Tags:
Node Thumbnail

สงครามน้ำลายของอินเทลและ NVIDIA ยังคงเป็นมหากาพย์ขนาดยาวให้เราได้อ่านเรื่อยๆ ล่าสุด David Kirk วิศวกรอาวุโสของ NVIDIA ก็ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับสินค้าตระกูล Knight ของ Intel ที่เปิดตัวไปเมื่อเกือบสองเดือนที่แล้ว ว่าเขาไม่คิดว่าอินเทลจะมีความได้เปรียบใดในการออกแบบระบบประมวลผลแบบผสมเช่นนี้ และที่จริงแล้วอินเทลประสบความสำเร็จน้อยมากในการออกแบบเครื่องและซอฟต์แวร์สำหรับการประมวลผลแบบขนาน

ระบบประมวลผลแบบผสม หรือ heterogeneous computing เป็นการออกแบบระบบประมวลผลที่แยกการประมวลเฉพาะทางบางอย่างออกแบบในชิปเฉพาะ โดยอาจจะเป็นชิปประมวลผลสัญญาณ (digital signal processor - DSP) หรือชิปกราฟิก แต่ในทุกวันนี้การประมวลผลมักแบ่งออกเป็นงานที่สามารถทำงานแบบขนานได้ง่าย และงานที่ต้องประมวลผลต่อเนื่องกันไป

อินเทลเองแม้จะมีความสามารถในการพัฒนาซีพียูที่ประมวลผลต่อเนื่องในเธรดเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ชิปประมวลผลแบบขนานอย่างเช่น Larrabee นั้นกลับไม่ประสบความสำเร็จแม้กระทั่งจะวางตลาดสินค้า ขณะที่ Fermi นั้นมีสินค้าราคาไม่แพงวางตลา่ดอยู่แล้วในตอนนี้

ตลาดการประมวลผลประสิทธิภาพสูงเป็นตลาดที่ทั้งอินเทลและ NVIDIA ต่างต้องการส่วนแบ่งในตลาดนี้ และแม้บ่อยครั้งชิปจากทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันอยู่ในเครื่องเดียวกัน เช่นเครื่อง Nabulae ในจีน แต่ทั้งสองบริษัทก็ต่างต้องการผลประโยชน์จากแต่ละเครื่องที่ขายไปให้มากที่สุด และในอนาคตอันใกล้เซิร์ฟเวอร์ระดับองค์กรก็มีแนวโน้มจะติดตั้งหน่วยประมวลผลแบบขนานลงไป ทำให้ตลาดนี้มีแนวโน้มจะมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา - X-Bit Labs

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaina
Windows
on 28 July 2010 - 00:44 #196539

ชักรู้สึกว่า NVidia ควรจะหัดทำ CPU ซะบ้างก่อนจะมาบ่นโน่นนี่

ป.ล. จริงๆผมรัก NVidia นะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 July 2010 - 00:52 #196540 Reply to:196539
lew's picture

ผมเองเชื่อว่า Tegra จะเป็นจุดเริ่มต้นครับ

พอ ARM บุก Server ตอนนั้น NVIDIA น่าจะร่วมทัพด้วยเต็มตัว

ให้ทำ x86 นั้นยาก เพราะเท่าที่ผมรู้ อินเทลขายสิทธิบัตรแต่ไม่ได้ขายการออกแบบ ทำให้ถ้าจะทำชิป x86 ต้องพัฒนาแบบเอง แถมสถาปัตยกรรม x86 ก็ซับซ้อนมาก อยู่กับ ARM มีขายทุกอย่าง ทั้ง Code ไปจนถึงพิมพ์เขียว หรือจะไปจ้าง TSMC ปั๊ม SoC ตามการออกแบบเองก็ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 28 July 2010 - 11:15 #196671

น่าจะคล้ายกับกรณีของ AMD ในช่วงแรกที่ซื้อสิทธิ์บัตรไปจาก Intel ล่ะครับ