ที่ผ่านมา เทคนิคอย่างหนึ่งในการป้องกันไม่ให้ Windows 10 อัพเดตตัวเองอัตโนมัติคือ ตั้งค่าการเชื่อมต่อเน็ตว่าเป็นแบบ metered connection (คิดเงินตามปริมาณการใช้งาน)
แต่ใน Windows 10 Creators Update วิธีการนี้ก็ไม่สามารถใช้งานได้เสมอไปซะแล้ว เพราะไมโครซอฟท์ขึ้นข้อความระบุว่า ในบางครั้ง "อาจ" ดาวน์โหลดอัพเดตผ่าน metered connection ถ้าเป็นแอพอัพเดตที่จำเป็นจริงๆ (we'll automatically download only those updates required to keep Windows running smoothly)
โฆษกของไมโครซอฟท์ชี้แจงเรื่องนี้กับเว็บไซต์ WinSuperSite ว่าไมโครซอฟท์จะไม่ดาวน์โหลดอัพเดตขนาดใหญ่ผ่าน metered connection แต่จะใช้ดาวน์โหลดอัพเดตความปลอดภัยที่สำคัญ (critical fixes) ถ้าจำเป็นในอนาคต แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าขนาดไฟล์ไม่เกินเท่าไร
ที่มา - WinSuperSite
ข้อความเตือน (แบบเก่า) ใน Windows 10 Anniversary Update

on
เป็นเรื่องจำเป็นที่เห็นด้วยนะ
hisoft Sun, 19/03/2017 - 13:03
เป็นเรื่องจำเป็นที่เห็นด้วยนะครับ แต่ก็นั่นแหละ โดนด่าแน่นอน
จริงๆ ควรจะต้องขึ้นกับสภาพการใช้งานเครื่องด้วย ต้องดูประวัติว่าต่อ non-metered connections บ่อยแค่ไหน ถ้าบ่อยแบบทุกวันก็ควรจะรอจังหวะไปต่อได้ แต่ถ้าแบบสัปดาห์นึงเดือนนึงได้ต่อทีหรือต่อแค่ metered connection ตลอดเวลานี่ค่อยดาวน์โหลดทันทีอีกที ไม่ก็ขึ้นเตือนก่อนว่าจะโหลดแล้วนะ รีบๆ หา non-metered มาต่อซะอะไรแบบนี้
เอ จะว่าไปแค่หน่วงว่า non-metered จะหน่วงดาวน์โหลดอัพเดตสำคัญไว้ 1-2 วันก็น่าจะพอแล้วนี่นา ไม่ต้องเช็คประวัติด้วย :p
โดนฟ้องซักทีเหอะ
Thaitop_BN Sun, 19/03/2017 - 13:25
โดนฟ้องซักทีเหอะ
นึกว่าโดนประจำจนชินอยู่แล้วนะ
zyzzyva Sun, 19/03/2017 - 13:47
In reply to โดนฟ้องซักทีเหอะ by Thaitop_BN
นึกว่าโดนประจำจนชินอยู่แล้วนะ 5555
Auto Update
i3i4i5 Sun, 19/03/2017 - 13:32
Auto Update จะไม่เป็นปัญหามากขนาดนี้ถ้า
สั่งรันงานไว้
iamfalan Sun, 19/03/2017 - 15:47
In reply to Auto Update by i3i4i5
สั่งรันงานไว้
พับคอม กลับบ้าน
เช้ามา เครื่อง restart....
งาน...
+1
PriteHome Sun, 19/03/2017 - 22:56
In reply to สั่งรันงานไว้ by iamfalan
+1
ถ้าเฉพาะ critical issue
TheOne Sun, 19/03/2017 - 13:36
ถ้าเฉพาะ critical issue ก็โออยู่นะ ขืนปล่อยไว้แล้วโดนเจาะผลกระทบจะเป็นวงกว้าง แล้วยิ่งโปรเจคซีโรเผยช่องโหว่ก็เพิ่มความเสี่ยงเข้าไปอีก
ไม่เห็นด้วยครับ
illusion Sun, 19/03/2017 - 14:27
ไม่เห็นด้วยครับ ควรให้ผู้ใช้ตัดสินใจเองเท่านั้นในกรณีแบบนี้ ไม่ใช่ microsoft ทำโดยพลการเอง ต่อให้มันจะ critical แค่ไหนก็เถอะ
ใครจะไปรู้ว่าผู้ใช้ใช้งานแบบไหน เกิดไปใช้ data roaming ที่ต่างประเทศ หรือซื้อเน็ตบนเครื่องบินไม่กี่ MB (แต่แพง) แล้วโดน windows update ใช้หมดเกลี้ยงในทันที แบบนี้มันเสียหายร้ายแรงกว่าช่องโหว่เยอะ ไม่อยากให้มองในมุมของ developer มากเกินไป โลกไม่ได้หมุนรอบ microsoft เอะอะก็หายใจเข้าปลอดภัย หายใจออกปลอดภัย แต่ในโลกความเป็นจริงมันมีอะไรที่สำคัญกว่าในมุมมองของ developer (โดยเฉพาะการบังคับให้ restart ในตำนาน จนทำงานหลายคนพัง กลายเป็น critical issue มากกว่าอันตรายจากช่องโหว่เยอะ นี่ก็ตัวอย่างนึง)
ผมกล้าบอกเลยว่าผมสั่งปิด windows update ครับ (ใช้ windows แท้) ผมจะสั่งเปิดและให้มันอัพเดตเองเมื่อถึงเวลาที่สมควรเท่านั้น ซึ่งก็ไม่เคยเจอผลกระทบอะไร แถมชีวิตดีกว่าตอนที่ถูกบังคับ restart หรือแอบโหลด update มาขณะที่กำลังต่อ hotspot จาก 4G ด้วยซ้ำ
ผมว่าสิ่งที่คงจะทำให้ microsoft มองว่านี่กลายเป็น critical issue สำหรับตัวเอง ก็คือการโดนผู้ใช้ฟ้องร้องบ่อยๆ นี่ละครับ (เอาแค่ใน US ก็ได้) อยากให้โดนฟ้องบ่อยๆ จะได้เปลี่ยนแปลงปรับปรุง windows update ให้มันสมเหตุสมผลมากขึ้นซะที คือเข้าใจในความหวังดี มีช่องโหว่ก็คงไม่มีใครอยากปล่อยไว้ให้เกิดอันตราย คือช่องโหว่มันก็ "มีความเสี่ยง" ที่จะทำให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งมันอาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ แต่ในหลายๆ กรณี windows update นี่แหละเป็นตัวสร้างความสูญเสียซะเองแบบเสียหายจริงด้วย เช่น เสียงานไป หรือเสียปริมาณ data จาก 4G ไป ซึ่งมันเสียหายอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าอีก
ขอ comment แบบเห็นต่างบ้างครับ ผมว่าบางทีโปรแกรมเมอร์ก็มองในมุมตัวเองจนลืมคิดถึงการใช้งานจริงไปหน่อยนะ
ผมเห็นด้วยกับ Microsoft นะ
srps Sun, 19/03/2017 - 14:13
ผมเห็นด้วยกับ Microsoft นะ เพราะบางคนก็เล่นปิดอัพเดทไปเลย เพราะคิดว่ามันน่ารำคาญเสียจริง อัพเดทอะไรนักหนา
แต่ถ้าคิดในแง่ความปลอดภัยแล้ว ไม่อัพเดทเลย ก็อันตรายพอ ๆ กับไปดาวน์โหลดไฟล์แปลกเข้ามาและปิด Windows Defender อีก
ช่วยเห็นใจ
psuusp Sun, 19/03/2017 - 14:21
ช่วยเห็นใจ คนที่ใช้มือถือเป็นฮอตสปอต แบบผมด้วย คือบางที ต่อคอมปุ๊ม โหลดซะ ดาต้าไม่พอ เห้อ
เรื่องนี้ ms
devilblaze Sun, 19/03/2017 - 14:27
เรื่องนี้ ms จะต้องแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่าน notifications ว่ามีอัพเดทจำเป็น ไม่ใช่แอบอัพ
ปิดผ่าน Gpedit ไปเลย
Perl Sun, 19/03/2017 - 15:09
ปิด Auto update ผ่าน Gpedit ไปเลย
ส่วน End User ก็รับสภาพตามยถากรรม
ไปทำงานจะกลับบ้าน
gnamsai Sun, 19/03/2017 - 15:10
ไปทำงานจะกลับบ้าน ตอนกดปิดคอมดันขึ้น windows update โคตรเซง
อันนั้นน่าจะรอดแล้วครับ
hisoft Sun, 19/03/2017 - 15:34
In reply to ไปทำงานจะกลับบ้าน by gnamsai
อันนั้นน่าจะรอดแล้วครับ
Fast ring สินะครับ
TheOne Sun, 19/03/2017 - 22:06
In reply to อันนั้นน่าจะรอดแล้วครับ by hisoft
Fast ring สินะครับ อยากให้มาไว ๆ จัง ทุกทีเจอเจอแบบนี้ต้องพับฝาตลอด
ใช่ครับ
hisoft Sun, 19/03/2017 - 22:39
In reply to Fast ring สินะครับ by TheOne
ใช่ครับ
Slow Ring ก็ได้แล้วครับ
srps Mon, 20/03/2017 - 00:28
In reply to Fast ring สินะครับ by TheOne
Slow Ring ก็ได้แล้วครับ วันนี้พึ่งอัพเป็น 15058 แล้ว
แถมไม่มีคำว่า Insider Preview ด้วย โค้งสุดท้ายแล้ว
จำได้ว่า มีการแก้ไข
jaideejung007 Mon, 20/03/2017 - 08:26
In reply to Slow Ring ก็ได้แล้วครับ by srps
จำได้ว่า มีการแก้ไข เมื่อกดแป้นตัวหนอนแล้วเครื่องค้างเมื่อใช้ออฟฟิส อันนี้จะรวมอยู่ในบิลด์นี้ด้วยไหมนะ
มีความตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก
แก้ไปนานแล้วครับ
srps Tue, 21/03/2017 - 19:05
In reply to จำได้ว่า มีการแก้ไข by jaideejung007
แก้ไปในบิลด์เก่านานแล้วครับ
ตอนนี้ผมเฮเลยครับ
Microsoft promise not to
Elysium Sun, 19/03/2017 - 15:13
Microsoft promise not to abuse metered download capability (official statement)
ยกนิ้วให้ MS
Architec Sun, 19/03/2017 - 16:20
ยกนิ้วให้ MS เหมือนอย่างเคยครับ(ไม่ใช่นิ้วโป้งหรอก)
งานผมรันมา 11 วัน
MrThursday Sun, 19/03/2017 - 16:59
งานผมรันมา 11 วัน หลังรันเสร็จผมก็ไม่รู้ว่าเสร็จ กลับมาดูอีกทีคอม reboot ไปแล้ว ไม่ได้ save เซ็งมาก
จะโหลดอะไรก็โหลดไปเถอะครับ
zerost Sun, 19/03/2017 - 17:37
จะโหลดอะไรก็โหลดไปเถอะครับ สำคัญแค่ก่อนปิดก่อนรีสตาร์ทให้เจ้าของเครื่องเขาทำเองก็พอละ
หลังๆ รู้สึก hostile กับ user
pote2639 Sun, 19/03/2017 - 19:23
หลังๆ รู้สึก hostile กับ user มากขึ้นเรี่อยๆ เนอะ M$
สำหรับผม
PowerMax Sun, 19/03/2017 - 19:34
สำหรับผม แค่การแอบโหลดอัพเดทมาเบื้องหลัง โดยไม่ให้ผู้ใช้รับทราบก่อน ก็ยอมรับไม่ได้แล้วครับ เน็ตบางที่มีต้นทุนแพงมาก ๆ
และไม่ว่าจะอัพเดทที่สำคัญขนาดไหนก็ควรให้ผู้ใช้เลือกเอง
ผู้ใช้บางคนที่งานซีเรียสมาก ๆ จะได้มีทางเลือกเช่น Ghost งานเก็บไว้ก่อนตัดสินใจอัพเดท
ถ้าอัพเดทนั้นสำคัญมาก ๆ อาจเน้น เป็นสัญลักษณ์ที่ดูอันตราย เช่น อันตรายระดับสิบกะโหลก สมควรอัพโดยเร็วที่สุด
อันตรายระดับ 3 กระโหลก รอสักเดือนก็ได้ ควรแจ้งด้วยว่า เป็นอันตรายรูปแบบไหน เพราะบางทีเครื่องนั้นแค่ใช้รันงานสนับสนุน ไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่มีข้อมูลส่วนตัวใด ๆ จะให้ขโมย แต่ถ้าเครื่องนี้หยุดไปแค่ไม่กี่นาที อาจทำให้งานของอีก สิบเครื่องชะงัก การบริการลูกค้าเสียหาย สัญลักษณ์ กรอบรูป หมายถึงอัทเดทส่วนตกแต่งหน้าตาเท่านั้น ไม่อัพก็ไม่เสียหาย อะไรทำนองนี้
เคยโดนแอบอัพขึ้น Win 10
PowerBerry Sun, 19/03/2017 - 19:38
เคยโดนแอบอัพขึ้น Win 10 โดยไม่รู้ตัว ทำงานอยู่ดีๆ ไม่ได้กดอะไรแน่นอน เปิดบิลเช้ากำลังเตรียมของออกส่งอยู่ดีๆ รีสตาทแล้วขึ้นอัพเดทเฉย รอไปเลยเป็นชั่วโมงคิวงานผิดหมดยังดีที่อัพแล้วโปรแกรมทำงานมันยังใช้ได้ปรกติไม่งั้นงานเข้าหนักแน่
ตอนนี้ไม่ได้อยู่บ้าน
OXYGEN2 Sun, 19/03/2017 - 20:19
ตอนนี้ไม่ได้อยู่บ้าน เลยต่อเน็ตกับ Cellular ตลอด ไปดู Update status มันบอกว่า "Your device is up to date. Last checked: Yesterday, 3:15 AM"
น่าจะทำแบบ Apple
akira Sun, 19/03/2017 - 22:33
น่าจะทำแบบ Apple แอบโหลดมาเก็บไว้ในเครื่องเหมือนกัน แต่ไม่ Update ทันที จะแจ้งเตือนเมื่อโหลดเสร็จ แล้วถามว่าจะ Update หรือไม่ผ่าน Store ถ้าผู้ใช้ไม่ Update ทิ้งไว้ซักระยะนานเหมือนกัน ไฟล์ที่ Download มาก็หายไป เพราะผมเองไม่ซีเรียสเรื่อง Data แต่ซีเรียสเรื่อง Reboot เนี่ยแหล่ะ
ระบบบังคับ update
Fourpoint Mon, 20/03/2017 - 10:18
ระบบบังคับ update นี่น่าปวดหัวมาก เครื่องนึงที่บ้านลง update ตัวนึงไม่ผ่าน(KB3213986) แล้วมันก็ลงซ้ำๆกันทุกครั้งที่เปิดเครื่องใหม่ (และโชว์ว่ารอบก่อนมันfail)หลายสิบรอบ ลงทีนึงก็ดีึงเครื่องที เพราะ update size ประมาณ 900MB หาวิธีแก้ลองแล้วยังไงก็ลงไม่ผ่าน ไปโหลดตัวupdate ตรงจาก catalog ก็ไม่ผ่าน ทั้งข้ามไป update ตัวถัดไปที่ครอบคลุมก็ไม่ผ่าน
จนผมทนไม่ไหว ลง windows 10 ใหม่ทับไปเลยโดยโหลด media creation แล้วโหลด image ตัวล่าสุดมาซะ (มันครอบคลุม updateตัวนี้อยู่แล้ว) หายจบ
อีกเรื่องที่น่าเบื่อ คือแอบลงระหว่างวันทำงาน พอจะปิดเครื่องเพื่อไปที่อื่น(แบบไปคนละsiteงานเลย) ก็จะupdate อยุ่ บางทีรอเป็นสิบนาที รีบๆมากก็กดforce shutdown ไปเลยก็มี
ซ่อนอัพเดตไม่ได้เหรอครับ?
hisoft Mon, 20/03/2017 - 12:23
In reply to ระบบบังคับ update by Fourpoint
ซ่อนอัพเดตไม่ได้เหรอครับ? https://www.blognone.com/node/70758
ตัวหน้าสั่งปิดแบบไม่อัพเดตได้แล้ว (มั้ง) ครับ ตามที่ผมแปะ
ขอบคุณครับ
Fourpoint Mon, 20/03/2017 - 12:34
In reply to ซ่อนอัพเดตไม่ได้เหรอครับ? by hisoft
ขอบคุณครับ สงสัยมีคนcomplainเยอะ
ไอ้ฟังชั่นส์สั่งปิดโดยไม่ต้อง
bodinmon Mon, 20/03/2017 - 20:09
ไอ้ฟังชั่นส์สั่งปิดโดยไม่ต้องอัพเดตนี่
ผมไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมต้องรอคนด่า แล้วถึงค่อยมาเพิ่ม
มันเป็นอะไรที่ common sense มากๆเลยนะ