Tags:

ข่าวนี้ต่อเนื่องจากข่าวเก่า OLPC เริ่มระส่ำ ผู้บริหารทยอยลาออก โดย Walter Bender ซึ่งเดิมมีตำแหน่ง President of Software ของโครงการ OLPC และลาออกไปเนื่องจากความขัดแย้งในการบริหาร ได้ตั้งองค์กรใหม่ชื่อว่า Sugar Labs (ตามชื่ออินเทอร์เฟซของ OLPC ว่า Sugar) โดยเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร มีเป้าหมายจะทำแล็ปท็อปราคาถูกเพื่อการศึกษาเหมือนกัน แต่ด้วยวิธีการที่ต่างออกไป

แนวทางของ Sugar Labs คือจะมุ่งเน้นที่ซอฟต์แวร์​ (ลินุกซ์+Sugar) เป็นหลัก และไม่ยึดติดกับฮาร์ดแวร์เจ้าใดเจ้าหนึ่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์หลายๆ เจ้า นำ Sugar ไปใช้ในแล็ปท็อปราคาถูกให้มากที่สุด โดยตอนนี้ Sugar Labs กำลังคุยอยู่กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ 4 ราย ที่มีชื่อปรากฎคือบริษัท Pixel Qi ของอดีต Mary Lou Jepsen ผู้พัฒนาจอภาพให้ OLPC (ข่าวเก่า: CTO ของ OLPC ออกไปตั้งบริษัท) และอินเทล ส่วนอีกรายที่เป็นไปได้คือ ASUS ซึ่งในเว็บไซต์ของ Sugar Labs ระบุว่า Sugar เวอร์ชัน EEE PC กำลังพัฒนาอยู่

สำหรับโครงการ OLPC ต้นฉบับ เพิ่งประกาศทิศทางว่าจะออก OLPC รุ่นสองในปี 2010

ที่มา - News.com (1), News.com (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: ABZee on 24 May 2008 - 02:10 #52648

ไม่ใช่ว่าแบ่งการทำงานกันหรอกเหรอ? ส่วนหนึ่งมุ่งไปที่ซอฟท์แวร์ อีกส่วนมุ่งไปที่ตัวเครื่อง (อีกคนทำธุรกิจ) แต่เป้าหมายก็ยังเหมือนเดิทเพียงแต่ไม่ต้องพึ่งพากันเกินไปเหมือนก่อน

PoomK