Knight First Amendment Institute องค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงออก ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังทำเนียบขาว เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ปลดบล็อคผู้ใช้ทวิตเตอร์ หลังเจ้าของแอคเคาท์ดังกล่าวไม่เห็นด้วยและวิจารณ์ทรัมป์ก่อนจะถูกประธานาธิบดีบล็อค โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวผิดรัฐธรรมนูญ
ทางองค์กรได้อ้างการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงออก (the First Amendment) ที่ระบุว่าภาครัฐไม่มีสิทธิกีดกันการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ซึ่งผู้พิพากษาศาลฎีกา Elena Kagan เคยระบุไว้ด้วยว่าแอคเคาท์ทวิตเตอร์ก็ถูกนับรวมในกรณีนี้ใน ในฐานะสื่อกลางในการสื่อสารของภาครัฐ ขณะที่ทรัมป์เองก็ใช้ทวิตเตอร์ในการแสดงออก สื่อสารและนำเสนอนโยบายอยู่บ่อยครั้ง
ที่มา - KnightColumbia
BREAKING: Knight Institute demands that President Trump unblock critics on Twitter. https://t.co/AyftwQBzJF @realDonaldTrump pic.twitter.com/Gqas7i2DfN
— Knight 1st Amendment (@knightcolumbia) 6 มิถุนายน 2560
on
สับสนจัง
zyzzyva Wed, 07/06/2017 - 16:52
สับสนจัง
ข่าวหมายถึงบล็อคหรือแบน
และทรัมป์หรือทวิตเตอร์เป็นคนดำเนินการ
จะมาบล็อกได้ไง
Koumkkkk Wed, 07/06/2017 - 17:35
จะมาบล็อกได้ไง นี่มันละเมิดสิทธิ เสรีภาพของปชชนะ ไม่มีที่ไหนในโลกทำกันหรอก ยิ่งนับวันก็ยิ่งเผด็จการเหมือนเกาหลีเหนือ
ไอ้ประเทศกะลาแลน ประเทศโลกที่3 ประเทศด้อยพัฒนา
//อ้าว อเมริกาหรอ โทดๆๆอ่านผิด ฮ่าๆๆๆๆ
อินหรอ
Jaddngow Thu, 08/06/2017 - 07:14
In reply to จะมาบล็อกได้ไง by Koumkkkk
อินหรอ
ทวิตเตอร์นี้ถูกทรัมป์บล๊อคหรื
Gored Wed, 07/06/2017 - 18:31
ทวิตเตอร์นี้ถูกทรัมป์บล๊อคหรือทางทวิตเตอร์บล๊อค ถ้าทรัมป์บล๊อคก็เป็นสิทธิของทรัมป๋ไม่ใช่เหรอ ขนาดคนธรรมดาก็ยังบล๊อคได้ เซเลบดังๆก็ยังบล๊อคแฟนๆได้ ทำไมทรัมป์บล๊อคก็เป็นสิทธิของทรัมป์ไม่ใช่เหรอ
ผมก็สงสัยเหมือนกัน
whitebigbird Wed, 07/06/2017 - 19:00
In reply to ทวิตเตอร์นี้ถูกทรัมป์บล๊อคหรื by Gored
ผมก็สงสัยเหมือนกัน ไปหาคำตอบมาให้ละครับ
สรุปคือน่าจะเป็นการบล็อกแบบบัญชี บล็อคบัญชีครับ ไม่ใช่บล็อกโดยทางการหรือทวิตเตอร์
เข้าใจว่าพอโดนบล็อกแล้วจะไม่สามารถแสดงความเห็นด้วยบัญชีดังกล่าวไปยังบัญชี @realdonaldtrump ได้น่ะครับ
ไปคุ้ยมาเพิ่มเหมือนกันครับ
zyzzyva Wed, 07/06/2017 - 20:29
ไปคุ้ยมาเพิ่มเหมือนกันครับ สรุปคือ
บางทีผมก็คิดนะว่าถ้าไทยลดเสรีภาพสื่อแล้วจะเจริญเหมือนสิงคโปร์มั้ย แต่ความเป็นจริงคือ ปีล่าสุดเสรีภาพสื่อของสิงคโปร์ตามหลังไทย 9 อันดับ แต่ไทยยังห่างจากสิงคโปร์ด้าน HDI 80 อันดับ
ในปีที่ไทยได้คะแนนเสรีภาพสื่อดีสุด(2004) ไทยห่างจากสิงคโปร์ด้าน HDI เพียง 51 อันดับ