Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AMD เปิดตัวแบรนด์ใหม่ VISION สำหรับฮาร์ดแวร์โน้ตบุ๊ก (ลักษณะเดียวกับ Centrino) ความใหม่ของแบรนด์นี้คือ AMD จะจัดระดับความแรงของฮาร์ดแวร์ (CPU+GPU) ให้เสร็จสรรพ ผู้ซื้อโน้ตบุ๊กไม่ต้องดูสเปกเครื่องว่าแรงแค่ไหน มีกี่คอร์ ความเร็วสัญญาณนาฬิกาเท่าไร มีแคชใหญ่แค่ไหน ฯลฯ ขอแค่เลือกโน้ตบุ๊กที่ติดตรา VISION ในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานก็พอ

แบรนด์ VISION ในตอนนี้มี 3 ระดับ

  • VISION - รุ่นล่างสุด สำหรับคนที่ซื้อคอมมาท่องเว็บ ดูหนังฟังเพลง
  • VISION Premium - รุ่นกลาง สำหรับแปลงวิดีโอลงเครื่องเล่นพกพา เล่นเกม ใช้เว็บแคม แปลงเพลงเป็น MP3
  • VISION Ultimate - รุ่นบน สำหรับอัดรายการทีวี มิกซ์เพลง ทำพ็อดแคสต์ เล่นเกมที่ใช้พลังกราฟฟิกสูงๆ

ในปีหน้าจะมีรุ่นท็อปสุด VISION Black ตามมา (ตารางเปรียบเทียบ) โลโก้ของแต่ละรุ่นดูได้ด้านใน

AMD มองว่าการเทียบสเปกฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเลขนั้นหมดยุคแล้ว ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่สนใจว่าคอมตัวเองใช้ซีพียูอะไร ความเร็วเท่าไร ขอแค่ว่าคอมพิวเตอร์ที่ซื้อมาทำอะไรได้ไม่ได้ ซึ่งการออกแบรนด์ VISION ที่มีระดับต่างกันจะช่วยลดความสับสนของผู้ซื้อได้ โน้ตบุ๊กที่แปะตรา VISION จะออกภายในปีนี้ ที่แน่ๆ มี Acer หนึ่งเจ้า

ที่มา - AMD, Ars Technica

No DescriptionNo DescriptionNo Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 12 September 2009 - 21:07 #124547

developer เล่นตัวไหนดีนี่...

By: ampz on 12 September 2009 - 21:18 #124549

ฟังดูน่าสนใจดีนะครับ

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
on 12 September 2009 - 21:22 #124552

รุ่นท็อปสุด VISION Black นี่ ชื่อไม่เข้ากลุ่มเลย

By: mk
FounderAndroid
on 12 September 2009 - 23:08 #124585 Reply to:124552
mk's picture

ผมเดาว่ามันมีที่มาจาก อันนี้

By: willwill
ContributorAndroid
on 13 September 2009 - 00:51 #124613 Reply to:124552
willwill's picture

Windows Vista Premium, Ultimate, Dark Edition

เอ๊ะ Dark Edition เขามีของวิสต้าหรือเปล่าครับ หรือยังใช้เทคโนโลยีล้าหลังกันอยู่

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 12 September 2009 - 21:23 #124553

เป็นแนวคิดที่ดีนะครับ


twitter.com/exfictz

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 September 2009 - 21:31 #124556 Reply to:124553
pexza's picture

แต่ไม่รู้ว่าในสนามจริง อินเทลจะงัดอะไรออกมาต่อกร น่าลุ้นแฮะ

@pexza

By: zalapao
Android
on 13 September 2009 - 00:21 #124604 Reply to:124556
zalapao's picture

อินเทลเค้าคงไม่ทำอะไรหรอกครับ
เพราะครองตลาดlaptopเกือบเบ็ดเสร็จอยู่แล้ว

อีกทั้งแนวคิดของAMDมันก็คล้ายCentrinoของอินเทลนั่นแหละ

By: 7
Android
on 12 September 2009 - 21:38 #124558
7's picture

ชื่อไม่เห็นจะสื่อเลย ว่าทำอะไรได้ อะไรไม่ได้

ทำไมไม่ออกรุ่น office , gammer , media , designer อะไรพวกนี้ไปเลยหล่ะ

7blogger.com

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 12 September 2009 - 21:44 #124561 Reply to:124558

งั้นต้องมีรุ่น Twitter ด้วย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 September 2009 - 21:48 #124562 Reply to:124561
lew's picture

อาจจะได้ 8051 ติด wifi

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ZetaSolid
Windows PhoneSymbianUbuntuWindows
on 12 September 2009 - 22:01 #124569 Reply to:124562
ZetaSolid's picture

เอางั้นเลยนะครับพี่ lew 12 MHz รอกันตาเหลือก

By: nuttin0011 on 12 September 2009 - 22:40 #124576 Reply to:124569

ถ้าราคาไม่ถึง 1000 ผมก็ซื้อนะ :P

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2009 - 22:40 #124575

ความเห็นส่วนตัว : ถ้า AMD ทำเกมรุกออกโฆษณาเหมือน Intel น่าจะขายดีกว่าเดิมนะ

By: latesleeper
Android
on 12 September 2009 - 23:00 #124582

มองอีกมุมหนึ่งว่าก็เป็นแค่การกลบเกลื่อนปมด้อยเรื่องสัญญาณนาฬิกา
อุปกรณ์บางตัวที่ไม่ดีพอ บลาๆๆ ฯลฯ
อย่างนี้ก็ย้อมแมวขาย เอาอะไหล่เก่ามาผสมโรงได้ไม่ยาก

เอาเข้าจริงๆ ผมว่า geek แท้น่าจะเมินและไม่มองหากเครื่องไหนติดสติ๊กเกอร์ VISION

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 12 September 2009 - 23:07 #124584 Reply to:124582

ผมด้วย ยังไงก็ต้องดู spec อยู่แล้ว


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 September 2009 - 23:11 #124587 Reply to:124582

ผมว่า Geek แท้ไม่มองผ่านไปเพราะติดตรา VISION หรอกครับ Geek แท้ต้องมองสเปคข้างในอีกอยู่ดี (หาข้อมูล บลาๆ สารพัด)ผมว่า campaign นี้ออกมาเพื่อผู้ใช้ทั่วไปมากกว่า เพราะหากมองในอดีต Intel เองก็เล่นนโยบายนี้เหมือนกัน (ไม่ต้องสนใจว่าคอมจะเอาไปใช้ทำอะไรบ้าง ขอแค่มี Intel Inside ไว้รับประกันคุณภาพ) AMD เล่นบ้างแต่เปลี่ยนจุดประสงค์ เน้นที่ลักษณะการใช้งานที่สอดคล้องกับจุดเด่นของตัวเอง (VISION --> Visual หรือก็คือการแสดงผลกราฟิคที่มี ATi อยู่ในมือนี่่เอง --> สังเกตว่าใช้สีแดงเป็น theme หลัก)

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 12 September 2009 - 23:37 #124594 Reply to:124587

จำเป็นด้วยเหรอที่ต้อง geek???

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 September 2009 - 23:55 #124600 Reply to:124594

ผมไม่ได้บอกว่าจำเป็นนี้ครับ แค่แย้งข้างบนเฉยๆว่าหากเค้าเป็น "Geek" จริงๆ ไอ้สติ๊กเกอร์ VISION ก็แทบไม่มีความหมายกับเค้าเลย ก็แค่นั้น

คนที่มีพอรู้เรื่องคอมบ้าง เวลาไปซื้อก็หาข้อมูล ถามเพื่อน สารพัดอยู่แล้ว แต่คนประเภทที่ไปซื้อคอมโดยที่ไม่ได้รู้อะไรมากนัก และก้ไม่ต้องการอะไรมาก ซื้อจากลักษณะการใช้งานของตัวเองมันก็มีนี่ครับ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 12 September 2009 - 23:41 #124595 Reply to:124582
dangsystem's picture

ผมคนนึงว่า เหมาะสำหรับผู้ที่ beginner สำหรับโน๊ตบุก คนขายอาจขายง่ายขึ้นด้วย เพราะจากประสบการณ์ ที่พาคนที่ไม่ค่อยทราบเรื่องสเปคเครื่อง ไปเลือกโน๊ตบุค ส่วนใหญ่ ดูราคา กันมากกว่า ราคา ใกล้เคียงกัน แต่ละยี่ห้อ ความสามารถสเปคเครื่องต่างกัน ในราคาใกล้กัน พอเลือกแต่ราคา อาจจะได้เครื่องที่ ไม่ตรงจุดประสงค์การทำงานที่จะซื้อไปก็ได้ :)

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 13 September 2009 - 00:14 #124601 Reply to:124595

เห็นด้วยครับ ถ้าเป็นผู้ใช้เบื้องต้น อาจจะเลือกไม่ถูกว่าเราจะต้องมี CPU GPU ขนาดไหน ต้องมานั่งดู Review ว่าตัวไหนได้คะแนนเท่าไร

ซึ่งก็ผู้ใช้ระดับเบื้องต้นเขาอาจจะไม่มีเวลามานั่งดู หรือ ดูแล้วอาจจะไม่เข้าใจ สู้ดูที่สติกเกอร์เลย จะง่ายกว่ากันมากเลยครับ

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 13 September 2009 - 07:43 #124648
i_heatie's picture

ก็ใช้สติกเกอร์ทำงานแทนเซลส์นั่นแหละ

"รุ่นนี้เล่นเน็ท ดูหนัง ฟังเพลงครับพี่"

"รุ่นนี้การ์ดจอแยก เล่นเกมได้ครับ"

"รุ่นนี้แรงพี่ ตัดหนัง แต่งภาพ ต้องตัวนี้เลย"

God's believed in many names.

By: Freedomlover
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 13 September 2009 - 15:22 #124685

มีประโยชน์กับผู้บริโภค ดีครับ จะได้ตัดสินใจได้ ------ ไอกอล์ฟ ทำบุญวันเกิด

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 14 September 2009 - 19:57 #124890 Reply to:124685
Priesdelly's picture
By: Phoenixz
iPhoneIn Love
on 14 September 2009 - 04:40 #124765

แล้วเมื่อเวลาผ่านไป มันจะเป็นยังไงกันหล่ะครับ

VISION Premium รุ่นใหม่ ประสิทธิภาพเท่า VISION Ultimate ปัจจุบัน

หรือออกชื่อรุ่น VISION Super Extreme Ultimate มาแทน?

ผมเห็นด้วยครับคุณ latesleeper ว่ามันเป็นการกลบเกลื่อนที่ประสิทธิภาพสู้ intel ไม่ได้มากกว่า - -"

By: Patrickz
WriterSymbian
on 14 September 2009 - 07:19 #124766 Reply to:124765

+1
แต่น่าจะใช้ปีนะ เช่น VISION Ultimate 2009 ประสิทธิภาพอาจจะใกล้เคียงกับ VISION 2011 :D

Patrickz's web |
Patrickz's blog | blog @ G2K | blog @ narisa


Patrickz's blog|
linkedin

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2009 - 15:49 #124834 Reply to:124765

ก็คงไม่ต่างจาก Centrino --> Centrino2 หรอกครับ ลองมานึกๆดู เมื่อก่อนแค่ Intel Inside ต่อมาก็เปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ AMD ก็คงเจริญรอยตามทางเดียวกันกระมัง แต่ผมมองว่า AMD จะได้เปรียอยู่อย่าง ที่ไม่ต้องคิดชื่อใหม่บ่อยนัก เพราะพี่แกพัฒนาช้าเหลือเกิน แหะๆๆ แต่ผมก็สาวกพี่แกอยู่ดี เพราะของพี่แกถูกจริง โฮ่ๆๆ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!