Tags:
Topics: 

คุณ Jan Detlefsen ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Bangkok Hackerspace วานมาถามไอเดียจากคนแถวๆ นี้ครับ Hackerspace คือการเช่าสถานที่สำหรับนั่งทำงานหรือนั่งประชุม โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนไอทีให้ครบครัน เช่น Wi-Fi, โปรเจคเตอร์, ปลั๊กที่เยอะพอ ฯลฯ ซึ่งค่าสถานที่เหล่านี้มีราคาแพงถ้าไปเช่าตรงๆ แนวทางของ Hackerspace คือนำไปให้สมาชิกเช่าต่ออีกครั้ง (ถือเป็น time-sharing) ในราคาที่ถูกลง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมอ่านได้จาก

คำถามที่น่าถาม

  • อยากให้มีอะไรใน Hackerspace บ้าง เช่น มีแอร์ตลอด 24 ชม., มีโต๊ะปิงปอง ฯลฯ
  • ค่าสมาชิกที่ยินดีจะจ่าย ควรเป็นสักเท่าไร (ราคาที่คุณ Jan เสนอคือ 500 บาทต่อคนต่อเดือน)
  • มีใครมีสถานที่แนะนำหรือเปล่า จำพวกเดินทางสะดวก ค่าเช่าถูก

ใครสนใจอาจลองตอบแบบสอบถาม Hackerspace Survey จะได้มีข้อมูลไปหาสถานที่ให้ตรงกับความต้องการครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: magicbank on 27 May 2009 - 11:06 #104835

มีทีวีดาวเทียม ไว้ดูความเคลื่อนไหวของโลก
มีเครื่องเกม console ไว้เล่นแก้เครียด
มี coffee bar ไว้หาอะไรรองท้อง
มี board game เช่น หมากรุก, เกมเศรษฐี ไว้ให้เล่นกับสมาชิกท่านอื่น
เรื่องแอร์ ต้องมีอยู่แล้วครับ แต่จะให้เปิดตลอด 24 ชม. ก็ไม่ไหวน่ะ
ส่วนที่นอนนี้ จะดูโอเวอร์ไปไหมครับ

ค่าสมาชิก 200-500 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมกับสถานะภาพในตอนนี้ครับ

ไม่มีความเห็นในเรื่องสถานที่ครับ เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ผมเดินทางได้ลำบากทุกที่ >.<

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 27 May 2009 - 11:16 #104838
winggundamth's picture

เห็นด้วยเรื่องราคา และยินดีสนับสนุนเต็มที่ครับ :)

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: BonBon
iPhone
on 27 May 2009 - 12:07 #104849

Net แรงๆไปมาสะดวก มีร้านกาแฟ

By: tewson
WriterUbuntu
on 27 May 2009 - 12:13 #104853

พอดีเห็นประกาศอันนี้ใน Craigslist

http://bangkok.craigslist.co.th/web/1187816913.html

เขานัดกันที่ Bug & Bee ทุกวันเสาร์ ไม่รู้เกี่ยวกับกลุ่มที่จัด BarCamp หรือเปล่าน่ะครับ

เห็นหลาย ๆ คนก็ชอบไปทำงาน/ประชุม ที่ Bug & Bee กันอยู่แล้ว ผมว่ารวมตังกัน take over ร้านนี้ไปเลยดีกว่า ก๊าก (ว่าเข้านั่น!)

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 27 May 2009 - 12:18 #104857
pittaya's picture

มีทีวี ติด TrueSport ด้วย

pittaya.com


pittaya.com

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 27 May 2009 - 12:57 #104863
KnightBaron's picture

นึกถึง Akiba Kiss เลย แต่กลุ่มเป้าหมายต่างกันเยอะ - -"

Yume Nikki

By: revolution
AndroidUbuntu
on 27 May 2009 - 13:37 #104881

concept เหมือน third place ที่ทองหล่อเลย แต่ที่นั้นค่อนข้างแพง

By: pawoot.com
WriterAndroid
on 27 May 2009 - 13:50 #104884
pawoot.com's picture

มีที่ The Third Place Thonglor (กลางซอยทองหล่อ อยู่ตรงข้ามโออิชิ) ก็ใช้ได้เลยครับ รถไฟฟ้าหน้าซอยทองหล่อ มีห้องประชุมหลายขนาด, มีที่นั่งทำงาน คุยงานได้, กระดาน White Board , Projector, ปลักเยอะ, ร้านกาแฟ เค๊ก สถานที่สวยมาก chill chill style ราคาก็ไม่แพงมากครับ หากสมัครเป็นสมาชิก จ่ายไม่เท่าไรมั้ง

ผมเคยไปจัดงาน #TNOC (Thailand National Online Campaign) ครั้งแรกที่นั้น Work มากครับ

ลองดูเพิ่มได้ที่ www.thirdplacebangkok.com
หรือโทร 0-2714-7929 ext.202

หรืออีกที่ๆ ผมไปใช้บ่อยๆ ก็ บ้านไร่กาแฟ เอกมัย เปิด 24 ชั่วโมงมีห้องให้ แต่ต้องไปกั้นเอาเอง เมื่อก่อนจัด "จิบกาแฟคนทำเว็บบ่อยครับ"

ใครมีที่อื่นแนะนำบอกหน่อยครับ จะได้ไปใช้ได้ในโอกาสต่อไปครับ

เข้าไปแนะนำใน Facebook แ้้ล้วครับ

Pawoot.com


Pawoot.com

By: toandthen
WriterMEconomics
on 27 May 2009 - 13:43 #104886
toandthen's picture

น่าจะเอาไอเดียนี้ไปถามที่เขาก่อสร้าง IT Mall อะไรซักอย่างตรงสยามเซ็นเตอร์นะครับ เขาอาจจะสนใจก็ได้

ถ้าอยากเจาะตลาด Geeky ต้องทำให้ตัวเอง Geeky Friendly ก่อน (อันนี้สำหรับคนสร้าง IT Mall)


@TonsTweetings

By: godzilla
Android
on 28 May 2009 - 00:13 #104986 Reply to:104886
godzilla's picture

แถวนั้นที่ค่าเช่าแพงถึงแพงมาก เห็นว่าจะทำเป็นที่ขายของคล้ายๆ พันธ์ทิพ
ยังคิดอยู่ว่าก็คงจะ "เจ๊ง" เหมือน toyota อีกราย

By: Dominixz.com
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 May 2009 - 13:43 #104887

มี Net ที่แรงพอควร มีแอร์เย็นๆ (แต่ไม่หนาว) มีโต๊ะัและเก้าอี้ให้นั่งสบายๆ มีหนังสือให้อ่าน มีน้ำชาและกาแฟขาย ฯลฯ
ราคาสมาชิกยินดีจ่าย 200-600 บาท

Dominixz.com Review เว็บทั่วไปรวมถึงอัพเดตข่าวสาร IT
Jersure.com ค้นหาเพลงฟัง หาเพลงโหลด ดูเนื้อร้อง หาคำศัพท์ ได้ง่ายๆที่นี้

By: hoho
Contributor
on 27 May 2009 - 18:43 #104945 Reply to:104887

ที่ Thoth ใหม่ไง มีแอร์ เดินทางสะดวก มี WiFi มี 7-11 ขายน้ำและกาแฟ
เก็บตังน่าจะดีแฮะ อิอิ

http://www.duocore.tv

By: zamplr
iPhoneAndroidWindows
on 27 May 2009 - 14:15 #104894

เคยไปใช้ที่ The Third Place Thonglor เหมือนกันบรรยากาศดีนะ แต่เรื่องราคานี่ไม่ทราบครับ

By: tasanakorn
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 May 2009 - 16:01 #104920

ส่วนตัวผมแล้ว ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ทั่วๆไป ที่ชอบเล่นด้าน Hardware นิดหน่อย
ทำให้ผมค่อนข้างสนใจใน Idea นี้มาก โดยเฉพาะการแชร์ Resource
เพราะในโลกของ Hardware ต้นทุนในการที่เราจะทำอะไรซักอย่างนั้นสูงมาก หลายๆสิ่งหลายๆอย่างผมต้องจัดหามาเองเพื่อที่จะได้ใช้งานเพียงแค่ 1-2 ครั้งเท่านั้น แล้วก็วางทิ้งไว้ ทำให้นักเล่น Hardware หลายๆท่าน กลายเป็นนักสะสมขยะเทคโนโลยี่กันไปหมด
ผมกำลังพูดถึงปัญหาของผมอย่างเช่น

  • ผม อยากเขียนโปรแกรมบน iPhone, Symbian, Windows Mobile, Android ผมต้องมีโทรศัพท์ทุกเครื่องเลยหรือเปล่า (หรืออยากให้ #jibjib รองรับรุ่นไหน ก็ส่งไปให้ @sugree สิ)
  • ผม Flash ADSL Router แล้วพังต้อง Recover ด้วย Serial Interface ผมต้องซื้อสายเองเพื่อใช้ครั้งเดียว
  • อยากติดต่อกับ SmartCard Reader, RFID Reader จะไปหายืมที่ไหน
  • อยากทำเสา WiFi เอง แต่ไม่มี เครื่องมืออะไรเลย พอทำเสร็จ .. ก็วัดไม่เป็นอีกว่าดีกว่าเสาเดิมหรือเปล่า
  • อยากเขียน Program บน CPU อื่นๆที่นอกจาก x86 อย่าง ARM, PowerPC

ค่าใช้จ่าย

เรื่องค่าใช้จ่าย 500/เดือน ผมว่าน่าจะพอรับได้ แต่คงต้องเหนื่อยหน่อยตอนที่เริ่มดำเนินการแรกๆ ถ้าไม่มีแหล่งเงินทุนช่วยเหลือ ส่วนเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง เมื่อมี สามาชิกมากขึ้น น่าจะ Re-write ค่าสมาชิกเป็นระยะๆ

Resource & Facilities

ที่น่าจะมีในช่วงเริ่มต้น

  • แอร์เย็น ... (อากาศร้อน สมองไม่แล่น)
  • Internet/WiFi/Wired ... (ขาดอินเตอร์เน็ต แล้วเหมือนสมองหายไปซิกนึง)
  • ปลั๊กไฟเยอะๆ

ถัดมาก็น่าจะ

  • โต๊ะเก้าอี (แรกๆ ปูเสื่อนั้งพื้นไปก่อน เหมือน #barcampbkk3 แล้วกัน)
  • Projector (จะได้นำเสนองานง่ายๆ)

จากนั้นก็

  • ตู้เย็น หรือ ตู้ขายเครื่องดื่มกระป๋อง
  • เตาไมโครเวฟ, กาน้ำร้อน, เครื่องชงกาแฟ, เครื่องขายกาแฟ (ต้องมีเครื่องทำสายไหมด้วยหรือเปล่า)

จะว่าไป Concept สถานที่นี้ผมยังไม่ค่อย Clear นะ ว่า Bangkok Hackerspaces ควรจะออกมาเป็นแบบ

  • สถานที่หรู่ๆ มีกาแฟ ขนม เหมือนร้านกาแฟชื่อดัง
  • Bar เหล้า เพลงฟังสบายๆ
  • ห้องสัมนา Projector + เก้าอี้ฟังบรรยาย
  • Elec/Metal/Wood workshop เหมือนห้อง Lab มหาวิทยาลัย
  • ห้องพักนักศักษา ตอนสุมหัวกันทำ Project

http://www.thdiy.com

By: oakyman
ContributorAndroid
on 27 May 2009 - 16:58 #104932
  • ที่งีบ
  • ห้องอาบน้ำ (เผื่อค้างคืน)
  • ล็อกเกอร์ (เอาไว้เก็บของตอนงีบ)
  • ขอ Winning Station ด้วย (ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอนกันพอดี)

Oakyman.com

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 May 2009 - 17:06 #104937
khajochi's picture
  • จองที่ได้่ก็น่าจะดีครับ ไม่อยากได้อารมณ์แบบว่ามาแล้วที่เต็ม
  • เครื่องเกมส์หรือที่พักผ่อน บางทีถ้าเป็นที่ส่วนรวมมันก็น่าจะทำให้เกิดความรำคาญเสียงได้ เสนอว่ามุมหนังสือน่าจะดีกว่า
  • ราคาก็ 500 - 1000

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: latesleeper
Android
on 27 May 2009 - 23:22 #104939

COOLEST!!!
อยากได้ความเป็นส่วนตัว และไม่เป็นส่วนตัวไปพร้อมๆ กันครับ
กล่าวคือ หลบมุมได้บ้าง (ไม่ต้องเข้ามุม แต่มุมการตั้งโต๊ะมันทำให้ได้ความเป็นส่วนตัว
ไม่ถูกแอบมองได้โดยง่าย (ชนิดที่เราไม่รู้)

ในขณะเดียวกันก็อยากรู้สึกว่าเพื่อนๆ อยู่แถวๆ นั้น สามารถเดินมาทักเราได้
โดยไม่ต้องตะขิดตะขวงใจว่าจะทำเราสะดุ้งหรือเปล่าครับ

ยังคิดไม่ออกว่าจะทำได้ยังไง แล้วถ้าทำจริงๆ ต้องใช้พื้นที่มากไหมเพื่อให้ได้อย่างนี้

By: godzilla
Android
on 28 May 2009 - 00:15 #104987 Reply to:104939
godzilla's picture

+1 หลายครั้งก็ต้องการความเป็นส่วนตัว และหลายครั้งก็อยากนั่งกับคนในทีมครับ

By: fatgy on 27 May 2009 - 17:56 #104942

แล้วสำหรับขาจรล่ะครับ จะเก็บเิงินอะไรยังไง

By: norasama
Symbian
on 27 May 2009 - 18:52 #104947
norasama's picture

ผมเสนอที่ตรง Big C รามคำแหงครับ ตอนนี้สถานที่ชั้น 5-6 กลายเป็นที่รกร้างและแทบไม่มีผู้เช่า ตอนนี้ชั้น 6 มีแค่ตู้คาราโอเกะกับตู้เกมของ Galaxy (สภาพข้างบนคือห้างเงียบนั่นแหละครับ) ถ้ามองในแง่ของการเสนอให้ Traffic เพิ่มขึ้นและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างชัดเจนก็น่าสนใจนะครับ

ที่แน่ ๆ ไม่อดกินอะไรแน่นอนครับ ข้างล่างเป็น Superstore 5555+

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 27 May 2009 - 22:57 #104976 Reply to:104947

จะว่าไป ยูเนี่ยนมอลล์ข้างบนๆ มันก็เงียบเชียบมากๆ

iPAtS


iPAtS

By: mk
FounderAndroid
on 27 May 2009 - 23:17 #104979 Reply to:104976
mk's picture

ประตูน้ำพลาซ่านี่ เดินๆ อยู่อาจโดนปล้นได้

By: norasama
Symbian
on 28 May 2009 - 06:04 #105010 Reply to:104976
norasama's picture

เอ้อ จริงด้วยเนาะ ลืมไปได้ยังไงเนี่ย แถมที่สะดวกกว่าด้วย รถไฟฟ้าพหลโยธินถึงด้านหน้าเลย ข้างล่างก็มี Tops Supermarket + ศูนย์อาหาร ชั้น 1-3 มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ มี MK มีธนาคารอีกหลายที่ มีทางเชื่อมไปเซ็นทรัล ลาดพร้าวอีกต่างหาก (แถมเป็นแหล่ง Shopping เสื้อผ้าด้วย)

แถมข้อมูลอีกนิดครับ ชั้น 4-5 แต่ก่อนเคยเป็นแบบชั้น 1-3 คือการกั้น Particle สำเร็จรูปไว้ให้ร้านค้าเสื้อผ้าและเครื่องสำอางค์ต่าง ๆ ให้เช่า แต่ว่าในช่วงนั้นไม่ประสบความสำเร็จเลยปิดโซนไป ไม่แน่ใจว่า Particle ที่ไว้ใช้กั้นจะยังมีอยู่หรือเปล่า

พูดถึงจริง ๆ ข้างบนก็น่าจะ Work นะครับ เพราะว่าของสำเร็จรูปก็มีอยู่แล้ว แถมยังมีพื้นที่เดิมที่จัดการไว้เป็นลานกว้างเพื่อการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่รับคนได้ประมาณ 200 คนแบบสบาย ๆ ด้วย

ถ้าเอา Project นั้นไปลงนี่น่าสนใจจริง ๆ ครับ แถมสมประโยชน์กับเจ้าของอาคารด้วย [น่าจะเจรจาได้ในราคา พิเศษ แบบสุดๆ ครับ ขีดเส้นใต้แถม 3 ทีแบบบอกใบ้ด้วย :P]

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 28 May 2009 - 09:17 #105020 Reply to:105010
molek's picture

ปัญหาคือไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมงครับ

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


http://www.digimolek.com

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 May 2009 - 23:24 #105118 Reply to:104976
meawwat's picture

ถ้ายูเนียนมอลจะเวิร์กมากๆครับ ใกล้บ้านผม :P

By: notarry on 27 May 2009 - 21:13 #104966

500 แพงไปมั้งครับ ถ้าจะให้จ่ายต่อเดือนน่ะ
ต้องลองโอนแบบ pretest ไม่จำกัดวงเงินดู

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 28 May 2009 - 09:19 #105021 Reply to:104966
molek's picture

500 นี้ผมว่าถูกมากครับ เมื่อเทียบกับสิ่งต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ให้ ก็คิดซะว่า ไปดูหนัง 4-5 ครั้ง

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


http://www.digimolek.com

By: tasanakorn
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 May 2009 - 17:21 #105069 Reply to:105021

หรือคิดซะว่า ปิด ADSL ที่บ้าน แล้วไปนั้งเล่นเน็ตในห้องแอร์ที่นี้แทน

http://www.thdiy.com

By: BonBon
iPhone
on 28 May 2009 - 00:56 #104996

มีรายเดือนอาจจะไม่เหมาะเจ๊งแน่ๆ

อาจจะเป็นค่าทำสมาชิกรายปี + เปิดร้านกาแฟ คล้ายๆกับ TK park บรรยากาศดีๆ น่าจะเหมาะ

By: tr
Writer
on 28 May 2009 - 05:52 #105009

update นิส @baramunchies เปลี่ยนชื่อเป็น @bm_ แล้วนะครับ เดี๋ยวจะหาตัวติดต่อไม่เจอ

By: thangman22
Android
on 28 May 2009 - 09:06 #105019
thangman22's picture

เดือนละ 500 ไม่มากไปนะครับ พอไหวๆ
สิ่งอำนวยความสะดวกขอแค่ ปลั๊ก wi-fi แล้วก็ กาแฟ ก็พอครับ
เรื่องความเป็นส่วนตัวเห็นด้วยครับ บางที เราก็อยากทำงานส่วนตัวบ้าง
ผมชอบ The Third Place Thonglor ครับน่านั่งมาก แต่กลัวคนเยอะจะอัดกันไม่ไหว

By: risc on 28 May 2009 - 10:06 #105025

อืมม เดือนละ 500 ไม่แพง ไม่ถูก ปีละ 6000 อย่างท่าน BonBon บอกก็น่าสนใจครับเปิดร้านกาแฟ แต่ว่า อยากได้พนักงานขายสวยๆหน่อยนะครับ

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee

By: mrfreeman on 28 May 2009 - 10:16 #105028

เอาแถวเมืองทองธานีไหมครับ ได้เป็นตึกเลยครับ
เห็นราคาให้เช่าอยู่ที่ 150,000 บาทต่อเดือน ได้ 6 ชั้น
เนื้อที่ใช้งาน 1600 ตร.ม.

เวอร์ไปป้าวครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 May 2009 - 12:03 #105042
toandthen's picture

อย่าลืมฟิตเนส :P


@TonsTweetings

By: zdk
WriteriPhoneBlackberryUbuntu
on 28 May 2009 - 12:56 #105044
zdk's picture

มี hackerspace ด้วย..แจ๋ม

  • ขอ Cinema HD Display ไว้โชว์ coding sourcecode จะได้ชัดๆ น่าจะดีกว่าโปรเจ็คเตอร์ :P
By: opalism
iPhone
on 28 May 2009 - 13:03 #105045
opalism's picture

มีคาราโอเกะด้วยได้ไหม ร้องเพลงเพิ่มอัลฟ่าให้สมองจะได้ เกิดไอเดียบรรเจิดด

By: opalism
iPhone
on 28 May 2009 - 13:03 #105046
opalism's picture

มีคาราโอเกะด้วยได้ไหมคะ ร้องเพลงเพิ่มอัลฟ่าให้สมองจะได้ไอเดียบรรเจิด ^o^

By: zeabtle
iPhone
on 28 May 2009 - 16:03 #105058

โอ้ อยากมีที่แบบนี้มากครับ เดือนละ 500 บาทไม่แพงเลยครับ

Temkor.

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 28 May 2009 - 17:15 #105068
soloman's picture

น่าสนใจครับ

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 29 May 2009 - 15:45 #105203
fatro's picture

ไอเดียดีมากครับ Elec/Metal/Wood workshop เนี่ยโดนมาก

แต่ดูเหมือนหลายคนจะสน relaxingspace มากกว่า workspace

By: planktons
AndroidWindows
on 31 May 2009 - 14:22 #105523
planktons's picture

อยากให้ทำเหมือน ที่ทำงานของกูเกิลอะครับ ผมว่าน่าอยู่ น่าทำงานดีนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 May 2009 - 20:51 #105567 Reply to:105523
Ford AntiTrust's picture

ถ้ามีเงินก็ทำได้ครับ ;P

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: trapongx on 6 July 2009 - 02:47 #112105

สนับสนุนครับ อยากให้เกิดขึ้นเร็วๆ ผมคนนึงที่ต้องการใช้เป็นอย่างมาก คงใช้บริการสักเดือนละ 15 วันได้ เลยคิดว่า 500 นี่ถูกมาก 1000 นึงก็ยัง ok เลย