Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว ความเห็นของไมโครซอฟท์ประเทศไทยต่อ OOXML ตอนนี้เริ่มมีรายงานความเห็นของแต่ละประเทศต่อเรื่องนี้ออกมาแล้ว

ผลจากการประชุมของคณะกรรมการ 21 คนแบบมาราธอนกว่า 6 ชั่วโมง (และการล็อบบี้อีกมากมายจากทั้งสองค่าย) อินเดียตัดสินใจเอกฉันท์ว่าจะ "โหวตโน" โดยมีเงื่อนไขว่าอาจพลิกเป็น "เยส" ได้ถ้าไมโครซอฟท์แก้ปัญหาทางเทคนิคของ OOXML กว่า 200 จุดได้

Rakesh Bakshi หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์ว่า "ตัวเลือกมีแค่สามทาง คือรับ ไม่รับ และไม่ลงคะแนน ซึ่งเราก็เคารพการตัดสินใจของรัฐบาล"

นอกจากอินเดียแล้ว ประเทศที่โหวตโนไปล่วงหน้าก็คือจีน ส่วนประเทศที่น่าจะโหวตโนได้แก่ญี่ปุ่น แคนาดา, สาธารณรัฐเช็ก, สหราชอาณาจักร, นิวซีแลนด์, อิหร่าน, คิวบา และลิเบีย ถ้าเป็นบริษัทที่สนับสนุนก็มีซัน, ไอบีเอ็ม, ออราเคิล, กูเกิล และเรดแฮท

ส่วนฝั่งสนับสนุนได้แก่ประเทศมาเลเซีย, เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์ พันธมิตรของไมโครซอฟท์ได้แก่แอปเปิล, Quark, Accenture และโนเวล

มีอีกหลายประเทศที่บอกว่าจะ "โนโหวต" รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย ส่วนประเทศไทย สมอ. บอกว่าจะโหวต ส่วนโหวตข้างไหนนั้นได้ข้อมูลแล้วจะมารายงานให้ทราบ ปิดรับโหวตวันที่ 2 กันยายนนี้ อีกไม่นานก็น่าจะรู้ผล

ที่มา - The Economic Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 25 August 2007 - 08:19 #30109
mk's picture

ผมนั่งอ่านความเห็นเพิ่มเติมใน /. มีคนรายงานของแต่ละประเทศเข้ามาอีกเหมือนกัน (นี่แหละพลังของสื่อประชาชน!!!)

เยอรมนี: yes บราซิล: no

และรายละเอียดแคมเปญของฝั่งอินเดีย

By: DoubleHelix on 25 August 2007 - 08:24 #30110 Reply to:30109

สวิตเซอร์แลนด์ น่าจะเขียนอย่างนี้นะครับ สะกดแบบ ส ใช้กับคำ"สวิส"เฉยๆ

By: mk
FounderAndroid
on 25 August 2007 - 08:44 #30112 Reply to:30110
mk's picture

ขอบคุณครับ

By: mk
FounderAndroid
on 25 August 2007 - 08:46 #30113
mk's picture

กระบวนการเสนอเข้าเป็นมาตรฐานของ ISO มีรายละเอียดเยอะมาก (Wikipedia)

โหวตรอบนี้เสร็จ ทางฝ่าย OOXML ยังสามารถเสนอการประชุมยุติข้อขัดแย้ง Ballot Resolution Meeting ได้อีก คิดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะเสร็จช่วง Q1-Q2 2008

By: thep
Writer
on 26 August 2007 - 17:06 #30178

Microsoft and Open Standards: Can Other Vendors Implement Microsoft's Office Open XML? เป็น white paper จากนิวซีแลนด์ ชี้ประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคของ vendor อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Microsoft จะต้องเจอ ในการ implement OOXML เช่น

  • การกำหนด attribute "autoSpaceLikeWord95", "useWord97LineBreakRules" และ "useWord2002TableStyleRules" โดยไม่ได้ระบุรายละเอียด แต่บอกให้ไป "เลียนแบบซอฟต์แวร์เหล่านั้น" เอา
  • เรื่องของการ embed graphics ที่ encode raw data ในรูป base-64 แต่ตัวข้อมูลถือว่าเป็น "application-defined" (นึกถึงการ embed Visio diagram เป็นต้น) ก็ต้องภาวนาเอาว่า application เหล่านั้นต้องเปิด spec ด้วย และในกรณีที่ติด patent ทาง Microsoft ก็เปิดทางให้ว่า patent ที่เป็นของ Microsoft หรือ Microsoft มีสิทธิ์ควบคุม เฉพาะที่ต้องใช้ในส่วนที่ "จำเป็น" ต่อการอ่านเอกสาร OOXML นั้น Microsoft อนุญาตให้ใช้ได้ ซึ่งหมายความว่า ส่วนที่ "ไม่จำเป็น" (คือเป็น optional) ซึ่งมีประปรายเต็มไปหมดใน spec นั้น ให้ vendor จุดธูปเทียนภาวนาเอา
  • เรื่อง security, OOXML เลือกใช้ cryptography algorithm ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน แต่ถือเอา algorithm ที่เคยใช้ใน MS Office รุ่นเก่าเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังมีการใช้ DRM ซึ่งยังไม่เปิดเผย spec
  • HTML export ซึ่งระบุว่า สนับสนุนการแสดงผลในเบราว์เซอร์ IE3, IE4, Netscape3, Netscape4 ซึ่งเก่ามาก ไม่เพียงพอสำหรับมาตรฐานเว็บในปัจจุบัน รวมทั้งไม่รองรับเบราว์เซอร์ใหม่ ๆ อย่าง Safari หรือ Mozilla ด้วย
  • ฯลฯ (อ่านเพิ่มได้ใน white paper ครับ)

ยังมีปัญหาเยอะอย่างนี้ แม้จะควรชื่นชมกับเจตนาดีของ Microsoft ที่จะเปิด spec OOXML ให้เป็นมาตรฐาน แต่จะให้โหวต "yes" ได้หรือยัง สำหรับนิวซีแลนด์ เขาถือว่ายัง

เพิ่มเติม:

โพสต์อาจจะมั่วหน่อยนะครับ ยังไม่ได้เรียบเรียงให้ดี

แล้วก็.. พยายามอ่านเอกสารเท่าที่สายตาอำนวยอยู่ *_*