Tags:
Node Thumbnail

ในปีที่ผ่านมามีเทคโนโลยีหลายอย่างที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น Wii, iPhone หรือ Facebook แต่อะไรที่จะมีกระแสความแรงในปี 2008 นี้ ทาง BBC ได้ออกมาทำนายเทคโนโลยีที่จะมีผลกระทบต่อวงการไอทีในปี 2008 นี้ได้แก่

  1. Web to go (web applications สำหรับ “มือถือ”)
    การที่ตลาดมือถือเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการแข่งขันในการที่จะสร้าง Web applications ซึ่งในปี 2008 ทาง BBC คาดการณ์ว่าจะเกิดกระแสการแข่งขันของ Web applications ทั้งแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์

  2. Ultra Mobile PCs
    กระแสความแรงของ EEE PC จาก Asus ที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กติดตลาด อีกทั้งเทคโนโลยีการผลิต Flash memory ที่สามารถเพิ่มขนาดความจุได้มากยิ่งขึ้นในปัจจุบันจะทำให้ เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กจะมีกระแสเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

  3. IPTV
    อินเทอร์เนตทีวี ในสมัยก่อนอาจจะเป็นเรื่องเพ้อฝันจากความเร็วอินเทอร์เนตในสมัยนั้น แต่ปัจจุบันอินเทอร์เนตได้เปลี่ยนมาเป็นอินเทอร์เนตความเร็วสูง ทำให้สื่อทีวีมองเห็นศักยภาพที่จะทำการถ่ายทอดสัญญาณผ่านทางอินเทอร์เนตแทนทำให้ผู้ชมสามารถเลือกรับชมรายการที่ตัวเองต้องการดูได้ ทำให้อัตราการเติบโตของธุรกิจนี้ในปี 2008 จะเติบโตอย่างรวดเร็ว

  4. WiMAX
    เทคโนโลยีทางอินเทอร์เนตที่สามารถส่งสัญญาณอินเทอร์เนตแบบไร้สายได้ในระยะทางที่ไกล โดยหลายประเทศได้เริ่มโครงการที่จะเปิดบริการ Wimax ให้ประชาชนใช้แล้ว เช่น ที่อังกฤษ ซึ่งทำให้เทคโนโลยีจะแพร่หลายและเติบโตอย่างรวดเร็ว

  5. Mobile VOIP
    การสื่อสารทางอินเทอร์เนตเริ่มเข้ามามีบทบาทแทนที่โทรศัพท์แล้วในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้เลือกที่จะใช้เพราะเสียค่าบริการที่ถูกกว่ามาก ในปี 2008 มีผู้ให้บริการมือถือหลายรายจะเปิดให้บริการ Skype Phone และ Nokia ก็เตรียมออกมือถือถึง 4 รุ่นที่จะมีความสามารถนี้

ที่มา - BBC.co.uk

ปล. หากมีตรงไหนแปลผิดก็ขออภัยด้วยครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 2 January 2008 - 16:50 #38367
mk's picture

ข้อ 1) Web to go นี่น่าจะเน้นว่าเป็น web applications สำหรับ "มือถือ" ด้วยนะครับ

แก้นิดนึงตรงตัวสะกดคำว่า WiMAX (ดูใน glossary)

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 2 January 2008 - 21:26 #38384 Reply to:38367
molek's picture

ขอบคุณสำหรับ คอมเม้นท์ครับ สำหรับข้อหนึ่ง ในเวบบีบีซีเขียนเช่นนั้น เลยไม่รู้จะให้คำจำกัดความอย่างอื่นว่าอะไรครับ

Please go to My site at molecularck.wordpress.com


http://www.digimolek.com