Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

UMPC รุ่นที่ผ่านมาของอินเทลไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก แต่อินเทลก็ยังเชื่อในแนวคิดเดิมต่อไป และการผลักดันระลอกต่อมาก็คือ MID (Mobile Internet Device) ที่หลายๆ คนคงเคยเห็นจาก Nokia Internet Tablet กันก่อนหน้าแล้ว

อินเทลระบุว่าแพลตฟอร์มใหม่นี้จะใช้ซีพียูดูอัลคอร์แบบกินไฟต่ำมาก ทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 600-800 เมกกะเฮิร์ตซึ่งน่าจะพอสำหรับการรัน XP, Vista และลินุกซ์ แต่ที่สำคัญคือการเปิดตัวครั้งแรกในงาน IDF ที่ปักกิ่ง เจ้า MID นี้จะมาพร้อมกับลินุกซ์ โดยเป็นการดัดแปลงจาก RedFlag Linux ของจีนมาทำเป็น RedFlag MIDINUX

เครื่องที่ว่านี้จะมีรูปแบบการรับอินพุตแบบใหม่ที่เหมาะกับการใช้มือสัมผัสเป็นพิเศษโดยเข้าใจว่าจะเป็นการดัดแปลง GNOME มาอีกที ส่วนซอฟต์แวร์ที่ใช้งานนั้นมีผสมกันไปทั้งซอฟต์แวร์ปิดและซอฟต์แวร์เสรี

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: pt on 17 April 2007 - 00:00 #20857

- คงเห็น Sony ขาย UMPC กระจาย - ปรับตัวต่อการมาของ Cell on PSP ที่ยังไงก็ Linux - อาจไม่มั่นใจต่อมูลค่าเพิ่มของสถาปัตยกรรม x86 เมื่อเทียบกับ Power เพราะ PS3 ขายเอาขายเอา เลยชิงตัดหน้าการเป็นผู้นำสถาปัตยกรรม software บนเครื่องพกพา เพราะถ้าเครื่องนี้มันบูมขึ้นมา Intel ก็จะเป็นเจ้าของทั้ง SW และ HW หรือถ้าต่อไปคนหันไปเล่น Cell กัน ก็ยังเกาะกระแสโดยพัฒนา Linux ที่ตัวเองมีให้รันบน Cell ได้ด้วย

ยุคของ Linux desktop มาเร็วกว่าที่คิด ! M$ ล่ะ กำลังทำอะไรอยู่ ?

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 April 2007 - 18:54 #20909 Reply to:20857

Vista Service pack กับ XP Service pack ๒ ครับ (ขำๆ)