Tags:
Topics: 

โครงการ Defective by Design ประกาศให้เมื่อวานที่ผ่านมาเป็นวันต่อต้าน DRM สากล ด้วยการหาแนวร่วมให้กระจายความรู้ว่าการใช้ DRM นั้นมีข้อเสียอย่างไรบ้าง โดยผู้ที่เข้าร่วมจะใส่ชุดกันเชื้อโรคเพื่อเผยแพร่ความรู้นี้ไปทั่วโลก

โครงการ Defective by Design นี้ก่อตั้งโดย Free Software Foundation ที่รู้กันว่าริชาร์ด สตอลแมนนั้นเกลียด DRM อย่างมาก ถึงกับใส่ส่วนที่ทำให้ GPLv3 ไม่เข้ากับการใช้ DRM อย่างเต็มรูปแบบ

เรื่องแปลกๆ เรื่องหนึ่งคือคำขวัญของโครงการนี้ เป็นคำพูดของ Peter Lee ผู้บริหารดิสนีย์ ที่ระบุว่า

"If consumers even know there's a DRM, what it is, and how it works, we've already failed" - Peter Lee.

 แม้คำพูดข้างต้นนี้จะเป็นการพูดถึง DRM ว่าจะสำเร็จได้ต่อเมื่อผู้บริโภคไม่รู้สึกว่ามีมันอยู่ในสินค้าที่พวกเขาซื้อ แต่โครงการนี้ก็ใช้คำพูดนี้เป็นสโลแกน ว่าหากผู้บริโภครู้ว่าสินค้าที่เขาซื้อมี DRM อยู่ภายใน เทคโนโลยี DRM ก็จะประสบความล้มเหลวในที่สุด

ส่วนตัวผมเองเฉยๆ กับการใช้ DRM ตรวบใดที่มีการเตือนผู้บริโภคอย่างชัดเจนว่าเขาจะทำอะไรไม่ได้เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้บ้าง ส่วนการแอบๆ ใส่แบบวงการเพลงบ้านเรานี่ผมว่ามันน่าขยะแขยงพอดู

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: pt on 4 October 2006 - 22:12 #10392

แล้วมันคืออะไรล่ะ

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 5 October 2006 - 21:52 #10436

มันคือระบบป้องกันการเปิดดูไฟล์มีเดียที่คุณไม่ได้จ่ายเงิน แม้จะจ่ายเงินแล้ว ก็ดูได้ในระยะเวลาจำกัด ซึ่งถือว่า เอาเปรียบผู้บริโภคมาก การที่เราเสียเงินไปแล้ว ไฟล์นั้นควรเป็นของเราซิ ไม่ใช่ระบบเช่านะ