Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The Register ของอังกฤษ มีโอกาสสัมภาษณ์ Juhani Risku อดีตผู้บริหารของโนเกีย (เคยคุมทีม user experience ของ Symbian) ซึ่งปัจจุบันลาออกมาแล้ว และเขียนหนังสือ "Uusi Nokia" (New Nokia ในภาษาฟินแลนด์) เพื่อชี้ปัญหาในปัจจุบันของโนเกีย รวมถึงเสนอวิธีแก้ไข

ผมอ่านแล้วมันมากครับ แนะนำให้อ่านต้นฉบับกันทุกคน สรุปประเด็นสำคัญมาล่อ

ปัญหาของโนเกีย

  • ฝ่ายวิจัยของโนเกียคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย แต่ไม่สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้ เพราะกระบวนการอนุมัติยุ่งยากซับซ้อน
  • ฝ่ายวิจัยของโนเกียคิดค้นอินเทอร์เฟซแบบ 3D ได้นานแล้ว แต่ระดับผู้บริหารไม่สนใจ ตอนนี้ซัมซุงตัดหน้าทำไปแล้ว
  • โนเกียเคยบอกเมื่อหกปีก่อนว่า จะนำ Near Field Communications มาลงมือถือ ตอนนี้ยังไม่เกิด
  • เขาเคยใช้ E71 และพบว่าหน้าต่าง pop-up ยื่นมาบังข้อมูลอื่น เขาขอให้ทีมโปรแกรมเมอร์ลดขนาดมันลงมา ปรากฎได้คำตอบว่าทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าโค้ดส่วนนั้นอยู่ตรงไหน
  • Ovi ถูกพัฒนาโดยบริษัทการตลาดและดีไซน์ข้างนอก (จากลอนดอน) ซึ่งไม่เข้าใจ mobile web และกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ของโนเกีย ต้องสอบถามความเห็นจากผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งเขามองว่าไม่ได้ผลสำหรับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยมีในตลาด
  • หลังจากโนเกียซื้อ Navteq ปรากฎว่าไม่ยอมทำอะไรเป็นเวลา 6 เดือน จนโดนกูเกิลตัดหน้าแจกโปรแกรม Navigation ฟรี
  • แบรนด์โนเกียถูกบริหารโดยแฟชั่นดีไซเนอร์ในลอนดอน และผู้บริหารด้านแบรนด์กับการตลาดมาจากบริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ใช่บริษัทไฮเทค ทำให้ไม่เข้าใจค่านิยมและวัฒนธรรมของโนเกีย

Risku มีข้อเสนอดังนี้

  • จัดโครงสร้างองค์กรใหม่ ใช้ระบบผู้บริหารคู่ โดยมี CEO บริหารงานทั่วไป และตั้งตำแหน่ง Chief Innovation/Creative/Design Officer ใช้คนที่เข้าใจโนเกีย มารับบทแบบเดียวกับสตีฟ จ็อบส์
  • เขาคิดว่าทีมผู้บริหารใหม่ควรเป็นคนฟินแลนด์ เพราะโนเกียเป็นบริษัทที่มีวัฒนธรรมแบบฟินแลนด์มากๆ การดึงคนอเมริกันเข้ามาจะยิ่งยุ่ง
  • ที่เหลือเขาระบุชื่อผู้บริหารในปัจจุบันว่าควรเอาออกไปจากบริษัท เพราะไม่มีผลงาน และแนะนำตัวผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ควรขึ้นมาแทนที่

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 July 2010 - 10:36 #196268
ComSci-MFU's picture

แรงส์มากกกกก
ถ้าเป็นอย่างที่บอกในบทความ แล้วยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในองค์กร
อนาคตโนเกีย จะเขาสู่ยุคมืดในไม่ช้านี้ (และอาจจะเร็วกว่าที่คิดไว้า หึๆ)

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 27 July 2010 - 10:46 #196271

"เขาเคยใช้ E71 และพบว่าหน้าต่าง pop-up ยื่นมาบังข้อมูลอื่น เขาขอให้ทีมโปรแกรมเมอร์ลดขนาดมันลงมา ปรากฎได้คำตอบว่าทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าโค้ดส่วนนั้นอยู่ตรงไหน"

ใช้ outsource มากไปป่าวเนี่ย

By: nicnep
Android
on 27 July 2010 - 11:06 #196286 Reply to:196271

Out ไม่ Out ไม่รู้ รู้แต่ แบบนี้ Nokia FAIL!!!

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 27 July 2010 - 10:50 #196273
neizod's picture

เขาเคยใช้ E71 และพบว่าหน้าต่าง pop-up ยื่นมาบังข้อมูลอื่น เขาขอให้ทีมโปรแกรมเมอร์ลดขนาดมันลงมา ปรากฎได้คำตอบว่าทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าโค้ดส่วนนั้นอยู่ตรงไหน

พี่จะเอาฮาไปไหนครับ? หาโค้ดไม่เจอเนี่ย!!!

By: artama
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 27 July 2010 - 11:00 #196278

ดีที่มีคนเตือนสติ ก็ต้องดูต่อไปว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร

Innovation สำคัญจริงๆ

By: Ekae
AndroidUbuntuWindows
on 27 July 2010 - 11:01 #196280
Ekae's picture

อย่าลืมเปลี่ยนทีมออกแบบ UI ด้วย
แบบเก่าเชยมาก

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 July 2010 - 11:02 #196284
nuntawat's picture

อารมณ์คล้ายๆ กับไมโครซอฟท์เลยนะเนี่ย

ป.ล. เพึ่งรู้ว่าโนเกียซื้อ Navteq ไปแล้ว

By: krapalm
AndroidSymbianUbuntu
on 27 July 2010 - 11:13 #196290
krapalm's picture

อยากรู้ว่ามันพลาดมาตั้งแต่ตอนไหน หรือว่าตั้งแต่แรกเลย

By: RYUTAZA
Contributor
on 27 July 2010 - 11:19 #196293

ถ้าเก่งและรู้ขนาดที่อ้างมาทำไมกลายเป็นอดีตผู้บริหารนะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 July 2010 - 11:32 #196301 Reply to:196293

ผมว่าคนที่เคยทำงานภายในแล้วได้ออกไปอยู่ข้างนอก ทำให้มองกลับมาเห็นภาพรวมบริษัทได้ดีมากขึ้นมากกว่าตอนอยู่ภายในนะ

เข้าทำนองที่ว่า เมื่ออยู่โนเกียแล้วมองไม่เห็นเท้าตัวเอง

อิอิ เดาๆเอานะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 July 2010 - 11:44 #196312 Reply to:196293
lew's picture

ตอนทำงานอยู่บางทีพูดมากไม่ได้ครับ การเมืองภายในมันเยอะ

หลายบริษัทมักมี exit interview เพื่อเก็บข้อมูลจากคนที่กำลังจะลาออก เพราะคนพวกนี้ให้ข้อมูลตรงไปตรงมาที่สุด


lewcpe.com, @wasonliw

By: giogio
Android
on 27 July 2010 - 11:51 #196318 Reply to:196312
giogio's picture

ถูกต้องครับ อยู่ข้างในมันน้ำท่วมปาก

By: nalanda
iPhoneWindows PhoneAndroidSUSE
on 27 July 2010 - 12:52 #196342 Reply to:196318
nalanda's picture

+100

By: azezel
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 July 2010 - 22:14 #196490 Reply to:196312

++

By: btxxxx
AndroidWindows
on 27 July 2010 - 14:15 #196373 Reply to:196293

ผมก็ว่าตามข้างบนๆนี้ล่ะครับ

By: Thaina
Windows
on 27 July 2010 - 14:29 #196382 Reply to:196293

อีกอย่างคือ

อาจจะเพราะบริษัทมันห่วยจริงไงครับ ถึงได้ทำให้คนเก่งๆต้องกลายเป็นอดีตผู้บริหาร

By: I3assy on 27 July 2010 - 18:51 #196453 Reply to:196382
I3assy's picture

มันไม่ใช่เสมอไปหรอกครับ

By: Thaina
Windows
on 27 July 2010 - 23:59 #196526 Reply to:196453

ถึงได้ อาจจะ ไงครับ :)

By: pae
AndroidUbuntu
on 27 July 2010 - 17:51 #196436 Reply to:196293
pae's picture

ถ้างั้นใครที่กำลังบริหารก็ดีกว่าอดีตผู้บริหารงั้นหรือ ยุคที่ยังรุ่งเรืองเขาอาจเป็นหนึ่งในผู้บริหาร พอออกมันก็ตกต่ำลง

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 July 2010 - 11:28 #196299
khajochi's picture

เหมือน sw จะเป็นปัญหาใหญ่สุดของ nokia นะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: touk
iPhoneSymbian
on 27 July 2010 - 11:44 #196313
touk's picture

บางทีอาจต้องรอเจ๊งก่อนครับ แล้วถึงจะมีอัศวินมาขี่ม้าขาวมากอบกู้แล้วค่อยกลับมายิ่งใหญ่ในตลาดมือถือในอีก 10 ปี หลังจากนี้

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 July 2010 - 13:56 #196364 Reply to:196313
Nozomi's picture

เหมือนที่ จ๊อบทำกับ Apple สินะ

By: Badru
AndroidWindows
on 27 July 2010 - 11:54 #196319
Badru's picture

ยังไงก็เชียร์ Nokia

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 27 July 2010 - 11:58 #196321

อ้อ นี่สินะสาเหตุที่งบวิจัยมากมาย ละลายหายไปไหน วิจัยแล้วไม่ได้ใช้นี่เอง.. รู้สึกปัญหานี้จะเป็นกันทั่วโลก


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Iterator
Android
on 27 July 2010 - 12:01 #196322

ยังไม่พอ เพราะคนคนนี้ก็เคยอยู่กับวัฒนธรรมองค์กรเดิม ๆ มา
ดูจะยังยึดติดกับประสบการณ์เก่า ๆ มากเกินไป

  • ฝ่ายวิจัยของโนเกียคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย แต่ไม่สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้ เพราะกระบวนการอนุมัติยุ่งยากซับซ้อน

=> นอกจากอนุมัติซับซ้อน ยังสะเปะสะปะ ไม่ตรงประเด็น เผลอ ๆ มีการ เอางบวิจัยไป spoil
เพราะงบวิจัยมากเหลือเกิน เทียบกับ บริษัทอื่นในฝั่งเมกา ญี่ปุ่น เกาหลี

เขาเคยใช้ E71 และพบว่าหน้าต่าง pop-up ยื่นมาบังข้อมูลอื่น เขาขอให้ทีมโปรแกรมเมอร์ลดขนาดมันลงมา ปรากฎได้คำตอบว่าทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าโค้ดส่วนนั้นอยู่ตรงไหน

=> ฝ่ายบริหารนั่นแหละครับที่ต้องรับผิดชอบ อำนาจอยู่ในมือ

แบรนด์โนเกียถูกบริหารโดยแฟชั่นดีไซเนอร์ในลอนดอน และผู้บริหารด้านแบรนด์กับการตลาดมาจากบริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ใช่บริษัทไฮเทค ทำให้ไม่เข้าใจค่านิยมและวัฒนธรรมของโนเกีย

=> ปัญหาอยู่ที่ค่านิยมและวัฒนธรรมของโนเกียเอง และก็เป็นโนเกียเองที่มีสิทธิ์เลือก และมีสิทธิ์เปลี่ยน
หน่วยบริหารด้านดีไซน์

จัดโครงสร้างองค์กรใหม่ ใช้ระบบผู้บริหารคู่ โดยมี CEO บริหารงานทั่วไป และตั้งตำแหน่ง Chief Innovation/Creative/Design Officer ใช้คนที่เข้าใจโนเกีย มารับบทแบบเดียวกับสตีฟ จ็อบส์

=> บริหารทั่วไปอาจไม่พอ ถ้าแค่นั้น ใช้ COO ก็พอ ถ้าจะเป็น co CEO ควรแบ่งด้วย aspect หรือ section ตลาด เช่น เน้นมือถือแบบเดิมและระบบเครือข่ายสื่อสาร ส่วนอีกคนดูเรื่อง os platform, online service

เขาคิดว่าทีมผู้บริหารใหม่ควรเป็นคนฟินแลนด์ เพราะโนเกียเป็นบริษัทที่มีวัฒนธรรมแบบฟินแลนด์มากๆ การดึงคนอเมริกันเข้ามาจะยิ่งยุ่ง
=> วัฒนธรรมแบบฟินแลนด์มาก ๆ นั่นอาจเป็นปัญหาที่แท้จริงของเรื่องราวทั้งหมด เป็น บริษัทข้ามชาติแล้ว ควรก้าวข้ามขอบเขตเหล่านั้น โดยพื้นฐานวัฒนธรรมฟินแลนด์ หรือแสกนดิเนเวียเดิม อาจจะไม่เพียงพอกับการแข่งขันในตลาดมือถือในยุคสมัยนี้ (ตามความเห็นส่วนตัวคือดูไม่ festive พอ เทียบกับ เกาหลี ญี่ปุ่น เมกา จีน และไม่มีลักษณะพลัง mass ในตัวเอง ) core value ควรรักษาไว้ ส่วนที่สู้ไม่ได้ ควรเปลี่ยน

อย่าลืมว่าโนเกียเป็นมือถือที่คนใช้กันทั่วโลก

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 27 July 2010 - 12:14 #196330

สรุป เปลี่ยน OS เป็น Android ซะ จบบบบ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 27 July 2010 - 12:50 #196340 Reply to:196330
Ton-Or's picture

จะเข้ามาตอบแบบนี้อยู่เลย


Ton-Or

By: zerntrino
AndroidSymbian
on 27 July 2010 - 13:01 #196346 Reply to:196340

อ่าไม่ได้อ่านข้างบน อิอิ

By: zerntrino
AndroidSymbian
on 27 July 2010 - 12:59 #196345

ผมว่าแก้ง่ายๆครับ

ยุบ Symbian

และลงมาเล่น Android

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 27 July 2010 - 15:26 #196402 Reply to:196345

ผมว่า Symbian ยังขายได้ดีนะครับดูจากการครองเบอร์1ของโลก อยู่ก็น่าจะรู้ ว่ามันยังขายได้ แต่มันค่อยๆ ลดลงเท่านั้นเอง = =

Symbian ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอก แต่จากที่อ่าน คือ ความยุ่งเหยิงในองค์กรมากกว่าครับ ทำให้มันพัฒนาช้า

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2010 - 16:16 #196415 Reply to:196402

ขายได้เพราะยี่ห้อ Nokia ขายได้เพราะราคาคุ้ม

ผมไม่ค่อยเห็นคนเลือกโทรศัพท์แล้วบอกว่า symbian เป็นจุดตัดสินใจให้เลือกเท่าไหร่นะในปัจจุบัน อย่าง Android เนี่ย โทรศัพท์รุ่นนี้ใช้ Android นะ น่าใช้ ส่วน Nokia จะเป็นแบบฟังก์ชั่นคุ้มราคา ทำได้หลายอย่างในราคาไม่แพง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: doktup
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2010 - 02:08 #196562 Reply to:196415

+1 ครับเห็นด้วยครับ คนใช้ nokia ไม่ได้สนใจหรอก ซิมเบี้ยนหรืออะไร รู้แค่ว่ามันคือ nokia นั้นแหล่ะ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 28 July 2010 - 02:53 #196576 Reply to:196402
neizod's picture

ขายได้เพราะความชิน+มาพร้อมกับ Nokia ครับ

รุ่นลุงๆ ป้าๆ ผมเวลาจะเปลี่ยนมือถือ ก็ซื้อ Nokia เพราะติดใจในความทนถึก เหมือนเครื่องก่อนๆ ที่ใช้
ซึ่ง มันพ่วง Symbian มาให้ด้วยเลย (บังคับ) ก็เลยได้ใช้ Symbian โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร

เพื่อนๆ เวลาจะเปลี่ยนมือถือ ถ้าคนที่ไม่ค่อย geek มากแต่รู้จัก OS มือถือบ้างนิดๆ หน่อยๆ
ก็จะรู้จักแต่ Symbian กะ WinMo แถมถ้าบอกให้ลอง Android ก็จะส่ายหน้าไว้ก่อน - -"

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 July 2010 - 03:05 #196583 Reply to:196576
iStyle's picture

เหมือนกันเลย
เพื่อนจะซื้อมือถือใหม่ มีงบหมื่นกว่าๆ
บอกจะเอาโนเกียเพราะถ่ายรูปสวย
ลยไม่รู้บอกไงดีเพราะแอนดรอยมันถ่ายไม่สวยจริงน่ะแหละ= ='
แนะนำอย่างอื่นก็ไม่เอานะเล็งแต่โนเกีย แต่เค้าหา qwerty+จอสัมผัส เลยหายาก
ตอนนี้รอ C6 อยู่


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: audy
AndroidUbuntu
on 27 July 2010 - 13:35 #196359
audy's picture

ปัญหาของผู้บริหารทั้งนั้น
หวังว่าคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเร็ววันนะครับ
เอาใจช่วย เพราะยังไงก็ชอบแบรนด์นี้อยู่ครับ

By: TOTEETIME on 27 July 2010 - 14:00 #196366

แบรนด์โนเกียถูกบริหารโดยแฟชั่นดีไซเนอร์ในลอนดอน และผู้บริหารด้านแบรนด์กับการตลาดมาจากบริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ใช่บริษัทไฮเทค

ในที่สุดก็ได้รู้สาเหตุซักทีว่าทำไม Nokia ถึงได้มีรุ่นมากมายหลายรุ่นเสียเหลือเกิน
และกั๊กฟีเจอร์ทุกรุ่น รุ่นนั้นดีหมดขาดแค่จุดนี้จุดเดียว รุ่นนี้มีและดีเกือบหมดแต่ขาดจุดนั้นจุดเดียว
คนจะซื้อก็รักพี่เสียดายน้อง

พอเจ้าอื่นที่ทำแค่รุ่นเดียวแต่อัดฟีเจอร์มาเต็มๆ เอาใจคนใช้เทคโนโลยี คนก็แห่กันไปซื้อสิ

เห็นข่าวนี้แล้วนึกถึงอีกข่าวที่เอานักกฏหมายมาเป็นผู้บริหารบริษัทไอที แล้วบริษัทก็สาละวันเตี้ยลงๆ
(ไม่นับบิลเกตนะ รายนั้นเก่งกฏหมาย แต่มีความเป็นชาวไอทีมากกว่า และนี่ยังไม่นับความสามารถในการลงทุนซื้อหุ้นอีก คนอะไรเก่งหลายอย่างจริงๆ)

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 July 2010 - 15:45 #196408 Reply to:196366

แฟชั่นดีไซเนอร์เป็นผู้บริหาร แต่ทำไมหน้าตาแต่ละรุ่นมันช่างเช๊ยยยยยเชย ไม่สมกับ "แฟชั่นดีไซเนอร์เป็นผู้บริหาร"

By: anu
Contributor
on 27 July 2010 - 14:05 #196368

เสียเลยนะเนี่ย กลายเป็นมัวแต่ Connecting People แต่ดันไม่ Connect กันเอง

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 27 July 2010 - 18:09 #196446 Reply to:196368
Chiron's picture

+1

By: origami
iPhoneBlackberry
on 27 July 2010 - 14:27 #196379

NoHope Nokia

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 July 2010 - 15:22 #196400
nolykk's picture

ถ้าโนเกียจะรอด ออกมือถือให้น้อยๆ ให้แต่ละตัวมันเด่นๆหน่อย
แล้วก็เลิกตั้งชื่อเป็นตัวเลขได้แล้ว งง ฮ่าๆ


twitter.com/djnoly

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 July 2010 - 15:29 #196403 Reply to:196400
iStyle's picture

BB ก็เป็นเลขนะครับ :)


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Aime
iPhoneBlackberrySymbian
on 27 July 2010 - 15:50 #196410 Reply to:196403

Iphone 2-3-3gs-4

Sony ericsson c w x s t j ตามด้วยตัวเลข 3-4 ตัว

Samsung LG Moto ฯลฯ ตามโซนี่ข้างบน HTC ก็เคยเป็นรุ่นตัวเลข

สรุป ชอบแบบไหนจำมันแค่นั้นเหอะเปลืองหน่วยความจำปล่าวๆ(ฮา)

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 July 2010 - 15:47 #196409 Reply to:196400
Nozomi's picture

ผมว่าตั้งชื่อเป็น คำๆ นี่แหละ งง

Samsung มี Omnia, Omnia HD, Omnia pro, Omnia 2, Omnia Q

LG มี Cookies, Cookies Fresh, Cookies 2, Chocolate, Chocolate BL 40 , Chocolate BL80

HTC นี่ตัวดีเลย Bravo, Desire, Smart (ซึ่งไม่สมาร์ทเลย), Magic etc

ยังเคยเสี่ยงทายกับเพื่อนๆ ว่า ถ้ามันออก HTC Braveheart, Iron heart, Dragon heart ผมจะเลี้ยงฟูจิมันเลย

แต่ไอ้ที่ตั้งชื่อรุ่นแล้ว :) คุณสมบัติไม่เรียงกันแบบโนเกีย มันก็จัดว่าห่วยครับ

5030 , 5130 ตระกูล 5 แต่เป็นปุ่มกด ไอ้พวก 5230 5232 5530 อะไรพวกนี้ มันก็ ตระกูล 5 จอสัมผัส

มันจะเรียกต่างกันไม่ได้รึไง ...

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 July 2010 - 16:01 #196412 Reply to:196409
iStyle's picture

แถมไอ้ที่ทรงเหมือนกัน 3-4 รุ่นนี่งงชะมัด--
5800 ขายดีนี่ออก copy มาใหญ่ 5530 ไรนั่น
แถมเลขรุ่นน้อยกว่าเสป็คดีกว่า-
-


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: I3assy on 27 July 2010 - 18:54 #196454 Reply to:196409
I3assy's picture

ถ้าออกรุ่น Heart Breaker มาอย่าใช้เชียว

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 28 July 2010 - 01:27 #196551 Reply to:196409
boatboat001's picture

+1 ชอบความเห็นนี้จัง

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 28 July 2010 - 02:59 #196580 Reply to:196409
neizod's picture

+1

By: kanlife99
AndroidSymbianWindows
on 27 July 2010 - 15:45 #196407
kanlife99's picture

สโลแกน Connecting People เปลี่ยนเป็น »»»» Disconnecting People 555
สิ่งที่ผมอยากเห็น-Android บน โนเกีย
-เฟิร์มแวร์ที่ดีมากกว่านี้ กรณี โนเกีย 5233 ฟว.เวอร์ 21 อัพเดทผ่าน Software Updater on PC เครื่องโทรศัพท์กลับไม่รองรับภาษาไทย
-ปัญหาเครื่องค้างจนต้องถอดแบตฯบ่อยครั้ง
อื่นๆ ก็ตามที่ท่านต่างๆพูดมาครับ

ยังไงใจผมก็ยังรักโนเกียนะ
และผมอยากเห็น Android บนโนเกียเร็วๆ

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 July 2010 - 00:14 #196535 Reply to:196407
alcanfane's picture

Disconnecting people ฝรังเค้าล้อกันว่า เปนสโลแกนของ iphone4 น่ะคับ

By: zda98
Windows Phone
on 27 July 2010 - 17:58 #196440

ใกล้ตายเพราะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตามโลก ผู้บริหารยังทำงานเป็นคนยุคเก่าอยู่

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 27 July 2010 - 18:03 #196443
tunnnnnn's picture

เป็นข่าวทีน่าอ่านจริงๆ ขอบคุณ "ท่าน mk" ครับ..

ถ้าผมเป็น nokia ผมคงจะเครียดมาก เพราะตอนนี้ ไม่มีใครคิดจะซื้อ nokia เลย ในตลาด smart phone ราคาสูง
อนาคต "มืดมน" มากๆ

ถ้าให้แนะนำ...
1. ต้องลดจำนวนรุ่น ที่ผลิด เหลือ 16 รุ่น
2. ต้อง ตัดใจจาก symbian ที่น่าเบื่อ และ สร้าง os ใหม่ที่ more interactive และ มี style มากกว่านี้ (ถ้าไม่ได้ก็ android..)
3. ต้อง be conservative ด้วย เพื่อรักษา ลูกค้า เดิมๆ (กลุ่มใหญ่) ที่ยังคงใช้ โทรศัพท์ แบบปุ่มกด เพื่อ โทรอยู่...
4. สุดท้าย... ทำเสาสัญญาณให้ดีๆโคตรๆ, ทำลำโพงให้ดังๆโคตรๆ (ทั้ง ที่แนบหู และ speaker), ทำปุ่มกดให้มองเห็นชัดๆโคตรๆ, ทำ battery ให้ อึดๆโคตรๆ และ ทำ ตัวโทรศัพท์ให้ ทนๆโคตรๆ (ตกดินตกทราย(ตกน้ำ)ได้ หลายๆครั้ง)

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 27 July 2010 - 19:54 #196464
JPorsh's picture

เข้ามาไว้อาลัยล่วงหน้า

By: znop
Android
on 27 July 2010 - 22:38 #196493
znop's picture

กว่าจะได้กัปตัน กว่าจะหันหัวเรือ กว่าจะไล่เค้าทัน...
จะมามัวงมกับ symbian อยู่ทำไม ทั้งๆที่มี os อื่นที่พร้อมใช้งานได้แล้ว
ต้องกล้าๆแบบโมโตฯไปเลย
เทคโนโลยี ถ้ามีเงิน มันไล่ทันกันไม่ยากหรอก แต่ต้องจริงใจกับลูกค้าด้วย เลิกกั๊กซะที

By: heartnet
AndroidIn Love
on 27 July 2010 - 22:40 #196496
heartnet's picture

อยากรู้ว่าพวกผู้บริหารเค้าเขียนมายด์แมพเป็นมั้ย ว่าอะไรคือ จุดแข็งของโนเกีย

By: heart
ContributoriPhone
on 28 July 2010 - 15:14 #196757
heart's picture

เรื่องงี่เง่าพวกนี้ พบเห็นได้ตามบริษัททั่วไปในไทย
เป็นข้อเปรียบเทียบได้ดีเหมือนกัน

By: silkyland
iPhoneAndroidWindows
on 29 July 2010 - 02:31 #196964
silkyland's picture

หากโนเกีย รุกการตลาด n-gage ต่อนะ ป่านฉะนี้ ผมคงไม่ถือไอโฟนแทนหรอก

หากยังมี n-gage ป่านนี้คงถึง N-gage 4 หรือไม่ก็ 5 แล้ว เจือกพัฒนาแต่ software