Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯหรือ DOE มีแผนจะทุ่มงบประมาณถึง 32 ล้านเหรียญสำหรับสร้างศูนย์ทดสอบและสาธิตระบบ cloud computing (หรือ cloud testbed) ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความคุ้มค่าของการใช้ cloud computing ในการประมวลผลซอฟต์แวร์ทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยโครงการนี้มีชื่อเรียกว่า Magellan และจะติดตั้งโปรเซสเซอร์ Intel Nehalem เข้าไปในระบบมากกว่าพันหน่วย

แม้ว่า DOE มีซูเปอร์คอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Roadruner อยู่แล้ว แต่เหตุใด DOE ก็ยังทุ่มทุนกับ cloud computing? ทั้งนี้ DOE ให้เหตุผลว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อดึงความสามารถของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงนั้นเป็นงานที่ยากมาก แต่การพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ทำงานบนระบบที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สามารถกำหนดได้เองนั้นย่อมเป็นสิ่งที่ง่ายกว่ากันเยอะ เช่น สามารถกำหนดระบบปฎิบัติการและซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนาโปรแกรมเองได้ เป็นต้น โดย cloud computing เป็นคำตอบที่สามารถให้ความอิสระแก่ผู้ใช้ด้วยการสร้างคอมพิวเตอร์เสมือน (virtual machine) ที่ผู้ใช้สามารถกำหนดซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์(เสมือน)ที่ผู้ใช้ต้องการได้ และ DOE เล็งเห็นว่า cloud computing เป็นเทคโนโลยีที่คุ้มค่าต่อการลงทุนและช่วยประหยัดพลังงานได้

Magellan ยังเป็นเพียงโครงการสาธิตที่ DOE ยังต้องค้นคว้าว่าจะทำอย่างไรให้ cloud computing ทำงานกับซอฟต์แวร์ทางด้านวิทยาศาสตร์ให้ได้สมรรถนะสูง ทั้งนี้ DOE วางแผนว่าจะใช้เครือข่ายความเร็ว 100 Gbps ชื่อ ESnet สำหรับพัฒนาโครงการ Magellan ด้วย ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งข้อมูลและรองรับผู้ใช้จำนวนมากถึงหลักแสนได้

ที่มา - NETWORKWORLD และผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้จาก HPCwire

Get latest news from Blognone