กลุ่มผู้ถือหุ้นของโนเกียจำนวน 9 คนในชื่อ "Nokia Plan B" ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงระหว่างโนเกีย-ไมโครซอฟท์ และอาสาเปลี่ยนแปลงบริษัท โดยเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ โหวตพวกเขาให้ได้เป็นคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของโนเกีย
โนเกียจะประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันที่ 3 พ.ค. นี้ ช่วงนี้กลุ่ม Nokia Plan B จึงเริ่มออกมาโปรโมทแนวคิดของตัวเอง ดังนี้
นโยบายถ้า Nokia Plan B ได้ครองเสียงข้างมากในบอร์ดของโนเกีย
- พาบริษัทกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ที่เน้นการเติบโตสูงและผลกำไรมาก ผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีอินเทอร์เฟซเหนือกว่าคู่แข่ง
- รักษาและควบคุม "ซอฟต์แวร์" ที่ใช้บนผลิตภัณฑ์ของโนเกีย เพราะซอฟต์แวร์เป็นจุดสร้างนวัตกรรมและความแตกต่างจากคู่แข่ง
- ปรับนโยบายการจ้างงาน โดยจ้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นยอดจากทั่วโลก
- ตัดงบการวิจัยที่ไม่จำเป็นออก เช่น การจ้างทีมพัฒนาซอฟต์แวร์กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วโลก
- หลีกเลี่ยงการเป็นบริษัทผลิตฮาร์ดแวร์ OEM ที่ได้กำไรต่ำ
แผนปฏิบัติการถ้าได้ครองเสียงข้างมากในบอร์ดของโนเกีย
- ปลด Stephen Elop ออกจากตำแหน่งประธานและซีอีโอทันที
- ปรับข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ โดยให้ WP7 เป็นหัวหอกในการบุกอเมริกาเหนือ ออกมือถือ WP7 ภายใต้แบรนด์ลูกของโนเกียก่อน 1-2 รุ่น ถ้าได้เสียงตอบรับดีก็ค่อยออกเพิ่มในตลาดยุโรป อย่างไรก็ตาม จะไม่เลือก WP7 เป็นแพลตฟอร์มหลักของโนเกีย
- ดัน MeeGo เป็นแพลตฟอร์มหลักของโนเกีย โดยย้ายทีมพัฒนาทั้งหมดของ MeeGo มาไว้ที่เดียวกัน และทำโดยพนักงานภายในทั้งหมด เพื่อลดระยะเวลาของการพัฒนา ถ้าจำเป็นอาจยกเลิกความร่วมมือกับอินเทล และโฟกัสเฉพาะส่วนของโนเกียเท่านั้น
- ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 ปี ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้
- ใช้เครื่องมือพัฒนาหลักคือ Qt โดยเน้น MeeGo แต่ก็แบ่งความสำคัญให้ Symbian บ้าง
- หยุดเอาต์ซอร์สงานพัฒนาไปยังบริษัทภายนอก รวมศูนย์พัฒนาทั้งหมดของโนเกียให้เหลือเพียง 2 แห่งในโลก คือ ฟินแลนด์และประเทศใดอีกสักประเทศ
- พักงานผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 3 คน คือ Tero Ojänpera, Niklas Savander, Mary McDowell ส่วนผู้บริหารคนอื่นๆ ต้องพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นแต่งตั้งคนใหม่ทั้งภายในและภายนอกดำรงตำแหน่งแทน
- จ้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก
ทางทีม Nokia Plan B จะเปิดเผยรายละเอียดมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านเว็บ NokiaPlanB.com
ที่มา - Nokia Plan B
on
ชอบแบบ2นะในใจลึกลึกก็ยังรัก
frank_- Tue, 15/02/2011 - 22:18
ชอบแบบ2นะในใจลึกลึกก็ยังรัก nokia เสมอ
นอกจากที่คุณ Stephen Elop
uit2020 Tue, 15/02/2011 - 22:37
In reply to ชอบแบบ2นะในใจลึกลึกก็ยังรัก by frank_-
นอกจากที่คุณ Stephen Elop ซีอีโอโนเกียจะคุยโวว่า "เป้าหมายแรกของเราคือล้ม Android"
ในงาน MWC (Mobile World Congress) นาย Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่งของโนเกียจึงต้องออกมาแสดงทิศทางเพื่อสยบความแตกตื่น "เป้าหมายแรกของเราคือ ถล่ม Android ให้ราบ!!"
เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง
เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง
เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง
เอาตัวให้รอดก่อนดีไหม ครับ Stephen Elop ผู้บริหารคนเก่ง
ใจเย็นเย็นดีกว่ามั้ง
frank_- Tue, 15/02/2011 - 23:14
In reply to นอกจากที่คุณ Stephen Elop by uit2020
ใจเย็นเย็นดีกว่ามั้ง
จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเร
NGFar Tue, 15/02/2011 - 23:52
In reply to นอกจากที่คุณ Stephen Elop by uit2020
จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเราคือ แพ้คู่แข่งรึไงครับ -_-"
+1
JPorsh Wed, 16/02/2011 - 00:49
In reply to จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเร by NGFar
+1
+1
alcanfane Wed, 16/02/2011 - 01:02
In reply to จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเร by NGFar
+1
+1
hisoft Wed, 16/02/2011 - 05:52
In reply to จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเร by NGFar
+1
เพียงพูดว่า เราจะยึดต่ำแหน่ง
uit2020 Wed, 16/02/2011 - 08:09
In reply to จะให้ผู้นำบอกว่าเป้าหมายของเร by NGFar
เพียงพูดว่า เราจะยึดต่ำแหน่ง ของเราคืน มาก็ จะ สวยมาก กว่า
คำพูดสวยๆ ยังมีอีกตั้งแยะ จะไป สร้าง ศัตรูทำไม
ถ้า อย่างนั้ืน vision ของ รัฐบาลไทย ขณะนี้ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์
คือ "เป้าหมายแรกของเราคือล้มล้าง เขมรให้สิ้นซาก" จะได้ยึด ดินแดนมาเป็นของเรา
อย่างนี้ น่าจะสะใจ
เอาธุรกิจไปเปรียบเทียบกับสงคร
rattananen Wed, 16/02/2011 - 10:11
In reply to เพียงพูดว่า เราจะยึดต่ำแหน่ง by uit2020
เอาธุรกิจไปเปรียบเทียบกับสงครามจริง นี่คุณคิดอะไรแปลกๆ แล้วนะครับ ที่เอาสิ่งที่ไม่สามารถเทียบกันได้มาเทียบกันแบบนี้
ในฐานะผู้นำ การพูดถล่มคู่แข่ง
mementototem Wed, 16/02/2011 - 10:52
In reply to เพียงพูดว่า เราจะยึดต่ำแหน่ง by uit2020
ในฐานะผู้นำ การพูดถล่มคู่แข่ง มันทำให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจ ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาฮึกเหิมมั่นใจในตัวผู้นำมากขึ้น และยิ่งได้พิสูจน์ให้เห็นแม้เล็กน้อยว่า มีโอกาสที่เราจะชนะ ลูกน้องที่ขาดความมั่นใจ จะมั่นใจมากขึ้น เขาไม่ได้พูดเพื่อคนนอก แต่เขาพูดเพื่อคนในครับ (ส่วนที่ว่า เขาพูดแล้วได้ผลที่เขาหวังหรือเปล่ามันเป็นอีกเรื่องนึงนะ)
ถ้าผู้นำไม่มั่นใจ ไม่แสดงออกด้วยความมั่นใจ องค์กรจะไม่มั่นคงนะครับ
ในทางธุรกิจ คู่แข่งไม่ใช่ศัตรูครับ ถ้านโยบาย และผลประโยชน์ลงตัว เขาก็ร่วมมือกันได้เสมอ
เปรียบธุรกิจ กับการทูตมันไม่เข้าทีเท่าไหร่นะครับ ธุรกิจอาจจะล้มหายตายจากกันไปได้ แต่ประเทศมันก็ยังอยู่อย่างนั้นเหมือนเดิม คนของประเทศนั้นก็ยังเป็นคนประเทศนั้นอยู่ มีการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มันไม่เหมือนธุรกิจเลยสักนิด
เน้นความสะใจ?
PaPaSEK Wed, 16/02/2011 - 11:42
In reply to เพียงพูดว่า เราจะยึดต่ำแหน่ง by uit2020
เน้นความสะใจ?
กลัวคนไม่สนใจหรือไงครับ - -*
JPorsh Wed, 16/02/2011 - 00:49
In reply to นอกจากที่คุณ Stephen Elop by uit2020
กลัวคนไม่สนใจหรือไงครับ - -*
เกลียดคนอื่น ทั้งๆ
MRT Wed, 16/02/2011 - 01:19
In reply to นอกจากที่คุณ Stephen Elop by uit2020
เกลียดคนอื่น
ทั้งๆ ที่ชีวิตจริงไม่เคยเจอเลยสักครั้ง
ทำกันได้ลงคอเลยเนาะคนเรา
Android Superfan?
zerocool Wed, 16/02/2011 - 04:53
In reply to นอกจากที่คุณ Stephen Elop by uit2020
Android Superfan?
fanboy ?
aomnaruk Wed, 16/02/2011 - 09:12
In reply to Android Superfan? by zerocool
fanboy ?
แผนการที่ว่ามาดูดี
illusion Tue, 15/02/2011 - 22:20
แผนการที่ว่ามาดูดี และเป็นทางเลือกที่น่าทำ...ซึ่งจริงๆ น่าจะทำแบบนี้ "ไปตั้งนาน" แล้ว
จนไม่รู้จะสายไปรึยัง ถ้าจะทำตามแผนการที่ว่า ถ้ามันทำได้แบบนี้จริงๆ ก็คงเห็นเป็นรูปธรรมไปนานแล้ว (โดยเฉพาะเรื่องดัน MeeGo เนี่ย)
เห็นด้วยอย่างแรง
hutha Tue, 15/02/2011 - 22:20
เห็นด้วยอย่างแรง
เป็นอุดมคติพอสมควร
KimhunCPE Tue, 15/02/2011 - 22:24
เป็นอุดมคติพอสมควร
555+
freedom's life Tue, 15/02/2011 - 22:25
555+ ตอนนี้คงมีคนรู้สึกเหมือนโดนพยาธิไชอยู่ละ
ชักสนุก..
iStyle Tue, 15/02/2011 - 22:30
ชักสนุก..
แบบนี้ก็ดีไปอีกแบบ
EsaOsy Tue, 15/02/2011 - 22:31
แบบนี้ก็ดีไปอีกแบบ จะได้เพิ่มก๊กมาอีก 1 เป็น 4 ก๊ก
ไม่รุถ้าขาดโนเกีย WP7 จะไปได้ถึงไหนนะ
"แผนปฏิบัติการถ้าได้ครองเสียง
DK Tue, 15/02/2011 - 22:32
"แผนปฏิบัติการถ้าได้ครองเสียงข้างมากในบอร์ดของโนเกีย
ปลด Stephen Elop ออกจากตำแหน่งประธานและซีอีโอทันที"
อิอิ
โนเกียมีทุกอย่างที่จำเป็นต้อง
Diaboros_Sorobaid Tue, 15/02/2011 - 22:40
โนเกียมีทุกอย่างที่จำเป็นต้องมียกเว้น OS. จะประเคนให้ M$ หมดก็น่าคิดอยู่หรอก.
จะชะลอ Symbian แล้วดัน Meego แรงๆกับ Intel ก่อนก็ได้ S^4 พอจะรอได้.
เท่าที่ดูรู้สึกว่าไม่ค่อยร่วมมือกับ Intel จริงจังเลย.
อาจจะดันสุดแรงแล้ว
zinazisc Tue, 15/02/2011 - 23:05
In reply to โนเกียมีทุกอย่างที่จำเป็นต้อง by Diaboros_Sorobaid
อาจจะดันสุดแรงแล้ว แต่ทรัพยากรคนมันมีแค่นั้นก็ได้นะครับ
ที่ผ่านมาก็อาศัยคนเขียนจากภายนอกซะเยอะด้วย symbian เลยอิรุงตุงนังแก้ไม่ออกเนี่ยแหละครับ
ต้องบอกว่า ตอนนี้ Nokia
best Tue, 15/02/2011 - 22:40
ต้องบอกว่า ตอนนี้ Nokia ได้ขายวิญญาณ ให้MS ไปแล้วเปรียบเหมือน ได้ถูก take over ด้วยนโยบายไปแล้ว
ต่อไปจะเป็น ขี้ข้า MS ซึ่งเป็นผลดีของ MS มาก ที่ได้กองทัพใหญ่ โดยไม่ต้องลงทุนมาก
แต่ว่า พวก เจ้าขุน เจ้าพระยาของ Nokia ไม่ได้เห็นด้วยกับการยอมสวามิภักดิ์ ของผู้ปกครองNokiaขณะนี้เ พร้อมที่จะ
ประกาศเอกราชคืน เรื่องนี้คงสนุกอีกนาน จะว่าจะทำอะไรก็รีบทำเหอ ก่อน เมือง nokia ล้มละลาย ทะเลาะกันแบบนี้ไปรอดยาก ส่วน MS ถึงเมือง nokia จะพังไป ก็ไม่เจ็บตัวแค่ เสียพื้นที่การปกครอง ด้านmobile ให้ Apple กับ google เท่านั้น ส่วนอื่นก็ยังครอบครองได้ดีเหมือนเดิม
+1 ตรงที่เสมือน Nokia
nicnep Tue, 15/02/2011 - 23:31
In reply to ต้องบอกว่า ตอนนี้ Nokia by best
+1 ตรงที่เสมือน Nokia ขายตัวเองให้กับ MS แล้ว(ด้วยผลประโยชน์พันล้านนั้น)
ส่วนตรงเจ้าขุน เจ้าพระยาก็... ไม่น่าเทียบแบบนั้นนะคับ คำนี้น่าจะเทียบกับคนที่มีอำนาจในการบริหารเช่น คณะกรรมการต่างๆมากกว่า
เพราะกลุ่ม planB เป็นผู้ถือหุ้น เป็นแค่นักลงทุน น่าจะเทียบได้กับพ่อค้าในเมืองมากกว่า การที่ Nokia เสมือนขายตัวเองไปไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพวกเขาเลย
เขาน่าจะแค่มองว่าขายตัวแบบนี้ไม่รุ่งและส่งผลเสียต่อบริษัท(คือราคาหุ้น)ในอนาคต...ถ้าพวกเขาเป็นแค่ผู้ถือหุ้นเฉยๆนะ...
ปล.ไม่ได้คิดว่าจะเชียร์แบบไหนเพราะเดิมทีผมเคยมองว่า "การไปใช้หุ่นเขียว = มีผู้ผลิตมือถือหุ่นเขียวเพิ่มอีกคน"
ปล2.รอไปซักพักโนเกียก็ไม่ได้ทำตัวให้กระฉับกระเฉงขึ้นเลย พอมีข่าวลือว่าจะร่วมกับ MS ผมจึงคิดว่า"น่าจะดี"
ปล3.ความเห็นต่อ planB... แผนมันดูอุดมคติมากพอตัวสำหรับโนเกีย ถ้าเป็นจริงได้ก็ดีนะ...แต่คงยากหว่ะ
ปล4.ฟังดูบางส่วนคล้ายๆบางบริษัทนะ
(ผลกำไรมาก, ควบคุมซอฟต์แวร์, รวมอำนาจเข้าศูนย์กลาง, ตัดงบวิจัยไม่จำเป็นทิ้ง, ทำแพลตฟอร์มของตัวเอง...)
ขงเบ้งวางแผนมาแต่แรก...
I3assy Wed, 16/02/2011 - 08:55
In reply to +1 ตรงที่เสมือน Nokia by nicnep
ขงเบ้งวางแผนมาแต่แรก...
เหมือนกับ Palm
joomla Wed, 16/02/2011 - 10:27
In reply to +1 ตรงที่เสมือน Nokia by nicnep
เหมือนกับ Palm ขายวิญญาณให้กับ Windows CE แล้วในที่สุดก็ตาย
ขายวิญญาณพอชนะทัพก็ต้องตายลง
frank_- Tue, 15/02/2011 - 23:18
In reply to ต้องบอกว่า ตอนนี้ Nokia by best
ขายวิญญาณพอชนะทัพก็ต้องตายลง
โจโฉชุบเลี้ยงแม่ทัพดีนะครับ
Thaina Tue, 15/02/2011 - 23:40
In reply to ขายวิญญาณพอชนะทัพก็ต้องตายลง by frank_-
โจโฉชุบเลี้ยงแม่ทัพดีนะครับ แม้กระทั่งอดีตศัตรู ถ้าสวามิภักดิ์ก็ใช้งานหมด
มันอยู่ที่ตัวคนยึดครองว่าจะมองการณ์ไกลแค่ไหน ถ้ายึดเมืองศัตรูแล้วฆ่าทิ้งหมด ต่อไปก็ไม่มีใครกล้ายอมแพ้
แต่ในความหมายที่ผมพิมหน้าจะใน
frank_- Wed, 16/02/2011 - 01:01
In reply to โจโฉชุบเลี้ยงแม่ทัพดีนะครับ by Thaina
แต่ในความหมายที่ผมพิมหน้าจะในหนังมัมมี่รีเทรินสอง ที่เดอะร็อค ที่โหยหายชัยชนะมากไม่มีวันแพ้ พอวันที่กองทัพอ่อนแรงลงก็ไปขายวิญญาณให้เทพเจ้า แล้วตัวเองก็กลับมาตีเมืองศัตรูใหม่ที่นี้ชนะพอชนะก็โดนเทพพระเจ้าเอาวิญญาณไปครับ
ผมว่าตามนี้แล้วต้องแล้วแต่ MS จะเล่นแบบไหนฆ่าศัตรูตายแล้ว จะฆ่าผู้ขายวิญญาณไหม
ดูแล้วเป็นไปได้อยาก
John Tue, 15/02/2011 - 22:41
ดูแล้วเป็นไปได้อยาก หลายข้อเหมือนจะขัดกันเอง แถมตั้งนโยบายมาแต่ไม่มีแนวทางปฏิบัติอีก แค่ข้อแรกก็คิดหนักแล้ว ถ้ามันทำได้ง่าย ๆ บริษัทอื่นเขาคงทำกันไปหมดนานละ
ขายฝันพอๆกันแหละ -
Not Available … Tue, 15/02/2011 - 22:55
ขายฝันพอๆกันแหละ - -"
แต่ฝันของ Elop ยังดูเป็นจริงได้มากกว่าซะอีกนะผมว่า
+1
iDan Tue, 15/02/2011 - 23:05
In reply to ขายฝันพอๆกันแหละ - by Not Available …
+1
+1
kcc_wera Wed, 16/02/2011 - 00:41
In reply to ขายฝันพอๆกันแหละ - by Not Available …
+1
+1 ถ้ายังดันทุรังกับ Symbian
Bosskung32 Wed, 16/02/2011 - 01:16
In reply to ขายฝันพอๆกันแหละ - by Not Available …
+1
ถ้ายังดันทุรังกับ Symbian ผมคนนึงล่ะที่จะโบกมือบ๊ายบายโนเกีย
+100
aomnaruk Wed, 16/02/2011 - 09:15
In reply to ขายฝันพอๆกันแหละ - by Not Available …
+100
+1
hisoft Wed, 16/02/2011 - 11:38
In reply to ขายฝันพอๆกันแหละ - by Not Available …
+1
ถ้า Plan B มีแผนใช้ Android
hanausagi Tue, 15/02/2011 - 22:56
ถ้า Plan B มีแผนใช้ Android ด้วย ชนะชัวร์
แต่ถ้าหุ่นเขียวนะผมว่า
frank_- Wed, 16/02/2011 - 01:06
In reply to ถ้า Plan B มีแผนใช้ Android by hanausagi
แต่ถ้าหุ่นเขียวนะผมว่า กลืนน้ำลายตัวเองแต่ถ้า หุ่นเขียวจริงๆ เอาก็เอาเริ่มเบื่อ iosและเดิมๆ มาก
จริงๆ ทำแบบ Moto ก็ได้นะ
tk719 Tue, 15/02/2011 - 22:57
จริงๆ ทำแบบ Moto ก็ได้นะ ยอมใช้ Android ไปก่อน (กรณีของ Nokia คือยอมใช้ WP7) ไปก่อน พอสถานการณ์อะไร ๆ มันดีขึ้น ค่อยกลับมาดันของตัวเอง เอาให้บริษัทมันมีที่ยืนก่อนน่ะ
+1
iDan Tue, 15/02/2011 - 23:06
In reply to จริงๆ ทำแบบ Moto ก็ได้นะ by tk719
+1
+1
JPorsh Wed, 16/02/2011 - 00:52
In reply to จริงๆ ทำแบบ Moto ก็ได้นะ by tk719
+1
ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ
mr_tawan Tue, 15/02/2011 - 22:59
ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ Elopcalypse แต่ก็กังขากับแผนนี้เหมือนกัน
หากเสนอแผนนี้เมื่อสัก 2-3
polaromonas Tue, 15/02/2011 - 23:03
หากเสนอแผนนี้เมื่อสัก 2-3 ปีก่อน มันก็น่าสนอยู่หรอกนะ -*-
สำหรับผมแล้ว
NontEn01 Tue, 15/02/2011 - 23:08
สำหรับผมแล้ว ผมชอบความคิดนี้ครับ ที่จะให้โนเกียออกมาสู้ในแบบที่ตัวเองมี กับอาณาจักรที่ตัวเองสร้างขึ้น(พึ่งดูโค้ดกีอัสจบครับ เจอแบบนี้เข้า อินทันที ต้องขออภัยด้วยครับ ^^)
เอาคนของ Nokia มาลงที่ MeeGo
PiKO Tue, 15/02/2011 - 23:12
เอาคนของ Nokia มาลงที่ MeeGo ตอนนี้ยังทันมั้ย
อาจจะน่าสนใจกว่า WP7 ก็ได้นะ
ยังมองไม่เห็น ecosystem ของ
i_heatie Tue, 15/02/2011 - 23:15
ยังมองไม่เห็น ecosystem ของ Plan B เลย ว่าจะไปทางไหน สับสนพิกล
จะเอาแต่ตำแหน่งแต่ไม่สนใจบริษ
pines Tue, 15/02/2011 - 23:19
จะเอาแต่ตำแหน่งแต่ไม่สนใจบริษัทหรือไง
สมกับที่CEO โนเกียบอกไว้เลย
iDan Tue, 15/02/2011 - 23:20
สมกับที่CEO โนเกียบอกไว้เลย โนเกีย เปรียบเสมือนกับ ท่อขุดเจาะน้ำมันที่กำลังไหม้แล้วจมลงในที่สุด มัวแต่ทะเลาะกันอย่างนี้ มีแต่แย่กับแย่ลูกเดียว ทำไมไม่ทำอะไรสักก่อน ให้มันรอดก่อน พอบริษัทดีขึ้นแล้ว ก็ค่อยมาว่ากันทีหลัง การที่โนเกียยอมใช้ WP7 ก็เปรียบเสมือนประวัติบ้านเราครับ (พระนเรศวร) และการที่โนเกียใช้ WP7 มันก็มีผลดีและผลเสีย เท่าๆกันครับ มันอยู่ที่อคติของคนมากกว่า ว่าจะมองเรื่องนี้จากมุมไหน
ส่วน ประเด็นว่า ใช้ MeeGo หรือ ไม่ใช่ นั่นผมว่า ตัว Developer เอง จะเป็นคนตัดสินเองครับ ว่าจะรุ่งหรือจะร่วง แต่ผมมองออกเลยว่า คงเดินตามรุ่นพี่ ซิมเบียน แน่นอน คือ ร่วง เพราะโดน iOS, Android, BlackBerry OS, WebOS, WP7 และ ฯลฯ เบียดส่วนแบางการตลาดแน่นอน บนสงครามระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถืออันดุเดือด ครั้งนี้ ครับ
ถ้าสำเร็จ
UltimaWeapon Tue, 15/02/2011 - 23:30
ถ้าสำเร็จ ผมว่าไร้เกียจะรอดยากทันที
รักษาและควบคุม "ซอฟต์แวร์"
joomla Tue, 15/02/2011 - 23:44
รักษาและควบคุม "ซอฟต์แวร์" ที่ใช้บนผลิตภัณฑ์ของโนเกีย เพราะซอฟต์แวร์เป็นจุดสร้างนวัตกรรมและความแตกต่างจากคู่แข่ง
หวั่นใจข้อนี้แหละ ไม่รู้หมายถึงความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งก็คือแบบทุกวันนี้ที่ใช้อยู่หรือเปล่า และการได้ทีมพัฒนาเดิมไม่รู้ว่าจะก้าวหน้าได้แค่ไหน ซึ่งมันไปสอดคล้องกับข้อ
ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 ปี ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้
และงงต่อตรงนี้อีก ว่าจะรวมศูนย็การพัฒนามาไว้ที่เดียวกัน และทำโดยพนักงานภายในทั้งหมด เพื่อลดระยะเวลาของการพัฒนา แต่มีการจ้างนักพัฒนาภายนอก
งงตรงนี้ครับ
joomla Tue, 15/02/2011 - 23:39
งงตรงนี้ครับ "หยุดเอาต์ซอร์สงานพัฒนาไปยังบริษัทภายนอก" ปกติคำว่า เอาต์ซอร์ส ก็หมายถึงบริษัทภายนอกอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ
น่าจะหมายถึง
Thaina Tue, 15/02/2011 - 23:42
In reply to งงตรงนี้ครับ by joomla
น่าจะหมายถึง "[หยุด][เอาต์ซอร์สงานพัฒนาไปยังบริษัทภายนอก]"
น่ะครับ ไม่ใช่ "[หยุดเอาต์ซอร์สงานพัฒนา][ไปยังบริษัทภายนอก]"
คือเปนคำซ้อนน่ะ
ขาย Qt เถอะ
dmodify Tue, 15/02/2011 - 23:39
ขาย Qt เถอะ อนาคตเธอยังไปได้อีกไกล
โพสต์ข่าวแป้บเดียว reply ตรึม
joomla Tue, 15/02/2011 - 23:52
โพสต์ข่าวแป้บเดียว reply ตรึม ข่าวโนเกียดังจริงๆ
ถ้ามองในมุมมองคนนอกผมเชียร์
panther Tue, 15/02/2011 - 23:59
ถ้ามองในมุมมองคนนอกผมเชียร์ Plan B แฮะ เหตุผลคือผมอยากเห็น MeeGo เกิดเป็นเรื่องเป็นราว และก็แอบเชียร์ Qt อยู่
แต่ถ้าผมเป็นผู้ถือหุ้น ก็คงเข้าข้าง Elop นะ เพราะการไปแปะกับ MS น่าจะทำให้โนเกียกลับมามีความสามารถในการแข่งขัน + ทำกำไรได้เร็วที่สุดแล้ว
ปล..เป็นโรคจิตชอบดูบริษัทใหญ่ๆแข่งกัน มากกว่าจับมือกันครับ :P
ผู้หญิงขายตัว
vanasang Wed, 16/02/2011 - 00:02
ผู้หญิงขายตัว ไม่เหลือศักดิ์ศรี แม้สวยเท่าใดก็เป็นได้แค่เมียน้อย คอยเกาะเขากิน รอเขาป้อนข้าวป้อนน้ำ ถ้าวันใดหมดสวย ก็ถูกเขาทิ้ง ไม่เหลืออะไรเลย ตอนนี้เพิ่งได้กันใหม่ๆยังเห่ออยู่ ขอถามหน่อย ถ้าWP7ไม่ work (ซึ่งยังมีโอกาสอยู่มาก) Nokiaจะเหลืออะไร ทุ่มหมดหน้าตักทีเดียว ถ้าเจ๊ง อย่างมาก CEO ก็กลับไปทำงานที่ Microsoft ต่อ
พูดแรงไปเปล่า
azx Wed, 16/02/2011 - 00:36
In reply to ผู้หญิงขายตัว by vanasang
พูดแรงไปเปล่า น่าจะไปเปรียบอย่างอื่นแทนนะ
นี่ก็พูดเว่อร์ไปอีกล่ะ
JPorsh Wed, 16/02/2011 - 00:51
In reply to ผู้หญิงขายตัว by vanasang
นี่ก็พูดเว่อร์ไปอีกล่ะ ผมว่าข้อความของคุณมันแย่ไปนะครับ ไปเปรียบเทียบกับอย่างอื่นไม่ได้หรือยังไง
แรงเิกินนะครับอัดอั้นมาจากที่
frank_- Wed, 16/02/2011 - 01:08
In reply to ผู้หญิงขายตัว by vanasang
แรงเิกินนะครับอัดอั้นมาจากที่ไหน
จะไปเหมารวมไม่ได้หรอกนะ
btxxxx Wed, 16/02/2011 - 10:06
In reply to ผู้หญิงขายตัว by vanasang
จะไปเหมารวมไม่ได้หรอกนะ บางคนเค้าก็ทำเพราะความจำเป็น หรือ เหตุผลของเค้า (ชีวิตเค้า) อย่างน้อยก็หากินสุจริต
ผมกลับว่าแนวทาง อีลอป
gololo Wed, 16/02/2011 - 00:05
ผมกลับว่าแนวทาง อีลอป ทำถูกแล้ว เพราะ
1 ซิมเบียนก็กำลังจะตาย
2 มีโก ก็มีแต่วิญญาณกว่าจะเข้าร่างได้ลงตัวก็คงอีกนาน
3 Android ก็การแข่งขันสูงเหลือเกินเข้าไปก็ไช่ว่าจะโตเพราะเริ่มช้าไปแล้ว(อีโก้สูงแต่แรก)และต้นทุนผลิตสูง จะแข็งกับรายอื่นก็ยาก
4 อื่นๆ ก็กำลังเกิด ไม่รู้จะรุ่งหรือร่วง
5 Windowsm7 ยอดขายไม่ดีนักแต่ MS อยู่วงการนี้มานาน OS ที่ถูกพัฒนามาอย่างดี น่าจะเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญของ โนเนีย ถ้าทำสำเร็จ ก็จะกู้หน้าใด้ซักที แต่ถ้าพลาด Android ยังอ้าแขนรับอยู่ตลอดเวลา เพราะยังไงก็ช้าไปแล้ว
ตัวถ่วงจริงๆๆ
kimutaku Wed, 16/02/2011 - 00:40
In reply to ผมกลับว่าแนวทาง อีลอป by gololo
ตัวถ่วงจริงๆๆ พวกถือหุ้นเก้าคนนี้นิ
เหมือนขายฝัน
delytezz Wed, 16/02/2011 - 00:24
เหมือนขายฝัน
•ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5
kimutaku Wed, 16/02/2011 - 00:42
•ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 ปี ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้
ของมันจะตายอยู่เเล้ว ยังไปยืดอายุทำไม
ผมว่าเอาเค้าเอาไปขายพวกขายได้
frank_- Wed, 16/02/2011 - 01:02
In reply to •ยืดอายุของ Symbian ไปอีก 5 by kimutaku
ผมว่าเอาเค้าเอาไปขายพวกขายได้จริงๆแหละครับ แล้วเอาเวลาที่ขายได้ไปคิดว่าจะเอา os ไหนต่อไปดี
พาบริษัทกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ที
alcanfane Wed, 16/02/2011 - 01:07
พาบริษัทกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ที่เน้นการเติบโตสูงและผลกำไรมาก ผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีอินเทอร์เฟซเหนือกว่าคู่แข่ง << แค่ข้อแรก ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว นโยบายขายฝัน แค่จะอวดว่าตัวเองฝันกลางวันได้หรูกว่า
ถึงผลงานของ CEO คนปัจจุบันยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
พวกที่บ่นมาก ๆ ที่ผ่านมาทำอะไรกันล่ะ ?
ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian
Yone Wed, 16/02/2011 - 01:20
ใช้เจาะตลาดประเทศที่ Symbian ยังขายได้!
ขายไม่ออกแล้วมั้งครับ
Meego ก็ท่าทางจะร่อแร่
ถ้า Plan B มันดีจริง
lancaster Wed, 16/02/2011 - 01:29
ถ้า Plan B มันดีจริง ทำไมไม่คิดจะทำตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วล่ะครับ Nokia
ยืดอายุ symbian ไป 5 ปี
ninja741 Wed, 16/02/2011 - 01:34
ยืดอายุ symbian ไป 5 ปี ต้องถามว่า....เพ้อเอ๋ออออออ...
อีก 5 ปี ต้องสู้กับ android 8.0 นะครับ(ตีให้ออกปีละ version)
เจอแค่ 2.2 ก็เละเป็นโจ๊กแล้ว
ส่วน MeeGo พัฒนาเป็นปีแล้วออกมาเป็นมือถือได้ 1 รุ่น แถมห่วยอีกตั้งหาก ต่อให้เข็นออกมาได้ภายในปีนี้ต้องสู้กับ iphone5 และกองทัพ android ใครกล้าวางเดิมพัน meego บ้าง...
+1 ครับ เห็นด้วยเลย ios
alcanfane Wed, 16/02/2011 - 02:38
In reply to ยืดอายุ symbian ไป 5 ปี by ninja741
+1 ครับ เห็นด้วยเลย ios ตัวแรกออกมาเมื่อ 4 ปีก่อน จนวันนนี้ nokia ยังสู้ไม่ได้เลย ตอนนี้ android ล้ำหน้า ios ไปแล้วด้วย
เครื่องดื่มมึนเมา ยิ่งดอง
Architec Wed, 16/02/2011 - 01:58
เครื่องดื่มมึนเมา ยิ่งดอง ยิ่งรสชาติดี
ซอฟท์แวร์ ถ้าแนวทางไม่ดีหรือแนวคิดล้าสมัยยิ่งดองยุ่งตกรุ่น
แปลกใจว่าทำไมเพิ่งออกมาตอนนี้
non Wed, 16/02/2011 - 03:25
แปลกใจว่าทำไมเพิ่งออกมาตอนนี้? ตอนนี้ร่อแร่แล้ว ที่บอกมาเนี่ยเท่ากับย่ำแบบเดิมไปก่อน Elop น่าจะมองอย่างนึงว่า MeeGo มันยังไม่มีอะไรเลย ไปดันตอนนี้ก็ไม่รู้จะดันอะไรออกมา เอา WP7 เป็นหลักไปก่อนนี่ล่ะ ลดอะไรหลายๆอย่าง พาโนเกียปัจจุบันไปแบบหายใจหายคอสะดวก แล้วปรับทิศอีกทีก็ยังไม่สายนี่นะ (ถึงแม้หลายคนบอกน่าพาไปแอนดรอยก็ตามที)
Plan B ก็แค่กลับไปเป็น Nokia
Kaede Wed, 16/02/2011 - 06:36
Plan B ก็แค่กลับไปเป็น Nokia แบบเดิมที่กำลังร่อแร่ แค่จะหาเรื่องปลด Elop เท่านั้นแหละ เรื่องเสียงโหวตมันคงได้เยอะอยู่แล้ว เพราะมีพนักงานที่ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงอยู่เยอะ Elop จะแก้เกมยังไงนี่
บอร์ดบริหารเค้าให้ผู้ถือหุ้นเ
bongikairu Wed, 16/02/2011 - 07:59
In reply to Plan B ก็แค่กลับไปเป็น Nokia by Kaede
บอร์ดบริหารเค้าให้ผู้ถือหุ้นเลือกนิครับ ถ้าผู้ถือหุ้นคนอื่นไม่เอาแผนนี้ก็ล้มแหละครับ
ถ้า Plan B
audy Wed, 16/02/2011 - 07:31
ถ้า Plan B ไม่เวิร์ค
ก็ต้องลอง Plan C,D,E,ET....... ลองดู
http://nokiaplans.com/
ครบ Z ไปแล้ว
ผมคิดว่าพวก Nokia Plan B
PaPaSEK Wed, 16/02/2011 - 08:06
ผมคิดว่าพวก Nokia Plan B น่าจะมีส่วนได้ส่วนเสียอยู่กับการพัฒนา Symbian ด้วย (อาจเป็นบริษัทที่ Nokia ทำการ Outsource) เพราะถ้ารักบริษัทจริงๆ ก็คงดิ้นพราดๆ ไปเมื่อสัก 3 - 4 ปีที่แล้ว หรืออย่างช้าก็น่าจะสัก 2 ปีที่แล้วเพราะตลาดโนเกียเริ่มตกต่ำอย่างเห็นได้ชัด
เหมือนคนทั้งเมืองกำลังจะขาดอาหารตาย แต่พวกขุนนางก็นั่งบริโภคอาหารทิ้งๆ ขว้างๆ เพราะตัวเองเป็นเจ้าของไร่นาและร้านขายอาหารต่างๆ
พอเจ้าเมืองตัดสินใจว่า เราจะเลิกใช้บริการที่นาและร้านขายของเก่าๆ เหล่านี้แล้ว เพราะไม่สามารถส่งอาหารให้เราได้ทันประชาชนกำลังจะอดตาย
คนที่ออกมาเต้นแร้งเต้นกาคงไม่ใช่ประชาชนที่กำลังจะอดตาย แต่เป็นพวกลูกจ้างของเหล่าขุนนาง และตัวขุนนางเอง แต่เพื่อให้มันดูดีก็อ้างไปเรื่อยว่าร้านใหม่ แหล่งอาหารใหม่ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ เราควรปรับปรุงแหล่งอาหารเก่า บลาๆๆๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกขุนนางน่าจะคิดได้นานแล้ว
ทัศนะของผมมี 2
koalaz Wed, 16/02/2011 - 08:17
ทัศนะของผมมี 2 อย่างครับ
อย่างแรก Symbian นี่ ถ้าความเห็นผม น่าจะไปแทน S60 คือ Rotate S60 ออก แล้ว Symbian เข้าไปแทน (หรือ S^3 กับ S^4 กิน Spec เกินไปที่จะลง Sub Smartphone หว่า)
ส่วน Meego ผมยังเป็น 1 ใน คนที่คิดว่า ถ้ามันเข็นออกมาได้จริงๆ อาจจะเป็นเลิศทางนวัตกรรม ปัญหาคือ จะเข็นออกมาเมื่อสายเรอะเปล่า
เรื่องการโดดลงมาเล่น WP7 นี่ จะเป็นแค่ Panic Move หรือ การแก้ปัญหาทันท่วงที(หรือสายไป) เวลาเท่านั้นที่บอกได้
เป็นแผนที่ถูกต้อง เมื่อ 5
Iterator Wed, 16/02/2011 - 11:39
เป็นแผนที่ถูกต้อง เมื่อ 5 ปีที่แล้ว
แถมยังมีการระบุถึงฟินแลนด์ แสดงว่ายังไม่ตื่นดี
แผนที่ระบุมาต้องใช้เวลา
สิ่งที่บอกในแผนคือสิ่งที่คนของโนเกียเองหัวรั้นและภาคภูมิไม่ยอม
เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงในตอนนั้น
การวางแผน ต้องมองไปข้างหน้า
โดยสิ่งที่จะเกิดถัดจากนี้
ในมุมมองของตลาดระดับที่จะลงล่างไปเรื่อย ๆ
ส่งผลให้ android จะลงสู่ตลาด ล่างลงเรื่อย ๆ (เริ่มจากต่ำหมื่น)
โดยแต่ละรายจะใช้ความได้เปรียบในการแข่งขัน
ของตัว ซึ่งดูแล้วสำหรับโนเกียตามแผนที่เสนอ ยังหาอะไรไม่เจอ
ถ้ายังอยากจะมี platform ตัวเองรองรับไว้ ต้องเน้น opensource
ใช้พลังคนอื่นช่วย เมื่อสถานการณ์เริ่มดีกว่านี้ค่อยคิดอีกที
ถ้าผมเป็นโนเกีย
Demonic Wed, 16/02/2011 - 11:47
ถ้าผมเป็นโนเกีย ตอนนี้ผมขอให้ผลประกอบการและบริษัทรอดไปก่อนดีกว่าทำตัวห้าวๆ
รอวันที่มีอะไรดีๆเป็นของตัวเองก่อนแล้วค่อยมาสู้ แต่ตอนนี้ Symbian มันหมหดยุคไปแล้วก็ต้องทิ้งไป ก็เหมือนเครื่องบินที่ปลดระวางไปแล้วจะเอามาขึ้นบินอีกคงไม่ work เท่าไหร่