Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กลุ่มผู้ถือหุ้นของโนเกียจำนวน 9 คนในชื่อ "Nokia Plan B" ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงระหว่างโนเกีย-ไมโครซอฟท์ และอาสาเปลี่ยนแปลงบริษัท โดยเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ โหวตพวกเขาให้ได้เป็นคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของโนเกีย

โนเกียจะประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันที่ 3 พ.ค. นี้ ช่วงนี้กลุ่ม Nokia Plan B จึงเริ่มออกมาโปรโมทแนวคิดของตัวเอง ดังนี้

นโยบายถ้า Nokia Plan B ได้ครองเสียงข้างมากในบอร์ดของโนเกีย

  • พาบริษัทกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ที่เน้นการเติบโตสูงและผลกำไรมาก ผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีอินเทอร์เฟซเหนือกว่าคู่แข่ง
  • รักษาและควบคุม "ซอฟต์แวร์" ที่ใช้บนผลิตภัณฑ์ของโนเกีย เพราะซอฟต์แวร์เป็นจุดสร้างนวัตกรรมและความแตกต่างจากคู่แข่ง
  • ปรับนโยบายการจ้างงาน โดยจ้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นยอดจากทั่วโลก
  • ตัดงบการวิจัยที่ไม่จำเป็นออก เช่น การจ้างทีมพัฒนาซอฟต์แวร์กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วโลก
  • หลีกเลี่ยงการเป็นบริษัทผลิตฮาร์ดแวร์ OEM ที่ได้กำไรต่ำ

แผนปฏิบัติการถ้าได้ครองเสียงข้างมากในบอร์ดของโนเกีย

  • ปลด Stephen Elop ออกจากตำแหน่งประธานและซีอีโอทันที
  • ปรับข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ โดยให้ WP7 เป็นหัวหอกในการบุกอเมริกาเหนือ ออกมือถือ WP7 ภายใต้แบรนด์ลูกของโนเกียก่อน 1-2 รุ่น ถ้าได้เสียงตอบรับดีก็ค่อยออกเพิ่มในตลาดยุโรป อย่างไรก็ตาม จะไม่เลือก WP7 เป็นแพลตฟอร์มหลักของโนเกีย
  • ดัน MeeGo เป็นแพลตฟอร์มหลักของโนเกีย โดยย้ายทีมพัฒนาทั้งหมดของ MeeGo มาไว้ที่เดียวกัน และทำโดยพนักงานภายในทั้งหมด เพื่อลดระยะเวลาของการพัฒนา ถ้าจำเป็นอาจยกเลิกความร่วมมือกับอินเทล และโฟกัสเฉพาะส่วนของโนเกียเท่านั้น
  • ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 ปี ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้
  • ใช้เครื่องมือพัฒนาหลักคือ Qt โดยเน้น MeeGo แต่ก็แบ่งความสำคัญให้ Symbian บ้าง
  • หยุดเอาต์ซอร์สงานพัฒนาไปยังบริษัทภายนอก รวมศูนย์พัฒนาทั้งหมดของโนเกียให้เหลือเพียง 2 แห่งในโลก คือ ฟินแลนด์และประเทศใดอีกสักประเทศ
  • พักงานผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 3 คน คือ Tero Ojänpera, Niklas Savander, Mary McDowell ส่วนผู้บริหารคนอื่นๆ ต้องพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นแต่งตั้งคนใหม่ทั้งภายในและภายนอกดำรงตำแหน่งแทน
  • จ้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก

ทางทีม Nokia Plan B จะเปิดเผยรายละเอียดมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านเว็บ NokiaPlanB.com

ที่มา - Nokia Plan B

Get latest news from Blognone

Comments

By: frank_-
iPhone
on 15 February 2011 - 22:18 #260063

ชอบแบบ2นะในใจลึกลึกก็ยังรัก nokia เสมอ

By: uit2020
Android
on 15 February 2011 - 22:37 #260071 Reply to:260063

นอกจากที่คุณ Stephen Elop ซีอีโอโนเกียจะคุยโวว่า "เป้าหมายแรกของเราคือล้ม Android"

ในงาน MWC (Mobile World Congress) นาย Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่งของโนเกียจึงต้องออกมาแสดงทิศทางเพื่อสยบความแตกตื่น "เป้าหมายแรกของเราคือ ถล่ม Android ให้ราบ!!"

เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง

เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง

เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง

เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง

By: frank_-
iPhone
on 15 February 2011 - 23:14 #260106 Reply to:260071

ใจเย็นเย็นดีกว่ามั้ง

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2011 - 23:52 #260136 Reply to:260071
NGFar's picture

จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเราคือ แพ้คู่แข่งรึไงครับ -_-"

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 16 February 2011 - 00:49 #260159 Reply to:260136
JPorsh's picture

+1

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 February 2011 - 01:02 #260165 Reply to:260136
alcanfane's picture

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 February 2011 - 05:52 #260207 Reply to:260136
hisoft's picture

+1

By: uit2020
Android
on 16 February 2011 - 08:09 #260223 Reply to:260136

เพียงพูดว่า เราจะยึดต่ำแหน่ง ของเราคืน มาก็ จะ สวยมาก กว่า

คำพูดสวยๆ ยังมีอีกตั้งแยะ จะไป สร้าง ศัตรูทำไม

ถ้า อย่างนั้ืน vision ของ รัฐบาลไทย ขณะนี้ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์

คือ "เป้าหมายแรกของเราคือล้มล้าง เขมรให้สิ้นซาก" จะได้ยึด ดินแดนมาเป็นของเรา

อย่างนี้ น่าจะสะใจ

By: rattananen
AndroidWindows
on 16 February 2011 - 10:11 #260258 Reply to:260223

เอาธุรกิจไปเปรียบเทียบกับสงครามจริง นี่คุณคิดอะไรแปลกๆ แล้วนะครับ ที่เอาสิ่งที่ไม่สามารถเทียบกันได้มาเทียบกันแบบนี้

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 16 February 2011 - 10:52 #260277 Reply to:260223
mementototem's picture

ในฐานะผู้นำ การพูดถล่มคู่แข่ง มันทำให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจ ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาฮึกเหิมมั่นใจในตัวผู้นำมากขึ้น และยิ่งได้พิสูจน์ให้เห็นแม้เล็กน้อยว่า มีโอกาสที่เราจะชนะ ลูกน้องที่ขาดความมั่นใจ จะมั่นใจมากขึ้น เขาไม่ได้พูดเพื่อคนนอก แต่เขาพูดเพื่อคนในครับ (ส่วนที่ว่า เขาพูดแล้วได้ผลที่เขาหวังหรือเปล่ามันเป็นอีกเรื่องนึงนะ)

ถ้าผู้นำไม่มั่นใจ ไม่แสดงออกด้วยความมั่นใจ องค์กรจะไม่มั่นคงนะครับ

ในทางธุรกิจ คู่แข่งไม่ใช่ศัตรูครับ ถ้านโยบาย และผลประโยชน์ลงตัว เขาก็ร่วมมือกันได้เสมอ

เปรียบธุรกิจ กับการทูตมันไม่เข้าทีเท่าไหร่นะครับ ธุรกิจอาจจะล้มหายตายจากกันไปได้ แต่ประเทศมันก็ยังอยู่อย่างนั้นเหมือนเดิม คนของประเทศนั้นก็ยังเป็นคนประเทศนั้นอยู่ มีการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มันไม่เหมือนธุรกิจเลยสักนิด


Jusci - Google Plus - Twitter

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 February 2011 - 11:42 #260301 Reply to:260223
PaPaSEK's picture

เน้นความสะใจ?

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 16 February 2011 - 00:49 #260160 Reply to:260071
JPorsh's picture

กลัวคนไม่สนใจหรือไงครับ - -*

By: MRT
Windows PhoneSymbian
on 16 February 2011 - 01:19 #260174 Reply to:260071
MRT's picture

เกลียดคนอื่น

ทั้งๆ ที่ชีวิตจริงไม่เคยเจอเลยสักครั้ง

ทำกันได้ลงคอเลยเนาะคนเรา

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 16 February 2011 - 04:53 #260205 Reply to:260071
zerocool's picture

Android Superfan?


That is the way things are.

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 February 2011 - 09:12 #260244 Reply to:260205

fanboy ?


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 February 2011 - 22:20 #260064
illusion's picture

แผนการที่ว่ามาดูดี และเป็นทางเลือกที่น่าทำ...ซึ่งจริงๆ น่าจะทำแบบนี้ "ไปตั้งนาน" แล้ว

จนไม่รู้จะสายไปรึยัง ถ้าจะทำตามแผนการที่ว่า ถ้ามันทำได้แบบนี้จริงๆ ก็คงเห็นเป็นรูปธรรมไปนานแล้ว (โดยเฉพาะเรื่องดัน MeeGo เนี่ย)

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 15 February 2011 - 22:20 #260065
hutha's picture

เห็นด้วยอย่างแรง

By: KimhunCPE
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 February 2011 - 22:24 #260066
KimhunCPE's picture

เป็นอุดมคติพอสมควร

By: freedom's life
Symbian
on 15 February 2011 - 22:25 #260067

555+ ตอนนี้คงมีคนรู้สึกเหมือนโดนพยาธิไชอยู่ละ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 February 2011 - 22:30 #260068
iStyle's picture

ชักสนุก..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: EsaOsy
ContributorAndroid
on 15 February 2011 - 22:31 #260069

แบบนี้ก็ดีไปอีกแบบ จะได้เพิ่มก๊กมาอีก 1 เป็น 4 ก๊ก
ไม่รุถ้าขาดโนเกีย WP7 จะไปได้ถึงไหนนะ

By: DK
iPhoneAndroidSymbian
on 15 February 2011 - 22:32 #260070
DK's picture

"แผนปฏิบัติการถ้าได้ครองเสียงข้างมากในบอร์ดของโนเกีย
ปลด Stephen Elop ออกจากตำแหน่งประธานและซีอีโอทันที"
อิอิ

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2011 - 22:40 #260072
Diaboros_Sorobaid's picture

โนเกียมีทุกอย่างที่จำเป็นต้องมียกเว้น OS. จะประเคนให้ M$ หมดก็น่าคิดอยู่หรอก.
จะชะลอ Symbian แล้วดัน Meego แรงๆกับ Intel ก่อนก็ได้ S^4 พอจะรอได้.

เท่าที่ดูรู้สึกว่าไม่ค่อยร่วมมือกับ Intel จริงจังเลย.

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 15 February 2011 - 23:05 #260099 Reply to:260072
zinazisc's picture

อาจจะดันสุดแรงแล้ว แต่ทรัพยากรคนมันมีแค่นั้นก็ได้นะครับ

ที่ผ่านมาก็อาศัยคนเขียนจากภายนอกซะเยอะด้วย symbian เลยอิรุงตุงนังแก้ไม่ออกเนี่ยแหละครับ

By: best
iPhoneAndroid
on 15 February 2011 - 22:40 #260073

ต้องบอกว่า ตอนนี้ Nokia ได้ขายวิญญาณ ให้MS ไปแล้วเปรียบเหมือน ได้ถูก take over ด้วยนโยบายไปแล้ว
ต่อไปจะเป็น ขี้ข้า MS ซึ่งเป็นผลดีของ MS มาก ที่ได้กองทัพใหญ่ โดยไม่ต้องลงทุนมาก

แต่ว่า พวก เจ้าขุน เจ้าพระยาของ Nokia ไม่ได้เห็นด้วยกับการยอมสวามิภักดิ์ ของผู้ปกครองNokiaขณะนี้เ พร้อมที่จะ
ประกาศเอกราชคืน เรื่องนี้คงสนุกอีกนาน จะว่าจะทำอะไรก็รีบทำเหอ ก่อน เมือง nokia ล้มละลาย ทะเลาะกันแบบนี้ไปรอดยาก ส่วน MS ถึงเมือง nokia จะพังไป ก็ไม่เจ็บตัวแค่ เสียพื้นที่การปกครอง ด้านmobile ให้ Apple กับ google เท่านั้น ส่วนอื่นก็ยังครอบครองได้ดีเหมือนเดิม

By: nicnep
Android
on 15 February 2011 - 23:31 #260109 Reply to:260073

+1 ตรงที่เสมือน Nokia ขายตัวเองให้กับ MS แล้ว(ด้วยผลประโยชน์พันล้านนั้น)

ส่วนตรงเจ้าขุน เจ้าพระยาก็... ไม่น่าเทียบแบบนั้นนะคับ คำนี้น่าจะเทียบกับคนที่มีอำนาจในการบริหารเช่น คณะกรรมการต่างๆมากกว่า

เพราะกลุ่ม planB เป็นผู้ถือหุ้น เป็นแค่นักลงทุน น่าจะเทียบได้กับพ่อค้าในเมืองมากกว่า การที่ Nokia เสมือนขายตัวเองไปไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพวกเขาเลย

เขาน่าจะแค่มองว่าขายตัวแบบนี้ไม่รุ่งและส่งผลเสียต่อบริษัท(คือราคาหุ้น)ในอนาคต...ถ้าพวกเขาเป็นแค่ผู้ถือหุ้นเฉยๆนะ...

ปล.ไม่ได้คิดว่าจะเชียร์แบบไหนเพราะเดิมทีผมเคยมองว่า "การไปใช้หุ่นเขียว = มีผู้ผลิตมือถือหุ่นเขียวเพิ่มอีกคน"

ปล2.รอไปซักพักโนเกียก็ไม่ได้ทำตัวให้กระฉับกระเฉงขึ้นเลย พอมีข่าวลือว่าจะร่วมกับ MS ผมจึงคิดว่า"น่าจะดี"

ปล3.ความเห็นต่อ planB... แผนมันดูอุดมคติมากพอตัวสำหรับโนเกีย ถ้าเป็นจริงได้ก็ดีนะ...แต่คงยากหว่ะ

ปล4.ฟังดูบางส่วนคล้ายๆบางบริษัทนะ
(ผลกำไรมาก, ควบคุมซอฟต์แวร์, รวมอำนาจเข้าศูนย์กลาง, ตัดงบวิจัยไม่จำเป็นทิ้ง, ทำแพลตฟอร์มของตัวเอง...)

By: I3assy on 16 February 2011 - 08:55 #260238 Reply to:260109
I3assy's picture

ขงเบ้งวางแผนมาแต่แรก...

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 16 February 2011 - 10:27 #260264 Reply to:260109
joomla's picture

เหมือนกับ Palm ขายวิญญาณให้กับ Windows CE แล้วในที่สุดก็ตาย

By: frank_-
iPhone
on 15 February 2011 - 23:18 #260110 Reply to:260073

ขายวิญญาณพอชนะทัพก็ต้องตายลง

By: Thaina
Windows
on 15 February 2011 - 23:40 #260126 Reply to:260110

โจโฉชุบเลี้ยงแม่ทัพดีนะครับ แม้กระทั่งอดีตศัตรู ถ้าสวามิภักดิ์ก็ใช้งานหมด

มันอยู่ที่ตัวคนยึดครองว่าจะมองการณ์ไกลแค่ไหน ถ้ายึดเมืองศัตรูแล้วฆ่าทิ้งหมด ต่อไปก็ไม่มีใครกล้ายอมแพ้

By: frank_-
iPhone
on 16 February 2011 - 01:01 #260163 Reply to:260126

แต่ในความหมายที่ผมพิมหน้าจะในหนังมัมมี่รีเทรินสอง ที่เดอะร็อค ที่โหยหายชัยชนะมากไม่มีวันแพ้ พอวันที่กองทัพอ่อนแรงลงก็ไปขายวิญญาณให้เทพเจ้า แล้วตัวเองก็กลับมาตีเมืองศัตรูใหม่ที่นี้ชนะพอชนะก็โดนเทพพระเจ้าเอาวิญญาณไปครับ

ผมว่าตามนี้แล้วต้องแล้วแต่ MS จะเล่นแบบไหนฆ่าศัตรูตายแล้ว จะฆ่าผู้ขายวิญญาณไหม

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 February 2011 - 22:41 #260075
John's picture

ดูแล้วเป็นไปได้อยาก หลายข้อเหมือนจะขัดกันเอง แถมตั้งนโยบายมาแต่ไม่มีแนวทางปฏิบัติอีก แค่ข้อแรกก็คิดหนักแล้ว ถ้ามันทำได้ง่าย ๆ บริษัทอื่นเขาคงทำกันไปหมดนานละ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 February 2011 - 22:55 #260085
Not Available at this Moment's picture

ขายฝันพอๆกันแหละ - -"

แต่ฝันของ Elop ยังดูเป็นจริงได้มากกว่าซะอีกนะผมว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 15 February 2011 - 23:05 #260098 Reply to:260085

+1

By: kcc_wera
iPhoneWindows PhoneWindows
on 16 February 2011 - 00:41 #260157 Reply to:260085

+1

By: Bosskung32
ContributoriPhoneWindows Phone
on 16 February 2011 - 01:16 #260173 Reply to:260085

+1

ถ้ายังดันทุรังกับ Symbian ผมคนนึงล่ะที่จะโบกมือบ๊ายบายโนเกีย

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 February 2011 - 09:15 #260246 Reply to:260085

+100


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 February 2011 - 11:38 #260295 Reply to:260085
hisoft's picture

+1

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 15 February 2011 - 22:56 #260087

ถ้า Plan B มีแผนใช้ Android ด้วย ชนะชัวร์

By: frank_-
iPhone
on 16 February 2011 - 01:06 #260167 Reply to:260087

แต่ถ้าหุ่นเขียวนะผมว่า กลืนน้ำลายตัวเองแต่ถ้า หุ่นเขียวจริงๆ เอาก็เอาเริ่มเบื่อ iosและเดิมๆ มาก

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 15 February 2011 - 22:57 #260089

จริงๆ ทำแบบ Moto ก็ได้นะ ยอมใช้ Android ไปก่อน (กรณีของ Nokia คือยอมใช้ WP7) ไปก่อน พอสถานการณ์อะไร ๆ มันดีขึ้น ค่อยกลับมาดันของตัวเอง เอาให้บริษัทมันมีที่ยืนก่อนน่ะ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 15 February 2011 - 23:06 #260100 Reply to:260089

+1

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 16 February 2011 - 00:52 #260162 Reply to:260089
JPorsh's picture

+1

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 February 2011 - 22:59 #260092
mr_tawan's picture

ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ Elopcalypse แต่ก็กังขากับแผนนี้เหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 February 2011 - 23:03 #260096

หากเสนอแผนนี้เมื่อสัก 2-3 ปีก่อน มันก็น่าสนอยู่หรอกนะ -*-

By: NontEn01
iPhoneSymbian
on 15 February 2011 - 23:08 #260103
NontEn01's picture

สำหรับผมแล้ว ผมชอบความคิดนี้ครับ ที่จะให้โนเกียออกมาสู้ในแบบที่ตัวเองมี กับอาณาจักรที่ตัวเองสร้างขึ้น(พึ่งดูโค้ดกีอัสจบครับ เจอแบบนี้เข้า อินทันที ต้องขออภัยด้วยครับ ^^)

By: PiKO
ContributorAndroid
on 15 February 2011 - 23:12 #260104

เอาคนของ Nokia มาลงที่ MeeGo ตอนนี้ยังทันมั้ย
อาจจะน่าสนใจกว่า WP7 ก็ได้นะ


:: DigiKin8 ::

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 15 February 2011 - 23:15 #260108
i_heatie's picture

ยังมองไม่เห็น ecosystem ของ Plan B เลย ว่าจะไปทางไหน สับสนพิกล

By: pines
Blackberry
on 15 February 2011 - 23:19 #260111

จะเอาแต่ตำแหน่งแต่ไม่สนใจบริษัทหรือไง

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 15 February 2011 - 23:20 #260112

สมกับที่CEO โนเกียบอกไว้เลย โนเกีย เปรียบเสมือนกับ ท่อขุดเจาะน้ำมันที่กำลังไหม้แล้วจมลงในที่สุด มัวแต่ทะเลาะกันอย่างนี้ มีแต่แย่กับแย่ลูกเดียว ทำไมไม่ทำอะไรสักก่อน ให้มันรอดก่อน พอบริษัทดีขึ้นแล้ว ก็ค่อยมาว่ากันทีหลัง การที่โนเกียยอมใช้ WP7 ก็เปรียบเสมือนประวัติบ้านเราครับ (พระนเรศวร) และการที่โนเกียใช้ WP7 มันก็มีผลดีและผลเสีย เท่าๆกันครับ มันอยู่ที่อคติของคนมากกว่า ว่าจะมองเรื่องนี้จากมุมไหน

ส่วน ประเด็นว่า ใช้ MeeGo หรือ ไม่ใช่ นั่นผมว่า ตัว Developer เอง จะเป็นคนตัดสินเองครับ ว่าจะรุ่งหรือจะร่วง แต่ผมมองออกเลยว่า คงเดินตามรุ่นพี่ ซิมเบียน แน่นอน คือ ร่วง เพราะโดน iOS, Android, BlackBerry OS, WebOS, WP7 และ ฯลฯ เบียดส่วนแบางการตลาดแน่นอน บนสงครามระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถืออันดุเดือด ครั้งนี้ ครับ

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 15 February 2011 - 23:30 #260118
UltimaWeapon's picture

ถ้าสำเร็จ ผมว่าไร้เกียจะรอดยากทันที

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 February 2011 - 23:44 #260123
joomla's picture

รักษาและควบคุม "ซอฟต์แวร์" ที่ใช้บนผลิตภัณฑ์ของโนเกีย เพราะซอฟต์แวร์เป็นจุดสร้างนวัตกรรมและความแตกต่างจากคู่แข่ง

หวั่นใจข้อนี้แหละ ไม่รู้หมายถึงความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งก็คือแบบทุกวันนี้ที่ใช้อยู่หรือเปล่า และการได้ทีมพัฒนาเดิมไม่รู้ว่าจะก้าวหน้าได้แค่ไหน ซึ่งมันไปสอดคล้องกับข้อ

ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 ปี ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้

และงงต่อตรงนี้อีก ว่าจะรวมศูนย็การพัฒนามาไว้ที่เดียวกัน และทำโดยพนักงานภายในทั้งหมด เพื่อลดระยะเวลาของการพัฒนา แต่มีการจ้างนักพัฒนาภายนอก

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 February 2011 - 23:39 #260127
joomla's picture

งงตรงนี้ครับ "หยุดเอาต์ซอร์สงานพัฒนาไปยังบริษัทภายนอก" ปกติคำว่า เอาต์ซอร์ส ก็หมายถึงบริษัทภายนอกอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ

By: Thaina
Windows
on 15 February 2011 - 23:42 #260130 Reply to:260127

น่าจะหมายถึง "[หยุด][เอาต์ซอร์สงานพัฒนาไปยังบริษัทภายนอก]"
น่ะครับ ไม่ใช่ "[หยุดเอาต์ซอร์สงานพัฒนา][ไปยังบริษัทภายนอก]"

คือเปนคำซ้อนน่ะ

By: dmodify on 15 February 2011 - 23:39 #260128

ขาย Qt เถอะ อนาคตเธอยังไปได้อีกไกล

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 February 2011 - 23:52 #260137
joomla's picture

โพสต์ข่าวแป้บเดียว reply ตรึม ข่าวโนเกียดังจริงๆ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 February 2011 - 23:59 #260139
panther's picture

ถ้ามองในมุมมองคนนอกผมเชียร์ Plan B แฮะ เหตุผลคือผมอยากเห็น MeeGo เกิดเป็นเรื่องเป็นราว และก็แอบเชียร์ Qt อยู่
แต่ถ้าผมเป็นผู้ถือหุ้น ก็คงเข้าข้าง Elop นะ เพราะการไปแปะกับ MS น่าจะทำให้โนเกียกลับมามีความสามารถในการแข่งขัน + ทำกำไรได้เร็วที่สุดแล้ว

ปล..เป็นโรคจิตชอบดูบริษัทใหญ่ๆแข่งกัน มากกว่าจับมือกันครับ :P

By: vanasang
Android
on 16 February 2011 - 00:02 #260140
vanasang's picture

ผู้หญิงขายตัว ไม่เหลือศักดิ์ศรี แม้สวยเท่าใดก็เป็นได้แค่เมียน้อย คอยเกาะเขากิน รอเขาป้อนข้าวป้อนน้ำ ถ้าวันใดหมดสวย ก็ถูกเขาทิ้ง ไม่เหลืออะไรเลย ตอนนี้เพิ่งได้กันใหม่ๆยังเห่ออยู่ ขอถามหน่อย ถ้าWP7ไม่ work (ซึ่งยังมีโอกาสอยู่มาก) Nokiaจะเหลืออะไร ทุ่มหมดหน้าตักทีเดียว ถ้าเจ๊ง อย่างมาก CEO ก็กลับไปทำงานที่ Microsoft ต่อ

By: azx
iPhoneWindows
on 16 February 2011 - 00:36 #260155 Reply to:260140
azx's picture

พูดแรงไปเปล่า น่าจะไปเปรียบอย่างอื่นแทนนะ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 16 February 2011 - 00:51 #260161 Reply to:260140
JPorsh's picture

นี่ก็พูดเว่อร์ไปอีกล่ะ ผมว่าข้อความของคุณมันแย่ไปนะครับ ไปเปรียบเทียบกับอย่างอื่นไม่ได้หรือยังไง

By: frank_-
iPhone
on 16 February 2011 - 01:08 #260169 Reply to:260140

แรงเิกินนะครับอัดอั้นมาจากที่ไหน

By: btxxxx
AndroidWindows
on 16 February 2011 - 10:06 #260255 Reply to:260140

จะไปเหมารวมไม่ได้หรอกนะ บางคนเค้าก็ทำเพราะความจำเป็น หรือ เหตุผลของเค้า (ชีวิตเค้า) อย่างน้อยก็หากินสุจริต

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 February 2011 - 00:05 #260141

ผมกลับว่าแนวทาง อีลอป ทำถูกแล้ว เพราะ
1 ซิมเบียนก็กำลังจะตาย
2 มีโก ก็มีแต่วิญญาณกว่าจะเข้าร่างได้ลงตัวก็คงอีกนาน
3 Android ก็การแข่งขันสูงเหลือเกินเข้าไปก็ไช่ว่าจะโตเพราะเริ่มช้าไปแล้ว(อีโก้สูงแต่แรก)และต้นทุนผลิตสูง จะแข็งกับรายอื่นก็ยาก
4 อื่นๆ ก็กำลังเกิด ไม่รู้จะรุ่งหรือร่วง
5 Windowsm7 ยอดขายไม่ดีนักแต่ MS อยู่วงการนี้มานาน OS ที่ถูกพัฒนามาอย่างดี น่าจะเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญของ โนเนีย ถ้าทำสำเร็จ ก็จะกู้หน้าใด้ซักที แต่ถ้าพลาด Android ยังอ้าแขนรับอยู่ตลอดเวลา เพราะยังไงก็ช้าไปแล้ว

By: kimutaku
Windows Phone
on 16 February 2011 - 00:40 #260156 Reply to:260141
kimutaku's picture

ตัวถ่วงจริงๆๆ พวกถือหุ้นเก้าคนนี้นิ

By: delytezz
iPhoneWindows
on 16 February 2011 - 00:24 #260151

เหมือนขายฝัน

By: kimutaku
Windows Phone
on 16 February 2011 - 00:42 #260158
kimutaku's picture

•ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 ปี ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้

ของมันจะตายอยู่เเล้ว ยังไปยืดอายุทำไม

By: frank_-
iPhone
on 16 February 2011 - 01:02 #260164 Reply to:260158

ผมว่าเอาเค้าเอาไปขายพวกขายได้จริงๆแหละครับ แล้วเอาเวลาที่ขายได้ไปคิดว่าจะเอา os ไหนต่อไปดี

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 February 2011 - 01:07 #260168
alcanfane's picture

พาบริษัทกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ที่เน้นการเติบโตสูงและผลกำไรมาก ผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีอินเทอร์เฟซเหนือกว่าคู่แข่ง << แค่ข้อแรก ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว นโยบายขายฝัน แค่จะอวดว่าตัวเองฝันกลางวันได้หรูกว่า

ถึงผลงานของ CEO คนปัจจุบันยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

พวกที่บ่นมาก ๆ ที่ผ่านมาทำอะไรกันล่ะ ?

By: Yone on 16 February 2011 - 01:20 #260176

ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้!
ขายไม่ออกแล้วมั้งครับ

Meego ก็ท่าทางจะร่อแร่

By: lancaster
Contributor
on 16 February 2011 - 01:29 #260178

ถ้า Plan B มันดีจริง ทำไมไม่คิดจะทำตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วล่ะครับ Nokia

By: ninja741 on 16 February 2011 - 01:34 #260180

ยืดอายุ symbian ไป 5 ปี ต้องถามว่า....เพ้อเอ๋ออออออ...

อีก 5 ปี ต้องสู้กับ android 8.0 นะครับ(ตีให้ออกปีละ version)

เจอแค่ 2.2 ก็เละเป็นโจ๊กแล้ว

ส่วน MeeGo พัฒนาเป็นปีแล้วออกมาเป็นมือถือได้ 1 รุ่น แถมห่วยอีกตั้งหาก ต่อให้เข็นออกมาได้ภายในปีนี้ต้องสู้กับ iphone5 และกองทัพ android ใครกล้าวางเดิมพัน meego บ้าง...

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 February 2011 - 02:38 #260194 Reply to:260180
alcanfane's picture

+1 ครับ เห็นด้วยเลย ios ตัวแรกออกมาเมื่อ 4 ปีก่อน จนวันนนี้ nokia ยังสู้ไม่ได้เลย ตอนนี้ android ล้ำหน้า ios ไปแล้วด้วย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 February 2011 - 01:58 #260183

เครื่องดื่มมึนเมา ยิ่งดอง ยิ่งรสชาติดี
ซอฟท์แวร์ ถ้าแนวทางไม่ดีหรือแนวคิดล้าสมัยยิ่งดองยุ่งตกรุ่น

By: non
Symbian
on 16 February 2011 - 03:25 #260196

แปลกใจว่าทำไมเพิ่งออกมาตอนนี้? ตอนนี้ร่อแร่แล้ว ที่บอกมาเนี่ยเท่ากับย่ำแบบเดิมไปก่อน Elop น่าจะมองอย่างนึงว่า MeeGo มันยังไม่มีอะไรเลย ไปดันตอนนี้ก็ไม่รู้จะดันอะไรออกมา เอา WP7 เป็นหลักไปก่อนนี่ล่ะ ลดอะไรหลายๆอย่าง พาโนเกียปัจจุบันไปแบบหายใจหายคอสะดวก แล้วปรับทิศอีกทีก็ยังไม่สายนี่นะ (ถึงแม้หลายคนบอกน่าพาไปแอนดรอยก็ตามที)

By: Kaede on 16 February 2011 - 06:36 #260212

Plan B ก็แค่กลับไปเป็น Nokia แบบเดิมที่กำลังร่อแร่ แค่จะหาเรื่องปลด Elop เท่านั้นแหละ เรื่องเสียงโหวตมันคงได้เยอะอยู่แล้ว เพราะมีพนักงานที่ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงอยู่เยอะ Elop จะแก้เกมยังไงนี่

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 16 February 2011 - 07:59 #260218 Reply to:260212

บอร์ดบริหารเค้าให้ผู้ถือหุ้นเลือกนิครับ ถ้าผู้ถือหุ้นคนอื่นไม่เอาแผนนี้ก็ล้มแหละครับ

By: audy
AndroidUbuntu
on 16 February 2011 - 07:31 #260213
audy's picture

ถ้า Plan B ไม่เวิร์ค
ก็ต้องลอง Plan C,D,E,ET....... ลองดู

http://nokiaplans.com/

ครบ Z ไปแล้ว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 February 2011 - 08:06 #260221
PaPaSEK's picture

ผมคิดว่าพวก Nokia Plan B น่าจะมีส่วนได้ส่วนเสียอยู่กับการพัฒนา Symbian ด้วย (อาจเป็นบริษัทที่ Nokia ทำการ Outsource) เพราะถ้ารักบริษัทจริงๆ ก็คงดิ้นพราดๆ ไปเมื่อสัก 3 - 4 ปีที่แล้ว หรืออย่างช้าก็น่าจะสัก 2 ปีที่แล้วเพราะตลาดโนเกียเริ่มตกต่ำอย่างเห็นได้ชัด

เหมือนคนทั้งเมืองกำลังจะขาดอาหารตาย แต่พวกขุนนางก็นั่งบริโภคอาหารทิ้งๆ ขว้างๆ เพราะตัวเองเป็นเจ้าของไร่นาและร้านขายอาหารต่างๆ

พอเจ้าเมืองตัดสินใจว่า เราจะเลิกใช้บริการที่นาและร้านขายของเก่าๆ เหล่านี้แล้ว เพราะไม่สามารถส่งอาหารให้เราได้ทันประชาชนกำลังจะอดตาย

คนที่ออกมาเต้นแร้งเต้นกาคงไม่ใช่ประชาชนที่กำลังจะอดตาย แต่เป็นพวกลูกจ้างของเหล่าขุนนาง และตัวขุนนางเอง แต่เพื่อให้มันดูดีก็อ้างไปเรื่อยว่าร้านใหม่ แหล่งอาหารใหม่ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ เราควรปรับปรุงแหล่งอาหารเก่า บลาๆๆๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกขุนนางน่าจะคิดได้นานแล้ว

By: koalaz
ContributorAndroid
on 16 February 2011 - 08:17 #260226
koalaz's picture

ทัศนะของผมมี 2 อย่างครับ

อย่างแรก Symbian นี่ ถ้าความเห็นผม น่าจะไปแทน S60 คือ Rotate S60 ออก แล้ว Symbian เข้าไปแทน (หรือ S^3 กับ S^4 กิน Spec เกินไปที่จะลง Sub Smartphone หว่า)

ส่วน Meego ผมยังเป็น 1 ใน คนที่คิดว่า ถ้ามันเข็นออกมาได้จริงๆ อาจจะเป็นเลิศทางนวัตกรรม ปัญหาคือ จะเข็นออกมาเมื่อสายเรอะเปล่า

เรื่องการโดดลงมาเล่น WP7 นี่ จะเป็นแค่ Panic Move หรือ การแก้ปัญหาทันท่วงที(หรือสายไป) เวลาเท่านั้นที่บอกได้


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: Iterator
Android
on 16 February 2011 - 11:39 #260297

เป็นแผนที่ถูกต้อง เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

แถมยังมีการระบุถึงฟินแลนด์ แสดงว่ายังไม่ตื่นดี
แผนที่ระบุมาต้องใช้เวลา
สิ่งที่บอกในแผนคือสิ่งที่คนของโนเกียเองหัวรั้นและภาคภูมิไม่ยอม
เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงในตอนนั้น

การวางแผน ต้องมองไปข้างหน้า
โดยสิ่งที่จะเกิดถัดจากนี้
- คำว่า มือถือ จะเปลี่ยนเป็น คอมพิวเตอร์สื่อสารมือถือ มากกว่าโทรศัพท์มือถือ
ในมุมมองของตลาดระดับที่จะลงล่างไปเรื่อย ๆ
- ฮาร์ดแวร์จะมีประสิทธิภาพและความสามารถสูงขึ้นในราคาที่ถูกลงเรื่อยๆ
ส่งผลให้ android จะลงสู่ตลาด ล่างลงเรื่อย ๆ (เริ่มจากต่ำหมื่น)
- การรุกลงตลาดล่างของคู่แข่ง เป็นการแข่งขันที่ครบวงจร
โดยแต่ละรายจะใช้ความได้เปรียบในการแข่งขัน
ของตัว ซึ่งดูแล้วสำหรับโนเกียตามแผนที่เสนอ ยังหาอะไรไม่เจอ

ถ้ายังอยากจะมี platform ตัวเองรองรับไว้ ต้องเน้น opensource
ใช้พลังคนอื่นช่วย เมื่อสถานการณ์เริ่มดีกว่านี้ค่อยคิดอีกที

By: Demonic
iPhone
on 16 February 2011 - 11:47 #260302
Demonic's picture

ถ้าผมเป็นโนเกีย ตอนนี้ผมขอให้ผลประกอบการและบริษัทรอดไปก่อนดีกว่าทำตัวห้าวๆ
รอวันที่มีอะไรดีๆเป็นของตัวเองก่อนแล้วค่อยมาสู้ แต่ตอนนี้ Symbian มันหมหดยุคไปแล้วก็ต้องทิ้งไป ก็เหมือนเครื่องบินที่ปลดระวางไปแล้วจะเอามาขึ้นบินอีกคงไม่ work เท่าไหร่