Tags:
Node Thumbnail

ในวันนี้กูเกิลมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ Larry Page หนึ่งในสองผู้ก่อตั้งเริ่มทำหน้าที่ในตำแหน่งซีอีโอ (ข่าวเก่า) แต่เมื่อเปลี่ยนหัวแล้วก็เกิดการขยับในลำดับถัดมาเช่นกัน โดยกูเกิลประกาศวันนี้ว่า Jonathan Rosenberg รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ได้ขอลาออกแล้ว แน่นอนว่าสองเรื่องนี้คงไม่ใช่บังเอิญเกิดขึ้นพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย จึงมีการคาดเดาเหตุผลในการลาออกครั้งนี้

เหตุผลแรก eWeek รายงานว่า Page นั้นแจ้งความต้องการหลังเป็นซีอีโอว่าจะปรับโครงสร้างในบรรดาผู้บริหารระดับสูงให้คล่องตัวมากขึ้น อย่างหนึ่งคือเขาต้องการให้บรรดาผู้จัดการผลิตภัณฑ์ขึ้นรายงานตรงต่อเขา ทำให้ตำแหน่งของ Rosenberg ที่เหมือนเป็นคนกลางในการสื่อสารระหว่างซีอีโอไปหาผู้จัดการผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งเขาทำอยู่เมื่อครั้ง Eric Schmidt เป็นซีอีโอน่าจะได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามรายงานข่าวบอกว่า Page ไม่ได้มีการบีบให้ Rosenberg ลาออกแต่อย่างใด

เหตุผลต่อมาอ้างจากการให้สัมภาษณ์กับ Mercury News ก่อนหน้านี้ว่ากูเกิลต้องการให้ผู้บริหารระดับสูงนั้นอยู่ในตำแหน่งกับองค์กรเป็นเวลาที่นานพอสมควร แต่ตัวเขามีแผนจะลาออกหลังจากลูกสาวเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปี 2013 เขาจึงตัดสินใจลาออกก่อน นอกจากนี้ Mercury News ยังมองว่าสไตล์ในการบริหารจัดการของ Rosenberg นั้นไม่ค่อยไปกันได้กับ Page เท่าใดนัก จึงอาจเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เขาขอลาออก

Rosenberg วัย 49 ปีร่วมงานกับกูเกิลมาตั้งแต่ปี 2002 ก่อนที่บริษัทจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยเขามีส่วนสำคัญอย่างมากในการจัดทัพองค์กรตลอด 9 ปีที่ผ่านมา และมีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์สำคัญของกูเกิลอย่าง YouTube และ Android โดยก่อนร่วมงานกับกูเกิลเขาเคยทำงานที่แอปเปิลมาก่อน

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่านี่อาจเป็นแค่บทแรกของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรของกูเกิลภายใต้ซีอีโอคนใหม่ Larry Page

Get latest news from Blognone

Comments

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 6 April 2011 - 10:26 #275210
joomla's picture

รู้สึกว่าจะเกิดแผ่นดินไหว 7 ริคเตอร์ที่กูเกิ้ล และเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาหลายระรอก