให้สร้างธีมได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ในมุมมองของนักพัฒนา Flex คือสร้างโปรแกรมได้สะดวกขึ้นในภาพรวมนั่นเอง

Adobe Thermo

Thermo เป็นโปรแกรมใหม่ของ Adobe ที่สร้างขึ้นบน Eclipse (เช่นเดียวกับ Flex Builder) ชื่อจริงยังไม่มีแต่คงเข้าไปในชุด CS ค่อนข้างแน่ คำนิยามแบบสั้นของมันคือ Expression Blend ของ Adobe

ส่วนคำนิยามแบบยาวคือ Thermo เป็นโปรแกรมที่มาเชื่อมขั้นตอนการออกแบบแอพพลิเคชัน จากดีไซเนอร์ที่วาดรูปใน Photoshop กับโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโค้ดใน Flex Builder โดยโปรแกรม Thermo จะสามารถแปลงไฟล์ .PSD ที่วาดแยกเป็นเลเยอร์ใน Photoshop ให้เป็นคอมโพเนนต์อย่างปุ่มหรือสกรอลบาร์ ในภาษา MXML ได้สะดวก (สะดวกแค่ไหนดูเดโมในวิดีโอประกอบ)

ตัวอย่างเช่น ผมวาดสามเหลี่ยมกับวงกลมใน Photoshop เพื่อทำเป็นสกรอลบาร์ พออิมพอร์ตเข้า Thermo ก็แค่เลือกเลเยอร์แล้วสั่ง convert โดยระบุว่าสามเหลี่ยมชี้ด้านซ้ายเป็นปุ่มเลื่อนซ้าย สามเหลี่ยมชี้ขวาเป็นปุ่มเลื่อนขวา วงกลมเป็นตัว thumb ของสกรอลบาร์ แค่นี้เราก็จะได้ส่วนติดต่อผู้ใช้ของโปรแกรมที่ทำงานได้ เหลือแต่เอาโค้ดที่เป็น logic การทำงานไปใส่ต่อเท่านั้น

แนวทางของ Thermo เลยสนับสนุน Expression Studio ของไมโครซอฟท์ (โดยเฉพาะ Expression Blend) ว่าไปถูกทางแล้ว ต่อไปโปรแกรมสามสหายในค่าย Adobe สำหรับพัฒนา RIA ก็จะเป็น Photoshop/Thermo/Flex Builder

สรุป

Adobe มารอบนี้ค่อนข้างน่ากลัวครับ ดูจากรายการฟีเจอร์แล้วกะยึดตลาด RIA ที่ตัวเองได้เปรียบให้มั่นคงยิ่งขึ้น ตามที่เขียนไปแล้วว่าตัวรันไทม์คือทั้ง Flash Player และ AIR จะมีฟีเจอร์ด้านกราฟฟิกและมัลติมีเดียที่เกือบสมบูรณ์เท่ากับโปรแกรมแบบ native บนวินโดวส์หรือแมคแล้ว (ประสิทธิภาพอาจเป็นรองนิดหน่อย แต่ชดเชยได้ด้วยฮาร์ดแวร์) นั่นแปลว่า Adobe จะกลายเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มการพัฒนาแอพพลิเคชันอันใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องมี OS เลย (แบบเดียวกับซันเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม Java นั่นล่ะ)

ในส่วนของ Flex และ Thermo ก็เป็นการเอาใจทั้งนักพัฒนาและดีไซเนอร์ให้มากขึ้น เพื่อเรียกคนมาสร้างแอพพลิเคชันบน Flex/Flash/AIR ให้มากๆ จะได้เกิดตลาด ส่วนของดีไซเนอร์คงไม่มีอะไรเพราะ Adobe ได้เปรียบตรงเป็นเจ้าของ Photoshop และโปรแกรมตระกูล CS เองอยู่แล้ว แต่ส่วนของเครื่องมือสำหรับนักพัฒนานั้น Adobe (Flex Builder บน Eclipse) ยังตามทางไมโครซอฟท์ (Visual Studio) และซัน (NetBeans) อยู่บ้าง รอบนี้คงเริ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น

สมรภูมิ RIA ซึ่งมีผู้เล่นคือ Adobe (Flex/Flash/AIR), ไมโครซอฟท์ (Silverlight), ซัน (JavaFX) และผมแอบแถมอีกอันคือ Mozilla (XUL) นั้น Adobe ซึ่งเป็นผู้นำตลาดอยู่ น่าจะนำไปอีกหลายช่วงตัวหลังจากออกโปรแกรมชุดนี้มา แถมยังมองไปถึงการท้าทายแอพพลิเคชันแบบ native บ้างแล้ว

Get latest news from Blognone

Comments

By: tvchampion on 27 August 2008 - 04:35 #62530

Astro นี่ตอนเดโมในงาน MAX2007มันมีภาษาไทย(คำว่า อาศรม)อยู่ด้วย
แต่ก็นั่นแหละ มันเป็นคำที่ไม่ได้แสดงลักษณะพิเศษใดๆของภาษาไทยเลย เราเลยไม่รู้
ว่า Adobe เริ่มมองเห็นหัวคนไทยหรือยัง ?

http://www.youtube.com/watch?v=NW34FZAS6Js

ตอนนี้ ผมรอ Thermo อย่างเดียว เพราะตั้งแต่ได้ข่าวมามันก็นานโคตรๆ ยังไม่เห็นออกมาสักที
อีกอย่าง Thermo มันน่าจะสนับสนุน กับFirework ด้วย เพราะสำหรับงานระดับเว็บ แค่ Firework
มันก็พอเพียงแล้ว แล้ว ในFireworkCS 4 ก็ มี AIR authoring มาให้อยู่แล้ว
นอกจาก Adobe จะงก และบอกว่า จะใช้ Thermo ก็จ่ายเพิ่มซื้อ ชุด Web Premium เท่านั้น

By: panuta
iPhone
on 27 August 2008 - 04:45 #62531

อยากรู้ว่าตอนนี้ Flash มันมีปัญหากับภาษาไทยยังไง?

http://www.seasandsong.com/

By: heha
Android
on 27 August 2008 - 09:52 #62533

เป็นอนาคตที่ฟังดูดีมากครับสำหรับ RIA :) อยากให้ถึงยุคที่ผลิตภัณฑ์พวกนี้ลงสู่ตลาดออกมาแข่งขันเร็วๆ โลกอินเทอร์เนตคงจะหรูหรามากขึ้นมาก ^^

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 27 August 2008 - 10:00 #62535
NgOrXz's picture

ว้าว ๆ เพิ่งจะเริ่มทำ Flex 3 จะออก 4 แล้วเหรอ น่าตื่นเต้น ๆ

Flash มีปัญหากับภาษาไทยด้วยเหรอ อ่านออกเขียนได้นะแต่มีอยู่อย่างนึงคือ อันนี้ขอยกตัวอย่างเป็น Flex นะ เพราะเขียนอยู่ คือ Grid มัน Sort ไม่ถูกเท่านั้นเองแหละ อย่างเช่น มีสามแถวมีเนื้อหา กร, เกรียง, ขนม, ตามหลักที่ถูกต้องต้องเรียงตามที่ผมกล่าวมาแต่ Flex มันเรียงเป็นแบบนี้แทน กร, ขนม, เกรียง นอกนั้นแถบจะไม่มีปัญหากับภาษาไทยเลยนะ

©NgOrXz™®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 August 2008 - 13:26 #62549 Reply to:62535
HudchewMan's picture

แสดงว่ามัน sort ตามรหัสอักขระสินะ

เบื่อ utf-8 ใน MySQL เหมือนกัน มันเรียงภาษาไทยตามรหัสอักขระ ไม่ยอมเรียงตามพจนานุกรม
แถมยังเพี้ยนเรื่องวรรณยุกต์อีก

เว็บพจนานุกรม แปลภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: mk
FounderAndroid
on 27 August 2008 - 18:38 #62566 Reply to:62549
mk's picture

มีคนตอบไปเยอะแล้ว ผมมาตอบช้าไปหน่อยขอสรุปรวมๆ นะครับ

คือที่พูดว่าภาษาไทยเนี่ย คนส่วนใหญ่จะคิดว่าแค่แสดงผลถูกต้องก็พอแล้ว แต่จริงๆ มันมีประเด็นยิบย่อยอีกมาก (อันนี้ผมหมายถึงในโปรแกรมทั่วๆ ไปไม่เจาะจง) เช่น

  • ตัดคำ
  • สระลอย
  • sorting
  • searching (ลำดับของ สระบนกับวรรณยุกต์ มีผลต่อการ search ซึ่งบางโปรแกรมอนุญาตให้พิมพ์สลับกันแต่กลับเก็บข้อมูลแบบสลับด้วย ทำให้หาไม่เจอ)
  • spelling
  • ligature การแทนที่อักขระปกติในบางรูปแบบบางกรณี (ปัญหาเดียวกับสระลอย) เช่น คำว่า กตัญญู จะเห็นว่า ญ หญิงตัวหลังไม่มีเชิง (ของฝรั่งก็จะเป็นพวกตัว ff หรือ fi)
  • การจัดหน้าแบบ justify ซึ่งจะทำได้ยากถ้าตัดคำไม่ได้ (ถึงตัดคำได้ก็ยังยาก เพราะไม่มี space มาช่วยแบ่ง)
  • drop cap (ตัวอักษรตัวแรกตัวใหญ่) พอเป็นภาษาไทย มีสระบนล่าง มันก็ลำบาก เช่น ถ้าขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า "กิน" ควรจะ drop cap อย่างไร เฉพาะ กิ หรือทั้งคำ
  • linespacing ฟอนต์ไทยกับอังกฤษที่ขนาดมองดูด้วยตาเท่ากัน ขนาดของ point ไม่เท่ากัน
  • encoding ลองก็อปปี้ข้อความภาษาไทยจาก PDF มาใส่ text editor

ฟีเจอร์หลายอันต้องพึ่ง text engine ที่รองรับเรื่องนี้โดยเฉพาะมาสนับสนุนครับ (ซึ่งในบทความ ผมหมายถึง text engine อันใหม่ของ Flash 10 ที่เพิ่งมีบางฟีเจอร์อย่าง ligature) ถึงในชีวิตจริงหลายๆ คนไม่ต้องใช้ แต่ว่ามันก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องใช้ล่ะ

By: bugdoang on 27 August 2008 - 11:19 #62538

การตัดคำภาษาไทยครับ มันตัดคำไม่ถูกต้องครับ
และเมื่อไหร่ที่เราทำเป็นโหมด transparent เราก็จะไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทย
ใน TextField ได้ครับ ถึงแม้จะมีบางท่านทำการเข้ารหัสใหม่ แต่บาง Browser
ก็ไม่สามารถพิมพ์ได้อยู่ดี

By: bentino
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2008 - 12:02 #62546

ชอบใจตรง Thermo นี่แหละ ^^

Freedom Initiative


Bentino.me

By: mokin
Contributor
on 27 August 2008 - 20:26 #62586 Reply to:62546
mokin's picture

ชอบด้วยครับ ดันๆ Adobe Thermo

แต่ยังงง ว่าถ้าผมเป็นนักพัฒนาที่เขียน PHP จะเอา
ผลิตภัณฑ์พวกนี้ไปเสริมประสิทธิภาพการทำระบบอย่างไรดี ช่วยแนะนำหน่อยครับ
คือ ว่าชอบแนวคิดมากๆ เลยครับ เลยอยากเอาไปทำรวม

ที่พอนึกออกทำระบบด้วย php แล้ว มีตัว air ให้คนใช้ระบบทำงานด้วย นึกออกแค่นี้แหละ

อย่าท้อแท้ที่จะเรียนรู้ และจงเป็นครูสอนผู้อื่นต่อ

By: mk
FounderAndroid
on 27 August 2008 - 22:55 #62603 Reply to:62586
mk's picture

ถ้าอยากได้โปรแกรมแบบเดียวกับ Thermo แต่แปลงมาเป็น HTML/PHP แทน น่าจะเป็นไปได้ยากกับ Thermo ต้องลองหาโปรแกรมอื่นดูครับ

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2008 - 16:10 #62552
Jedt3D's picture

+10
-- Flex | Java | REALBasic --

By: nat3 on 27 August 2008 - 17:36 #62557

ใครที่ลอง Flash บนลินุกซ์แล้วจะรู้ว่าภาษาไทยมันลำบากขนาดไหน ลูกเมียน้อยจริงๆ

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 27 August 2008 - 19:19 #62577
greendog's picture

อ่าาาาา ดีจริงๆ ครับ ผมสนใจ Degrafa มากเลย

my Flex blog: http://webflex.wordpress.com

By: javaboom
WriteriPhone
on 27 August 2008 - 23:44 #62613
javaboom's picture

AIR is cool!

Sivadon Chaisiri (JavaBoom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 28 August 2008 - 10:56 #62696
khajochi's picture

ไม่รู้ว่า Thermo จะเวิร์ครึเปล่า คือจริงๆก็ชอบโปรแกรมของ adobe นะแต่ระยะหลังพอเอามารวมๆกันบางครั้งมันก็ไม่ได้ compat กันทั้งหมด อย่างออกแบบเว็บใน ps แล้วเอาไปต่อใน dream แล้วบวกกับ flash .. สุดท้ายก็ทำแยกจะดีกว่า แล้วค่อยเอามารวมด้วยตัวเอง

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: uperls on 28 August 2008 - 14:07 #62743 Reply to:62696

+1 ครับ ผมว่าแยกกันตอน design แล้วมารวมกันตอนเขียนโปรแกรม (ตอนรวมใช้ EditPlus) อีกที เคยทำแบบรวมศูนย์ หมดด้วยโปรแกรมของ Adobe แล้วไม่ไหวครับ เจอปัญหาแปลกๆ เลยกลับมาทำวิธีเก่าดีกว่า

| WebAnuban Dot Com

By: dogdoy on 1 September 2008 - 05:09 #63194

ดูแล้วน่าจะง่ายขึ้นมากเลยทีเดียวเชียว

ผมสงสัยเรื่อง Web Accessibility, Usability พวกนี้จะมีการรองรับสำหรับ Flex, Flash ไหมครับ