Tags:
Node Thumbnail

Classmate PC นั้นเป็นต้นแบบของเน็ตบุ๊กในทุกวันนี้โดย และในงาน IDF ปีนี้ทางอินเทลก็ได้อัพเดต Classmate PC รุ่นล่าสุดที่ใช้ชิปเซ็ต Cedar Trail ออกมาแล้ว พร้อมกับต้นแบบเน็ตบุ๊กรุ่นอื่นๆ

ตัว Classmate PC รุ่นนี้จอภาพจะเป็นจอสัมผัสพร้อมปากกา มันสามารถพับหน้าจอเพื่อทำเป็นแท็บเล็ตได้ โดยความแตกต่างของ Classmate PC กับเน็ตบุ๊กคือ Classmate PC จะถูกทดสอบความทนทานหนักกว่าเพื่อให้ทนต่อการใช้งานของเด็กๆ ได้ ผมเคยทราบว่ารุ่นแรกนั้นต้องทนต่อการตกจากความสูงประมาณ 1 เมตร และคีย์บอร์ดต้องทนทานต่อน้ำหกใส่พอสมควร

เนื่องจากช่วงนี้มีกระแสว่า บิลล์ เกตต์ไม่เห็นด้วยกับการแจกคอมพิวเตอร์เยอะ จนลามมาถึง Blognone ด้วย จึงขอเล่าความเป็นมาของ Classmate PC กันเสียหน่อย

Classmate PC เป็นโครงการที่อินเทลทำเพื่อแก้ลำโครงการ OLPC ที่เอเอ็มดีให้การสนับสนุนเป็นรายแรกๆ โดยโครงการ OLPC นั้นเลือกที่จะใช้ชิป Geode โดยช่วงเวลาหนึ่งอินเทลและไมโครซอฟท์ก็ล้วนทำงานร่วมกับ OLPC ทั้งสิ้น แต่จนแล้วจนรอดทางทีม OLPC ก็ดูจะยึดมั่นกับลินุกซ์และ Geode จนอินเทลถอนตัวไป ส่วนไมโครซอฟท์นั้นก็ยังพัฒนา Windows XP สำหรับ OLPC แต่ดูเหมือนไม่ได้รับความนิยมในการใช้งาน

Classmate PC เป็นการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ราคาถูกอย่างรีบเร่งของฝั่งอินเทล โดยสมัยนั้นยังไม่มีชิป Atom เช่นทุกวันนี้ สิ่งที่อินเทลทำคือผลิตชิป Celeron รุ่นพิเศษทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 900 MHz เพื่อให้กินไฟต่ำ และขายในราคาถูก โดยบีบราคาให้ต่ำถึง 200 ดอลลาร์เมื่อซื้อปริมาณมาก ผลคือ Classmate PC กลายเป็นทางเลือกของรัฐบาลหลายประเทศ เหตุผลหนึ่งคือมันดูคุ้มค่ากว่าเพราะซื้อไปใช้งานทั่วไปก็ได้ เมื่อโครงการไม่ถูกควบคุมจาก OLPC รัฐบาลก็สามารถเลือกใช้งานซอฟต์แวร์ได้เอง เช่นไนจีเรียนั้นเลือกใช้ Mandriva ส่วนลิเบียนั้นเลือกใช้ Windows

ในช่วงนั้นอินเทลกำลังพัฒนา Atom เพื่อ MID (Mobile Internet Device - มันคือแท็บเล็ตรูปแบบหนึ่งที่เสนอโดยอินเทลแต่ไม่เกิด) ด้วยสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาเพื่อความประหยัดพลังงานและราคาต่อหน่วยถูกตั้งแต่ต้น Atom ก็ลงตัวกับ Classmate PC พอดี ส่งผลมายังเน็ตบุ๊กทุกวันนี้อีกต่อหนึ่ง

ทุกวันนี้ Classmate PC ถูกใช้ในงานการศึกษาเป็นจำนวนมากในอเมริกาใต้ (มากกว่า 3,600,000 ตัว - Intel Learning Series รวมๆ ทั่วโลกกว่าห้าล้านชุด

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 September 2011 - 00:11 #333324
PaPaSEK's picture

ที่หัวข่าว Cedar Trail ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 September 2011 - 08:53 #333405
Perl's picture

แทบตามกลับไปอ่านเลยทีเดียว

สรุป หยุ่นพูดเองไม่ใช่เกตส์พูด =*=

(มั่วนิ่มจริง)