Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Appleinsider เว็บข่าวลือแอปเปิลที่โด่งดังในด้านความแม่นยำของข่าวลือได้ออกมารายงานว่ารุ่นต่อไปของ iMac คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของแอปเปิลจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านดีไซน์ โดยจะเป็นดีไซน์แนวอุตสาหกรรม (Industrial Design แนวหยาบ ๆ เหมือนโรงงานอุตสาหกรรมน่ะครับ ถ้านึกภาพไม่ออก ใกล้ตัวที่สุดก็คือดีไซน์แบบสนามบินสุวรรณภูมินั่นล่ะ) ในข่าวนั้นได้ใช้การเล่นคำสองความหมายในการอธิบายว่า "เป้าหมายของดีไซน์ใหม่ก็คือทำให้คู่แข่งเหมือนโดนตบเต็ม ๆ และดึงดูดผู้ที่สนใจอย่างแรง" (aimed at leaving both competitors and onlookers smitten)

โดยดีไซน์ใหม่ของเจ้า iMac นี้ ตัวเครื่องจะบาง เรียบ และมันขลับกว่าเดิม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่นั้นการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีเฉพาะในรุ่น 20 และ 24 นิ้วเท่านั้น โดยรุ่น 17 นิ้วนั้นไม่ได้มีการกล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร (อาจจะเป็นเพราะว่ามันไม่สามารถยัดทุกอย่างลงไปในกล่องบาง ๆ ขนาด 17 นิ้วมั้ง)

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับข่าวนี้ก็คือทุกครั้งที่แอปเปิลมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์สินค้าของตัวเองครั้งใหญ่ นั่นก็หมายความว่าสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกันของแอปเปิลก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ไปด้วยเช่นกัน ถ้าเปรียบเทียบตั้งแต่สมัยยุค iMac G3 ที่มีหลายสี เจ้า iBook และ PowerMac ก็มีหลายสีเช่นกัน พอ iMac G4 เริ่มเน้นโดนสีขาว ความใส ความเรียบง่าย iBook ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปใช้สีขาว พอมีการเปิดตัว PowerBook G4 ตัวเครื่องเป็นไททาเนียม ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ของ PowerMac G4 ให้กลายเป็นอลูมินัม หลังจากนั้นไม่นานเมื่อ iPod G5 มีการเพิ่มสีดำเข้ามาให้เลือกนอกเหนือจากสีขาวแล้วทำให้ MacBook มีการเพิ่มสีดำให้เลือกเป็นตัวเลือกเพิ่มเติม

เพราะฉะนั้นมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าดีไซน์ใหม่นี้อาจจะเป็นการเปลี่ยนธีมของสินค้าทุก ๆ ไลน์ของบริษัทก็เป็นไปได้ เนื่องจาก Mac Pro (PowerMac) และ MacBook (iBook) และ MacBook Pro (PowerBook) นั้นไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทางด้านดีไซน์มานานมากแล้วเช่นกัน

ที่มา - AppleInsider

Get latest news from Blognone

Comments

By: narudom
Contributor
on 21 March 2007 - 17:51 #18406
narudom's picture

Industrial Design หมายถึงการออกแบบรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์นะครับ เช่นรูปร่างภายนอก ลักษณะการใช้งาน (ซึ่งอาจจะไม่ใช่ Functional Design) เป็นสิ่งจำเป็นใน Product Design ไม่ใช่ออกแบบแนวหยาบ ๆ เหมือนโรงงานอุตสาหกรรม

RX78


RX78-2

By: panuta
iPhone
on 21 March 2007 - 20:16 #18412

แบบสุวรรณภูมินี่หมายถึงรันเวย์รึเปล่า? :-p

อ่านตอนแรกนึกว่า ธีม ที่เป็นหน้าตาของโปรแกรม ไม่นึกว่าจะเป็นหน้าตาของฮาร์ดแวร์

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: corcovado
iPhone
on 21 March 2007 - 21:33 #18414

Industrial design ไม่ใช่การออกแบบให้เกิดรูปลักษณ์แบบโรงงานอุตสาหกรรมครับ Industrial design คือการออกแบบให้ผลิตได้ในปริมาณมากๆ ทำเป็นอุตสาหกรรมได้ โดยคำนึงถึงความสวยงาม ประโยชน์ใช้สอย ความสะดวกบาย การใช้งานง่าย ต้นทุน ergonomic ฯลฯ

กรณีในข่าวนี้น่าจะหมายถึงในมุมของ Product design (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Industrial design) แต่เค้าไม่อยากเจาะลงไปที่สาขาใดสาขาหนึ่งเลยพูดแบบคลุมๆ มั้งครับ

By: jakk
iPhone
on 21 March 2007 - 23:09 #18423

เอาง่ายๆ ก็คือเปลี่ยนโฉมใหม่นั่นหล่ะครับ ซึ่งคนที่ดูแล Industrial design ของ apple ก็คือนาย Jonathan Ive ครับ

มันหมายถึงการออกแบบให้ผลิตในปริมาณเยอะๆ ซึ่งต้องคำนึงถึง cost กับความน่าจะเป็นต่างๆครับ ไม่ใช่ design ทั่วๆไปที่เอาสวยอย่างเดียวแต่พอจะผลิตจริงไม่ได้

ซึ่งในที่นี้ apple เค้าเรียกว่า industrial design ครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 March 2007 - 23:35 #18430
toandthen's picture

แก้ไขข้อมูลแล้วครับ เข้าใจผิดมาตลอดเลย - -"

ขอบคุณมากครับ


@TonsTweetings

By: kangg on 22 March 2007 - 10:28 #18458

ตัว MacBook ก็ถือว่าเปลี่ยนแปลงมากจาก iBook เยอะแล้วนิครับ

แล้วก็ PowerMac G4 ก็ไม่เคยกลายเป็นอลูมินัมนะแล้วก็ไม่เคยมีหลายสีนะครับ ส่วน iPod สีดำก็เป็น iPod nano ก่อน 5G ครับ (ไม่นับ U2 นะ)