Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุดโนเกียก็ปล่อย Nokia Qt SDK รุ่น 1.0 ออกมาแล้ว พร้อมทั้งเปิดให้ Ovi Store รองรับโปรแกรมที่พัฒนาด้วย Qt แล้วเช่นกัน นอกจากนี้โนเกียยังได้ผ่อนปรนข้อจำกัดของกระบวนการนำโปรแกรมขึ้น Ovi Store ด้วย

ชุดซอฟต์แวร์ Nokia Qt SDK นั้นเน้นสำหรับใช้พัฒนาโปรแกรมด้วย Qt เพื่อติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian, Maemo และ MeeGo แพ็คเก็จติดตั้ง (.sis) ของโปรแกรมที่พัฒนาด้วย Nokia Qt SDK จะถูก signed ให้แล้วสำหรับติดตั้งใช้งานได้เลย แต่ระหว่างการติดตั้งลงบนโทรศัพท์ก็จะยังมีข้อความขึ้นเตือนผู้ใช้อยู่

ข่าวดีสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการส่งโปรแกรมเพื่อเผยแพร่ผ่าน Ovi Store ก็คือ โนเกียเปิดให้นักพัฒนาอิสระสามารถลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ public beta ของโครงการ Nokia signing Symbian Qt/C++ apps โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในกระบวนการนำโปรแกรมขึ้น Ovi Store และลดระยะเวลาการดำเนินการพิจารณาลงเหลือประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น

อุปกรณ์ที่รองรับการติดตั้งโปรแกรมที่พัฒนาด้วย Qt จาก Ovi Store ในขณะนี้ ได้แก่ Nokia X6, Nokia N97 mini และ Nokia N900 ส่วนอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ ก็จะทยอยเพิ่มขึ้นมาในภายหลัง

ส่วนการพัฒนาโปรแกรมสำหรับ Symbian ด้วย Qt เพื่อนำขึ้นเผยแพร่บน Ovi Store นั้นนักพัฒนาต้องสร้างแพ็คเก็จที่พ่วง Nokia Smart Installer เข้าไว้ด้วย (มีมาใน Nokia Qt SDK) ตัว Nokia Smart Installer จะช่วยตรวจสอบเพื่อดาวน์โหลดส่วนประกอบของ Qt ที่จำเป็นต้องใช้ลงบนโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ให้โดยอัตโนมัติระหว่างการติดตั้งโปรแกรม (ขนาดใหญ่พอสมควร)

ข่าวไม่ดีนิดหน่อยก็คือว่าในขณะนี้นักพัฒนายังไม่สามารถใช้ Nokia Qt SDK เพื่อคอมไพล์โปรแกรมสำหรับ Symbian บนลีนุกซ์ได้ แต่โนเกียก็พอมีทางเลือกให้ทดลองใช้บริการ Remotecompiler ได้

นับจากบัดนี้เป็นต้นไปมันจะช่วยเปิดโอกาสทางการตลาดให้ทั้งกับนักพัฒนาอิสระและโนเกียเองด้วย เนื่องจาก Qt ช่วยให้การพัฒนาโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ของโนเกียเป็นไปได้อย่างสะดวกและง่ายขึ้น

ที่มา : http://qt.nokia.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 24 June 2010 - 16:06 #185936
lingjaidee's picture

เฮ้อ ~* พัฒนาขึ้นมาแล้วมันใช้ใน Meego ได้ไหมเนี่ย ~


my blog

By: modernkoro on 23 July 2010 - 11:43 #195181 Reply to:185936

ได้ดิ