Tags:
Node Thumbnail

นอกจากซีอีโอของโนเกีย คุณ Stephen Elop ได้ตอบโต้ข่าวไมโครซอฟท์จะซื้อโนเกียว่าไม่มีมูล ทั้งการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กและที่งาน D9 แล้ว เขายังได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องอื่น ซึ่งสรุปได้ดังนี้

  • มองภาพคู่แข่งของโนเกีย และทำไมโนเกียถึงเลือกวินโดวส์โฟน
  • ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับไมโครซอฟท์มีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่
  • การทำตลาดแท็บเล็ต

มองภาพคู่แข่งของโนเกีย และทำไมโนเกียถึงเลือกวินโดวส์โฟน

  • โนเกียจะต้องสร้างความต้องแตกต่างเพื่อให้บริษัทสามารถแข่งขันกับแอปเปิลและแอนดรอยด์ได้ และหากให้เลือกระหว่างวินโดวส์โฟนกับแอนดรอยด์แล้วโนเกียมองว่าวินโดวส์โฟนจะสามารถสร้างความแตกต่างในระยะยาวได้มากกว่า
  • โนเกียต้องการเห็นคู่แข่งที่ผลิตฮาร์ดแวร์เพื่อวินโดวส์โฟนประสบความสำเร็จเช่นกัน เนื่องจากระบบโดยรวม (ecosystem) จะเกิดขึ้นได้ต้องมียอดขายและการประหยัดต่อขนาด [ต้นฉบับคือ volume and scale] ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวดึงเหล่านักพัฒนาให้เข้ามาทำแอพพลิเคชันให้กับแพลตฟอร์มวินโดวส์โฟน
  • แบล็คเบอรี่ไม่ได้อยู่สายตาของโนเกียว่าจะเป็นคู่แข่งอีกต่อไป เพราะโนเกียไม่ได้ต่อสู่ในเชิงฮาร์ดแวร์แล้ว เพราะปัจจุบันนี้เป็นสงครามของระบบโดยรวม (ecosystem) ซึ่งโนเกียได้เลือกไมโครซอฟท์เป็นคู่ค้าเพื่อต่อกรในด้านนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับไมโครซอฟท์มีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่

  • คุณ Elop ไม่ได้ตอบตรงๆ เขาบอกเพียงว่าไมโครซอฟท์นั้นก็มีความต้องการให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับวินโดวส์โฟน ในอีกมุมหนึ่งโนเกียก็มีมองหาใครบางคนที่สามารถมอบความหวังในการสร้างความแตกต่างในเชิงซอฟต์แวร์ได้ ความต้องการจากทั้งฝั่งไมโครซอฟท์และโนเกียก็ได้มาบรรจบกันอย่างไม่ต้องสงสัย

การทำตลาดแท็บเล็ต

  • คุณ Elop บอกตั้งแต่ถูกถามคำถามนี้เลยว่า "เขาไม่ได้ต้องการประกาศเกี่ยวกับแท็บเล็ตในงานนี้" แต่เขาบอกว่าประสบการณ์ด้านโลกดิจิทัลจะเป็นที่กำหนดว่าลูกค้ากำลังมองหาบางสิ่งบางอย่างอยู่ และเป็นสิ่งสำคัญของโนเกียที่ต้องให้ความสนใจในความต้องการของลูกค้าทั้งหมด

ที่มา: Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mylive
Windows Phone
on 3 June 2011 - 08:34 #296296
Mylive's picture

ตอบได้ดี "ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์เท่านั้นที่จะถูกเลือก"

By: Songfondue
iPhone
on 3 June 2011 - 10:25 #296345

สุดท้าย ผู้ชมอย่างเราๆ ก็ต้องเฝ้ารอชมกันต่อไป 2 B Continue...

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 3 June 2011 - 11:03 #296359
joomla's picture

แบล็คเบอรี่ไม่ได้อยู่ "ใน" สายตาของโนเกียว่าจะเป็นคู่แข่งอีกต่อไป

ตกในไปหรือเปล่าครับ

เอาใจช่วยโนเกียอยู่ครับ ขอเน้นดีไซน์โดนๆ หน่อยละกัน

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 June 2011 - 15:26 #296447
illusion's picture

ใช้ WP7 มาหนึ่งสัปดาห์ ดีกว่าที่คิดครับ และตัวจริงก็ดีกว่าที่เคยเล่นใน Emulator มากเลยด้วย
UI เห็นดิบๆ แบบนี้ แต่พอใช้จริงๆ มันสะดวกมาก และเข้าใจง่ายด้วย (แต่ก็ยังมีจุดที่ควรปรับหลายจุดเหมือนกัน)
เสถียรภาพดี และประสิทธิภาพดีแบบรู้สึกได้ เรื่องความไหลลื่นนี่ยกให้เหนือกว่า android แต่ยังแพ้ iPhone ที่แน่ๆ อย่าเอาไปเปรียบกับ WinMo เดิมเด็ดขาด
มีจุดขายที่น่าสนใจเช่น Xbox live ที่แทบให้ความรู้สึกว่าเป็น Xbox portable, Zune, และความเป็น PDA Windows mobile เดิมที่เคยเน้นมาอย่างชุด Office และ IE (IE บน WP7 ดีมากๆ เร็ว เสถียร และแสดงผลได้ดี) เพียงแต่จุดขายพวกนี้ดูแล้วยังทำไม่เสร็จดี แต่ถ้าทำเสร็จจะได้เปรียบ android โดยเฉพาะ Xbox live เพราะชูความเป็นแพลตฟอร์มเกมที่ชัดเจน
และอีกหลายๆ อย่างที่สังเกตว่าปูพื้นมาดี แต่ฟีเจอร์ต่างๆ เทียบกับ OS อื่น ยังขาดไปอีกเยอะ คงต้องพัฒนากันอีกซักพัก

เหลือแต่ ecosystem ที่น่าเป็นห่วง เพราะเสียโมเมนตัมให้ android ไปเยอะแล้ว งานนี้การบ้านหนักของ MS ที่ต้องดึงกลับมาไปพร้อมๆ กับการรีบทำ WP7 ให้สมบูรณ์กว่านี้

งานนี้เลยชักเห็นด้วยกับ Nokia ที่หันมาทางฝั่ง WP7 เพราะอย่างทางฝั่ง Android ผมเชื่อว่าพอถึงเวลานี้ ทาง Samsung, HTC, LG, Motorola ยึดหัวหาดกลายเป็นเจ้าตลาด android ที่แข็งแกร่งไปแล้ว และทำมาจนเข้าใจตลาดฝั่ง Android มากโดยเฉพาะ Samsung ที่ดูจะจับจุดถูกที่สุด ถึง Nokia จะเข้ามาก็เป็นแค่ตัวเลือกนึงในตลาด และรอวันตายเท่านั้น

สู้มาหาความแตกต่างให้ตัวเองในแพลตฟอร์มที่กำลังจะโตดีกว่า ถึงตอนนี้ WP7 ยังไม่น่าใช้ เพราะมันยังพัฒนาไม่เสร็จ แต่โดยพื้นฐานมันแล้วทำไว้ดี ถ้าทำเสร็จและได้โนเกียที่มีกลุ่มลูกค้าใหญ่ด้วยแล้วเนี่ย โอกาสรุ่งเรืองกันทั้งสองฝ่ายก็เป็นไปได้ครับ

ปล. แต่ยังไงผมก็รักเจ้าหุ่นเขียวมากกว่าครับ :P ..WP7 มาแนวเดียวกับแอปเปิลเลยคือระบบปิด ถ้าให้ใช้ทั่วๆ ไปน่ะพอไหว แต่ถ้าให้ใช้จริงจังน่ะอึดอัด ยังไงก็รักระบบเปิดมากกว่าครับ

By: best
iPhoneAndroid
on 3 June 2011 - 16:23 #296481

จับ WP7มาเล่น แล้วมาดูหลุด iOS5 เหอ อีกกี่ปีจะตามกันทัน