Tags:
Node Thumbnail

คุณ Mary Jo Foley ได้สัมภาษณ์ Sam Ramji ไดเรกเตอร์ฝ่ายเทคโนโลยีแพลทฟอร์มของไมโครซอพท์เกี่ยวกับทิศทางของไมโครซอพท์เองกับโอเพนซอร์ส ซึ่งก็ได้คำตอบมาว่า "ตอนนี้ไมโครซอพท์เองกำลังมุ่งไปที่การใช้งานโอเพนซอร์สบน Windows โดยเฉพาะความเข้ากับได้ระหว่างโปรแกรมในชุด LAMP กับ Windows"

พร้อมกันนี้คุณ Ramji แสดงให้คุณ Mary ดูพรีเซนเทชั่นซึ่งแสดงทิศทางของไมโครซอพท์กับโอเพนซอร์สได้ครบถ้วนครับ (ดูรูปที่นี่)

จากรูปจะเห็นได้ว่าไมโครซอพท์พยายามจะสร้าง "WAMP" ให้เกิดขึ้นบน Windows โดยให้โอเพนซอร์สเป็นทางเลือกหนึ่งของโปรแกรมบน Windows ซึ่งจุดมุ่งหมายที่แท้จริงอาจจะไม่ใช่แค่ให้ผู้พัฒนาโอเพนซอร์สพอร์ตโปรแกรมมาบน Windows เท่านั้น แต่อาจจะถึงขั้นทำให้โปรแกรมเหล่านั้นไปผูกกับระบบของไมโครซอพท์เช่น Active Directory, SQL Server, Windows Server, ฯลฯ เลยทีเดียว

แผนการนี้จะเห็นว่าได้เข้าทางไมโครซอพท์มาก ซ้ำยังอาจกำจัด Linux ได้อีกเพราะจะทำให้โปรแกรมโอเพนซอร์สทำงานบน Windows ได้อย่างเดียวเท่านั้น ทางคุณ Ramji ยังย้ำด้วยว่าปัจจุบันนี้ 50% ของผู้ใช้ JBoss นั้นรันบน Windows เช่นกัน

ถ้าไมโครซอพท์เล่นแผนนี้จริง ก็ต้องรอดูนักพัฒนาโปรแกรมและบริษัทพัฒนาโอเพนซอร์สต่างๆ ว่าจะเอายังไงครับ

ที่มา - OSNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: yiam
AndroidSymbianWindows
on 4 February 2008 - 01:00 #42310

Ms นี่ไม่หลุด concept "A Great Step Forward" เลยแหะ...

By: keng-JA
iPhone
on 4 February 2008 - 01:33 #42314

แล้วแบบนี้จะสู้ JAVA ได้เหรอเนี้ย

เล่นเอาทุกอย่างมาผูกไว้กับ windows แล้วมันจะแตกต่างจากตอนนี้ยังไงเนี้ย

By: ABZee on 4 February 2008 - 07:18 #42316

ผมว่าหลักการของโอเพนซอร์สคือการสร้างโปแกรมทางเลือกที่ไม่ผูกขาด ผมว่ามันไม่สำคัญหรอกว่ากระแสจะเป็นวินโดวส์หรือลินิกซ์ การเข้ากันได้ของโอเพนซอร์สและระบบปฏิบัติการต่างๆน่าจะเป้นข้อดีกับทั้งสองฝ่ายมากกว่า

PoomK

By: invisibleMind on 4 February 2008 - 08:23 #42321

จะต่อสู้กับลีนุกซ์ แม้ว่าปริมาณของ User ในวินโดวส์จะเยอะกว่า แต่ Developer ของ Linux มันเยอะ กว่าพนักกงานของ Microsoft ตอนนี้ก็ดูๆ กันครับ มวยคู่นี้ใครจะอยู่หรือใครจะไป
ถ้าบ้านเรามีกฎหมายลิขสิทธิ์ที่บังคับใช้ได้จริงๆ คงจะเหลือไม่กี่คนหรอกครับ ที่อยากจะใช้วินโดวส์ พี่ไทยเราก็พัฒนาเกมส์ พัฒนาโปรแกรม บนลีนุกซ์ขายไปก็แล้วกัน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 February 2008 - 10:28 #42332
Ford AntiTrust's picture

น่าสนใจมาก ๆ งานนี้ รอดูกันยาว ๆ เป็นการแทรกเข้าสู่โลก open source ที่เนียนได้ใจ เพราะ open source ที่ทำให้โลกรู้ว่ามันใช้งานได้จริงก็คือ LAMP และ Apache project เป็นตัวอย่างของการสร้าง open source ของโลกยุค open source สมัยก่อนเลย ถ้า OS ที่เอามาใช้ในการทำงานเหล่านี้เปลี่ยนจาก Linux เป็น Windows ซะ Microsoft ก็มีช่องทางในการเข้าสู่โลก open source ได้ง่ายขึ้น และทำตัวเองเป็นเหมือนกับ Sun ได้ไม่ยากนัก

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: thep
Writer
on 4 February 2008 - 15:21 #42351

น่าจะเรียกว่าเป็นการฉกฉวยผลประโยชน์จากความใจกว้างของชุมชนโอเพนซอร์ส ไมโครซอฟท์คงเห็นว่า มีนักโอเพนซอร์สหลายคนแสดงความเห็นอย่างเป็นกลาง ว่า "โอเพนซอร์สไม่ได้มีแค่ลินุกซ์" ซึ่งความจริงน่าจะเป็นจุดยืนที่ดีต่อการทำงานร่วมกันระหว่างระบบ แต่พอไมโครซอฟท์มาฉกฉวยประโยชน์เพื่อเขมือบกลืนแบบนี้ ก็คงต้องมีการขีดเส้นของนักโอเพนซอร์สบ้าง ว่าตรงไหนทำได้ ตรงไหนห้ามล้ำเส้น

ความระแวงต่อไมโครซอฟท์ไม่ใช่เรื่องน่าขบขัน เราเคยดีใจกับข่าวเซ็นสัญญากับ Novell มาแล้ว แต่หลังจากวิเคราะห์ให้ดี ๆ กลับเป็นแผนแบ่งแยกแล้วเขมือบที่แยบยล

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 4 February 2008 - 23:40 #42370 Reply to:42351
tomyum's picture

+1 แบ่งแยกแ้ล้วเขมือบ...ถูกต้องแล้วคร๊าบ ลูกไม้เก่าM$เค้าละ ซื้ิอเค้ามาแล้วเอามาเป็นลูกเมียน้อย พัฒนาเหมือนกัน แต่ช้าหน่อยนะ ขอขายแพลตฟอร์มหลักให้คนติดก่อน แล้วค่อยออกเวอร์ชั่นใหม่ของพวกลูกเมียน้อยทั้งหลาย หรือออกมาใหม่ก็เหมือนเดิมแค่ปรับให้ใช้ Core Technology ใหม่จนตัวเองแทบจะหยุดการพัฒนา ไม่มี Innovation ใหม่ๆอีก อย่างเช่น FoxPro, Visio เป็นอาทิ \(@^_^@)/ M R T O M Y U M

By: audy
AndroidUbuntu
on 4 February 2008 - 16:25 #42352
audy's picture

ต้องดูกันต่อไปว่าความจริงใจมันจะมากแค่ไหน ราคาคุยหรือเปล่า หรือแค่พูดให้ตัวเองดูดี