Tags:
Node Thumbnail

Dan Glickman แห่ง MPAA เปิดเผยข้อมูลว่าเตรียมจะใส่ฟีเจอร์อนุญาตให้ลูกค้าก็อปปี้ข้อมูลในแผ่น (managed copy) ลงในระบบ AACS ภายในสิ้นปีนี้

ระบบ managed copy จะเหมือนกับเพลงที่ขายใน iTunes Store ซึ่งอนุญาตให้ลูกค้าก็อปปี้ข้ามเครื่อง หรือเขียนลงซีดี โดยมีจำนวนครั้งที่จำกัด และการก็อปปี้เหล่านี้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

ฝั่ง HD DVD นั้นออกสเปกแต่แรกว่าค่ายหนัง "ต้อง" ระบุเงื่อนไขที่อนุญาตมาในแผ่นตั้งแต่แรก (แปลว่าอาจจะระบุว่าไม่อนุญาตให้ทำอะไรเลยก็ได้) ส่วนฝั่ง Blu-ray ไม่มีเงื่อนไขนี้แต่อย่างใด

กลุ่ม AACS บอกว่าเรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ AACS โดนแครกอย่างต่อเนื่อง แต่การผ่อนปรนเรื่องการก็อปปี้ให้กับผู้ใช้ ก็อาจจะช่วยลดความร้อนแรงในเรื่องนี้ลงมา

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: demon69gt on 26 May 2007 - 10:28 #23646

พอมี 2 มาตรฐานแล้วรู้สึกวุ่นวาย

By: toandthen
WriterMEconomics
on 27 May 2007 - 13:41 #23686
toandthen's picture

ใครแพ้ใครชนะของสองมาตรฐานนี้อาจจะเป็นการอนุญาตที่ให้ก็อปปี้ได้หรือไม่ แค่นั้น ----- German Pride--, Werder Bremens


@TonsTweetings

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 28 May 2007 - 10:59 #23705

HD DVD ไม่ได้บังคับว่า "ต้องระบุ" นะครับ HD DVD บังคับว่า "ทุกแผ่นต้องรองรับ Managed Copy" (อย่างน้อย 1 ครั้ง) ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ทำให้ผมชอบมากๆ (ในตอนแรก)

HD DVD folks require all studios to support managed copy

และเป็นจุดที่ทำให้ HP หันมาสนับสนุน HD DVD ด้วย (ตอนแรกสนับสนุน Blu-Ray เจ้าเดียว) ซึ่งสื่อต่างๆเชื่อว่าเป็นเพราะ HP จ้องจะขาย Media Server ซึ่งจำเป็นต้องใช้ Feature Managed Copy โดยตรง (แถมยังมีออกมาเรียกร้องร่ำๆให้ Blu-Ray ระบุความจำเป็นของ Managed Copy ใน spec ด้วย)

ปัญหามันอยู่ที่ว่า ผมเพิ่งเห็น Ars ระบุว่าระบบ Managed Copy นั้นสามารถเรียกเก็บเงินได้ (บอกไว้หลังประโยคบนว่า อาจจะฟรีหรือไม่ก็ได้) และในปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า เจ้าพวกแผ่น HD DVD ที่ออกมาแล้วมันรองรับ Managed Copy อย่างน้อย 1 ครั้ง จริงๆหรือเปล่า เพราะปัจจุบันยังไม่มี Server หรือ เครื่องเล่นหน้าไหน หรือ โปรแกรมใดๆที่รองรับความสามารถนี้ (ตามที่ AACS ระบุว่า ขณะที่ทั้ง 2 format วางตลาด ระบบ Managed Copy "ยังไม่พร้อม")

ส่วน AACS โดน crack นั้นไม่น่าแปลกใจที่โดน แต่น่าแปลกใจที่โดนเร็วกว่า CSS มาก ในอนาคตคงไม่มีใครรู้จักระบบ AACS (เหมือนที่ไม่มีใครรู้ว่า DVD มีระบบ CSS)