Tags:
Node Thumbnail

เนื่องจากคุณ willwill มาเขียนถึง Nvu ในรวมรีวิวซอฟต์แวร์ทดแทน ผมเลยอยากรู้ว่าสถานการณ์ของ Nvu ตอนนี้เป็นอย่างไร จึงเข้าไปไล่อ่านใน forum ของ Nvu พบว่ามีอะไรเยอะกว่าที่คิด

สรุปสั้นๆ ว่า Nvu ไม่พัฒนาต่อแล้ว ตอนนี้เป็นศึกชิงความเป็นทายาทของ Nvu ระหว่าง KompoZer กับ Composer2

ประวัติศาสตร์ของ Nvu ต้องขอเท้าความนานมาก เกือบสิบปี

ถ้าใครทันใช้ Netscape คงจะจำ Netscape Navigator Gold ที่มีตัวแก้ไขเว็บไซต์มาให้ด้วย พอถึงเวอร์ชัน Netscape 4 โปรแกรมตัวนี้ได้มีชื่อใหม่ว่า Netscape Composer เมื่อโอเพนซอร์สกลายเป็น Mozilla Suite มันก็ติดสอยห้อยตามต่อมาในชื่อ Mozilla Editor หรือ Mozilla Composer

หลังจากนั้นพอ Mozilla ประกาศหยุดทำ Mozilla Suite หันมาเน้นแค่ Firefox กับ Thunderbird อย่างเดียว เจ้า Mozilla Composer ก็เลยถูกทิ้งอยู่ใน Mozilla Suite ที่ไม่มีใครดูแล (ตอนหลังถึงแปลงเป็น Seamonkey Suite)

ช่วงเวลานั้น บริษัท Linspire (Lindows เก่า) ได้เข้ามาสปอนเซอร์ โดยจ้างนักพัฒนาจากฝรั่งเศสชื่อ Daniel Glazman มาทำ Mozilla Composer เป็นโปรแกรมแยกอีกตัวเหมือน Firefox/Thunderbird โดยใช้ชื่อว่า Nvu ("เอ็นวิว" มาจาก new view)

Glazman พัฒนา Nvu อย่างต่อเนื่องและออก Nvu 1.0 ในเดือนมิถุนายน 2005 ซึ่งได้รับความนิยมมาก เพราะวงการโอเพนซอร์สขาดโปรแกรม WSYIWYG แบบเดียวกับ FrontPage และ DreamWeaver มานาน

แต่แล้วการพัฒนา Nvu ก็หยุดแค่นั้น ข่าวคราวเงียบหายไปสองสามปี ด้วยเหตุผลที่ (มารู้กันทีหลัง) ว่า Linspire จ้าง Glazman แค่ 9 เดือน (จนถึงมิถุนายน 2005 นั่นแหละ) เมื่อเงินหมด Glazman ก็ไม่สนใจจะทำต่อ

ชุมชนผู้ใช้ Nvu ก็ต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไร Glazman มันจะทำต่อซะที เพราะ Nvu 1.0 ยังมีบั๊กคงค้างอยู่มากมาย ในบล็อกของ Glazman เองก็ไม่ได้พูดถึง Nvu แต่อย่างใด เขาเล่าแต่โปรแกรมตัวอื่นที่มีคนจ้างทำ โดยบอกแค่ว่า Nvu นั้นใช้ Gecko ตัวเก่ามาก (1.7) และเขาจะทิ้งโค้ดเก่าไปเริ่มทำใหม่บน Gecko 1.9 ใน XULRunner แล้วก็เงียบหายจ้อยไป

จนกระทั่งมีผู้กล้าใช้ชื่อใน forum ของ Nvu ว่า kaze เอาโค้ดของ Nvu 1.0 ไปแก้ไขบั๊ก และออกมาเป็นโปรแกรมใหม่ชื่อ KompoZer โดยตั้งใจว่าจะไม่เข็นฟีเจอร์ใหม่มา และใช้เป็นตัวตายตัวแทนระหว่างรอ Nvu ตัวใหม่ของ Glazman ซึ่งชุมชนผู้ใช้ Nvu ก็ตอบรับ KompoZer ด้วยดี

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ Glazman รู้ข่าวนี้เข้าเลยเคือง เขียนบล็อกถึง KompoZer โดยมีประเด็นว่า

  1. ทีม KompoZer ไม่เคยแจ้งเขาเลยว่าจะทำ
  2. ทีม KompoZer เรียกบั๊กเก่าใน Nvu ว่า "glazbug" ถือเป็นการดูถูก
  3. เขาคิดว่า KompoZer ไม่มีประโยชน์เพราะจะมุ่งสู่ XULRunner
  4. เขากำลังทำโปรแกรมตัวใหม่ชื่อว่า Composer โดยใช้ XULRunner

หมายเหตุ: Glazman เรียกมันว่า Composer แต่ชุมชน Nvu ใน forum เรียก Composer 2 เพื่อป้องกันความสับสนกับ Mozilla Composer ตัวต้นฉบับ

บล็อกนี้ของ Glazman สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้ Nvu เป็นอย่างมาก เพราะว่า Glazman ไม่ได้มีส่วนร่วมกับชุมชนเป็นเวลานานมาก forum ไม่เคยเข้า เมลไม่เคยตอบ และแนวทางของโอเพนซอร์สก็สามารถ fork โครงการออกมาได้ ถ้านักพัฒนาเดิมไม่สนใจทำต่ออีกแล้ว นอกจากนี้ Glazman เองก็ไม่เคยประกาศ Composer 2 เป็นเรื่องเป็นราว ไม่เปิดโค้ดให้ดาวน์โหลดด้วย

หมายเหตุ: Glazman ตอบว่าโค้ดอยู่ใน CVS ของ Mozilla อยู่แล้ว แต่ก็โดนข้อหาไม่แจ้งให้ชาวบ้านรู้ตามมา

ทางทีม KompoZer ก็แถลงว่าได้พยายามติดต่อกับทั้ง Glazman และ Linspire แล้วแต่ไม่เกิดผล พวกเขาเองก็คิดว่าการประกาศ KompoZer ใน forum ของ Nvu ถือเป็นการทำงานในที่สาธารณะแล้ว (Glazman ไม่เข้ามาอ่านเอง) อย่างไรก็ตามทีมงานไม่คิดจะออกฟีเจอร์ใหม่ และถือเป็นโปรแกรมใช้คั่นเวลาระหว่างรอ Composer 2 ซึ่งก็ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร (อีกนานชัวร์ครับ)

KompoZer ยังขอให้ Glazman รวม patch ที่แก้บั๊กเข้าไปใน Nvu ซึ่ง Glazman ปฏิเสธ คนมันเกลียดขี้หน้ากันไปแล้วนี่ รายละเอียดพวกนี้อ่านใน forum topic นี้ของ Nvu

เรื่องราวดำเนินมาถึงตรงนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ ผมสรุปประเด็นให้สั้นๆ ว่า

  • ตอนนี้ลืมชื่อ Nvu ไปได้เลย
  • ถ้าต้องการ HTML Editor แบบ WYSIWYG ให้ใช้ KompoZer แทน
  • นี่เป็นตัวอย่างที่ดีว่าการพัฒนาโครงการโอเพนซอร์ส ชุมชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถึง Glazman จะไม่สนใจพัฒนาต่อ แต่ชุมชนก็ยังสามารถหาคนมาพัฒนาแทนได้ ทุกคนมีโปรแกรมใช้ Glazman ก็ไม่โดนด่า เป็น win-win ผมอ่านเรื่องนี้แล้วนึกถึงศึก OfficeTLE vs Pladao ที่สุดท้ายทุกคนก็ไม่ได้อะไรเลย และภาษาไทยใน OpenOffice.org 2.0 ก็ต้องเริ่มทำใหม่ตั้งแต่ศูนย์
Get latest news from Blognone

Comments

By: willwill
ContributorAndroid
on 17 December 2006 - 13:09 #14436
willwill's picture

ดีจัง ได้ลง Blognone เป็นข่าวด้วย

ปล1 ติดหมุดเลยหรอครับ ปลื้มมากๆ ปล2 เอาข่าวมาจากไหนครับ ปล3 เขียนลง Blog แล้ว จิ้ม ปล4 ไปเจอตัวนี้ที่ portable apps ครั้งแรก แต่ตอนมารีวิวนี่ขโมยรีวิวมาจาก theopencd

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 December 2006 - 13:32 #14439

ไม่คิดว่าจะมีเรื่องมีราวกันขนาดนี้ ถึงคิดอยู่ว่าิ Nvu ทำไมไม่มีการพัฒนาต่อ แล้วนาย Glazman แกจะโมโหไปทำไมหว่า ในเมื่อหลักการ Open Source ก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ทีม KompoZer ไม่น่าจะทำผิดตรงไหน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 December 2006 - 15:02 #14442
Ford AntiTrust's picture

เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการเอา OpenSource มาเปรียบเทียบกัน CloseSource น่าทำเป็นกรณีศึกษาในชั้นเรียนมาก ๆ เลย

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 17 December 2006 - 18:54 #14452
veer's picture

AnonSun: ใครก็มีสิทธิจะ fork OSS แต่ว่าหลักการของ OSS ก็ไม่ได้ห้าม developer น้อยใจ หรือโกรธ แต่อย่างใด

By: Patrickz
WriterSymbian
on 18 December 2006 - 10:47 #14485

เป็น case ที่น่าสนใจ


Patrickz's blog|
linkedin