Tags:
Node Thumbnail

ในการนำเสนอให้กับนักวิเคราะห์ด้านการเงินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สตีฟ บอลเมอร์ให้ความเห็นซึ่งสร้างความหวาดกลัวในการใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส (FUD) ด้วยการเน้นย้ำ ว่าโลกโอเพนซอร์สต้องเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทอื่นๆ โดยไม่มีการระบุถึงส่วนของลินุกซ์และสิทธิบัตรที่ลินุกซ์ไปละเมิดแต่อย่างใด

บอลเมอร์ระบุว่าแม้สินค้าของไมโครซอฟท์จะมีราคาสูงกว่า แต่สินค้าเหล่านั้นสร้างมูลค่าได้ดีกว่า ไมโครซอฟท์กำลังทำได้ดีในตลาดเดสก์ทอปและเซิร์ฟเวอร์ ในตอนนี้ไมโครซอฟท์กำลังพุ่งเป้าไปที่เว็บเซิร์ฟเวอร์และตลาดคลัสเตอร์ต่อไป

ที่ผ่านๆ มาไมโครซอฟท์ถูกโลกลินุกซ์เกลียดด้วยการทำตลาดในแนวนี้ ด้วยแนวทางที่มุ่งตราหน้าว่าโลกโอเพนซอร์สว่าละเมิดสิทธิบัตรต่างๆ นาๆ แต่ไม่ยอมเปิดโอกาสให้โลกโอเพนซอร์สได้รับรู้ว่ามีส่วนใดบ้างที่มีการละเมิดจริงเพื่อให้เกิดการแก้ไขต่อไป

ผมว่าจะประท้วงการตลาดแบบนี้ด้วยการไม่ซื้อวิสต้าแฮะ ยิ่งรำคาญเรื่อง EULA ที่ห้ามใช้งานกับ Virtual Machine อยู่

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: narok119
ContributoriPhone
on 22 February 2007 - 00:55 #17019

มันก็เป็นแค่การตลาดแหละครับ ประมาณว่า M$ โดนด่าทุกวันเลยขอหาประเด็นสวนกลับซักนิดก็ยังดี..

ทางฝั่งของโลก Open Source เองก็โจมตีฝั่ง M$ เรื่องการเสียเงินและการผูกขาดมาตลอดเหมือนกันอย่างสม่ำเสมอทุกวี่ทุกวัน

ผู้กึ่งสร้างกึ่งบริโภคอย่างเราๆควรจะยืนมองอยู่นอกสนาม คอยหาสิ่งที่ดีที่สุด มากกว่าเอาตัวลงไปอินหรือไปจมอยู่กับกระแสข้างใดข้างหนึ่งเพราะการกลยุทธ์ตลาดของฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

โลกเดี๋ยวนี้ เหรียญไม่ได้มีแค่สองด้านแล้วนะครับ มันมีกี่สิบด้านก็ไม่รู้ เราต้องมองทุกด้านของมันให้หมดครับ..

ปล.ทุกวันนี้ผมยังตั้ง Windows ให้เป็นตัวบนสุดที่อยู่ใน GRUB Loader อยู่เลยครับ 555

By: ThaiBuddy on 22 February 2007 - 02:57 #17022

อันนี้แหละที่ไม่ค่อยชอบ ถ้าชกกันในกติกาก็ ok ไอ้ประเภทสร้างกระแสอย่างนี้ไม่ดีเอาเลย(เป็นการบอกว่า จริงๆแล้วตัวเองเริ่มกลัว?) ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับคุณ lew เรื่อง EULA ที่ห้ามใช้งานกับ Virtual Machine.. อาจเพราะ virtulize บน server โตเร็วจนน่ากลัว เลยกลัวขาย license ไม่ได้? :P แต่ก็เห็นด้วยกับคุณ narok119 ที่ต้องมองหลายๆด้าน(โดยเฉพาะการรวม การซื้อกิจการ ...etc) โลกของทุนนิยม เฮอ ... ต้องกลับมาใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้มากขึ้น(ไม่ได้ต่อต้านทุนนิยม แต่ให้รู้และประมาณตน) ... ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ---------------- http://www.ThaiBuddy.com ฟรี T<->E dictionary แค่ชี้ mouse

By: Kindaichi on 22 February 2007 - 06:53 #17026

"อาจเพราะ virtulize บน server โตเร็วจนน่ากลัว เลยกลัวขาย license ไม่ได้? :P"

มันเกี่ยวกันยังไงครับ ที่ว่าเขากลัวขาย license ไม่ได้ ?

----------------------------- http://www.theryo.com

By: tina on 22 February 2007 - 07:27 #17027

อย่างนี้...เขาเรียกว่าออกอาการ

By: mega7 on 22 February 2007 - 12:54 #17035

EULA ที่ไม่ให้ใช้บน VM ถ้าใช้ก็ละเมิดลิขสิทธิ์น่ะสิ ถ้าซื้อมาเพื่อจะใช้บน VM ก็อย่าซื้อเลยเพราะเขาไม่ให้ใช้

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 22 February 2007 - 12:58 #17038
lew's picture

mega7 - จนทุกวันนี้ผมยังไม่แน่ใจว่า EULA อย่างนี้มีผลบังคับในทางกฏหมายไทยหรือไม่ เพราะเมืองไทยไม่มีกฏหมาย DCMA เหมือนสหรัฐ

แต่คิดไปคิดมา เรื่องมากนัก ไม่ใช้ก็ได้ (ว่ะ) ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: thep
Writer
on 22 February 2007 - 13:59 #17043

ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับคุณ narok119 ว่าการที่ผู้ "กึ่งสร้างกึ่งบริโภค" จะเฝ้ามองแล้วคอยแต่สิ่งที่ดีกว่าจะเป็นผลดีเท่าไร

ในซึก "กึ่งบริโภค" นั้น เรามีสิทธิ์จะแสดงออกในสิ่งที่คิดเห็นว่าถูกต้อง การประท้วงอย่างสงบตามสิทธิ์ที่เรามี หากรวมกับคนที่คิดเห็นเหมือนเรา ก็จะมีผลไปถึงแนวทางของผู้ผลิตได้

ในซีก "กึ่งสร้าง" นั้น การวางเฉยเพื่อรอแต่ผลการแข่งขัน ไม่เรียกว่าเป็นกลางครับ แต่ถือว่าเอื้อประโยชน์ต่อฝ่าย proprietary อยู่ เพราะแนวคิดแข่งขันแบบนี้เป็นแนวคิดแบบตลาด proprietary ที่ผู้ใช้ไม่มีส่วนร่วมในการพัฒนา การวางเฉยของผู้ใช้ จึงไม่มีผลอะไรกับฝ่าย proprietary แต่จะเป็นการตัดกำลังการพัฒนาของฝ่าย open source ซึ่งพึ่งพาการมีส่วนร่วมของผู้มีความสามารถในการสรรค์สร้างอยู่

กรณีหลังนี้ อาจจะไม่เกี่ยวกับท่าทีของคุณ lew โดยตรง แต่ขอพูดถึงท่าทีโดยรวมที่มักจะได้ยินบ่อยๆ

By: mega7 on 22 February 2007 - 20:09 #17050

ก็คงแนว ๆ เดียวกับกลุ่มคนที่สร้างความหวาดกลัวในการใช้ Vista (อันนี้ผมเห็นเพียบเลย)

By: ThaiBuddy on 22 February 2007 - 23:11 #17066

พอ run แบบ virtualize ได้ นั้นหมายถึงเราจำลองเครื่องได้หลายเครื่องอยู่บนเครื่องเดียว แทนที่จะขายได้หลาย license ก็อาจกลายเป็น license เดียว(เช่นซื้อแบบ per CPU) *แต่อันนี้เป็นผมเข้าใจผิดเอง เพราะไปนึกถึง multicore(เช่น 80 core) และ cell เลยเข้าใจไกลไปหน่อย note:อันนี้ edit เลยเกิดหลังคุณ LewCPE ---------------- http://www.ThaiBuddy.com ฟรี T<->E dictionary แค่ชี้ mouse

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 22 February 2007 - 22:44 #17073
lew's picture

ThaiBuddy - วิสต้าไม่ได้จำกัดการใช้ virtualization เพราะการทำหลายเครื่องหรอกครับ เพราะกรณีเช่นนั้นเป็นการละเมิดข้อตกลงการใช้งานอยู่แล้ว เพราะการรันหลายชุดพร้อมกันไม่ต่างจากการรันบนเครื่องหลายเครื่อง กรณีอย่างนี้แม้ว่าเราจะซื้อมาเพื่อรันบน virtualization อย่างเดียวก็ยังผิดข้อตกลงการใช้งานอยู่ดี ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ThaiBuddy on 22 February 2007 - 23:16 #17075

แต่ถ้าเป็น per CPU อาจเลี่ยงได้? ซื้อ 1 แต่ run หลาย apps แยกกัน (เพราะ ไม่ได้ซื้อ perserver เลยไม่เข้า case หลายเครื่องหรือปล่าวครับ?) เอาเป็นว่า ผมอ่านอีกข่าวถึงทราบว่า เฉพาะ Home Basic/Premium ผมก็ขอโทษด้วยที่เข้าใจผิดครับ :) แต่ประเด็นเรื่อง license การ run บน virtualization อาจเป็นทางหลีกเลี่ยงที่เขาถกเถียงกันอยู่(โดยเฉพาะเมื่อมี multicore/cell) เราสามารถซื้อ license per CPU[ไม่ได้ซื้อแบบ per server] ได้ แต่เครื่อง[physical] นั้นมีหลาย OS ได้ หรือ มี OS เดียวเช่น vista server แต่ run หลาย services.. และรวมถึงเรื่องอื่นๆด้วย(แม้กระทั่ง security) .. สำหรับความคิดผมคงได้มีนิยาม per service/per app กันเร็วๆนี้(ไม่ว่าคุณจะ run แบบ physical หรือ vitual) หรือปล่าวครับ? พออ่านข่าวนี้ ที่ Microsoft บอก ZDNet Asia ว่าทำไม ก็คงพอได้มั้งครับว่าทำไม(ผมเองที่เข้าใจผิด) ---------------- http://www.ThaiBuddy.com ฟรี T<->E dictionary แค่ชี้ mouse