Josh Bloch อดีตพนักงานของซันผู้เขียน Java Collections Framework, หนังสือ Effective Java Programming ไบเบิลของคนเขียนจาวา และคลาสสำคัญๆ หลายตัว (ปัจจุบันทำงานที่กูเกิล) ให้ความเห็นเกี่ยวกับอนาคตของจาวาว่า ความแข็งแกร่งของจาวากำลังสั่นคลอน จากปัญหาความสับสนในทิศทางของบริษัทนับตั้งแต่การเข้าซื้อของออราเคิล
Bloch ยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่เคยเป็นที่สนใจอย่างมากในอดีตอย่าง J2ME ทั้งที่เป็นระบบเปิด แต่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีใครพูดถึงและล้าหลังระบบปิดอย่างไอโฟน โดยประเด็นอื่นๆ ที่ Bloch ยกขึ้นมาพูดถึงจาวา เช่น
- ระยะเวลาในการออกเวอร์ชันใหม่เริ่มยาวขึ้น โดยเฉพาะกับ Java เวอร์ชัน 7
- อนาคตอันมืดมนของกลุ่ม Java Community Process (JCP)
- เป็นครั้งแรกที่โค้ดภายในของจาวาเริ่มมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน
- การเสื่อมความนิยมเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี (ข่าวเก่า : ภาษา C กลับมาขึ้นอันดับ 1 )
- ประเด็นที่สำคัญและทำร้ายจาวามากที่สุดคือข้อจำกัดมากมายใน license ปัจจุบันของจาวา
ทางออกที่สำคัญในตอนนี้คือออราเคิลจะต้องทำงานให้หนักขึ้น โดยเฉพาะการหาผู้นำที่แท้จริงให้กับจาวา (ข่าวเก่า: James Gosling ลาออกจาก Oracle แล้ว) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Bloch ก็ทิ้งท้ายไว้สั้นๆ ว่า
"The king is not dead. The king is alive and well. He has a slight cold"
ที่มา - PC World
on
เดี๋ยวก็รู้ครับว่า slight
เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ Sun, 18/04/2010 - 21:37
เดี๋ยวก็รู้ครับว่า slight cold หรือ 2009 flu
ฮา...
"เป็นครั้งแรกที่โค้ดภายในของจ
plynoi Sun, 18/04/2010 - 21:40
"เป็นครั้งแรกที่โค้ดภายในของจาวาเริ่มมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน" จริงครับ ผมถาม Java Support (จ่ายตังค์ระดับ premium account) ว่าจะดัก event java ที่ถูก call จาก IE ยังไง
มันตอบมาว่ามันไม่รู้เพราะ code มันซับซ้อนมาก
ช่วยเล่ารายละเอียดอีกนิดได้รึ
tekkasit Sun, 18/04/2010 - 22:44
In reply to "เป็นครั้งแรกที่โค้ดภายในของจ by plynoi
ช่วยเล่ารายละเอียดอีกนิดได้รึเปล่าครับ ว่าต้องการจะทำอะไร Java Applet หรือ Java Swing หรือ อะรไ
HTTP5
mr_pakorn Sun, 18/04/2010 - 22:04
HTTP5 ผมดูในยูทูบมันก็ยังไม่ดีเท่า Flash นะ (คุณว่ามั้ย?) (ผมใช้ Chrome)
มาเนียนเหนือเมฆจริง ๆ ครับ
bean3g Mon, 19/04/2010 - 00:50
In reply to HTTP5 by mr_pakorn
มาเนียนเหนือเมฆจริง ๆ ครับ มีใครดูออกยัง HTTP5 => HTML5
ก่อนจะโพสต์ให้หัดดูหน่อยว่า
newstar Mon, 19/04/2010 - 09:52
In reply to HTTP5 by mr_pakorn
ก่อนจะโพสต์ให้หัดดูหน่อยว่า เขากำลังพูดถึงเรื่องอะไร แถมปล่อยไก่อีกต่างหาก HTTP5 มันมีด้วยเหรอ
ชอบนะเล่มนี้ "Effective Java
nontster Sun, 18/04/2010 - 22:14
ชอบนะเล่มนี้ "Effective Java Programming" เขียนถึง feature ที่ควรจะมี แต่ยังไม่มีใน Java ซะด้วยสิ
ผมว่า Java ยังมีเวลาหายใจอีกมาก คงยังไม่ถึงตายครับ
เห็นด้วยครับ
atthakorn Tue, 20/04/2010 - 22:14
In reply to ชอบนะเล่มนี้ "Effective Java by nontster
เห็นด้วยครับ จาวาคงอยู่ได้ไปเรื่อยๆ เพราะยังไงซะ product ของ oracle หลายๆ ตัวยังอ้างอิงถึง Java อยู่
เรื่องตายน่ะคงไม่ตายหรอกครับ
mednoon Sun, 18/04/2010 - 22:38
เรื่องตายน่ะคงไม่ตายหรอกครับ ตอนนี้กลัวกระเจิงไปผิดทิศผิดทางมากกว่า j2ME ผมลืมชื่อนี้ไปเลยหายไปจากข่าวนานมากก
Google
mr_tawan Sun, 18/04/2010 - 22:35
Google ต้องขึ้นมาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงแทน อิอิ
google เคยพูดว่าจะ optimize
meawwat Mon, 19/04/2010 - 04:38
In reply to Google by mr_tawan
google เคยพูดว่าจะ optimize python ให้ดีขึ้น แล้วก็เงียบไปเลยครับ -___-"
หรือว่าผมตกข่าว o.O
ผมว่าหลายเรื่องนี้
tekkasit Sun, 18/04/2010 - 22:43
ผมว่าหลายเรื่องนี้ เห็นและคงอยู่มาตั้งแต่ Sun ก่อนแล้วไม่ใช่หรือครับ
ส่วนที่มีความคลุมเคลือ
Architec Sun, 18/04/2010 - 22:43
ส่วนที่มีความคลุมเคลือ ผมว่าไม่แน่ใจว่ามีนะ คือส่วนของ JMF ที่จัดการเกี่ยวกับ MIDI Synthesizer ทำซะผมปวดหัวอย่างแรง
ผมไปดูโค้ดคีย์บอร์ดตัวอย่างที่ได้มาจากซัน จากการสังเกตแล้วเอาไปใช้งานจริง จากทั้งหมดพันกว่าบรรทัด ผมตัดเหลือสิบกว่าบรรทัดเอง ใช้งานจริงแค่ Synthesizer, Midi, Instruments
ส่วน sequence, etc ออกมาก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลยแค่เปลืองโค้ดเท่านั้นเอง (หรือว่าผมกากเองหว่า)
JVM 7 คือความหวังเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคอมที่มีแรมน้อยๆ เช่นกัน :P
-ระยะเวลาในการออกเวอร์ชันใหม่
tuckclub Sun, 18/04/2010 - 22:51
-ระยะเวลาในการออกเวอร์ชันใหม่เริ่มยาวขึ้น โดยเฉพาะกับ Java เวอร์ชัน 7
-อนาคตอันมืดมนของกลุ่ม Java Community Process (JCP)
สองข้อนี้มันเกิดขึ้นมานานโขเลยนะครับ มันเกิดเพราะความอ่อนแอของซันเอง คงไม่ใช่เพราะการเข้ามาของออราเคิลแน่ๆ
หลังจากออกเวอร์ชัน 5 (ปี 2004 ?) ตัวภาษาจาวาก็แทบไม่พัฒนาอีกเลย ในเวอร์ชัน 6 ตัวภาษามีการเพิ่มฟีเจอร์เข้ามาน้อยมากๆ (แค่สองสามอย่างเท่านั้น ?) มากกว่า 5 ปีที่ตัวภาษาแทบไม่พัฒนา, 5 ปีในโลกไอทีนี่ถือว่านานมากๆ เจอแบบนี้ "โปรแกรมเมอร์" ก็เซ็ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะย้าย platform กัน
เรื่อง JCP นี่ สำหรับผมแล้ว มันเหมือนที่ทำงานของนักการเมืองยังไงยังงั้น เต็มไปด้วยขั้นตอนหยุมหยิม เชื่องช้า มีเรื่องขัดแข้งขัดขา ชิงดีเช่นเด่นกันมากมายในหมู่สามาชิกของ JCP (สมาชิกทั้งหลายต่างเป็นหน่วยธุรกิจ ก็ย่อมจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง) ซึ่งเรื่องนี้ผมมองว่าเป็นความอ่อนแอของซันอีกเช่นกัน ซันในฐานะ regulator ที่มีบารมีไม่พอที่จะขับเคลื่อนกระบวนการของ JCP ให้มันราบรื่นกว่านี้ได้
ในมุมมองของผม การเข้ามาของออราเคิล ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เกิดปัญหาข้างต้นครับ
แต่ปัญหาข้างต้นที่มันหมักหมมนั่นแหละ ที่ทำให้ซันอ่อนแอลงเรื่อยๆ จนในที่สุดต้องขายตัวเองให้ออราเคิลไป
อันนี้โดนเลย แต่รู้สึกว่าที่
chaluemwut Mon, 19/04/2010 - 02:09
In reply to -ระยะเวลาในการออกเวอร์ชันใหม่ by tuckclub
อันนี้โดนเลย แต่รู้สึกว่าที่ JDK7 ช้า เพราะเพิ่ม closure เข้ามาเลยเป็นปลายปีนี้(จริงๆ เป็นต้นปี)
แต่ก็ ok ถ้าไม่มี closure JDK7 ก็จะดูจืดๆไป
ผมว่าอยู่กับออราเคิลน่าจะมีอน
IPorsut Sun, 18/04/2010 - 23:28
ผมว่าอยู่กับออราเคิลน่าจะมีอนาคตกว่าปล่อยให้เป็นของซันแบบแต่ก่อนนะครับ ออราเคิลไม่ทิ้งอยู่แล้ว แต่เรื่องนโยบายต่างๆเกี่ยวกับจาวาคงต้องรอความชัดเจนจากออราเคิลอีกที
Oracle นี่ตัวใช้ Swing
bean3g Mon, 19/04/2010 - 00:57
Oracle นี่ตัวใช้ Swing ในการพัฒนา App เลยนะนี่ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงให้ Swing ทำงานได้เหมือน SWT ของ Eclipse ก็เป็นได้ แต่ทำมาระดับล่าง ๆ ก็ไม่ยอมใช้เหมือนเดิมแหละ ทำไปเล่นตลาดบน ๆ ที่ถนัดเถอะ
แก้ไม่ยากครับ ให้ Larry
mk Mon, 19/04/2010 - 10:00
แก้ไม่ยากครับ ให้ Larry Ellison ทุบโต๊ะแบบสตีฟ จ็อบส์ (เค้าเพื่อนสนิทกัน) รับรองรวดเร็ว :P
แต่สุดท้าย
oakyman Mon, 19/04/2010 - 11:35
แต่สุดท้าย ผมว่าอย่างน้อยมันก็ขึ้นหิ้งไปแบบ COBOL คงไม่ตายง่ายๆ แต่อาจจะป่วยเรื้อรัง ตายแบบช้าๆ
ผมว่าโคบอลมันอยู่ได้เพราะเมนเ
panther Mon, 19/04/2010 - 14:03
In reply to แต่สุดท้าย by oakyman
ผมว่าโคบอลมันอยู่ได้เพราะเมนเฟรมนะครับ แต่กับจาวามันคนละกรณีกัน
ผมว่ามันก็กรณีคล้ายๆ
oakyman Tue, 20/04/2010 - 10:40
In reply to ผมว่าโคบอลมันอยู่ได้เพราะเมนเ by panther
ผมว่ามันก็กรณีคล้ายๆ กันแหละครับ เป็น legacy system ที่ถ้ามันยังใช้ได้อยู่ ก็ไม่มีใครอยากเปลี่ยนอะไร (อย่าง RPG บน AS/400 เป็นต้น)
ผมว่ายังมีหวังครับ
tuckclub Mon, 19/04/2010 - 14:39
In reply to แต่สุดท้าย by oakyman
ผมว่ายังมีหวังครับ เพราะมีซอฟต์แวร์ของออราเคิล ที่พัฒนาและผูกติดกับจาวาเยอะมากๆ ออราเคิลคงไม่ปล่อยให้จาวาตายไปง่ายๆ และก็จะไม่ปล่อยให้จาวาป่วยแบบนี้ต่อไปแน่นอน
ง่า แล้ว android อะ ใช้ java
binla Mon, 19/04/2010 - 14:42
ง่า แล้ว android อะ ใช้ java ด้วย
จะโดนหางเลขกะเค้าด้วยป่าวนี่
ใช้แต่ syntax แค่นั้นครับ
gizzard Tue, 20/04/2010 - 18:56
In reply to ง่า แล้ว android อะ ใช้ java by binla
ใช้แต่ syntax แค่นั้นครับ
ผมว่าจาวาคงไม่เป็นไรหรอกครับ
chaiwathuy Mon, 19/04/2010 - 15:14
ผมว่าจาวาคงไม่เป็นไรหรอกครับ
เพราะปัจจัยหนึ่งที่ oracle ซื้อ sun
เพราะจาวานี่แหละครับ
และถ้าจาวาอ่อนแอ หลายๆพี่เบิ้มคงโวยวาย รวมถึง oracle เองคงเดี้ยง
(เพราะผลิตภัณฑ์ตัวเอง java แทบทั้งสิ้น)
Java เวลาเขียน GUI
kittipat Mon, 19/04/2010 - 15:31
Java เวลาเขียน GUI นี่มึนได้โล่เลย เมื่อไหร่จะปรับปรุงหนอ
(ลบๆ)
Virusfowl Tue, 20/04/2010 - 02:08
(ลบๆ)
ผมว่าตัวภาษาจาวายังอยู่ได้ต่อ
newstar Mon, 19/04/2010 - 20:49
ผมว่าตัวภาษาจาวายังอยู่ได้ต่อไปครับ คงไม่สั่นคลอนหรอก เพราะระบบต่าง ๆ ของค่ายใหญ่ ๆ เช่น IBM, Oracle, SAP ฯลฯ ใช้เขียนด้วยจาวา แต่โครงการ Open Source ของจาวามากกว่าครับที่น่าเป็นห่วง
ต้องรอดูว่า คุณ JavaBoom
Thaina Tue, 20/04/2010 - 01:07
ต้องรอดูว่า คุณ JavaBoom จะเปลี่ยนชื่อมั้ย
ก็ถูกแล้วนี่ฮะ จาวาบึ้ม ฮ่าๆๆ
bankkung Tue, 20/04/2010 - 02:57
In reply to ต้องรอดูว่า คุณ JavaBoom by Thaina
ก็ถูกแล้วนี่ฮะ จาวาบึ้ม
ฮ่าๆๆ ล้อเล่นนะฮะ :p
ถ้าเปลี่ยน java
กึ่งยิงกึ่งผ่าน Mon, 26/04/2010 - 15:36
ถ้าเปลี่ยน java ไปใช้อย่างอื่นนี่งานเข้าเหมือนกันครับ ฮือฮือ
ถึงมันไม่ไปไหนเท่าไหร่ แต่มันก็ยังทำงานอยู่อย่างมั่นใจได้ และวางอยู่ในโครงสร้างเยอะแล้วด้วยอะดิ