Tags:
Node Thumbnail

หลายคนคงจะรู้ข่าวกันบ้างแล้วเรื่อง BarCamp Bangkok 4 ที่จะจัดขึ้นที่ม.ศรีปทุมในวันที่ 23-24 ตุลาคมนี้ (ถ้ายังไม่รู้ว่าคืออะไร ก็อ่านได้ตามลิงก์ที่ให้ไว้) และนับเป็นข่าวที่ดียิ่งว่าคนจาก Mozilla จะมาร่วมที่งานนี้ด้วย

  • Dietrich Ayala ทำหน้าที่ใน Mozilla Developer ตอนนี้อยู่ที่ไทย เพิ่งย้ายมาอยู่ที่เชียงใหม่เมื่อ 2-3 เดือนก่อน
  • William Quiviger ทำหน้าที่ใน Mozilla Marketing คนนี้บินตรงมาจากปารีส
  • Gen Kanai หลายคนคงรู้จักกันดีทำหน้าที่เป็น Director of Asia Business Development ของ Mozilla ส่วนใหญ่ผมก็จะติดต่อกับคนนี้เอาถ้ามีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ Mozilla

เซสชั่นของ Mozilla ที่มีใน BarCamp Bangkok 4 ก็เช่น Jetpack, Testing Baby Foxes, Community building, l10n sprint to work on existing Thai l10n bugs (อาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง)

  • Jetpack: ในหัวข้อนี้จะอธิบายคร่าวๆ ว่า Jetpack คืออะไร ส่วนที่เหลือน่าจะเป็น workshop และอาจจะมี hacking session ตามมาทีหลัง
  • Testing Baby Foxes: จะอธิบายว่า preview builds ของแต่ละตัวเช่น nightly, alpha, beta แตกต่างกันอย่างไร วิธีการรันต่างเวอร์ชัน วิธีการใช้ profile manager วิธีการสำรองโปรไฟล์ ฯลฯ
  • Community building: จะกล่าวถึงวิธีการรวมกลุ่มชุมชม (Community) ของที่ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย ว่าเขาทำอะไรบ้าง ทำกันยังไง และจะเปิดให้สนทนากันเรื่องหน้าที่ของกลุ่มชุมชนที่ผลักดันให้โปรเจคของ Mozilla นั้นประสบความสำเร็จ
  • l10n sprint to work on existing Thai l10n bugs: หัวข้อนี้จะอธิบายวิธีการมีส่วนร่วมในการ localization ที่จำเป็น (และเรายังไม่มี) เช่น SuMo, MDN/MDC, Qmo เป็นต้น

คิดว่าแค่นี้มันยังไม่พอถ้าคนจาก Mozilla มาแต่เราไม่มีส่วนร่วมด้วย เหมือกับการตบมือข้างเดียวมันก็คงไม่ดังสักเท่าไหร่ คนทางโน้นอยากให้เรามีส่วนร่วมกัน

คนที่รักใน Firefox และอยากไปรับฟังหรือมีไอเดียอะไรจะเสนอกับคนของ Mozilla ก็จะเป็นการดีมากที่ไปเข้าร่วม BarCamp Bangkok 4 แต่ถ้าไม่ว่างที่จะไปเข้าร่วมล่ะก็ เขียนไอเดียว่าอยากให้มีอะไรกับชุมชนของไทยบ้าง อยากให้ Mozilla Thailand Community หน้าตาเป็นยังไง อยากให้สัมภาษณ์ใคร หรือมีอะไรที่จะเสนอ ก็เชิญเขียนได้ที่ comment ข้างล่าง จะได้เห็น Mozilla Thailand Community เกิดเป็นตัวเป็นตนจริงๆ กันสักที

เราจะเจอกับพวกเขาได้ตั้งเย็นวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ไปจนถึงวันอังคาร 26 ตุลาคมนี้ ใครอยากเจอและพูดคุยกันนอกรอบเช่น อยากมีปาร์ตี้ให้คนมาร่วมกัน ก็เสนอกันมาเลย (ไม่แนะนำให้เป็นวันที่ 25 เพราะเป็นวันหยุดชดเชย)

ที่มา - Mozilla in Asia

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 13 October 2010 - 11:29 #220356
nuntawat's picture
  • หัวข่าวน่าจะแก้เป็น "Mozilla จะเข้าร่วมงาน BarCamp Bangkok 4"
  • Paris, session, Europe, Africa, Asia (ตรง "Europe Africa และ Asia"), party เขียนภาษาไทยได้ครับ
  • "nightly alpha beta" ต้องมีลูกน้ำ (,) คั่นด้วยครับ
  • คร่ว, รวาม พิมพ์ผิด ตุลา ต้องพิมพ์เต็มๆ และสามารถตัดข้อความ "และว่างในช่วงนั้น" ทิ้งได้
  • หน้าวงเล็บเปิดและหลังวงเล็บปิดต้องเว้น 1 เคาะ
  • เนื้อข่าวค่อนข้างยาว น่าจะใส่ break ตั้งแต่ก่อนหัวข้อ Jetpack แต่หากกลัวว่าผู้อ่านจะไม่เห็นหัวข้อ ก็เอาเฉพาะหัวข้อมาต่อท้ายบบรรทัด "session ของ Mozilla ที่มีใน BarCamp Bangkok 4 ก็เช่น (อาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง)" เป็น "เซสชั่นของ Mozilla ที่มีใน BarCamp Bangkok 4 ก็เช่น Jetpack, Testing Baby Foxes, Community building, l10n sprint to work on existing Thai l10n bugs (อาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง)"
By: Chengings
Contributor
on 13 October 2010 - 11:59 #220378 Reply to:220356
Chengings's picture

ขอบคุณที่แนะนำครับ แก้ตามเรียบร้อยแล้ว แต่ขอคงคำว่า hacking session ไว้ เพราะว่าน่าจะเป็นที่เข้าใจได้มากกว่าที่จะใช้คำไทยครับ


หมาไฟ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 13 October 2010 - 18:24 #220524 Reply to:220378
nuntawat's picture

อ๋อครับ พอดีไม่ได้บอกยกเว้นไว้นะ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 13 October 2010 - 14:43 #220444
Ton-Or's picture

เทพมาก Mozilla จงเจริญ ที่มองเห็นประเทศไทย


Ton-Or

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 October 2010 - 21:34 #220558 Reply to:220444
EThaiZone's picture

ตอนนี้อยากให้คนไทยมองเห็นประเทศไทยด้วย


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB