เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลอดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความบน Facebook ส่วนตัวว่าผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยถูกปิดกั้นการเข้าถึงข้อความสถานะบางข้อความของเขา และดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จากการรายงานของเว็บไซด์ Mashable พบว่าเนื้อหาที่ถูกปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยเข้าถึงได้ดังกล่าว มีลักษณะเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และได้ทดสอบการเข้าถึงเนื้อหาดังกล่าวพบว่าสามารถเข้าถึงได้จากภายนอกประเทศไทย แต่เมื่อใช้ proxy server ประเทศไทยแล้วกลับไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาดังกล่าวได้ ซึ่งทาง Facebook ก็ได้ยอมรับกับ Mashable ว่าทางบริษัทได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าวภายใต้กรอบของกฎหมายไทย
การปิดกั้นเนื้อหาในประเทศไทยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Facebook ทำ เมื่อปีที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดเผยในรายงานว่าได้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาที่มีลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในประเทศไทยจำนวน 10 รายการตามคำร้องขอจากรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในข่าวเก่า
ที่มา - Mashable
on
ผทฝมอ่านโพสเจียมอยู่ทุกวัน
tanapon000 Thu, 12/01/2017 - 09:44
ผมอ่านโพสเจียมอยู่ทุกวัน ไม่แน่ใจว่าบล็อกอะไรไป
รูปลานพระบรมรูปทรงม้าเวลากลาง
TiD Thu, 12/01/2017 - 11:05
In reply to ผทฝมอ่านโพสเจียมอยู่ทุกวัน by tanapon000
รูปลานพระบรมรูปทรงม้าเวลากลางดึกครับ
SSJ News
sakuraba Thu, 12/01/2017 - 10:10
SSJ News รายงาน
อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ
isk Thu, 12/01/2017 - 10:13
อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ
ลองนำเสนอข่าวฉาวๆของราชวงศ์ประเทศคุณบ้าง ยุ่งแต่กับประเทศไทย
ส่วน ดร.สมเจียม รายนั้นหมกมุ่นเกินไป ข่าวราชวงศ์ไทยคือความบันเทิงสำหรับแก ถ้าแกไม่ได้เสพสงสัยคงลงแดง
มี อยู่ แล้วมากมาย
i_kyle Thu, 12/01/2017 - 10:31
In reply to อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ by isk
มี อยู่ แล้วมากมาย ไม่ต้องคุ้ย เป็นหนังเป็นละคร ก็ เยอะ
คงไม่ตื่นเต้น เท่าคุ้ย อะไรที่มัน ลึกลับ
อย่างเช่น The Crown เป็นต้น
worawee.b Thu, 12/01/2017 - 12:52
In reply to มี อยู่ แล้วมากมาย by i_kyle
อย่างเช่น The Crown เป็นต้น
comment ใน page เค้าเลยครับ
itpcc Thu, 12/01/2017 - 10:36
In reply to อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ by isk
comment ใน page เค้าเลยครับ comment ในนี้เค้าไม่เห็นหรอก
ราชวงค์ยุโรปโดนหนักกว่านี้เขา
osmiumwo1f Thu, 12/01/2017 - 14:46
In reply to อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ by isk
ราชวงค์ยุโรปโดนหนักกว่านี้เขายังไม่บ่นเลยครับ
พลังเบิกเนตร แกรุนแรงมาก555
ciscoccna Thu, 12/01/2017 - 17:00
In reply to อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ by isk
พลังเบิกเนตร แกรุนแรงมาก555 ยิ่งนับวันคนกด like แกยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ของฝรั่งเขียนกันแบบนี้เลยครับ
mr_tawan Thu, 12/01/2017 - 18:28
In reply to อยากฝากถึง แอนดรูว์ แมคฯ by isk
ของฝรั่งเขียนกันแบบนี้เลยครับ BI
ถ้าสักปีที่แล้วมีคนเขียนแบบนี้กับบ้านเราบ้างนี่ มีธรณีสูบแน่นอน
เราเป็นแบบนั้นจริงๆใช่มั้ยเขา
awillfox Thu, 12/01/2017 - 16:31
เราเป็นแบบนั้นจริงๆใช่มั้ยคุณแอนดรูว์เกลียดเราหรือเขาแค่ทำหน้าที่ผมแยกไม่ออกจริงๆไม่เคยได้เจอบทความอะไรแบบนี้เท่าไหร หรือเรียก
ได้ว่าไม่เคยเจอเลย ของแบบนี้แปลใหม่สำหรับผมมาก ตลอดอายุ 20 ปีของผม
จริง ไม่จริง ก็ไม่รู้แหละ
ayebang Thu, 12/01/2017 - 19:04
In reply to เราเป็นแบบนั้นจริงๆใช่มั้ยเขา by awillfox
จริง ไม่จริง ก็ไม่รู้แหละ แต่ต้องเข้าใจไว้ว่า
_ คุณแอนดรูว์ แกแทบไม่เขียนสิ่งดี ๆ ของราชวงศ์ไทยเลย ซึ่ง ต้องเข้าใจว่า ในฐานะผู้สื่อข่าว ที่รายงานข่าว ที่กระทบถึงความรู้สึกของคนไทยยิ่งต้องระวัง และต้องรายงานที่เป็นจริง ทั้งสองด้านให้มากที่สุด พี่แก แหนะแหนอย่าเดียวเลย (มีอะไรแอยแฝงหรือ) ก่อน หน้านี้ ม. 112 แทบจะไม่มีปัญหาใด ๆ เลย จะมามีปัญหา ในช่วง 10 กว่าปีหลังนี่เอง
_ การเลือกตั้ง หนึ่งคน หนึ่งเสียง ไม่การันตี ว่าจะได้คนดีเสมอไป ดูอย่าง อเมริกาเป็นต้น การข่าว พิสูจน์แล้ว ว่า มีผลต่อการสร้างความเกลียดชังได้ จนตอนนี้ กำลังมีกระแส เรื่อง จะทำอย่างไร กับข่าวปลอม ข่าวข้างเดียว ทางเฟสบุ้ค กับอินเตอร์เนต
_ ถึงตอนนี้ เราต้องมี สถาบันใดมั้ย ที่ต้อง คัดคาน นักการเมืองมั้ย ใครที่ ละลายเงิน หลายแสนล้านไปแจกทั้งชาวนา โรงสี เพื่อสร้างคะแนนเสียง ก็นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง
_ ในช่วงคอมมิวนิสต์ รุ่งเรื่อง 40 - 50ปีที่แล้ว ใครที่เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้เรา ไม่เป็นคอมมิวนิสต์ แบบ ลาว เขมร ลองไปหาดูได้ และหาดูด้วยว่า ท่านได้ต่อสู้อย่างไร
_ ถ้าจะว่า การเลือกตั้ง ดีหมด รัฐประหาร เลว หมด โดยไม่ดูที่การกระทำ ว่ากันว่า รัฐบาลที่ดีที่สุด คือรัฐบาล นาย อานันท์ ที่สิงคโปร์ ยังต้องกลัว มันบอกอะไร ถ้านักการเมืองเลว อย่างบางคนแถวภาคอีสาน โดนจับซื้อเสียง โดยคุณเสรี เตมียเวส ยังได้รับเลือกเช้ามาอีก แล้วไง
_ ทุกวันนี้ สำหรับบางคน คนที่มาจากการเลือกตั้ง ดีหมด แตะต้องไม่ได้ เชื่อกันว่า นักการเมืองไม่ดี คนไม่เลือก .... จริงเหรอ
_ทุกค่าย มีกองเชียร์หมด ไม่ได้ดู จากเนื้องาน ทั้งที่ จริง ๆ การเลือกตั้ง ควรจะเป็นสิ่งที่ต้องถนอม รักษาไว้ และ เราต้องดูแล ระบบนี้ โดยไม่สนับสนุน นักการเมืองเลว ที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะ ถ้าคนกลุ่มนี้เลว แล้วยังได้รับเลือก แล้วมัน จะแก้ได้อย่างไร
_ รัฐประหารบ้านเรา มาจากไหน ทหารอย่างเดียวเหรอ ทหารอยากได้บริหารประเทศเหรอ ไม่ตีกันเอง เขามาได้เหรอ ทำไม คนที่สนับสนุนประชาธิปไตยจำนวนมาก.ovfu9 หันมาสนับสนุน รัฐประหาร ? เขาอยากได้ทหาร หรือ ไม่ต้องการนักการเมือง ที่เขาไม่ชอบ ?
คำตอบจากสิ่งที่คุณเขียนมามันม
nrml Thu, 12/01/2017 - 19:21
In reply to จริง ไม่จริง ก็ไม่รู้แหละ by ayebang
คำตอบจากสิ่งที่คุณเขียนมามันมีหลากหลายมากครับ อย่างข้อสุดท้ายบางคำตอบที่ก็ทำเอาฮาไม่ออกเหมือนกัน
+100 ayebang
sirabhat24 Thu, 12/01/2017 - 19:29
In reply to จริง ไม่จริง ก็ไม่รู้แหละ by ayebang
+100 ayebang
เพลงเก่า
readonly Thu, 12/01/2017 - 20:20
In reply to จริง ไม่จริง ก็ไม่รู้แหละ by ayebang
เพลงเก่า 30กว่าปีของคาราบาวขุดเอามาฟังกี่ทีก็ยังทันสมัย ประเทศไทยยังซอยเท้าอยู่กับปัญหานักการเมืองโกงกิน ประชาชนส่วนใหญ่ยังสับสนระหว่างคนดี (ต่อประเทศชาติ) กับคนเลว (ที่เขาดีกับตัวเอง) ก่อนจะพัฒนาประชาธิปไตย ช่วยพัฒนาความคิดอ่านของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมนักการเมืองเลวๆ ก่อนจะได้ไหม
เอาจริง ๆ ผมว่า ในหลาย ๆ
mr_tawan Fri, 13/01/2017 - 00:28
In reply to เพลงเก่า by readonly
เอาจริง ๆ ผมว่า ในหลาย ๆ ประเทศเองก็มองว่านักการเมืองส่วนใหญ่ "เลว" กันหมดทั้งนั้น บางที่ถึงขั้นบอกเลยว่าคนไม่เลวทำงานนี้ไม่ได้ ซึ่งก็เป็นปัญหาที่น่าสนใจว่า มันมีแต่คนเลวที่มาทำงานเป็นนักการเมือง หรือคนมันกลายเป็นคนเลวทันทีที่ทำงานด้านการเมือง (อันนี้รวมถึงคนที่โดดลงมาดำรงค์ตำแหน่งทางการเมืองเองโดยไม่ผ่านวิธีตามระบอบการปกครองด้วยนะครับ (จะโดนพรบ.คอมไหม อ่านคำอธิบบายประกอบก่อนเด้อ)) เป็นเรื่องน่าสนใจนะ
ส่วนตัวผมเห็นว่ามีคนจำนวนมากที่ถ้าทำอะไรขัดใจตัวเองจะมองว่าเขาเป็นคนเลวทันที แล้วก็ตราหน้าว่าหมอนี่น่ะเป็นคนเลว และพอมีคนคิดเหมือน ๆ กันจำนวนมากเข้าก็กลายเป็นคนเลวโดยอัตโนมัติ (ทั้ง ๆ ที่บางคนเขาก็แค่ทำหน้าที่นะ) ดังนั้นพอมาทำงานด้านการเมืองที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะกลายเป็นคนเลวในสายตาคนจำนวนมากหรือเปล่า (มากในที่นี้ไม่ได้หมายถึง "ส่วนใหญ่" นะครับ)
ทั้งนี้ไม่รวมถึงนักการเมืองที่กระทำการบางอย่างที่มีผลต่อประเทศชาติหรือประชาชนโดยตรงนะครับ อย่างพวกที่รับสินบนหรืออะไรพวกนี้ อันนี้ชัดอยู่แล้วว่าเป็นการกระทำที่ผิดจริงและสมควรจะถูกประนาม แต่บางครั้งมันก็มีสถานการณ์ที่ไม่ว่าจะเลือกอย่างไรก็ถูกประนามได้เหมือนกันครับ ขึ้นอยู่กับว่าใครประนาม แล้วประนามแล้วเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหนด้วยเหมือนกัน
ปล. ส่วนตัวผมสนับสนุนนักการเมืองคนที่มีบ้านอยู่ในซอยเดียวกับที่ทำงานผมครับ ถึงจะไม่เคยเจอตัวเลยก็เถอะ 555
+1
Bound Fri, 13/01/2017 - 07:28
In reply to จริง ไม่จริง ก็ไม่รู้แหละ by ayebang
+1
นักการเมืองโกงอยู่สถาบันเดียว
impascetic Mon, 16/01/2017 - 10:58
นักการเมืองโกงอยู่สถาบันเดียวเลยเหรอ
บางสถาบันตรวจสอบไม่ได้ด้วยซ้ำนะว่าโกงหรือเปล่า ขนาดเห็นกันโต้งๆว่าโกงยังพูดอะไรไม่ได้เลย
ชอบแบบไหนล่ะ