Tags:
Node Thumbnail

Open Invention Network (OIN) เป็นแนวร่วมที่สร้างขึ้นมาหลังเกิดคดี IBM และ SCO ไม่นานนัก โดยมีแนวคิดคือให้บริษัทที่ถือครองสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับลินุกซ์มาร่วมกันเปิดให้สามารถนำสิทธิบัตรเหล่านี้ไปใช้งานได้ ตราบใดก็ตามที่ผู้ใช้ยังไม่อ้างสิทธิในสิทธิบัตรใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับลินุกซ์ โดยปัจจุบันมีหัวหอกคือ IBM, Red Hat, Novell, และบริษัทอื่นๆ

ล่าสุดกูเกิลก็ได้ลงนามในการเข้าใช้งานสิทธิบัตรของทาง OIN แล้ว นั่นหมายถึงกูเกิลไม่ใช้สิทธิบัตรของตนเพื่อฟ้องผู้ใช้หรือผู้ขายลินุกซ์รายอื่นๆ แต่อย่างใด โดยการที่กูเกิลเข้าร่วมลงนามนี้ทำให้ทาง OIN แข็งแกร่งขึ้นจากการได้พันธมัตรขนาดใหญ่นี้

ปัจจุบันทาง OIN มีสิทธิบัตรในมือมากกว่า 100 รายการ โดยเป็นการรวบรวมจากบริษัทต่างๆ ที่ร่วมกันพัฒนาลินุกซ์ ตลอดจนใช้งานลินุกซ์อย่างในปัจจุบัน

ที่มา - Open Invention Network

Get latest news from Blognone

Comments

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 8 August 2007 - 16:04 #28885
veer's picture

dark lord ไม่ลงมือเองดอก มีแต่ตา. --- http://openil.wordpress.com/

By: demon69gt on 9 August 2007 - 10:16 #28945

"โดยปัจจุบันมีหัวหอกคือ IBM, Red Hat, Novell, และบริษัทอื่นๆ"

หัวหอก.... อ่านแล้วทะแม่ง น่าจะใช้กับคำพูดทั่วไปมากกว่าที่จะเป็นข่าวหรือเป็นทางการนะ อาจใช้คำว่าผู้ให้การสนับสนุนหลัก สมมุติว่าถ้าสปอร์ตทีวีโฆษณาว่า "โอลิมปิกครั้งนี้มีหัวหอกคือ เบียร์..." หรือผมคิดไปเอง

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 10 August 2007 - 19:19 #29037 Reply to:28945
veer's picture

ผู้สนับสนุนกับหัวหอก ผมว่าไม่เหมือนกันนะ หัวหอกอ่านแล้วรู้สึกว่าปฏิบัติเอง. แต่กรณีควรใช้อะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน. --- http://openil.wordpress.com/