Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึงประวัติของ Android ทุกคนจะนึกถึง Andy Rubin แต่จริงๆ เขามีเพื่อนร่วมก่อตั้งบริษัทอีกคนชื่อ Rich Miner

หลังจาก Android โดนกูเกิลซื้อ เขาก็ทำงานต่อในแผนก Android อีกพักหนึ่ง ก่อนจะย้ายมาอยู่กับบริษัทด้านการลงทุนของกูเกิลคือ Google Ventures ซึ่งมีเงินลงทุนปีละ 100 ล้านดอลลาร์

เขาบอกว่าหน้าที่หลักของ Google Ventures คือลงทุนในบริษัทอื่นๆ เพื่อทำกำไรมากที่สุด และการสนับสนุนยุทธศาสตร์ของบริษัทแม่เป็นเรื่องรองลงมา ทำให้เขามักแนะนำให้บริษัทด้านมือถือที่ Google Ventures ลงทุนไปทำแอพบน iPhone ก่อน แล้วค่อยมอง Android เป็นแพลตฟอร์มที่สอง

แต่ Miner บอกว่าสถานการณ์ในวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว Android กลายเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับบริษัทหน้าใหม่ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งฐานลูกค้าที่มีมากกว่า, การทดสอบแอพทำได้ง่ายกว่า และตอนนี้ Android เริ่มทำเงินได้มากกว่า

เขายังเล่าเรื่องในอดีตด้วยว่า ตอนแรก Android ต้องการแค่เงินลงทุนจากกูเกิล ไม่คิดจะขายบริษัท ซึ่งคนที่คิดเรื่องนี้เป็นคนแรกคือ Larry Page ในขณะที่ Eric Schmidt และ Sergey Brin ยังไม่สนใจธุรกิจมือถือ แต่ตอนนี้ทั้งสามคนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุตสาหกรรมมือถือไปแล้ว

ที่มา - AllThingsD

Get latest news from Blognone

Comments

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 14 July 2011 - 09:22 #310879

จับเกมดังๆมาลงบน android ให้ได้มากๆ แค่นี้ก็ได้เปรียบคู่แข่งแล้ว


@fb.me/frozenology@

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 July 2011 - 09:26 #310881 Reply to:310879
PaPaSEK's picture

ถ้าแก้ปัญหา Fragmentation ได้ เกมจะตามมาเป็นกองครับ

ตอนนี้รู้สึกว่าเกมส่วนมากบน Market กำลังมีปัญหากับ HTC EVO 3D

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 July 2011 - 09:41 #310888 Reply to:310881

เรืองResolutionหน้าจอรึยังไงครับ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 14 July 2011 - 21:28 #311098 Reply to:310888
magnamonkun's picture

Resolution ครับ เพราะฝาแฝด Sensasion ก็โดนลูกหลงครับ = ="

ยิ่ง Samurai II: Vengeance นี่เล่นไม่ได้ - -"

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 14 July 2011 - 09:59 #310892 Reply to:310881

รู้สึก resolution หน้าจอก็เป็นหนึ่งในข้อด้อย.. พัฒนาให้ iOS ง่ายกว่าเยอะ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ออกแบบง่ายดี

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 July 2011 - 10:07 #310898 Reply to:310892

เหมือนแอนดรอยจะมีตั้งแต่ 3:2 4:3 5:3 16:9 16:10 เยอะจริงๆ-*- หลายความละเอียดด้วย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 July 2011 - 10:07 #310899 Reply to:310881
PaPaSEK's picture
  • ความละเอียดของหน้าจอเป็นส่วนนึงครับ นอกนั้นยังมี
  • อัตราส่วนของจอ
  • อุปกรณ์ (เทคโนโลยีที่ใช้) อันนี้เกี่ยวทางอ้อมครับ เช่น Mali, Tegra เดี๋ยว Kal-El จะมาอีกแล้ว แต่คิดว่าน่าจะเป็น Tegra Compatible ครับ แต่สาย NVidia ดีหน่อยตรงที่เกมจะพัฒนามาเพื่อมันโดยเฉพาะ ส่วนมากชื่อจะลงท้ายเกมด้วย THD
  • รุ่นของ Android ตัวนี้ก็เกี่ยวแบบอ้อมๆ ครับ (รุ่นของ SDK)

ที่นึกออกตอนนี้มีเท่านี้ ผมเริ่มเห็นปัญหานี้ตั้งแต่ตอนที่ซื้อ Gamedev Story มาเล่น รุ่นบน iOS มันเต็มจอ แต่รุ่นบน Android เหลือขอบดำไว้บาน

จะเขียนเกมให้เข้ากันได้กับทุกอุปกรณ์ก็พอจะเป็นไปได้ครับ แต่ต้องทดสอบแล้วทดสอบอีก เขียนดักนู่น/ดักนี่ จะว่าสนุกมันก็สนุก แต่ถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์หลายๆ แบบในมือก็ลำบากหน่อยครับ

By: HMage
AndroidWindows
on 15 July 2011 - 02:54 #311200 Reply to:310899

เหลือขอบก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีนะครับ blognone เองก็ทำนี่ครับ เหลือซ้าย, ขวาซะกว้างเลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 July 2011 - 13:43 #311301 Reply to:311200
PaPaSEK's picture

ตัวแอพ Blognone นั้นคุณสุกรีเป็นคนทำครับ มิใช่ Official แต่อย่างใด

(ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับว่ากำลังพูดถึงแอพ Blognone)

By: pines
Blackberry
on 14 July 2011 - 10:14 #310904 Reply to:310879

รายได้มากกว่าที่ว่าน่าจะมาจาก App อื่น ๆ ที่ไม่ใช่เกมนะครับ เพราะอย่างที่ว่าต้นทุนการออกแบบให้ลงตัวในหลาย ๆ fragment จะทำให้ไม่คุ้ม

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 July 2011 - 11:17 #310934

แค่ชื่อเค้าก็กินขาดแล้ว.... รวย เหมือง แสดงว่าเขาไม่เคยจนเลย ฮาาา

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 July 2011 - 13:56 #310984

ความเห็นส่วนตัว ผมว่าแอนดรอยด์คงต้องพัฒนาเครื่องมือในการเขียนโปรแกรมให้ออกแบบง่ายกว่านี้ รวมทั้งอินเตอร์เฟสหน้าจอของแอนดรอยด์ ผมว่ามันไม่ค่อยงามเท่าไหร่นะ

เวลาเขียนโปรแกรมบนแอนดรอยด์เสร็จแล้ว ตาเหลือบมามองบนจอไอโฟน ฮ่วย.. ทำไมจอไอโฟนมันงามกว่ากันอ่ะ

By: pines
Blackberry
on 14 July 2011 - 14:00 #310989 Reply to:310984

ปัญหาที่คุณว่ามาน่าจะลงตัวใน WP ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 July 2011 - 14:34 #311003 Reply to:310984
PaPaSEK's picture

ตัว Visual Editor กากจริงๆ ครับ

UI ไม่ค่อยงามโทษ Editor ไม่ได้ครับ

ผมเห็น UI ของ Molome แล้วก็มั่นใจว่า "มันอยู่ที่คนออกแบบ"

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2011 - 14:41 #311006 Reply to:311003
mr_tawan's picture

Google ซื้อบ.ที่ทำ WindowBuilder มา น่าจะเอาคนมาเสริมทัพตรงจุดนี้ และบริจาค WindowBuilder ให้ Eclipse Foundation ไป ... ใจป้ำสุดๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 July 2011 - 15:36 #311023 Reply to:311006

Eclipse Indigo ก็รวม WindowBuilder มาแล้วนี่ครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 July 2011 - 15:45 #311025 Reply to:311006
lew's picture

WindowsBuilder นั่นของ Desktop ครับ ส่วนที่กูเกิลจะเอาจริงๆ คือ GWT Builder


lewcpe.com, @wasonliw

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 July 2011 - 15:50 #311028 Reply to:311003

โอเคว่า Visual Editor มันไม่หวือหวา ผมว่ายังค่อย ๆ พัฒนาให้ใช้ง่ายได้

แต่ UI ของแอนดรอยด์ ผมว่ายากที่จะปรับเปลี่ยน ผมรู้สึกว่า UI มันทื่อ ๆ หนะครับ เช่น ปุ่ม เอย CheckBox เอย RadioButton เอย ฯลฯ
อย่างคนไม่ได้เก่งด้านกราฟฟิก แต่ใช้ UI พื้นฐานของระบบ พัฒนาโปรแกรม ผลลัพธ์ออกมาแล้วมันดูไม่งามเท่าใช้ UI พื้นฐานของ iOS ยังไงไม่รู้ ประมาณว่าใช้งานได้แต่ไม่สวย ไม่ค่อยโดนเท่าไหร่

ส่วนใครที่ต้องการให้โปรแกรมตัวเองออกมาสวย ๆ เหมือนจะลงทุนลงแรงมากกว่า กว่าที่จะได้ผลลัพธ์ให้ดูน่าใช้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 July 2011 - 16:41 #311038 Reply to:311028
PaPaSEK's picture

ถูกเลยครับ พูดง่ายๆ คือ UI พื้นฐานต่างๆ อย่างเช่น ปุ่มเอยเมนูเอยมันดูเหมือน X-Window ตอนต้นๆ ยุค

แต่เชื่อผมเถอะครับ ทำยังไงก็ได้ให้ Usability มาก่อนจะดีกว่า เรื่องสวยงามมันแก้กันได้

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 July 2011 - 19:30 #311083 Reply to:311038
illusion's picture

เห็นด้วยครับ เรื่อง usability น่าจะต้องมาก่อน

เรื่อง UI ของ android นี่หลายคนน่าจะรู้สึกว่ามันยังไม่ลงตัวอยู่พอสมควรนะครับ คือเรื่องหน้าตาจืดๆ นี่มันก็พอรู้สึกได้ แต่ที่สำคัญกว่าคือมันใช้ได้ไม่คล่องตัว ซึ่งถ้าจะเอาชนะ iOS ได้ เรื่องความคล่องตัวและความง่ายนี่สำคัญมาก (คนรอบตัวผมเป็นสาวกแอปเปิลอยู่หลายคน ผมถามว่าทำไมถึงชาบูแอปเปิล เค้าบอกว่า แอปเปิลทำอะไรให้ใช้ง่ายไปหมด.. อืม มันก็จริง) ถ้า android แก้ตรงนี้ได้ ประสบการณ์ของคนใช้จะดีขึ้นอีกเยอะ เรื่องหน้าตามันปรับทีหลังก็ได้

จะว่าไปมีอีกตัวอย่างนึงคือ Metro UI ของ WP7 ถ้าถามว่า UI สวยมั้ย ผมคิดว่าสู้ iOS ไม่ได้เลย (แต่ยอมรับว่ามัน เท่ และ แนว) แต่จุดนึงที่ผมชอบมากเลยคือ usability เยี่ยมมากครับ เห็นหน้าตาดิบๆ แบบนี้แต่ใช้งานจริงดีมาก แค่ปัดซ้าย ปัดขวา ปัดขึ้น-ลง แล้วกดเลือกปุ่มที่ต้องการซึ่งตัวโตๆ อ่านง่ายชัดเจน ซึ่งพอมาเทียบกับ android นี่ผมว่ามีอะไรที่ควรจะปรับให้ลดความเป็น geek อีกเยอะมาก

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 July 2011 - 20:04 #311088 Reply to:311083

เรื่อง UI ของ WP7 ผมเห็นด้วยครับว่าสวยสู้ iOS ไม่ได้ แต่ด้วยพลังของ MS คิดว่าสามารถทำให้มันน่าใช้ได้ ยิ่ง Win8 ก็จะมาแนวเดียวกับ WP7 ด้วย ผมว่ามันก็น่าน่ากลัวอยู่นะ เพราะในด้านการสร้างประสบการณ์การใช้งานง่าย MS ก็ไม่แพ้ใครเหมือนกัน แถม Development Tools ของ MS นี่ก็ขึ้นชื่อในเรื่องความง่ายอยู่แล้ว

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 14 July 2011 - 20:08 #311089 Reply to:311088

ผมว่า Metro UI มันสวยมาก และ เข้าใจง่ายมากๆ แต่มันง่ายไป จนเซ็ง

By: por311
iPhoneAndroid
on 15 July 2011 - 00:53 #311141 Reply to:311038

โอ้ยยยย ตรงใจมากๆ สังเกตมานาน ถ้าเกมหรือ App อะไรที่เป็นของดรอย ปุ่ม ต่างๆจะเหลี่ยมๆ มุมไม่มน ไม่มีแสงเงา ไม่มีเงา ปุ่มล้วนๆ เทาๆ ทื่อๆ

แต่จะสวยงามก็ต่อเมื่อมีทั้งสองแพลทฟอร์ม หรือพอร์ทมาจากฝั่งโน้น

Android>นักพัฒนา หัวใจพัฒนา พัฒนาอย่างเดียวจริงๆ

ios>นักพัฒนา หัวใจศิลปะ กว่าจะได้แต่ละปุ่ม แต่ละเลย์เอาท์ คงพลิกอยู่หลายตลบ

ล่าสุด น่าเจ็บใจคือ photovine จาก google ไปลง ios ก่อนซะงั้น

By: HMage
AndroidWindows
on 15 July 2011 - 02:59 #311202 Reply to:311141

ปกติผมจะขัดใจ app บน iOS มากที่ปุ่มที่มีสวยมากแต่ไม่มีปุ่มที่อยากจะกด แบบ [Menu] บน Android หรือ click ขวาบน windows น่ะ อยากให้มีจริงๆ หาอะไรไม่เจอลองกดดูก่อน

By: pines
Blackberry
on 15 July 2011 - 02:24 #311187 Reply to:311038

WP ยังพอรับได้แต่ Android นี่ - -"

By: ellevoid on 14 July 2011 - 16:40 #311035

เว็บ blognone มีแต่คนรู้จริงมาตอบอ่ะ นับถือจริงๆ ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 July 2011 - 03:37 #311209
nrml's picture

เรื่อง fragmentation เนี่ยเข้าใจความรู้สึกเลยครับ นึกถึงเรื่อง browser compatible ตอนเขียนเว็บทุกอย่างโอเคลงตัวหมดแล้ว แต่ตกม้าตายที่ IE

By: expextoz
In Love
on 15 July 2011 - 05:02 #311220

ผมเกลียด UI ลึกลับซับซ้อนของแอนดรอยด์

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 15 July 2011 - 06:17 #311226 Reply to:311220

+1 อึม~

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 July 2011 - 08:55 #311238 Reply to:311220

หรือเพราะมันเป็นมรดกของจาวา มันเลยไม่ค่อยงาม อิอิอิ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 July 2011 - 13:42 #311299 Reply to:311220
PaPaSEK's picture

ผมจำได้เลย ตอนได้เครื่องมาครั้งแรกไม่รู็ว่าจะเปลี่ยน Input Method ยังไง

ตกลงคือต้องทำสองขั้น

  • ไปเปิด Input Method ที่เราต้องการ
  • เปิดหน้าไหนก็ได้ที่มี Textbox แล้วกดตรงนั้นค้างไว้ประมาณ 1 วินาที จะมีให้เปลี่ยน Input Method

ผมว่าคนทั่วไปน่าจะคิดว่า ทำ (1) ก็น่าจะเสร็จแล้ว