Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เราดู keynote ของสตีฟ จ็อบส์กันมาเยอะแล้ว มาดู keynote ของไอดอลแห่งวงการเกมอย่างชิเงรุ มิยาโมโต้กันบ้างดีกว่า สำหรับคนที่ไม่รู้จัก มิยาโมโต้เป็นพ่อของมาริโอ้, ดองกี้คอง และเซลด้าครับ keynote อันนี้มิยาโมโต้มาพูดในงาน Game Developers Conference 2007 ซึ่งดูชื่อก็จะเห็นได้ว่าจับตลาดนักพัฒนาเกมโดยเฉพาะ

หลังจากเปิดตัวแบบสุดเท่ด้วยการปล่อยให้ Mii ของตัวเองออกมาบนจอก่อน มิยาโมโต้ได้พูดถึงแนวคิดในการพัฒนาเกม 3 ประเด็นใหญ่ๆ

  • การขยายตลาดคนเล่นเกม - เขายกตัวอย่างภรรยาตัวเองที่เมื่อก่อนไม่เล่นเกมเลย (ลูกสาวของเขาหันมาสนใจ Zelda: Ocarina of Time) แต่พอเอา Nintendogs ไปให้ลองและบอกว่าเกมนี้ไม่ต้องสู้กับศัตรู เธอก็ยอมเล่นจนได้ (มิยาโมโต้ใช้ Wife-o-meter ในการวัดความสนใจของภรรยา อันนี้เท่มาก)
  • ความสมดุลระหว่างทีมพัฒนา - การพัฒนา Wii และ DS ใช้ทีมพัฒนาที่ประกอบด้วยคนหลายสาขา ไม่ใช่ทางซอฟต์แวร์เพียงอย่างเดียว โดยมีเป้าหมายว่าจะทำเกมให้สนุก
  • ความเสี่ยงทางธุรกิจ - มิยาโมโต้บอกว่า Wii เป็นการเดิมพันอนาคตของนินเทนโดอย่างสูง ตอน GameCube เขากล้าเสี่ยงเพียงครึ่งๆ กลางๆ ผลที่ออกมาเลยล้มเหลว พอมาถึงคิวของ Wii เขาจึงเสี่ยงเต็มที่ ซึ่งกว่าจะรู้ว่ามันคุ้มเดิมพันก็ตอนเปิดตัวใน E3 โน่น และปิดท้ายประเด็นนี้ด้วยประโยคเด็ด "Corporate vision is essential, but corps don't make videogames: people do."

keynote นี้ไม่มีการเปิดตัวเกมใหม่ มิยาโมโต้เพียงแค่ตอบคำถามว่าทำไมไม่มี Mario 128 ซึ่งก็เฉลยว่าคุณเล่นมันไปแล้วในเกม Pikmin แต่เราจะได้เล่น Mario Galaxy แทน

ที่มา - Slashdot, Joystiq

Get latest news from Blognone

Comments

By: oakyman
ContributorAndroid
on 9 March 2007 - 14:24 #17669

Wii wanna play!! blog