Tags:
Node Thumbnail

Greenplum เป็นบริษัทลูกของ EMC ที่ทำซอฟต์แวร์สำหรับประมวลผลด้าน Data Warehouse/Big Data โดยเฉพาะ บริษัทมีผลิตภัณฑ์หลักในมือ 2 ตัวคือ

  • Greenplum Database มันคือ PostgreSQL เวอร์ชันปรับแต่งสำหรับการประมวลผลแบบขนานหลายๆ ชุด (massively parallel processing - MPP) เอาไว้ประมวลผลข้อมูลที่เป็น structured data โดย Greenplum โฆษณาว่ามันทำงานได้เร็วกว่า RDBMS ทั่วๆ ไป 10-100 เท่า
  • Greenplum HD มันคือ Hadoop เวอร์ชันของ Greenplum เอง เอาไว้ประมวลผลข้อมูลแบบ unstructured data โดยปรับแต่งให้ทำงานกับระบบ storage ของ EMC ได้ดีขึ้น

ล่าสุดทาง EMC ได้ออก Greenplum Database เวอร์ชันใหม่ 4.2 ที่เชื่อมการทำงานของฝั่ง Database เข้ากับฝั่ง Hadoop ได้ดีกว่าเดิม ผลคือประหยัดแรงประมวลผลไปได้มาก เพราะงานจะอยู่ใน Hadoop ที่ทำผ่านเทคนิค MapReduce

ลูกค้าของ Greenplum ส่วนใหญ่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ และโมเดลธุรกิจของ Greenplum มีทั้งการขายเฉพาะซอฟต์แวร์ และการขายเซิร์ฟเวอร์สำเร็จรูป (appliance) ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์มาให้เรียบร้อย

ผมไม่แน่ใจว่าบ้านเรามีลูกค้าของ Greenplum มากน้อยแค่ไหน แต่ไหนๆ มีข่าวออกซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ก็เอามาลงเสียหน่อย จะได้รับรู้ทิศทางของโลก Big Data กันมากขึ้นครับ

ที่มา - Greenplum, The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: neonicus
Android
on 4 March 2012 - 21:38 #390818

บ. A.. เค้าใช้นะ
แต่ว่าเปลี่ยนแล้วหนิ ไม่ได้ติดตามวงในเท่าไหร่