Tags:
Node Thumbnail

ความบกพร่องใหญ่หลวงที่สุดของวินโดวส์เอกซ์พีก็คืออนุญาตให้วินโดวส์บางรุ่นไม่จำเป็นต้อง Activate กับทางไมโครซอฟท์ ทำให้แครกเกอร์ทั้งหลายเห็นประโยชน์ตรงนั้น ดังนั้นในวินโดวส์วิสตา ไมโครซอฟท์จึงบังคับให้วินโดวส์ทุกรุ่นจำเป็นต้องมีการ Activate แต่ถึงอย่างนั้น ไมโครซอฟท์จึงสร้างโปรแกรม Key Management Service ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ กรณีที่จำเป็นต้อง Activate ทีละหลายๆ เครื่อง จะได้ส่งข้อมูลให้ทางไมโครซอฟท์เพียงครั้งเดียว โดยมีข้อจำกัดว่าอนุญาตให้ใช้ได้เพียง 180 วัน

แครกเกอร์หัวใสจึงเห็นประโยชน์จากตรงนี้ และได้ "แครก" Key Management Service ที่ว่านี่ให้เป็น "Windows Vista Local Activation Server" (ใช้โค้ดเนมว่า MelindaGates --ภรรยาของบิล เกตส์) โดยเป็น VMWare Image พร้อม VBScript อีกนิดหน่อย เมื่อรันแล้ว แทนที่เครื่องจะส่งข้อมูลไปยังไมโครซอฟท์ ก็จะส่งข้อมูลให้แก่ Local Activation Server นี่แทน ทำให้ไม่มีข้อมูลอะไรส่งกลับไปยังไมโครซอฟท์

แต่เห็นแบบนั้นแล้วก็ใช่ว่าจะเพอร์เฟคซะทีเดียว วิสต้ารุ่นที่สามารถใช้เทคนิคนี้ได้ จำเป็นต้องเป็นรุ่นที่สามารถใช้คีย์ KMS ได้ (Business, Enterprise) และยังจะมีข้อจำกัดที่ 180 วันอยู่เหมือนเดิม และไมโครซอฟท์สามารถตรวจสอบคีย์เหล่านี้พร้อมแบล็คลิสท์ใน WGA ได้ง่ายๆ เช่นเดียวกัน

ใน APC Magazine มีเขียนแซวไว้ว่า ขนาดยังไม่ออกก็ยังบ้าคลั่งไพเรทกันแล้ว

ที่มา: APC Mag via Reddit

Get latest news from Blognone

Comments

By: panuta
iPhone
on 9 December 2006 - 08:17 #14084

แหม ... สงครามใช่ว่าจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อทหารออกเดินซะหน่อย ...

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 9 December 2006 - 14:06 #14086

ขนาดยังไม่ออกก็ยังบ้าคลั่งไพเรทกันแล้ว - MS แกจะดีใจหรือเสียใจกันแน่เนี่ย เหอๆ ---------- iPAtS


iPAtS

By: noomz
AndroidSymbianUbuntu
on 9 December 2006 - 23:16 #14088

เพื่อนผมลงแบบ activate ของจริงได้แล้ว(มันบอกมา) โดยใช้ประโยชน์ของเวอร์ชั่นเบต้าอะไรเนี่ยแหละ -*- แต่ผมขอเล่น Xgl ไปก่อนละกัน :P

By: xinexo on 9 December 2006 - 23:43 #14089

ถ้าไม่มีของเถื่อนให้ใช้ก็ผิดหวังเหมือนกันนะเนี่ย

cracker หัวใส (ไสหัว) ทั้งหลายสู้ๆ -------------------------------------------------------- เวบของเค้า...และเพินที่เค้ารัก www.mooling.com