Tags:
Topics: 

หลังจากที่ บริษัท Quanta ยืนยันว่ามีการสั่งซื้อ OLPC แล้วหนึ่งล้านเครื่อง ตอนนี้ได้มีข่าวออกมาอีกว่า สิ้นเดือนนี้ จะมีการส่งเครื่องสำหรับทดสอบจำนวน 2500 เครื่อง ไปให้เด็กๆ ในประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ได้ทดสอบการใช้งานจริง และจะส่งเครื่องที่สั่งไว้ทั้งหนึ่งล้านเครื่องให้ ภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ หลังจากนั้นจะทำการผลิตอีกห้าล้านเครื่อง เพื่อส่งให้ทันตอนสิ้นปี จากข่าว บอกว่าประเทศไทย ได้ตัดสินใจ กลับเข้าร่วมโครงการแล้ว หลังจากที่ทางตัวแทนของ OPLC ได้มาเยือนประเทศไทย (ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แจงด้วย ว่าจริงหรือเปล่า) นอกจากนี้ในข่าวยังมี รายละเอียดล่าสุดของฮาร์ดแวร์ที่ใช้ ชั่วโมงการใช้งานนานสุดของ battery เป็นต้น

ที่มา - iTWire

Get latest news from Blognone

Comments

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 18 February 2007 - 17:41 #16887

ก็ดีแล้วที่กลับมาร่วมโครงการ ตอนแรกนึกว่าจะทิ้งอนาคตของชาติให้ตายไปพร้อมกับคนแก่ที่มายึดอำนาจซะแล้ว

By: fujitarc on 19 February 2007 - 10:40 #16895

ดีละที่กลับมาร่วมโครงการ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 February 2007 - 10:44 #16896
lew's picture

ไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนเอาเข้ามา แต่ขอให้มีขายราคาสักสองเท่าให้กับคนทั่วไปด้วยจะดีมากๆ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pt on 19 February 2007 - 11:30 #16901

-

By: mimo.turbo on 27 July 2007 - 00:51 #27862

mimo-turbo

ผมพอจะทราบข่าวว่า OLPC เขายังคงมีความร่วมมือกับเนคเทคอย่างแนบแน่น แม้รัฐบาลไทยจะไม่ได้ประกาศเข้าร่วมแบบเป็นล้านเครื่อง แต่ทีมของเนคเทค ได้ร่วมมือกับ OLPC ในเชิงพัฒนา และทดลอง อยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มีพันธมิตรในเมืองไทยที่สนใจใน concept "คนละเครื่อง เครื่องละคน" และการเข้าถึงสาระด้วย meshed wireless network หลายรายครับ ตัวอย่างพันธมิตร ได้แก่ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย, constructionism lab ที่ำลำปาง, โรงเรียนบ้านสามขาที่ลำปาล และมีอาจารย์บางท่านจากโรงเรียนในเชียงใหม่ครับ พันธมิตรกำลังจะเพิ่มขึ้นอีก และบรรดาผู้ที่สนใจจริงๆมีแนวโน้มว่าจะมีมากขึ้นๆ

อีกไม่นาน คงจะมีการประกาศขายทั่วไป ในราคาที่ให้เราจ่ายเพื่อการกุศลให้ช่วยอุดหนุนเครื่องในประเทศที่กำลังพัฒนาด้วย เป็นสิ่งดีที่ Intel ประกาศร่วมโครงการแล้ว และ Microsoft ก็อาจจะปล่อย Windows ฉบับพิเศษสำหรับเครื่องรุ่นนี้ด้วย ลองลุ้นข่าวนี้นะครับ

เป้าหมายของเครื่อง OLPC อาจจะไปถึง 500 ล้านเครื่องภายในเวลาไม่กี่ปี โตเกินกว่าที่จะปล่อยให้ AMD, Redhat เหมาอยู่รายเดียว Wintel กำลังจะมา

ท่านที่สนใจ OS ที่พื้นที่ desktop มีแต่รูปภาพ ไม่มีข้อความใดๆ (Sugar Interface) มันมห้ศจรรย์ครับ เด็กประเทศไหนก็ใช้ไ้ด้ อ่านจอภาพกลางแดดจ้าๆได้เลบ ชัดยังกับกระดาษ ที่สำคัญ คือ ภาษาไทยใช้ได้แล้ว ขอบคุณทีมงานเนคเทคครับ