Tags:
Node Thumbnail

ตามแผนการยกเลิกการใช้พลังงานจากถ่านหินภายในปี 2014 รัฐ Ontario ประเทศแคนาดาได้เริ่มเตรียมการประมูลการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่หลังจากไม่มีการสร้างเพิ่มเติมมานานนับสิบปี

ในปัจจุบันแคนาดามีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทำงานอยู่ทั้งหมด 16 เตาจากโรงไฟฟ้าสามแห่ง ทั้งหมดสร้างขึ้นมานานกว่ายี่สิบปี มีกำลังผลิตรวม 14,000 เมกกะวัตต์ ด้วยอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ เตาปฏิกรณ์สองเตาถูกปิดไปตั้งแต่ปี 2005 และกำลังมีอีกสองเตาต้องปรับปรุงสภาพในเร็วๆ นี้

พร้อมๆ กับแผนการนี้ทางการแคนาดากำลังเตรียมเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนจาก 6,300 เมกกะวัตต์เป็น 15,700 เมกกะวัตต์ภายในปี 2025

ที่มา - PhysOrg

Get latest news from Blognone

Comments

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 March 2008 - 11:36 #45187
kohsija's picture

ถ้ามีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้วค่าไฟฟ้าจะถูกลงหรือเปล่าครับ
หรือจะไปคิดค่า ft แพงแทน

Kohsija

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 March 2008 - 21:50 #45217 Reply to:45187
lew's picture

จากความเข้าใจของผมคือไม่ถูกลง อย่างน้อยก็ในความหมายว่าที่ว่าจะใช้หน่วยละ 50 สตางค์รึเปล่าอะไรอย่างนั้นคงไม่ใช่

แต่ประเด็นคือความมั่นคงทางพลังงานสูงสุดครับ เพราะเชื้อเพลิงเติมไม่บ่อย เติมทีอยู่ได้เป็นสิบปี ค่าไฟจะไม่โดดไปโดดมาตามราคาน้ำมัน หรือไม่ใช่ว่ามีปัญหากับพม่าแล้วพรุ่งนี้เค้าไม่ส่งแก๊สให้แล้วพรุ่งนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้อะไรอย่างนั้น

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 March 2008 - 12:21 #45189
toandthen's picture

โอย พี่ไทยไม่ทำซักที เผาต่อไปๆๆๆ


@TonsTweetings

By: pt on 8 March 2008 - 12:34 #45190

มันต้องถุ..ถูกต้องละค้าบบบ ไม่งั้นยี่ปุ่น-ฝั่งเศษเอาไฟฟ้าจากไหนมาใช้กับรถไฟฟามเร็วสูง
ต้นทุนต่อหน่วยถูกสุดแล้ว ทำให้ ปท. ที่มีนิวเคีย มีความเป็นต่อทางอุดสาหกรัม

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 9 March 2008 - 03:25 #45243 Reply to:45190
bow_der_kleine's picture

อ่านไม่รู้เรื่องเลยครับ นี่คือเหตุผลว่าทำไมบลอกนันถึงรณรงค์เรื่องการใช้ภาษาไทย

BioLawCom.De

By: DuRiAn on 8 March 2008 - 12:40 #45191

รอจนประเทศอื่นใช้กันจนคุ้มจนเลิก ไทยเราถึงจะคิดได้ว่า เอ๊...เราควรทำนะ เหอๆ
เป็นอย่างนี้ ทุกทีทุกเรื่อง

By: 7
Android
on 8 March 2008 - 13:33 #45195
7's picture

ผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่ไม่มีวันหมด <--- คืออะไรอ่ะ

7blogger.com

By: DuRiAn on 8 March 2008 - 13:38 #45196 Reply to:45195

นิวเคลียร์(?)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 8 March 2008 - 14:12 #45197 Reply to:45195
lew's picture

เป็นคำแปลจาก renewable energy ครับ ตัวอย่างก็พวกพลังงานลม แสงอาทิตย์ ฯลฯ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: anu
Contributor
on 11 March 2008 - 12:27 #45424 Reply to:45197

Renewable Energy ที่ใช้กันแพร่หลายคือ พลังงานหมุนเวียน ครับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 11 March 2008 - 13:28 #45429 Reply to:45424
lew's picture

อันนี้น่าจะดีกว่า พอดีผมแปลตาม Lexitron น่ะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: p-joy on 8 March 2008 - 14:50 #45199

จริง ๆ ก็คิดว่าเราควรจะสร้างโน่นสร้างนี้เยอะ ๆ เหมือนกัน แต่พอไปอ่านบทความของอาจารย์ท่านหนึ่ง
ในวิชาการ.คอม เกี่ยวกับเรื่องภาษี (อยู่ในบทความเรื่องบ่อนคาสิโน คิดว่าอาจารย์เขียนได้ดีมาก ๆ ไม่มี
กลิ่นของการเมือง เป็นงานวิชาการที่อ่านได้เบา ๆ ) ก็เห็นภาพเหมือนกันนะครับ ว่าบางอย่างถ้าคนกรุงอยาก
ได้ แต่คนกรุงไปผลักภาระให้จังหวัดอื่น ๆ มันก็ไม่ควรเช่นถ้าจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เนี่ยก็ควรจะสร้าง
ในกรุงเทพฯ คิดว่าถ้าทำประชาพิจารณ์ก็น่าจะสร้างได้ คนไหนอยากได้มากก็สร้างใต้บ้านนั้น (อันหลังเนี่ยพูดเล่น)

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 8 March 2008 - 17:33 #45202 Reply to:45199

คนกรุงอยากใช้ ก็สร้างไว้ในเมืองกรุง : D

คนต่างจังหวัด(แบบผม) ค่อนข้างชอบใจนะเนี่ย

By: theoneox
Android
on 8 March 2008 - 23:49 #45225 Reply to:45202

ถ้าระเบิดกลางกรุง = ประเทศไทยจบ หึ หึ ที่จริงตรงแถวๆ ม. เกษตรก็มีนะเตานึง เล็กๆ หึ หึ

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 9 March 2008 - 04:44 #45248 Reply to:45225

ก็ไม่แน่นะครับ : )

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 March 2008 - 18:31 #45292 Reply to:45225

ในมหาลัยผมมีธาตุกัมมันตรังสีตัวที่เค้าเอาไปโยนที่ฮิโรชิม่าเลยอะ (ธาตุอะไรหว่า ยูเรเนียมหรือเปล่าหนอ) แต่ยังดีที่มหาลัยผมไม่มีปืนเร่งอนุภาคเข้ามาชน

ปล.ไม่รู้เหมือนกันว่ามีกี่กรัม แต่ถ้ายิง รอบๆสุขุมวิทคงราบเป็นหน้ากลอง

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 March 2008 - 19:10 #45372 Reply to:45202

ระวังเหอะลุงมอด นอกกรุงก็มี radioactive plant นะ เอ...อะไรน๊า นารีๆ นี่แหละ

By: thep
Writer
on 8 March 2008 - 19:56 #45207 Reply to:45199

พูดเป็นเล่นไป แถวบ้านผม ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่นายกบอกจะตั้งบ่อนกาสิโน มีคนเสนอว่า จะตั้งที่จังหวัดก็ได้ แต่รายได้ทั้งหมดห้ามเก็บเข้าส่วนกลางนะ ต้องแบ่งส่วนหนึ่งมาเยียวยาปัญหาสังคมที่เกิดจากบ่อน แล้วส่วนที่เหลือต้องใช้พัฒนาท้องถิ่น ตอบแทนที่ยอมเสียสละให้ใช้เป็นสถานที่ตั้งบ่อน

เอ๊ะ ชักนอกประเด็น ขออภัยครับ :)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 March 2008 - 20:24 #45210 Reply to:45207
toandthen's picture

ถูกต้องครับ ผมเบื่อที่ต้องจ่ายภาษีให้กับคมนาคม กทม เต็มที ในขณะที่เชียงใหม่ไม่มีการพัฒนาเลย


@TonsTweetings

By: theoneox
Android
on 8 March 2008 - 23:48 #45224 Reply to:45210

เอ หรอคับแต่ผมว่าเส้น Super เพิ่งสร้างอุโมงลอดเสร็จไปไม่นานนี่คับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 March 2008 - 12:47 #45271 Reply to:45224
toandthen's picture

อันนั้นเล็กน้อยครับ เงินที่ใช้ เมื่อเทียบกับ MRT, BTS Extension


@TonsTweetings

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 8 March 2008 - 21:40 #45215 Reply to:45207
lew's picture

ผมว่ามันควรจะเป็นอย่างนั้นล่ะครับ เราควรให้ผลตอบแทนตามความเสี่ยงที่เกิดขึ้น อย่างเช่นรายได้จากโรงไฟฟ้าควรจะเอามาจ่าย ประกันชีวิต, ทุนการศึกษา, ค่าปรับปรุงพื้นที่สาธารณนะ ฯลฯ ตามลำดับความใกล้ไกล และความเสี่ยงจากผลกระทบ

ถ้ามีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์มาตั้งหลังบ้านแล้วจะได้ประกันสุขภาพ (เอกชนเลยนะไม่ใช่ 30 บาท) ฟรีทั้งบ้าน, ลูกเรียนฟรีถึงปริญญาตรี, มีสวนสาธารณะ, สนามเด็กเล่น, สนามกีฬา ฯลฯ มาพร้อมๆ กันกับการอธิบายถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ การประกันอุบัติภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงๆ ให้อีกต่างหาก ผมว่าคนไม่น้อยเหมือนกันที่อยากให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตั้งหลังบ้านเค้าจริงๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 8 March 2008 - 20:55 #45213 Reply to:45199
fatro's picture

เรื่อง กรุงเทพ=ประเทศไทย นี่มันปัญหาคลาสสิกที่ไม่มีใครแก้ซะที ทั้งๆ ที่เป็นรากเหง้าของปัญหาทั้งในกรุงเอง และจังหวัดอื่นๆ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 9 March 2008 - 03:32 #45244 Reply to:45199
bow_der_kleine's picture

แม้อันหลังจะพูดเล่น แต่ก็โดนใจมากครับ คนไทยกับเรื่องการรักษาความปลอดภัยเนี่ย เหมือนจะไปด้วยกันไม่ได้ ผมก็เลยเก็บอาการกลัวไว้ไม่อยู่ ทุกครั้งที่มีคนพูดถึงการสร้างโรงงานนิวเคลียร์ในประเทศไทย

BioLawCom.De

By: p-joy on 10 March 2008 - 12:38 #45334 Reply to:45244

เรื่องระบบรักษาความปลอดภัยน่ะ เขามีระบบระเบียบ ไม่มีทางที่เขาจะให้ทำชุ่ย ๆ หรอก
อันนี้มันเรื่องระดับโลก เหมือนอย่างสนามบินถ้ามันไม่ดีจนได้ระดับจริงเครื่องบินชาติไหนมัน
จะมาลง ใครที่ไหนมันจะกล้าเสี่ยง หรือยอมรับว่าคนไทยเรื่องปฏิบัติตามกฎระเบียบนั้นแย่
กว่าคนอิตาลี คนอังกฤษ(ฉี่ในอ่างล้างมืออย่างนี้ ฉี่บนรถเมล์งี้) คนจีน คนเวียดนาม คนอินเดีย
หรือคนอาหรับทั้งหลาย คนไทยที่เขาได้ผ่านการอบรมมาเขาก็ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด
ที่ผ่านมาเรารู้เ่ท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้รับการอบรมเท่าที่ควร อย่างชาวบ้านทิ้งขยะลงในคลองมา
ตั้งแต่เกิด จะให้เขาเลิกก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป คนใต้ใส่หลอดกาแฟ ถุงพลาสติก ลงในเตา
ทอดไก่ด้วย ก็ต้องให้ความรู้เขา ให้ค่อย ๆ เลิก

เรื่องที่พูดน่าจะเกี่ยวกับแรงจูงใจในการให้สร้างมากกว่า ผมสนับสนุนแนวคิด lew นะ ที่ผ่าน
มาเราคิดกันแต่สร้าง แต่ไม่ได้คิดคถึงผลตอบแทนแบบสม่ำเสมอต่อคนในท้องที่ เหมือนเขื่อน
ที่เมืองไทยทำดีอยู่เขื่อนเดียว เขื่อนที่คนเที่ยวเยอะ ๆ น่ะ คือมีการให้ค่าตอบแทน จัดหาที่
ทำกินทดแทนได้ดี

By: toandthen
WriterMEconomics
on 10 March 2008 - 19:29 #45373 Reply to:45334
toandthen's picture

ขอยืนยัน อิตาลีชุ่ยสุด


@TonsTweetings

By: pt on 8 March 2008 - 21:43 #45214

จิง ๆ ถึงตั้งคาสิโนแล้วไม่แบ่งรายได้ให้ท้องถิ่น ก็ขี้คร้านจะเจริญ ลาสเวกัสมีแต่ทะเลทราย ตอนนี้เป็นไง

เห็นด้วยกับแนวคิดผู้ว่า CEO หรือเลือกตั้งผู้ว่าไปเลย และการหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่ง

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 9 March 2008 - 03:33 #45245 Reply to:45214
bow_der_kleine's picture

แล้วเงินที่ไหลเวียนในคาสิโนเอามาจากไหนเหรอครับ ?

BioLawCom.De

By: thep
Writer
on 9 March 2008 - 14:24 #45277 Reply to:45214

เจริญแล้วได้ชื่อว่าเป็น "เมืองพนัน" หรือ "เมืองโลกีย์" แบบลาสเวกัส ผมก็ไม่เอานะ อีกอย่าง จังหวัดผมไม่ต้องมีบ่อนมากระตุ้นเศรษฐกิจ ก็หัวกระไดไม่แห้งอยู่แล้ว

เจ็บใจแต่ของดี ๆ ไปลงโคราชหมด พอจะตั้งบ่อนถึงมาคิดถึงบ้านผมนี่ซิ :P

By: mnop
Android
on 9 March 2008 - 03:07 #45242

Ontario ไม่ใช่เมืองนะครับ แต่เป็นชื่อรัฐในแคนาดา โดยมีเมืองหลวงรัฐ/เมืองเอก คือ โทรอนโต (Toronto)

สงสัยว่าชื่อ Ontario ยังไม่เขียนคำไทยกันหรือเนี่ย (หรือว่าอ่านไม่ออก ฮุฮุ) รัฐที่มีประชากรมากสุดในประเทศ และพื้นที่อันดับต้นของประเทศ

http://itshee.exteen.com/ -- whatever for life, love, death, and you know ... all that crap.

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 March 2008 - 11:06 #45266 Reply to:45242

Ontario เป็นเป็นชื่อเฉพาะ ผมว่าควรใส่ภาษาอังกฤษไว้ดีกว่ามั้ยครับ
หรือว่าควรแปลเป็น ออนทาริโอ?

By: thep
Writer
on 9 March 2008 - 14:17 #45276 Reply to:45266

คงจะหมายถึง ให้แก้หัวข้อข่าวและเนื้อหาข่าว จาก "เมือง Ontario..." เป็น "รัฐ Ontario..." เป็นอย่างน้อยมังครับ เหมือนกับที่มันคงแปลก ๆ ที่เราจะเขียนข่าวถึง "เมืองเท็กซัส" หรือ "เมืองแคลิฟอร์เนีย"

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 9 March 2008 - 18:57 #45295 Reply to:45276
lew's picture

แก้ไขแล้วนะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pt on 9 March 2008 - 10:40 #45264

เงินมาจากเอกชน (ซึ่งได้สัมปทาน) เข้าไปลงทุนไงคับ

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 10 March 2008 - 16:20 #45354
kohsija's picture

มาสร้างหลังบ้านผมนี่มา
ผมอยากให้ลูกหลานผมบินได้ ปล่อยลูกไฟได้

Kohsija