Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่อาคารศูนย์ข้อมูล Fisher Plaza ในเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐฯ ทำให้รบกวนการจ่ายพลังงานเข้าเซิร์ฟเวอร์หลายบริษัทด้วยกัน รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ที่ให้บริการ Bing Travel ต้องหยุดชะงักลงจนถึงวันนี้ (4 ก.ค. ตามเวลาสหรัฐฯ) โดยในขณะนี้ (เวลาที่ประกาศข่าวใน Blognone) เว็บไซต์ Bing Travel ได้แสดงข้อความว่า:

"A fire occurred at Fisher Plaza in downtown Seattle just after midnight on Friday morning. The blown transformer knocked out power to the entire building, which is home to the Bing Travel servers. We're hard at work to restore service following this unexpected event."

สำหรับระบบไฟในอาคารศูนย์ข้อมูลดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว ตามการประกาศในเว็บไซต์ของบริษัท AdHost ผู้ที่ดูแลศูนย์ข้อมูลดังกล่าว

อัพเดต เว็บไซต์ TechFlash ได้รายงานว่า เว็บไซต์ Bing Travel ได้กลับมาทำงานเป็นปกติเมื่อเวลา 11 นาฬิกาของวันเสาร์ที่ 4 ก.ค. (ตามเวลาสหรัฐฯ) สรุปว่า Bing Travel ปิดตัวชั่วคราวไปร่วม 1 วันครึ่ง โดย โดยโฆษกของไมโครซอฟท์ไม่ได้ตอบคำถามจากทาง TechFlash อย่างชัดเจนว่าทำไมถึงไม่มีแผนสำรองในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน โฆษกฯ ตอบแต่เพียงว่า หลังจากการควบรวบกิจการกับบริษัท Farecast (บริษัทค้นหาข้อมูลด้านท่องเที่ยว ที่เป็นพื้นฐานให้กับ Bing Travel) แล้ว ไมโครซอฟท์พยายามที่จะ Bing Travel ไปยัง Cloud Computing Platform แต่เนื่องจากความซับซ้อนของบริการดังกล่าวและการตัดสินใจที่จะย้ายโดยไม่กระทบต่อลูกค้า ดังนั้นกระบวนการย้ายจึงใช้เวลานานและกระทำด้วยความรอบคอบ โดยคาดหวังว่าจะย้ายเสร็จภายในต้นฤดูใบไม้ร่วงนี้

สำหรับรายชื่อเว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่

alt="Bing Travel knocked out in Seattle data center due to fire"

ที่มา: ข่าวหลัก - Neowin.net, ส่วนอัพเดต - TechFlash

ผมถือว่าเป็นอุทาหรณ์ให้กับบริษัทต่างๆ ที่มีการใช้งานระบบเซิร์ฟเวอร์ได้ในการทำงานภายในหรือการให้บริการแก่ลูกค้า ที่ควรคำนึงถึง "แผนสำรอง" หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ซึ่งนอกจากกรณีของ Bing Travel แล้วอาจนึกได้ถึงเหตุการณ์ 911 ที่ผู้ก่อการร้ายได้บังคับเครื่องบินพุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ จนทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมาก ไม่เฉพาะกับบริษัทที่มีสำนักงานอยู่ในอาคารเท่านั้น ยังรวมถึงสำนักงานหรือบริษัทที่ได้ใช้การรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายที่พาดผ่านชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ด้วย ดังนั้นการเตรียมการป้องกันหรือแผนสำรองย่อมเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม (ลองอ่านบทความ "บทเรียนจาก 9/11: มันไม่ใช่เฉพาะแค่ข้อมูลเท่านั้น" (Lesson from 9/11: It's Not about Data) โดย CFO Magazine)

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 July 2009 - 02:40 #111979
lew's picture
  • ประเทศหรัฐฯ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 5 July 2009 - 17:34 #112012
Blltz's picture

เคยมีข่าวว่าไปลอกข้อมูลของทัวร์มานี่นา ถือโอกาสแก้ได้เลยมั้งเนี่ย

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 5 July 2009 - 18:18 #112018 Reply to:112012
nuntawat's picture

อ่านะ ผมเข้าไปหน้าตาจำไม่ผิดคล้ายเดิมนะครับ

ป.ล.ถ้าเป็น Best practice ที่แพร่หลายก็น่าลอกอยู่น่า เหอะๆ

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

By: chyu
AndroidUbuntu
on 5 July 2009 - 21:18 #112056

โอ้ กลุ่มเมฆ

By: demon69gt on 10 July 2009 - 12:03 #113070

สู้ไม่ได้เผามันซะเลย ง่ะ ล้อเล่นค้าบ

งานนี้สามารถแอบแฝงอะไรที่ไม่ต้องการได้เยอะ