Tags:
Node Thumbnail

เนื่องจากว่านาย Paul (MoDaCo) ได้ทำการ Leak ตัวรอมตัวนี้ ซึ่งเป็น Rom ของ HTC Desire (ชื่อเดิม Bravo) ออกมายัดใส่เจ้า Google Nexus One (ลูกรัก) ผมจะได้ลองนำมาเล่นบ้าง โดยการเอามายัดใส่ Nexus One เครื่องผม แล้วนำมารีวิวให้ดู อนึ่งก็คิดว่าเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้หลายๆ คนที่ลังเลที่จะจับจองเป็นเจ้าของ Android รุ่นใหม่ๆ ที่จะออกมาในอนาคต ได้เห็นประสบการณ์แปลกตาไปอีกแบบจาก Android ตัวเดิมๆ เนื่องจากว่า Rom ของ HTC Desire และอีกหลายๆ รุ่นที่จะออกตามมาในอนาคต จะมาพร้อมกับ Android 2.1 แถมด้วย HTC Sense UI ที่ทาง HTC ได้ทำการพัฒนาขึ้นเอง ทำให้เพิ่มความสามารถหลายๆ อย่างให้ Android มีความน่าใช้มากขึ้น (แต่โดยส่วนตัวผมก็คิดว่าบางอย่างมันก็ไม่ได้ดีไปซะทั้งหมดนะ) ผมจะพยายามรีวิว โดยอธิบายและเน้นรูปภาพเป็นหลักนะครับ

ปล.Rom ตัวที่ผมนำมาทดสอบนั่น ยังเป็น Alpha Version อยู่ ดังนั้น Rom ตัวนี้จึงยังไม่เหมาะในการใช้งานจริงด้วยประการใดๆ นะครับ เพราะยังมีปัญหาอยู่พอสมควรเลย

หลังจากที่ลงเสร็จแล้ว Boot Screen จากเดิมที่เป็นสัญลักษณ์ Nexus One สวยๆ ก็จะถูกแทนที่ด้วย Logo ของ HTC จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าจอการตั้งค่าพื้นฐานต่างๆ ประกอบด้วย

  1. การตั้งค่าภาษา (ยังไม่มีภาษาไทย แต่คิดว่าคงจะมีในอนาคต)
  2. การเรียนรู้การใช้งาน Keyboard ซึ่งใน Rom ตัวนี้จะมาพร้อมกับ HTC IME ซึ่งเป็นระบบ Keyboard แบบใหม่ โดยจะมีการให้ทดสอบการใช้งาน ทั้งการสะกดคำต่างๆ ซึ่งจากที่ได้ลองเล่น รู้สึกว่ามันเจ๋งดีทีเดียว
  3. การตั้งค่าการเชื่อมต่อ Internet ซึ่งสามารถเลือกการเชื่อมต่อได้ ตรงจุดนี้ผมคิดว่าดีกว่า Rom ของทาง Nexus One ที่ออกแนวกึ่งๆ บังคับให้ต่อ Edge ในตอนเริ่มแรก
  4. เลือกการเชื่อมต่อ Wireless จาก AP ที่จับสัญญาณได้
  5. ตั้งค่าบัญชีการใช้งาน ซึ่งหลักๆ คือ Google แต่คุณก็สามารถเชื่อมต่อผ่านระบบอื่นๆ ได้ เช่น MS Exchange หรือ Mail Account อื่นๆ ผ่าน Pop3 เป็นต้น
  6. สามารถตั้งค่าการเชื่อมต่อกับเพื่อ Sync กับทาง Facebook , Flickr , Twitter ได้ทันที (ของ Nexus One จะเชื่อมต่อได้เฉพาะ Facebook เท่านั้น)
  7. ตั้งค่า Date และ Time

หลังจาก Boot เข้าสู่ Home Screen เสร็จก็จะได้หน้าตาสวยๆ ดังในภาพ มี Widget Clock ตามแบบฉบับ Sense UI เหมือนพวก Magic Hero สวยงามมาก อีกทั้งยังมีให้ถึง 7 หน้า สามารถที่จะหุบนิ้ว หรือกดปุ่ม Home ค้างไว้ เพื่อให้แสดงหน้า Home ทั้ง 7 ในแบบ Thumbnail ได้อีกด้วย มาดูในส่วนของ Info ของ Rom ตัวนี้กันซักหน่อย

  • Model Number ยังคงเป็น HTC Bravo (น่าจะยังอ้างอิงตามรหัสพัฒนาและยังไม่ได้แก้ไข)
  • Firmware เป็น 2.1 Update 1 ล่าสุดที่ทาง Google ได้ปล่อยออกมาเพื่อให้ Nexus One สามารถใช้ Multitouch ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  • รายละเอียด Kernel จะเป็นตัวดัดแปลงจากต้นฉบับ ตาม MoDaCo แต่คิดว่าของตัว Desire เองก็คงไม่ต่างจากนี้มากนัก เพราะเป็นตันใหม่ล่าสุด
  • Internal Phone Storage หรือพูดง่ายๆ คือส่วนของ ROM นั่นเอง จะเห็นได้ว่าเหลือพื้นที่เพียงแค่ 83 MB เท่านั้น! ทั้งที่ผมไม่ได้ลง App อะไรเพิ่มเลย (นอกจาก Shoot Me! ที่เอาไว้ Capture หน้าจอ) ซึ่งเห็นได้ชัดว่า Rom ตัวนี้มีขนาดใหญ่มาก เพราะหากติดตั้งตัว Rom ต้นฉบับของ Nexus One เอง จะเหลือพื้นที่ให้ใช้สอยถึง 180 MB ได้เลยทีเดียว (จากตัวติดตั้งของ Desire ก็ใหญ่ถึง 126 MB แล้ว ทั้งๆที่ของ Rom Nexus One ขนาด 62 MB เท่านั้น)
  • Ram หลังจาก Boot เครื่อง จะเหลือให้ใช้อยู่ที่ประมาณ 250 MB แทบจะเท่ากันกับ Rom ของ Nexus One เลยทีเดียว

ในส่วนของ Application ที่แถมติดเครื่องมาทั้งหมด ก็มีมาให้ดังภาพ จะเห็นได้ว่ามีการ เพิ่มโปรแกรมหลายๆตัวที่ทาง HTC พัฒนาเองขึ้นมา บางตัวก็อาจจะเคยเห็นใน Rom ตัวเก่าๆ พวก Magic , Hero บ้างแล้ว

  • Camera ทาง HTC ได้ทำการพัฒนาเพิ่มเติมขึ้นมาได้ดีมากๆ สามารถที่จะปรับ Brightness , Contrast และอื่นๆ ได้เยอะมากทีเดียว ซึ่งตรงนี้ Rom ของ Nexus One เองจะไม่มีให้ปรับเลย ทำให้รูปที่ออกมาถึงภาพจะชัดกว่ารุ่นอื่นๆ แต่สีสันอาจจะไม่สดสะใจ ดังนั้นเมื่อปรับตรงนี้แล้วอาจจะทำให้ได้ภาพที่ดีขึ้นมาเยอะพอสมควร ส่วนรายละเอียดการปรับอื่นๆ ก็คล้ายๆ กัน แต่ Desire จะเลือกได้ว่าจะถ่ายรูปแบบ Wide Screen หรือแบบ 4:3 แล้วก็ Rom ตัวนี้ยังปรับขนาดรูปภาพได้สูงสุดอยู่แค่ 3M เท่านั้น ทั้งๆที่กล้องของ Nexus One เองสามารถถ่ายได้ถึง 5M คงต้องรอการแก้ไขต่อไป

  • Clock ทำออกมาได้ดีทีเดียว เพิ่มเติมส่วนต่างๆ และเมนูให้น่าใช้มากยิ่งขึ้น แต่เมื่อใช้แล้วผมรู้สึกว่ามันยังอืดๆอยู่เมื่อเทียบกับของตัว Nexus One เองที่เรียบง่ายกว่านี้
  • Radio เนื่องจากว่า Desire เองตามสเปคแล้วบอกชัดเจนว่าสามารถใช้งานวิทยุได้ ใน Rom ตัวนี้เลยมีโปรแกรม Radio มาให้ แต่จากที่ผมทดสอบดู ยังไม่สามารถใช้งานเพื่อฟังได้จริง แต่สามารถที่จะ Scan หาช่องสัญญาณวิทยุได้ ซึ่งจากแหล่งข่าวมีบอกว่าตัว Nexus One เองก็มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับวิทยุฝังอยู่ แต่ติดที่ไม่มี Software มารองรับ ดังนั้นถ้าคิดว่าเมื่อมี Rom ที่สมบูรณ์แล้ว Nexus One ก็สามารถที่จะฟังวิทยุได้เช่นเดียวกันกับ Desire
  • Footprints ผมไม่เคยเล่นมาก่อน ขอข้ามไปล่ะกัน
  • Browser ใช้ WebKit 3.1 มีการปรับปรุงหน้าตาจากเดิมนิดหน่อย และยังตัดคำไทยไม่ได้เช่นเดิม แต่จะเห็นได้ว่า HTC IME จะมีการปรับเปลี่ยน Layout ของ Keyboard ให้ตามความเหมาะสมของ App ที่ใช้งานในขณะนั้น

  • Live Wallpaper เหมือนกับของ Nexus One มีให้เลือกเท่ากันและสามารถโหลดเพิ่มได้จาก Market
  • Wallpaper ทั่วไปที่แถมมาให้ แตกต่างจาก Nexus One
  • Phone & Contact มีระบบค้นหาชื่อ Contact โดยการพิมพ์คล้ายๆ T9 (สะดวกดี) สามารถเลือกแสดงเบอร์ในซิมได้ ตรงจุดนี้ผมว่ามีข้อดี ข้อเสียต่างกันกับ Nexus One ตรงที่ของ Nexus One หน้า Phone จะแสดงเป็น Numpad ขึ้นมาเต็มจอเหมือน iPhone เลย แต่ Phone ของ Desire จะแสดง Numpad แค่ครึ่งเดียว และด้านหลังเป็น Contact List ส่วนหน้า Contact ของ Nexus One จะแสดงรายการชื่อที่ดึงมาจาก Google Contacts และ Facebook เลย แต่ของ Desire จะเรียกว่า People และแยก Contact ได้ชัดเจนมากกว่า สามารถเรียกดู เพื่อนใน Facebook , Exchange Account , Flickr , Twitter ได้ทันที

  • Photos ทาง HTC พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งดูเหมือนไม่ได้อ้างอิงจาก Gallery ของ Android 2.1 เลย เพราะจากที่ผมได้ลองใช้แล้ว มันไม่เหมือนกันเลยซักนิด อัลบัมภาพไม่สามารถแบ่งหมวดหมู่ตาม Geotag ได้ สามารถซูมรูปแบบแบบ Multitouch ได้ สามารถที่จะดูรูปภาพของเพื่อนเราใน Facebook หรือ Flickr จากหน้านี้ได้ทันที แต่ไม่สามารถ Sync ดูรูปจาก Picasa ได้ ตรงจุดนี้ผมฟังธงเลยว่าระบบ Gallery ของ Nexus One เจ๋งกว่า และสวยกว่า (จะเสียเปรียบก็ตรงตัวนี้มันดูรูปจาก Facebook ได้เลยนี่ล่ะ)
  • Map ยังไม่สามารถซูมแบบ Multitouch ได้
  • Music ทาง HTC พัฒนาขึ้นมาใหม่เช่นกัน ทำออกมาได้สวยมาก ทั้งตัว Player เล่นเพลงเอง หรือตัว Widget แต่เสียอย่างตรงที่หน้าแสดง Album Art เวลาเลือกดูรายการอัลบัมยังเล็กไปหน่อยเมื่อเทียบกับ Nexus One แต่เทียบกันแล้วหน้า Player สวยกว่ามากจริงๆ

นอกจากนั้นก็เป็นในส่วนของ Widget ซึ่งทาง HTC ได้พัฒนาขึ้นมาเยอะพอสมควร และบางตัวก็ซ้ำกับของที่มีอยู่เดิมของ Android 2.1 อยู่แล้ว เช่น Music Widget จะมีให้เลือกทั้ง 2 อย่างเลยว่าจะใช้ของ HTC หรือ Android และในส่วนของ Menu Setting ก็ได้มีการปรับแต่ง Icon ให้มีสีสันมากขึ้นกว่าเดิมรวมไปถึงมีฟังก์ชั่นใหม่ๆบางตัว เช่น Connect to PC ที่สามารถตั้งได้ว่า จะใช้ Charge only , HTC Sync , Disk Drive , Internet Sharing ซึ่งจากที่ผมลองใช้ ผมไม่สามารถ Mount Storage Drive ได้ ไม่รู้ว่ามันเป็น Bug ของ Rom ตัวนี้อยู่หรือเปล่า ทำให้ต้อง Reboot เข้า Recovery Mode ทุกครั้งที่ต้องการ Copy ไฟล์ออกมา ส่วนในเรื่องภาษาไทย ผมใช้วิธีเดียวกับการลงภาษาไทยของ Nexus One แล้ว แต่ไม่สามารถใช้งานได้ คือเมื่อ Copy Font ไปไว้ในเครื่องได้แล้ว พอ Reboot เครื่องจะค้างไม่สามารถเข้าสู่หน้า Home Screen ได้ ทำให้ต้อง Flash ใหม่เพื่อให้สามารถเข้าหน้า Home ได้ ตรงจุดนี้ไม่แน่ใจว่าทาง HTC เปลี่ยนที่เก็บ Font ใหม่ หรือเป็น Bug ของ Rom ตัวนี้

หน้าตาของการตั้งค่าต่างๆ ในตอนเริ่มแรก เอามาให้ชมกันอีกที

สรุปได้ว่าในตอนนี้ แม้ว่า Desire ยังไม่เปิดตัว แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ทาง HTC ได้มีการพัฒนา App ใหม่ๆ หลายๆ ตัวเพื่อปรับให้เข้ากันกับ Android 2.1 ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้พร้อมกับ Nexus One และตัว Nexus One เองก็มี hardware ที่พร้อมจะรองรับในส่วน Rom ของ HTC อยู่แล้วด้วย สเปคก็ใกล้เคียงกัน ดังนั้นในอนาคตอาจจะมีคนเอา Rom ต้นฉบับของ Nexus One มายัดใส่ Desire ก็ได้ ใครจะไปรู้

ที่มา : Bongbank.net

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 22 February 2010 - 16:25 #158899

คิดว่าถ้าออกตัวเต็มมา คงมีพ่อครัวคนอื่นเอาไปแต่งเอาโปรแกรมไม่ได้ใช้ออกไปบ้างแหละมั๊ง น่าจะได้รอมขนาดเล็กลง :)


By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 22 February 2010 - 16:42 #158903

โออออ เห็นมันเป็น Alpha ยังไม่กล้าลง o.o

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 February 2010 - 16:47 #158904

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
ป.ล.คุณBongbank ฟังเพลงของ supercell เหมือนกันเลย ^^

By: mayWz
AndroidUbuntu
on 22 February 2010 - 21:22 #158918 Reply to:158904

เพลง supercell เพราะจริงฮะ > <b

By: Juney on 22 February 2010 - 21:43 #158920 Reply to:158904
Juney's picture

แฟน Bakemonogatari แน่ๆ

By: illusion
ContributorAndroid
on 22 February 2010 - 17:19 #158905
illusion's picture

ถ้าเอา desire rom มาลง nexus one ได้อย่างสมบูรณ์แล้วละก็ งืมๆๆ คงต้องเก็บตังค์ถอย nexus one จริงๆ ซะแล้ว น่าใช้มากครับ :)

เอาจริงๆ นะ ถ้า google ไปเหมาตัวคนทำ UI ของ htc ย้ายมาทำให้กับ android ตัวหลักโดยตรง แล้วมันดีได้เท่านี้ สวยอย่างนี้ ผมว่า android เติบโตถล่มทลายเลย ไม่กี่ปีแซง iphone แน่นอน เผลอๆ mobile OS ตัวอื่นๆ ดับสนิท

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 22 February 2010 - 18:18 #158909 Reply to:158905
b98se's picture

ผมว่าจะเหลือแค่ android กับ iphone

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2010 - 22:17 #158925 Reply to:158909
runnary's picture

+1

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 22 February 2010 - 20:10 #158912

เพราะเป็นตันใหม่ล่าสุด

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 22 February 2010 - 20:14 #158913

ข้อมูลเรื่อง thai font อ้างอิงตาม @ThaiShortNews ตามนี้ครับ
"ใครจะลอง ROM ถ้าจะใส่ Thai font ดูด้วยครับ /system/fonts ตอนนี้เป็น symb link ไม่ใช่ directory ต้อง copy ไปที่ source dir ของ symb link ครับ"


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 22 February 2010 - 21:09 #158914
QQ's picture

N1 เข้าไทยทีเถอะครับ อยากผ่อนใจจะขาดไม่อยากซื้อหิ้ว
เห็นข่าว android แต่ละวันแล้วเสี้ยนมาก
ปล. android มีโปรแกรมโหลดบิตไหมครับ - -"

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2010 - 21:46 #158923 Reply to:158914
Bongbank's picture

มีแต่โปรแกรม Remote Colo โหลดบิทนะ ;D โหลดบิทเลยนี่ยังไม่เห็น

By: Kerberos
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 22 February 2010 - 21:14 #158916
Kerberos's picture

ภูเก็ตฝนตกไหมครับ :)

เห็นชื่อในหน้าสภาพอากาศแล้วจำได้

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2010 - 21:46 #158922 Reply to:158916
Bongbank's picture

กลางวันร้อนตับแลบจนผมแทบจะแก้ผ้าเล่นคอมพ์แล้วครับ ;D
ร้อนจริงๆ

By: lancaster
Contributor
on 22 February 2010 - 21:17 #158917

นับว่าเป็นข่าวดีมาก เพราะว่าพวก hero 2.1 cooker จะได้ดึง htc app จาก rom นี้ไปแทน จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวกับ 3rd party app มากมาย

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 February 2010 - 21:38 #158919

ดูกล้องมันปรับได้เยอะเหมือนกันแฮะ

By: dhammasak on 22 February 2010 - 23:30 #158927

รีวิวได้ละเอียดดีมากครับ ในส่วนของ Maps สามารถใช้ Multitouch ได้นะครับ แต่ต้อง Update Market หรือ Install โดยการ Flash ก็ได้ อีกอย่างBrowserสามารถเปิดเวปที่เป็น Flash ได้ดีทีเดียวเลยครับ ( ยังไม่ได้ลองพวกเกมส์ Flash ว่าได้หรือเปล่า ) โดยรวมแล้วประสบการณ์การใช้ดีกว่าตัว Built-in ของ Nexus One
ป.ล. ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้แทนไปเลย

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 23 February 2010 - 03:01 #158939
lingjaidee's picture

อ่านสนุก .. เจอเกมส์นี้ อยากเห็น Zune phone OS ไวๆเลยเนี่ย


my blog

By: saknarak
Android
on 23 February 2010 - 06:28 #158945
saknarak's picture

ใช้โปรแกรมอะไร capture หน้าจอครับ

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 February 2010 - 12:45 #158986 Reply to:158945
Bongbank's picture

Shoot Me ครับ

By: lancaster
Contributor
on 23 February 2010 - 14:53 #158999 Reply to:158986

ลอง ddms

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 February 2010 - 12:51 #158987
Bongbank's picture

โฮกๆๆๆ วันนี้ตัว Alpha 8 ออกแล้ว

  • Hugely, HUGELY, optimised for space. Only the framework sits on /data now (and there's 12MB free on system currently!), and I foresee that with more work, we might even be able to fit everything on /system!
  • dalvik-cache moved to /cache, this frees up a ton of space on /data
  • .32 Custom kernel by myself and teknologist with undervolt for low frequencies only, our usual modules etc. for VPN, tun and the like, props to persiansown for the UC source and cyanogen for the kernel git - this should fix Bluetooth!
  • USB mount app preinstalled
  • Maps 4 port by Brut preinstalled which adds multitouch and non US navigation (both tested)
  • Gallery 3D app from Nexus One preinstalled (multitouch tested and working)
  • Added default android keyboard with voice search - also fixes voice search issues!
  • Added alternate news widget from Nexus One (GenieWidget)
  • Online kitchen for MoDaCo Ad Free / Plus members (see my sig for deets)
  • Slimmed down customize directory with added en-US - thanks qteknology for the inspiration. All the space counts!
By: AdmOd
iPhoneWindows
on 23 February 2010 - 13:57 #158996

รีวิวส์ ROM :D

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 February 2010 - 15:24 #159002
Bongbank's picture

ปลูกผักได้แล้วนะเอ่อ

By: illusion
ContributorAndroid
on 23 February 2010 - 23:02 #159056 Reply to:159002
illusion's picture

กรี้ดดดด !!

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 February 2010 - 23:08 #159057 Reply to:159002

ถูกใจ ใครหลายคนก็ตรงนี้แหละครับ

By: pawoot.com
WriterAndroid
on 24 February 2010 - 08:02 #159082
pawoot.com's picture

น้อง @bongbank เก่งจริงๆ ขอบคุณที่นำข้อมูลดี มาให้พวกเราอ่านกันนะครับ


Pawoot.com

By: mk
FounderAndroid
on 24 February 2010 - 11:10 #159108
mk's picture

ผมว่าโปรแกรม Clock ของ HTC นี่มันทำได้งงมากเลยนะ คือดีตรงเอาฟังก์ชันนาฬิกันทุกอันไปรวมกันที่เดียว แต่งงตรงนี้เหมือนกัน

กล้องเร็วไหมครับ กว่าภาพจะขึ้น และปรับโฟกัสได้?

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2010 - 21:29 #159208 Reply to:159108
Bongbank's picture

คิดเหมือนผมเลยครับ ผมว่า Clock ของมันดูสวยนะ ฟังก์ชั่นเยอะ ทั้งนาฬิกา นาฬิกาต่างประเทศ นาฬิกาปลุก นาฬิกาจับเวลา แต่ใช้แล้วแอบ งงๆเหมือนกัน แถมมันมีตัว นาฬิกาของ HTC Sense เอง และก็มีของ Android ด้วยอีก (จะให้ซ้ำกันมาทำไม!)

กล้อง ความเร็วเท่ากับตอนใช้ Rom Nexus One เลยครับ จับภาพ ปรับเอฟเฟคอะไรก็ไม่ได้รู้สึกขัดใจมากนัก , Autofocus เหมือนเดิมครับ มันปรับให้เอง ปรับตำแหน่งไม่ได้

ที่เด็ดคือ มี Face Detection ครับ แต่ผมยังไม่ได้ลอง เพราะตอนเล่น Rom อยู่แต่ในห้อง หานางแบบมาลองไม่ได้ เอาไว้รอ Rom Alpha ตัวใหม่ออกมา ผมค่อยลงอีกรอบ แล้วค่อยมา Review สิ่งอื่นที่เพิ่มขึ้นมา หรือสิ่งที่รีวิวขาดไปล่ะกันครับ

By: boonsuk_p on 24 February 2010 - 22:10 #159218

สุโค่ยเลยอะ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2010 - 13:32 #159340

ย้ายที่เก็บฟอนต์ครับ (แต่ลืมไปละว่าย้ายไปไหน ลองไปเช็คใน droidsans ดู)