Tags:
Node Thumbnail

ฟังดูที่เล่ามาอาจจะเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ แต่นี้คือเรื่องจริง เพราะบทความในวารสารวิชาการ Neuroscience Methods ได้นำเสนอวิธีการรักษาโรคแบบใหม่โดยการปลูกถ่ายชิพเซ็นเซอร์ ไว้บนผิวสมอง เพื่อแปลกระแสประสาทเป็นคำสั่งต่างๆได้ในการควบคุมแขนเทียมหรือป้องกันโรคที่เกิดจากการสื่อกระแสประสาท

จากทุนวิจัย 2.5 ล้านดอลลาห์ ที่ได้จาก National Institutes of Health นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Florida โดยมี วิทยาลัยการแพทย์ วิทยาลัยวิศวกรรม และสถาบันวิจัยทางสมอง McKnight รวมกันวิจัยอุปกรณ์ที่สามารถแปลสัญญาณประสาทในสมองและส่งสัญญาณกระตุ้นปลายประสาทที่ผิดแล้วเปลี่ยนให้กลายเป็นสัญญาณที่ถูกต้องได้ ซึ่งอนาคตจะสามารถเอามาพัฒนาใช้กับคนที่เป็นโรคเกี่ยวการสื่อกระแสประสาท เช่นโรคชักกระตุก ให้สามารถหายขาดจากการฝังชิพเซ็นเซอร์นี้ ซึ่งตอนนี้ได้ทดลองในหนูแล้ว และคาดว่าจะสร้างต้นแบบที่จะใช้กับมนุษย์ในอีก 4 ปีข้างหน้า

สำหรับผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับการสื่อกระแสประสาทที่ต้องรับประทานยามากมาย หรือรอคอยการผ่าตัด การฝังชิพคือความหวังที่จะหายขาดโรคเหล่านี้ได้ในอนาคต

ที่มา - PhysOrg.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: badzboy
iPhone
on 26 July 2007 - 01:57 #27768
badzboy's picture

เหมือนจะเห็นข่าวหมอที่ศิริราชออกมาแถลงข่าว ความสำเร็จในการรักษาโรคชักกระตุกที่คล้ายๆพากินสัน เป็นผลสำเร็จด้วยการฝังตัวปล่อยประจุไฟฟ้าไว้ที่สมองส่วนลึก โดยคนไข้หายจนสามารถเดินและใช้ชีวิตได้อย่างปกติ เหมือนเกิดใหม่เลย

================================ ว่างจัดๆก็แวะมาได้ http://badzboy.10thingsabout.com

By: freeman
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 26 July 2007 - 10:33 #27778
freeman's picture

ฟัง เป็น ฝัง

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 26 July 2007 - 10:41 #27780 Reply to:27778
molek's picture

พลาดอย่างแรง แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณครับ


http://www.digimolek.com