Tags:
Node Thumbnail

ผมได้รับเมลประชาสัมพันธ์จากฝ่าย PR ของ Sanook.com เว็บท่าอันดับหนึ่งของไทย คิดว่าเป็นพัฒนาการที่น่าสนใจของเว็บท่าหรือพอร์ทัลในไทย เลยมาเขียนเป็นข่าวหน่อยครับ

อธิบายแบบรวบรัดก็คือความร้อนแรงของ social games บน Facebook ทำให้พอร์ทัลไทยต้องหันมาทำแบบเดียวกันบ้าง (เพิ่มมาจากจากเกมแฟลชที่มีมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว)

ระบบของ Sanook ใช้ชื่อว่า Playtown ฟีเจอร์โดยทั่วไปคงเหมือนกับ social games อื่นๆ เพียงแต่อิงอยู่บนระบบสมาชิกของ Sanook เองแทน (แต่ก็เชื่อมกับ Facebook/Twitter ได้) ที่น่าสนใจคือแยกเพื่อนสนิทกับเพื่อนเล่นเกมออกจากกัน เพื่อแก้ปัญหาสถานะจากเกมรก timeline ด้วย

เกมที่เปิดตัวมี 6 เกม ได้แก่ Airport, Farm World 2, Train World, Animal Blitz, Sushi World, Gaggag Boom โดยสามเกมหลังยังอยู่ในช่วงเบต้า

คนแถวๆ นี้อาจไม่ใช่ลูกค้าหลักของ Sanook (หรือพอร์ทัลอื่นๆ) แต่น่าจะสนใจเรื่องวิวัฒนาการของเว็บไทยอยู่พอสมควร อาจจะให้คอมเมนต์ได้ว่าระบบเหนือกว่าหรือด้อยกว่าของเมืองนอกอย่างไรบ้างนะครับ

ต้นฉบับเมลประชาสัมพันธ์ของ Sanook

สนุกดอทคอม ส่งสนุก! เพลย์ทาวน์ สร้างโซเชียลแพลตฟอร์ม
สัญชาติไทย ตั้งเป้าผู้นำโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

สนุกดอทคอม เว็บไซต์อันดับหนึ่งของประเทศไทย จับกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ก หวังสร้างชุมชนแห่งใหม่บนโลกออนไลน์

กรุงเทพฯ , 18 สิงหาคม 2554: บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์สนุกดอทคอม เดินหน้าสานต่อความเป็นผู้นำในโลกออนไลน์ มุ่งโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้น เน้นพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด ตอบสนองพฤติกรรมกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน พร้อมเปิดตัว “สนุก! เพลย์ทาวน์” โซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใหม่ รายแรกของประเทศไทย เอาใจคนชอบเล่นเกมส์โซเชียล ชูจุดเด่นเล่นเกมส์ปลอดภัย ด้วยระบบแยกเพื่อนเกมส์-เพื่อนสนิท พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมเกมส์โซเชียลฝีมือคนไทยสู่เวทีระดับโลก

นายต่อบุญ พ่วงมหา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สนุกออนไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า “สนุกดอทคอม เล็งเห็นถึงการเติบโตของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก ทางเราในฐานะเว็บไซต์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่ปัจจุบันให้บริการเว็บพอร์ทัล คอมมูนิตี้ อีคอมเมิร์ซ และบริการด้านมือถือ ได้ทำการพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นแพลตฟอร์มระบบเปิด (Open Platform) เพื่อรองรับการติดต่อสื่อสารแบบโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งตอบสนองต่อความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไทย ในการเชื่อมโยงถึงกันได้หลากหลายเครือข่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบเฟซบุ๊คคอนเนค (Facebook Connect) ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ใช้บริการสนุก! ไม่ต้องสร้างอีเมล์ใหม่ให้ยุ่งยาก และยังมีระบบสนุก! เว็บแชท (Sanook! Webchat) ที่ผู้ใช้บริการสามารถคุยข้ามเครือข่ายได้ทุกโปรแกรม อยู่บนหน้าเว็บสนุก! ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ค, เอ็มเอสเอ็น, จีทอล์ก และ คิวคิว นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแบ่งปันเนื้อหาข่าวสารต่างๆ ที่อยู่ในทุกบริการของสนุก! ไปให้เพื่อนๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยระบบแชร์คอนเท้นท์ (Share Contents) ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ อย่างเฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ หรือ กูเกิ้ลพลัสได้ตามสะดวก

และวันนี้ นับเป็นก้าวย่างสำคัญทางธุรกิจของสนุกดอทคอม ที่ได้ขยายขอบข่ายการให้บริการ ซึ่งพัฒนาด้วยฝีมือคนไทย ในรูปแบบโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่! สำหรับคนรักเกมส์แห่งแรกในประเทศไทย นั่นคือ สนุก! เพลย์ทาวน์”

นายพงส์ระพี ทองศรีนุ่น รองประธานฝ่ายโซเชียลเน็ตเวิร์กและเกมส์ กล่าวว่า “การเปิดตัว สนุก! เพลย์ทาวน์ ในวันนี้ เราวางเป้าหมายให้เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์ม สำหรับคนที่ชอบเล่นเกมส์โซเชียล หรือเรียกง่ายๆ ว่าเกมส์แนวเฟซบุ๊คนั่นเอง ซึ่งการวางโครงสร้างแพลตฟอร์ม จะคำนึงถึงความพึงพอใจและประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ การพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ จะต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างตรงจุด อาทิเช่น ระบบแยกเพื่อนอัจฉริยะ ที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครเป็นเพื่อนสนิท หรือเป็นแค่เพื่อนเล่นเกมส์ด้วยกัน โดยระบบจะแบ่งแยกความแตกต่างระหว่างเพื่อนเกมส์ กับ เพื่อนสนิทอย่างชัดเจน ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ยังมีระบบเชื่อมต่อข้อมูลอัตโนมัติกับเฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการที่ชอบแชร์ข้อความถึงเพื่อนๆ ที่อยู่ต่างเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่ไม่อยากโพสต์ซ้ำหลายที่ให้ยุ่งยาก แค่เชื่อมต่อข้อมูลอัตโนมัติเพียงครั้งเดียว เมื่อโพสต์ข้อความที่สนุก! เพลย์ทาวน์ ก็จะไปขึ้นที่เฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ทันที ใช้ง่าย สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

ในส่วนของเกมส์โซเชียล สนุก! เพลย์ทาวน์ อัดแน่นด้วยเกมส์คุณภาพ ไม่มีพิษภัย เล่นสนุกเข้าใจง่ายไม่ต้องแปล เพราะทุกเกมส์เป็นภาษาไทย มีให้เลือกเล่นหลากหลายแนว ประกอบด้วย เกมส์ฟาร์มเกษตรสุขสันต์ (Farm World 2) เกมส์ทำฟาร์มที่มีสารพัดสิ่งให้เล่น ไม่ใช่แค่ปลูกผัก, เกมส์แอร์พอร์ท สนามบินหรรษา (Airport) เกมส์บริหารสายการบินรูปแบบใหม่ ไม่ซ้ำใคร, เกมส์เทรนเวิลด์ เมืองรถไฟมหาสนุก (Train World) เกมส์สไตล์คาวบอยตะวันตก ใช้รถไฟสร้างกำไรให้พอกพูน และ เกมส์แอนิมอล บลิทซ์ (Animal Blitz) เป็นเกมส์แนวเรียงเพชรที่ให้จับคู่สัตว์ป่าน่ารัก มีทั้งเวอร์ชั่นบนสนุก! เพลย์ทาวน์ และ เฟซบุ๊ค เป็นเกมส์ฝีมือคนไทยที่สามารถพัฒนาระบบเกมส์ให้เป็นโซเชียลกราฟ (Social Graph) ถือเป็นเกมส์แรกในโลกที่สามารถรวมเพื่อนต่างเครือข่ายสังคมออนไลน์ไว้ด้วยกัน

นอกจากนี้ สนุก! เพลย์ทาวน์ ยังเปิดรับและสนับสนุนซอฟแวร์เกมส์แอนิเมชั่นของไทย ให้ใช้ที่นี่เป็นช่องทางในการโปรโมทตัวเกมส์ให้เป็นที่รู้จักได้ง่ายขึ้น อีกทั้งผู้ใช้บริการที่ชอบลองเล่นเกมส์ใหม่ๆ ก็จะได้มีโอกาสร่วมทดสอบเกมส์ไปด้วยกัน เป็นการผลักดันผู้สร้างซอฟต์แวร์เกมส์แอนิเมชั่น ให้เกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่ตรงใจผู้ใช้บริการชาวไทย และมีโอกาสเติบโตสู่เวทีระดับโลกอีกด้วย

เป้าหมายในอนาคตของ สนุก! เพลย์ทาวน์ จะมีการพัฒนาให้เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มที่รวมความบันเทิงครบวงจร โดยเพิ่มแอพลิเคชั่นที่สามารถปลั๊กอินคอนเท้นท์ยอดนิยมต่างๆ จากทุกบริการของสนุกดอทคอม ไม่ว่าจะเป็น ข่าวเด่น ข่าวดารา ดูดวง ฟังเพลง คลิปวิดีโอ ฯลฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 21 August 2011 - 01:37 #324390

ไม่ได้เข้าสนุกมาประมาณ 6 ปีได้แล้วมั๊งครับเนี่ย จริงๆนะ เคยเข้าตั้งแต่เมื่อเล่นคอมเป็นใหม่ๆ 6-7 ขวบ เท่านั้นเอง

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 August 2011 - 02:17 #324401 Reply to:324390
OXYGEN2's picture

เหมือนกันเลยครับ ช่วง 10 กว่าปีก่อน เล่นคอมไม่ค่อยเป็น ยังไม่รู้จัก Google ก็จะเข้าแต่ Sanook ตอนนั้นก็มี Hunsa ด้วย ตอนนี้แทบไม่ได้เข้าทั้ง 2 เว็บนั้นแล้วครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 August 2011 - 14:43 #324487 Reply to:324390

ผมเลิกเข้าตั้งแต่โดน mweb ซื้อมั้งครับ ถึงตอนนี้ดูไม่ออกเลยว่าสนุกเคยดังในนามของเสิชเอนจินได้ยังไง - -

By: TiOnline
Android
on 21 August 2011 - 01:46 #324397
TiOnline's picture

ได้เล่น Internet ครั้งแรกเมื่อประมาณ 12ปี ที่แล้ว เว็บแรกที่เข้าประจำและเข้าทุกครั้งที่ได้เล่น Internet คือเว็บ Sanook.com

ต่อมาไม่กี่ปีได้ยินข่าวว่า Sanook.com ได้ขายเว็บให้สิงคโปร์ เลยเลิกเข้าเลย เพราะเขาเปลี่ยนดีไซค์หน้าเว็บใหม่ด้วย เลยเลิกเลินตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ก็อาจมีลองเข้าไปดูบ้างเล็กๆน้อยๆ นานๆเข้าไปที

By: scarface
iPhoneAndroidBlackberry
on 21 August 2011 - 01:57 #324400
scarface's picture

Game ที่ developers ไทย ทำหน้าที่อย่างเดียวคือแปลจากภาษาจีนเป็นภาษาไทยนั่นเหรอครับ ??

By: LuciferUltraM
iPhoneAndroid
on 21 August 2011 - 03:42 #324423
LuciferUltraM's picture

เข้าเฉพาะลิ้งที่เพื่อนแชร์จาก Facebook เท่านั้นแหละ เมื่อกี้ลองเปิดเข้าไปดูหน้าแรก เห็นก้มึนละ

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
on 21 August 2011 - 04:48 #324427

เท่าที่เล่นดู Animal Blitz เพลินสุด

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 21 August 2011 - 08:14 #324432

ไม่ได้ข้าวดู web นี้นานมากกก

By: puck46 on 21 August 2011 - 09:23 #324436

ผมว่าอันดับหนึ่งนี่เวบ PANTIP

SANOOK ไม่ได้แตะเลย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 21 August 2011 - 10:22 #324445
netfirms's picture

ถ้ามองทางพัฒนาการก็ถือว่าดีครับแต่ดูจะมาช้าไปหน่อย

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2011 - 15:32 #324495

อ่านผ่านๆ นึกว่า pantown ของ pantip.com ซะอีก - -"

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 21 August 2011 - 22:57 #324569
shiretoko's picture

T__T โหยย ว่าจะเอามาเขียนเองนะเนี้ย พลาดๆ 555