Tags:
Node Thumbnail

อาทิตย์ที่แล้วเดลล์ได้อีเมลมาเชิญผมให้ไปร่วมงานเปิดตัวสินค้าที่ประเทศสิงคโปร์ครับ หลักๆ ที่ Alienware M11x และยังมีข่าวอื่นๆ อยู่ รายงานนี้คือการสรุปเนื้อหาทั้งหมดในงานนี้

สรุปใจความสำคัญๆ สำหรับสินค้าในกลุ่มผู้ใช้ในบ้านนั้น แบ่งออกเป็นสองเรื่องคือส่วนของธุรกิจและส่วนของสินค้า

No Description

ส่วนของธุรกิจนั้น เดลล์เตรียมตัวจะทำความร่วมมือกับคู่ค้าจำนวนมากรายขึ้น เราจะเห็นร้านในแบรนด์เดลล์มากขึ้นเรื่อยๆ ในไทยภายในปีนี้ นอกจากนั้นจะเห็นบูตของเดลล์ในร้านใหญ่ๆ เช่นเดียวกับที่เราเห็นบูตแอปเปิลใน PowerBuy อีกเช่นกัน รูปแบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคฝั่งเอเชียมักเป็นไปในรูปแบบ "ไม่ได้เห็น ไม่ได้ลอง ไม่ซื้อ" การซื้อออนไลน์ที่พาเดลล์ประสบความสำเร็จมาจากฟากยุโรปจึงไม่ใช่ทางเลือกของเดลล์นัก

No Description

สำหรับประเทศไทยนั้นเป้าหมายของเดลล์ในปีนี้คือการขึ้นแท่นเป็นที่สามอย่างชัดเจน เพราะตัวเลขในปีนี้จากแต่ละสำนักอันดับ 3-5 นั้นใกล้กันมาก และสลับตำแหน่งกันไปมา ในส่วนนี้เดลล์ต้องการประกาศตัวเองเป็นที่สามให้ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ตัวเลขที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคืออัตราการเติบโตของตลาดบ้านเรานั้นดีมาก ปีที่แล้วเติบโตไปถึง 20% ทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศยุทธศาสตร์ แต่ดูเหมือนว่าประเทศที่จะถูกให้ความสำคัญที่สุดในภูมิภาคนี้จะเป็นเวียดนาม

สำหรับคำถามในเรื่องโทรศัพท์มือถือ Dell Mini 3i นั้นนักข่าวหลายประเทศถามกันมากว่าจะมีโอกาสที่ประเทศอื่นๆ จะได้ใช้โทรศัพท์เดลล์กันบ้างหรือไม่ คำตอบในเรื่องนี้คือ Dell Mini 3i นั้นเป็นสินค้าที่เกิดขึ้นจากการตกลงกันระหว่าง China Mobile กับทางเดลล์ สำหรับประเทศอื่นๆ นั้นการผลิตโทรศัพท์ให้แต่ละประเทศจะเป็นไปในรูปแบบการตกลงกับลูกค้าเป็นรายๆ ไป ซึ่งเมื่อคำตอบออกมาเป็นแบบนี้เราคงแทบจะลืมการได้เห็นโทรศัพท์เดลล์ในบ้านเราไปได้เลย เนื่องจากตลาดโทรศัพท์บ้านเรานั้นตัวเครื่องโทรศัพท์แยกออกจากผู้ให้บริการมากกว่าในต่างประเทศมาก และกระแสโทรศัพท์เดลล์นั้นก็คงไม่ได้แรงพอที่จะให้ผู้ให้บริการบ้านเราติดต่อไปเช่น Blackberry

กลับมาส่วนของสินค้า

No Description

นอกจากการเปิดตัวสินค้าคือ M11x แล้วในงานนี้ยังมีการนำสินค้าทั้งหมดในมาโชว์ โดยรวมแล้วก็ไม่มีอะไรมากนอกจากเดลล์กำลังเน้นการออกแบบให้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นฝาหลังของโน้ตบุ๊กเดลล์รุ่นใหม่ๆ ก็จะมีลายจากนักออกแบบต่างๆ มาช่วยออกแบบให้ ผมสังเกตุเอาเองว่างานนี้เดลล์ออกจะเน้นๆ ว่าความต้องการแบบนี้เป็นความต้องการพิเศษสำหรับตลาดเอเซีย ฝรั่งคงไม่ฮิตเปลี่ยนฝาหลังโทรศัพท์กันเท่าบ้านเรา?

No Description

ถัดมาในเรื่องของ Dell Zino HD ที่ผมเชื่อว่าคนอ่านแถวๆ นี้สนใจกันมาก Zino HD เป็นความพยายามในการบุกห้องนั่งเล่นของทางเดลล์ ตัวเครื่องนั้นสามารถเลือกใส่ไดร์ฟ Blu-ray ได้ แต่ต้องเพิ่มอีกประมาณ 5,000 บาทสำหรับสิงค์โปร์ สำหรับเมืองไทยนั้นผมเชื่อว่าไม่มีตัวเลือกนี้ให้เลือก คนที่ต้องการอาจจะต้องงัดเครื่องมาโมกันเอง

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

Dell Zino HD นั้นเข้าเมืองไทยแน่นอน จริงๆ ผมเห็นบางร้านในห้างไอทีวางขายกันแล้วในราคา 13,xxx แต่ไม่ได้แน่ใจว่าเป็นการขายอย่างเป็นทางการหรือไม่ ข่าวร้ายคือเราจะไม่ได้เห็นทุกลายเช่นในไอร์แลนด์ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดยจะนำเข้ามาในสีเรียบๆ บางสีก่อน ส่วนว่าถ้าขายดิบขายดี เราก็คงได้เห็นฝาหลังขายแยกกันอีกที

No Description

คำถามก่อนหน้านี้คือ มันเล่นไฟล์ 1080P ได้ไหม คำตอบที่ผมเห็นในงานนี้คือได้ครับ และค่อนข้างลื่นด้วย (ผมยังไม่เจอกระตุกนะ) ไฟล์ที่นำมาเดโมเป็นไฟล์ trailer จากเว็บของแอปเปิล ซึ่งปรกติเป็นไฟล์ h264 ผมไม่แน่ใจว่ามีการแปลงไฟล์เป็นอย่างอื่นก่อนมาเดโมหรือไม่ แต่พูดได้กว้างๆ ว่า Zino HD เล่นไฟล์ Full HD ไหวครับ

ที่น่าสนใจในเรื่องนี้คือเรื่องของยอดขาย ในสิงค์โปร์นั้นพบว่ายอดขายของ Zino HD สีดำนั้นขายดีที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ทุกคนแปลกใจแม้แต่เดลล์เองก็ตาม ดูเหมือนว่าสีแสบๆ ที่ดึงคนให้สะดุดตา แต่พอต้องเลือกสีเข้าจริงๆ สีที่วางในห้องได้ง่ายที่สุดก็ยังเป็นสีดำอยู่ดี

No DescriptionNo DescriptionNo Description

Adamo XPS เป็นน้องเล็กที่ตามมาจาก Adamo รุ่นเดิม รุ่นนี้หลายๆ คนบ่นว่าออกแบบแปลกประหลาดเกินการใช้งานปรกติ ผมเองก็ค่อนข้างเห็นด้วย (แต่อย่างไรเสียก็คงไม่มีเงินซื้อมาใช้อยู่แล้ว) แต่โน้ตบุ๊กในตระกูล Adamo ดูจะเป็นการทดลองการออกแบบของเดลล์ที่จะทดลองขายการออกแบบใหม่ๆ ก่อนที่จะทำตลาดหลักมากกว่าที่จะขาย Adamo กันเป็นลำเป็นสัน เช่น Adamo ตัวเดิมนั้นก็แปลงร่างเป็น Vostro/Latitude 13 ไปแล้ว

No Description

บูตสุดท้ายในงานคือกลุ่มเครื่องโน้ตบุ๊กกระแสหลักเช่น Dell Studio และ Dell Mini ผมพบว่าในงานนั้นเหมือนๆ กันหมดคือนักข่าวให้ความสนใจกันแต่ Dell Mini 10 ตัวใหม่โดยไม่สนใจตัวอื่นๆ เลย Dell Mini 10 ตัวใหม่นั้นวางขายทั่วสิงค์โปร์แล้วในราคา 699 SGD หรือ 16,500 บาทไทย ถ้ามาเมืองไทยในราคานี้จริงๆ คงทำตลาดได้ยากสักหน่อยเพราะตัวมีเน็ตบุ๊กหลายตัวกดราคาอยู่ในช่วง 13,000 บาท แถมเครื่องรุ่นบนๆ อย่าง X100e นั้นก็แพงกว่าไม่มากนัก แม้ว่าเดลล์จะมีจุดเด่นในเรื่องของการบริการ แต่การวางราคาในตลาดที่เน้นความถูกอย่างบ้านเรายังคงเป็นโจทย์ข้อใหญ่

สุดท้ายและท้ายสุดคือภาพส่วนของงานเปิด Aliemware M11x

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tr
Writer
on 2 February 2010 - 23:58 #154224

Adamo XPS บางมาก!

By: kurosame
ContributoriPhone
on 3 February 2010 - 00:08 #154229
kurosame's picture

ไหนๆก็จะมาทำตลาด customer แล้ว(ซะที)
อยากให้ dell order ผ่านเว็บได้จากไซต์ไทยโดยตรงเลยจะดีมาก


{$user} was not an Imposter

By: oakyman
ContributorAndroid
on 3 February 2010 - 02:57 #154252

Alienware?

อันนี้ไม่ใช่ Advertorial เหรอครับ? (Advertorial นี่แปลว่าต้องมีค่าตอบแทนจากผู้จ้างรึเปล่าครับผม?)

By: mk
FounderAndroid
on 3 February 2010 - 08:13 #154272
mk's picture

ผมเคยไปเดินหา Vostro V13 คนขายบอกว่า "เป็นของฝั่งธุรกิจ ไม่มีให้ลอง ต้องสั่งเลย!" ก็บายล่ะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 February 2010 - 08:25 #154276 Reply to:154272
lew's picture

ได้ยินว่าปีหน้าร้าน Dell ใหม่ๆ จะมี SME Corner ไว้โชว์ Vostro แล้วนะ (ในที่สุด) ส่วน latitude ยังไม่มีความหวัง ไม่รู้ว่าการบริหารต่างจากสิงคโปร์ยังไงเพราะที่นั่นไปยืนเล่น Latitude สีน้ำเงินหาได้ไม่ยากเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2010 - 10:00 #154311

รอรูปปจากกล้องจริงไม่ผิดหวัง หึหึหึ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2010 - 17:27 #154386

อยากได้ adamo รุ่นเก่าง่ะ แต่แพง TT

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 February 2010 - 17:30 #154387
Kurtumm's picture

Adamo XPS ปิดไว้จะสวยสุดๆ

ห้ามเปิดขึ้นมาเด็ดขาด!!


kurtumm

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 February 2010 - 10:34 #154756 Reply to:154387
mr_tawan's picture

ผมว่ามันก็ไม่เลวนะ ไอเดียดีด้วย

แต่ว่าคีย์บอร์ดมันสูงไปนิดก็เท่านั้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ