Tags:
Node Thumbnail

Amazon รายงานผลประกอบการไตรมาสที่สี่ มีรายได้รวม 1.743 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 35% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว แต่กำไรสุทธิลดลงถึง 57% เหลือ 177 ล้านดอลลาร์ อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานไตรมาสนี้อยู่ที่ 1.5% ซึ่งลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สาม และ Amazon ยังประเมินตัวเลขของไตรมาสปัจจุบันว่ารายได้จะลดลงเนื่องจากไม่ใช่ไตรมาสเทศกาล และอาจขาดทุนสุทธิถึง 200 ล้านดอลลาร์

เมื่อแยกย่อยกลุ่มรายได้ ในส่วนของรายได้จากการขายสินค้าผ่านบุคคลที่สามเติบโตถึง 65% แต่ยอดขายสินค้าประเภทสื่อซึ่งมีการประเมินว่าจะเติบโตได้ดีกลับเติบโตเพียง 15% เท่านั้น Amazon กล่าวว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาคือยอดขายสินค้ากลุ่มไอทีที่ชะลอตัวลงจากปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทย (อีกแล้ว) รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจยุโรป ส่วนตัวเลขที่คนสนใจคือยอดขาย Kindle Fire นั้น Amazon ไม่เปิดเผยตัวเลขจำนวนที่ขายได้ บอกแค่เพียงยอดขาย Kindle โดยรวมทั้งหมดนั้นเติบโต 177% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นักวิเคราะห์มีความเห็นว่าผลประกอบการไตรมาสนี้ออกมาน่าผิดหวัง อีกทั้ง Amazon เองก็เหมือนไม่อยากนำเสนอยอดขาย Kindle Fire จึงทำให้เกิดข้อสงสัยอยู่บ้าง แต่ภาพรวมแล้วกลยุทธ์ของ Amazon น่าจะยังไปได้ดีในระยะยาว

ที่มา: Bloomberg, MarketWatch และ Forbes

Get latest news from Blognone

Comments

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 13:27 #379591

ขนาดไล่แบน aff ยึดค่าคอมฯ ไปซะเยอะ

กำไรยังจะลดอีกหรออออ LOL~

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 14:42 #379630
tekkasit's picture

อเมซอนไม่นำเสนอยอดขายอุปกรณ์คินเดิล,จำนวนการติดตั้งโปรแกรมคินเดิล รวมถึงยอดขายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ครับ และต่อให้มีออกมา ก็อยู่ในรูปที่ไม่สามารถคำนวณยอดขายต่อรุ่นต่อปีตรงๆได้เลยแม้แต่น้อยครับ

เช่น คินเดิลไฟร์เป็นคินเดิลที่ขายดีที่สุด, ยอดขายเครื่องคินเดิลล้านเครื่องต่อสัปดาห์ในช่วงเทศกาลจับจ่ายที่ผ่านมา (แต่ก็รวมมันทุกรุ่น) หรือยอดขายหนังสือบนคินเดิลสูงกว่าบนหนังสือเล่มบนอเมซอนแล้ว

แต่ก็เดากันว่าน่าจะอยู่ในราวๆ สามถึงสี่ล้านเครื่องแล้วเป็นอย่างต่ำ