Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ได้รางวัล X-Price ไปเรียบร้อยแล้วกับ SpaceShipOne (ข่าวเก่า) ทีมงานของเบิร์ท รูแทนผู้อยู่เบื้องหลัง SpaceShipOne และเวอร์จินกาแลคติคซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลัก ก็ได้เปิดตัว SpaceShipTwo แล้วในวันนี้ โดย SpaceShipTwo จะมีขนาดใหญ่กว่า SpaceShipOne มากพอสมควร จากเดินที่รับผู้โดยสารได้แค่สองคนก็เพิ่มเป็นหกคนและผู้โดยสารก็สามารถลุกยืนหรือเคลื่อนไหวไปมาได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะคงไม่อยากมีใครถูกบังคับให้นั่งอยู่กับที่เฉย ๆ ในสภาพไร้แรงดึงดูดแน่นอน

นอกจากตัว SpaceShipTwo จะใหญ่ขึ้นแล้ว เครื่องบินขนส่ง White Knight 2 ก็ยังมีขนาดใหญ่ขึ้นอีกด้วย โดยมีความกว้างของปีกเท่ากับเครื่องบินทิ้งระเบิด B-29 และยังเป็นแบบสองลำตัว โดยสามารถใช้ในการสังเกตการณ์การส่งจรดขึ้นอยู่อวกาศ หรือว่า ใช้ในการทดลองวิทยาศาสตร์ภายใต้แรงโน้มถ่วงที่ต่ำมากหรือว่าเป็นศูนย์ได้

SpaceShipTwo ยังตั้งเป้าที่จะให้บริการแบบ Suborbital นั่นคือ การยิ่งจรวดขึ้นไปแล้วก็กลับลงมาทันที โดยไม่มีการโคจรรอบโลก และจะเริ่มทำการทดสอบในกลางปีนี้ แต่ยังไม่กำหนดว่าจะเริ่มให้บริการกับบุคคลทั่วไปได้เมื่อไหร่ ถ้าใครอยากจะใช้บริการ ก็ต้องไปต่อคิวกับคนที่รอคิวอยู่แล้ว 65,000 คน และมีเตรียมเงินในมืออย่างน้อย 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวจาก Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: comelar on 24 January 2008 - 13:50 #40987

"จากเดินที่รับผู้โดยสาร" ต้องเป็น "จากเดิม" หรือเปล่าครับ

By: loptar on 24 January 2008 - 16:53 #41015
loptar's picture

20,000 $ คิดเป็นเงินไทย ยังไม่ถึงล้าน ยังงี้แค่เกือบๆเศรษฐีก็ยังมีสิทธิ์ :-)