Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการร่างสัญญา MOU รถไฟฟ้าความเร็วสูงโดยที่จะเชื่อมระหว่างกรุงทพและมีเส้นทางไปสิ้นสุดที่ หนองคาย ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการการร่วมทุนระหว่างประเทศไทย และจีน ซึงการเชื่อมต่อจะมีประเทศลาวเป็นจุดผ่านเพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศจีน
โดยนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม คาดว่าสัญญาจะร่างแล้วเสร็จภายในกรกฎาคมปีหน้า และจะเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2011 เลยไปจนแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2015 ระยะทางการก่อสร้างประมาณ 640 กิโลเมตร และใช้เงินก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 1.8 แสนล้านบาท

ที่มา - MCOT online news, The Nation

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 November 2010 - 18:10 #235813
lew's picture

ข่าววิทยาศาสตร์และวิทยาการ ไปโพสได้ที่ jusci ครับิ


lewcpe.com, @wasonliw

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 27 November 2010 - 21:25 #235832

1.8 แสนล้าน?


iPAtS

By: Torio
AndroidUbuntu
on 28 November 2010 - 11:33 #235890

"180 พันล้านบาท" งงครับ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ (180 billion) ก็ว่าไปอย่าง

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 November 2010 - 16:57 #235940

หา !! 180000000000 บาท นี้เอาไปทำไรได้มหาศาลเลยนะเนี้ย มันสำคัญมากเลยเหรอนี้รถไฟไปจีนน่ะ เฮอ

By: b4lmung on 28 November 2010 - 19:16 #235970 Reply to:235940
b4lmung's picture

ในแง่มูลค่าการค้ากับเพื่อนบ้าน และความสะดวกในการขนส่ง ความเร็ว เทียบกับ "รถไฟไทย" เมื่อดูต่อไปเรื่อยๆในอนาคต ถือว่าเยอะอยู่นะครับ

By: Thaina
Windows
on 28 November 2010 - 19:50 #235978 Reply to:235940

ดูถูก Logistic ไปหน่อยนะครับ

สินค้าที่ขนส่งจากจีนมาไทย จากไทยไปจีน ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าทางเครื่องบิน เพิ่มปริมาณการท่องเที่ยว
นอกจากนั้นยังเชื่อมการเดินทางในจังหวัดต่างๆตามเส้นทางรถไฟด้วย

ผมไม่ทราบราคาจริงที่ควรจะจ่าย
แต่ถ้าถามว่าสำคัญมั้ย ผมว่าสำคัญพอๆกับ 3G เลยนะครับ
รัฐไทยเป็นรัฐที่ดูถูกรถไฟมาก ทั้งที่จริงๆแล้วถ้ามีระบบรถไฟดีๆ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขนส่ง คมนาคม ร้อยแปด
ส่งผลถึงการตั้งถิ่นฐาน การกระจายความแออัดของประชากร เป็นลูกโซ่ไปถึงการได้ใกล้ชิดกับภูมิลำเนา ส่งเสริมสถาบันครอบครัว รักษาวัฒนธรรม

ดูจากประเทศที่เจริญแล้ว มักจะมีระบบรถไฟดีๆใช้กันทั้งนั้นครับ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 29 November 2010 - 09:50 #236065 Reply to:235978
kurosame's picture

รัฐไทยเป็นรัฐที่ดูถูกรถไฟมา
+1

ดูจากประเทศที่เจริญแล้ว มักจะมีระบบรถไฟดีๆใช้กันทั้งนั้นครับ
+1


{$user} was not an Imposter

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 30 November 2010 - 16:17 #236517 Reply to:235978
superballsj2's picture

เรื่องอื่นผมอาจจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับคุณ แต่เรื่องนี้ผมเห็นด้วยครับ +1

แก้ไข: ถ้ามีรถไฟความเร็วสูงไปลาว ผมจะนั่งไปเที่ยวลาวแน่นอน (อยากไป อยากนั่งรถไฟด้วย)

By: Thaina
Windows
on 30 November 2010 - 17:14 #236540 Reply to:236517

ไม่ว่าจะคิดยังไง คนเราก็มักจะอยากให้บ้านของตัวเองเจริญ สะดวกสบาย และอยู่แล้วมีความสุข ล่ะครับ

ถ้าได้พูดกันครบทุกเรื่อง เราอาจจะเห็นตรงกันมากกว่าที่คิด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 November 2010 - 21:28 #235989 Reply to:235940
lew's picture

ภาคธุรกิจ (ที่จ่ายภาษีส่วนใหญ่ให้รัฐบาล) ตอนนี้มีภารต้นทุน Logistic อยู่ที่ 20% ครับ เทียบกับ 8% ของสิงคโปร์ และ 13% ของมาเลเซีย (ที่มา)

ส่วนต่าง 7-12% ของ GDP ต่อปีนี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ดีพอที่จะลงทุนทางด้านนี้เพิ่มเติม ส่วนว่าโครงการนี้มันคุ้มหรือไม่นี่ต้องหารายละเอียดมาอ่านกันเพิ่มเติมก่อน แต่ตัวเลขการลงทุนเท่านี้ ผมว่าไม่ได้เว่อร์เกินไปแต่อย่างใด


lewcpe.com, @wasonliw

By: vevysang on 29 November 2010 - 19:02 #236202 Reply to:235989

ผมอยากอ่านข้อมูลพวกนี้บ้าง ผมจะสามารถหาความรู้ ข้อมูลพวกนี้ได้จากที่ไหนบ้างครับ

ขอบคุณครับ

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 30 November 2010 - 07:35 #236279 Reply to:235989
vaLVE's picture

ต่างกันมากจนน่าตกใจ

By: naphob
ContributoriPhone
on 28 November 2010 - 22:56 #235999 Reply to:235940

จีนเค้าต้องการลดระยะทา่งการขนส่งทางเรือที่จะส่งของไปทางมหาสมุทรอินเดีย จากปกติต้องแล่นเรืออ้อมช่องแคบมะละกา เลยกลายเป็นส่งมาทางรถไฟ แล้วเอาลงเรือที่ภาคใต้ของไทย ไม่งั้นก็มาเลย์แทน

By: Torio
AndroidUbuntu
on 28 November 2010 - 17:30 #235956

ต่อให้มีผมก็คงไม่ได้ใช้หรอกครับ ถ้าทำไปออกมาเลเซียต่อด้วยสิงคโปร์ก็ว่าไปอย่าง

By: babyham13 on 28 November 2010 - 22:06 #235996 Reply to:235956

ถ้าตามข่าวก็จะรู้ว่า จะต่อไปมาเลด้วยนะครับ ^_^

กทม.-หนองคาย
กทม.-ปาดังเบซาร์

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 November 2010 - 17:35 #235957
17November's picture

ถูกกว่าเครื่องบินไหมหนิ

By: rbus
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 28 November 2010 - 23:15 #236001

ใช่ครับระยะทางเนี้ย ทางจีนเค้ามองการไกลไว้น้ะครับ
ว่าการเชื่อมต่อ จะยาวไปจนถึงมาเลเซีย
คงเหมาะกับการขนส่งน้ะครับ
ถ้าการเดินทางยังไงๆ เครื่องบินก็สะดวกกว่าอยู่ดี

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 28 November 2010 - 23:37 #236004
netfirms's picture

รถไฟนี่แหละสำคัญในการพัฒนาธุรกิจระดับภูมิภาค

By: TakeshiBoy on 29 November 2010 - 03:01 #236022
TakeshiBoy's picture

ผมว่าน่าจะดีกว่าจะเอาไปลง 3 g นะ ถ้างบจำกัดนะ แต่ถ้าไม่ ได้ทั้งหมดก็ยินดี ^^

ปล.เห็นด้วยอย่างยิ่งถ้าจะมีการลงทุนในด้านนี้ ดูๆแล้วประชาชนทั่วๆไปคงมีโอกาสได้เอื้อมถึงประโยชน์ในส่วนนี้ได้หน่อย

By: lancaster
Contributor
on 29 November 2010 - 03:52 #236027 Reply to:236022

3g นี่เอกชนทำครับ พวกนี้มีตังเหลือพอจะทำอยู่แล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 November 2010 - 10:03 #236070 Reply to:236022
lew's picture

3G นี่แจกใบอนุญาตไปแล้ว "ได้เงิน" เข้าคลังนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 30 November 2010 - 11:50 #236433 Reply to:236022
lilybluecat's picture

คลื่นในอากาศเป็นทรัพยสินของประเทศ... ฮิๆ ฮุๆ ฮ่ะๆ ฮ่าๆ

ให้เอกชนไปพัฒนาเอง แล้วเก็บเงิน ได้สองต่อ

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 29 November 2010 - 03:55 #236028
trufa's picture

พวกสหภาพรถไฟจะว่ายังไงนะ


Happiness only real when shared.

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2010 - 08:14 #236042 Reply to:236028
netfirms's picture

พวกนั้นอายุเยอะแล้วกว่าโครงการจะเสร็จก็คงเกษียรกันไปหมดแล้ว

By: TakeshiBoy on 29 November 2010 - 13:36 #236141
TakeshiBoy's picture

มีใครทราบมั๊ยครับว่าโครงการนี้จะเป็นของ รัฐหรือเอกชน นะครับ หรือ ร่วมทุนกัน ผลละกลัวจะเหมือน รถไฟไทยจริงๆ

By: pae
AndroidUbuntu
on 29 November 2010 - 14:22 #236150 Reply to:236141
pae's picture

เอกชนเอื้อมไม่ถึงครับราคานี้ ถ้าถึงใครจะบ้าลงทุน เก็บแพงก็โดนด่าอีก รัฐแน่นอนครับงานนี้

By: TakeshiBoy on 29 November 2010 - 15:52 #236163 Reply to:236150
TakeshiBoy's picture

ผมอาจจะสื่อไม่ชัดเจนเองแหละ คือผมประมาณจะบอกว่าทำจัดทำเป็นแบบมหาชนหรือเปล่านะครับ ให้หลายๆฝ่ายเข้ามามีส่วนรวม ตัวหลักใหญ่ก็อาจจะเป็นคลัง ประมาณนั้นนะ นอกนั้นก็ให้เอกชนที่สนใจร่วมลงทุน ไม่ก็ ขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปซะเลย อะไรประมาณนี้นะครับ เพราะตามความเห็นผมแล้วถ้าหากมีการบริหารในรูปแบบมหาชนจะน่าเชื่อถือเรื่องความโปร่งใสไปได้เปราะหนึ่ง อีกทั้งการบริหารงานก็น่าจะมืออาชีพกว่า (คิดเอาเองนะครับ) แล้วผมเองก็อยากเห็นความก้าวหน้าของของเรานะครับ ผมคงได้ทันเห็นความเจริญก่อนตาย ไม่ใช่ก้าวถอยหลังรอวันตายอย่างรถไฟไทย
ปล. วันนี้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเจอข่าวร้องเรียนเกี่ยวกับรถไฟ ตั๋วรถออก เที่ยง มาจริง บ่ายสอง จากกรุงเทพ ขากลับจากเชียงใหม่ late อีก 2 ชั่วโมงไม่นับการมาก่อนรอรถอีกชั่วโมง. เหอะๆ ประเทศไทย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2010 - 17:25 #236178 Reply to:236163
netfirms's picture

คิดว่าน่าจะแบบรถไฟฟ้าใต้ดินครับรัฐช่วยลงทุนให้เอกชนบริหารแล้วรัฐถือหุ้นใหญ่รอเก็บเงินกำไรครับ ถ้าให้ ร.ฟ.ท. มาบริหารผมว่า...

By: susie888 on 29 November 2010 - 15:21 #236160

เกือบสองแสนล้าน

จิงๆน่าจะไปดูค่าก่อสร้างประเทศอื่นเปรียบเทียบนะ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 November 2010 - 17:23 #236177

จิ๊บๆ ครับ กู้มาแล้ว 8 แสนล้าน + 4 แสนล้าน

ส่วนเอามาทำอะไร หาย้อนอ่านเองครับ

อันนี้ลงทุนแค่ 1.8 แสนล้าน ถ้าให้จีนร่วมทุนด้วย เราก็ลงทุนเองไม่เท่าไหร่หรอก

จะเหลือก็แค่หัวขาวในสหภาพนั่นแหละ เดี๋ยวจะหาว่าขายชาติอีก ทั้งๆ ที่ลงทุนทำเองแล้วเป็นไงขาดทุนทุกปี

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2010 - 17:30 #236179 Reply to:236177
netfirms's picture

อยากจะบวกสักหนึ่งแสนแปดหมื่นล้านครั้ง

By: banktp106
Android
on 29 November 2010 - 19:17 #236205

ส่วนตัว ผมไม่ค่อยเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นจริงนะ ถึงตอนนี้จะตีข่าวก็เถอะ

By: Thaina
Windows
on 29 November 2010 - 19:35 #236208 Reply to:236205

อันนี้สำคัญมากๆจริงๆ

สุวรรณภูมิเป็นตัวอย่างที่ดีของโปรเจคต์ที่สร้างในยุคที่พรรคแกนนำรัฐบาลตอนนี้เปนรัฐบาลในยุคนั้น

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 30 November 2010 - 07:38 #236281 Reply to:236208
vaLVE's picture

"ยุคที่พรรคแกนนำรัฐบาลตอนนี้เปนฝ่ายค้านในยุคนั้น" รึเปล่าครับ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 30 November 2010 - 09:38 #236335 Reply to:236281

น่าจะเริ่มสร้างตอนที่เป็นรัฐบาล
แต่
สร้างเสร็จตอนที่เป็นฝ่ายค้าน

By: Thaina
Windows
on 30 November 2010 - 09:42 #236340 Reply to:236281

ลองศึกษาดูนะครับว่าเริ่มสร้างเมื่อไหร่ ตามแผนควรเสร็จเมื่อไหร่ และทำไมมันมาเสร็จเอาตอนที่พรรคแกนนำรัฐบาลตอนนี้เปนฝ่ายค้าน

By: pae
AndroidUbuntu
on 30 November 2010 - 15:16 #236353 Reply to:236281
pae's picture

ไม่ใช่ครับ ข้อมูลตามนี้
ประวัติสนามบินสุวรรณภูมิ
คณะรัฐมนตรีไทย

เทียบเอาเองนะครับ มันเป็นโปรเจคต่อเนื่องมานาน จะโทษใครก็เห็นจะเป็นอคติเกินไปครับ