Steve Ballmer อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider ว่าชีวิตหลังเกษียณอายุของเขาเป็นอย่างไรบ้าง
ปัจจุบัน Ballmer ไม่มีตำแหน่งใดๆ ในไมโครซอฟท์ แต่ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ส่วนกิจกรรมหลักของเขาคือบริหารทีมบาสเก็ตบอล Los Angeles Clippers ในลีก NBA
Ballmer เล่าว่าความสัมพันธ์ของเขากับไมโครซอฟท์ตอนนี้เป็นเหมือน "คนนอก" (I'm an outsider) เขายังคุยกับซีเอฟโอของไมโครซอฟท์ทุกไตรมาส และคุยกับซีอีโอ Satya Nadella ปีละ 4-5 ครั้ง รวมถึงยังพบเจอเพื่อนเก่าในไมโครซอฟท์บ้างประปราย
เขาชมไมโครซอฟท์ในยุค Satya ว่าเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคคลาวด์ได้ดีมาก และบริษัทก็บุกเบิกอุปกรณ์ไคลเอนต์ชนิดใหม่ๆ อย่าง Surface, Xbox, HoloLens ได้ดี ตัวเขาเองมองว่านวัตกรรมในอนาคตจะวิ่งจากคลาวด์ไปยังอุปกรณ์ หรือจากอุปกรณ์ไปยังคลาวด์ ซึ่งไมโครซอฟท์จำเป็นต้องทำทั้งคู่
อย่างไรก็ตาม เขาวิจารณ์ไมโครซอฟท์ในเรื่องโทรศัพท์ว่าต้องมีทิศทางที่ชัดเจน ตอนเขาเป็นซีอีโอก็วางแนวทางไว้แล้วจากการซื้อโนเกีย แต่ Satya เปลี่ยนทิศทางเดิมที่เขาวางไว้ เขาบอกว่าสุดท้ายแล้ว Satya จะต้องหาทิศทางที่ชัดเจนว่าจะเดินหน้าไปในทางใด
Ballmer ยังชม Satya ว่าเก่งกว่าเขาในแง่การประชาสัมพันธ์ว่าไมโครซอฟท์ยุคใหม่เปลี่ยนไปเป็น mobile-first, cloud-first ซึ่งตัวเขาเองไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ และเขาก็ชม Satya ว่าสามารถขยายบริการของไมโครซอฟท์ไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ดี
ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจในบทสัมภาษณ์คือ Ballmer ซื้อหุ้น Twitter เพราะเล็งเห็นศักยภาพในอนาคตอีกมาก และเขาลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีการกีฬาชื่อ Second Spectrum ที่วิเคราะห์การเล่นบาสเก็ตบอลจากกล้องถ่ายวิดีโอที่ติดไว้ในสนาม ถ่ายวิดีโอแล้วซอฟต์แวร์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลออกมาให้ได้เลย
ที่มา - Business Insider
on
น่าจะเสียใจที่ตัวเองอุตส่าห์ซ
LazarusSP1 Sun, 07/02/2016 - 17:17
น่าจะเสียใจที่ตัวเองอุตส่าห์ซื้อมา แต่คุณสัตยาไม่ค่อยให้ความสำคัญ
สัตยาคงเห็นว่าดัน Cloud
IonRa Sun, 07/02/2016 - 17:48
สัตยาคงเห็นว่าดัน Cloud ได้ประโยชน์มากกว่าดันมือถือ
นั่นสิครับ
mrBrightside Sun, 07/02/2016 - 18:22
นั่นสิครับ ทุกวันนี้ยังสงสัยอยู่เลยว่า
Windows Phone ทำมาขายใคร
กลุ่มลูกค้าควรเป็นกลุ่มไหน
กลุ่มธุรกิจเน้นทำงาน
cero5558 Sun, 07/02/2016 - 18:44
In reply to นั่นสิครับ by mrBrightside
กลุ่มธุรกิจเน้นทำงาน ใครสักคนเคยกล่าวไว้
ผมเห็นคนบางคนพูด
kiva Sun, 07/02/2016 - 22:01
In reply to กลุ่มธุรกิจเน้นทำงาน by cero5558
ผมเห็นคนบางคนพูด แต่ในบริษัทต่างผมก็เจอพนักงานใข้แต่แอนดรอยด์ไม่ก็iOSมากกว่า
เคยเชื่อว่า Microsoft
mrBrightside Sun, 07/02/2016 - 18:57
In reply to นั่นสิครับ by mrBrightside
เคยเชื่อว่า Microsoft จะดันไปทางนั้นนะครับ
แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็น WP ในองค์กรซักเครื่อง
แต่ถ้า Outlook บน iOS ล่ะใช้กันเกลื่อน
ผมว่า Microsoft น่าจะไปเอาดีด้านนี้มากกว่านะ
คือทำแอพลง Platform อื่นจริงๆจังๆไปเลย
เห็นขายได้แต่แฟนบอย
inote Mon, 08/02/2016 - 09:46
In reply to นั่นสิครับ by mrBrightside
เห็นขายได้แต่แฟนบอย คนทั่วไปไม่เห็นใครใช้เลย ตามร้านก็ไม่ค่อยมีขายแล้ว
จริงๆ ผมว่า window phone
JamesBond007 Sun, 07/02/2016 - 18:51
จริงๆ ผมว่า window phone ระบบมันดีมากเลยนะเทียบรุ่นล่างของ Windows กับรุ่นกลาง android เรื่องความเสถียร ใช้งานต่อเนื่องนี่ผมว่าทิ้งห่าง android รุ่นกลางหลายขุมแต่ปัญหาของมันคือ แอปนอก ความสามารถลูกเล่นมันไม่เท่า platform อื่นเลย และอีกอย่างนึงอันนี้อคติส่วนตัวเลย UI ไม่ถูกชะตาเอาเสียเลยทั้ง metro ทั้ง font ทุกวันนี้ 720 ยกให้แม่ใช้เป็น feature phone ไปละ
ไม่จริง
kadeep Mon, 08/02/2016 - 00:12
In reply to จริงๆ ผมว่า window phone by JamesBond007
ไม่จริง อย่านึกถึงแต่แอนดรอยยุค ics สิ
คุณบัลเมอร์อย่าไปวิจารณ์เรื่อ
lingjaidee Sun, 07/02/2016 - 18:59
คุณบัลเมอร์อย่าไปวิจารณ์เรื่องโทรศัพท์เลยครับ การที่ต้องมาสานต่อโนเกียที่คุณซื้อไว้นั่นแหล่ะที่ทำให้ทุกอย่างมันยากขึ้น ... และถ้ารู้จริงมันคงรุ่งไปนานแล้ว .. #ตั้งแต่ยุคKin
ตามการมโนจับใจความข่าวของตัวเ
zerost Sun, 07/02/2016 - 19:18
In reply to คุณบัลเมอร์อย่าไปวิจารณ์เรื่อ by lingjaidee
ตามการมโนจับใจความข่าวของตัวเอง ผมว่าบัลเมอร์แกคงอยากให้แสดงจุดยืนชัดๆเลยว่าจะทำหรือทิ้ง ถ้าทำก็ต้องวางตลาดชัดเจนจะลุยคอนซูเมอร์หรือเอนเตอไพรส์ ตอนนี้วินโดวโฟนมันเหมือนแทงกั๊กจะทำตลาดก็ไม่จริงจัง เขาเลยอยากได้ความชัดเจนตรงนี้มากกว่ามั้งครับ
ตอนนี้ wp เหมือน feature
sthepakul Sun, 07/02/2016 - 19:36
ตอนนี้ wp เหมือน feature phone มากขึ้นทุกวัน เคยลองซื้อมาใช้ แอพน้อยมาก
คือถ้าแอพน้อยแต่แอพแต่ล่ะแอพน
MaxxIE Sun, 07/02/2016 - 23:26
In reply to ตอนนี้ wp เหมือน feature by sthepakul
คือถ้าแอพน้อยแต่แอพแต่ล่ะแอพนี่เป็นแอพคุณภาพล้วนๆ มันก็พอฟัดพอเหวี่ยงกับเจ้าอื่นเค้าอยู่น่ะครับ
เพราะตอนนี้ ผมว่าแอพขยะในiOSกับAndroidนี่ เกินควบคุมแล้วละครับ
โดยเฉพาะAndroidนี่ แอพทำเหมือน แอพทำคล้ายนี่เพียบ บางแอพนี่แค่ทำเป็นปุ่มให้ลิ้งค์ไปเบราเซอร์เฉยๆก็มี
ผมว่าปัญหาคือแม้แต่แอพคุณภาพ
bahamutkung Mon, 08/02/2016 - 10:45
In reply to คือถ้าแอพน้อยแต่แอพแต่ล่ะแอพน by MaxxIE
ผมว่าปัญหาคือแม้แต่แอพคุณภาพ แอพที่ต้องมี ที่มันมีในระบบอื่นเจ้านี้ก็ดันไม่มี
ถ้าจะดันให้ WP เกิดได้ ต้องเริ่มเฉือนเนื้อตัวเองจ้างแอพต่างๆให้พอร์ตมาระบบตัวเองได้แล้ว มารอให้เค้ามากันเองเค้าคงมากันหรอก เผลอๆต้องจ่ายรายปีให้เค้ายอมอัพเดตให้ด้วย
แล้วนักพัฒนาแอพเค้าจะเอาอะไรก็ให้เค้าไปเถอะ โถ ทำตัวเหมือนเลือกได้เลย
ผมไม่เห็นว่าแอพที่มีจะคุณภาพด
bozoonnet Mon, 08/02/2016 - 19:48
In reply to คือถ้าแอพน้อยแต่แอพแต่ล่ะแอพน by MaxxIE
ผมไม่เห็นว่าแอพที่มีจะคุณภาพดีเด่อะไร ใช้1020 อยู่ แม้แต่พวกโปรแกรมออฟฟิตผมยังต้องสับไปใช้ของแอนดรอยเลย 1020เอาไว้ถ่ายรูปอย่างเดียว แค่เล่นไลน์ยังลำบาก
คำตอบอยู่ที่ Surface Phone
Knackii Sun, 07/02/2016 - 20:02
คำตอบอยู่ที่ Surface Phone แล้วหลังจากนี้
คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย
shinrafenr Sun, 07/02/2016 - 20:07
คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย ใช้จริงรึเปล่าก็ไม่รู้ สำหรับผมเน้นกล้อง ยังไงมันก็เหลือเฟือ แอ็พหลักก็ใช้ได้หมดไม่เห็นมีปัญหาอ่ะไร เลือกอุปกรณ์ไม่ตรงกับความต้องการของตัวเองแล้วสักแต่ว่าบ่นรึเปล่า? อยากได้แอ็พตัวผมเองก็มีแอนดรอยสำรองอีกเครื่องนึง ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอ่ะไร โทรศัพท์มันก็แค่โทรศัพท์ เวลาใช้งานหรือเล่นเกมผมก็เลือกคอมอยู่ดี ก็แค่เลือกให้ตรงกับการใช้งาน จะอ่ะไรนักหนา ไม่เข้าใจ
คือบ่นไม่ได้
JamesBond007 Sun, 07/02/2016 - 20:19
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
คือบ่นไม่ได้ ต้องชมอย่างเดียว? ตอนซื้อทุคนก็ต้องหวังป่ะว่าจมันจะสนองความต้องการ หวังว่ามันจะพัฒนา ใช่ว่าทุกคนต้องซื้อโทรศัพท์สองเครื่องป่ะ? ถ้าคุณพอใจกับมันคุณก็จะอะไรนักหนากับคนที่บ่น?
เพื่อนผมที่ใช้ wp
zerost Sun, 07/02/2016 - 20:21
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
เพื่อนผมที่ใช้ wp อยู่ก็แบบท่านเลยครับเขาเน้นถ่ายรูป และแฮปปี้กับคุณภาพของภาพถ่ายมาก(920)ปัจจุบันก็ยังรู้สึกว่าภาพถ่ายโอเคไม่แย่แถมการซัพพอทยังดีมากเก่าแล้วก็ยังรับรองว่าจะได้ os รุ่นใหม่ ส่วนแอพเขาก็ใช้แค่แอพแต่งรูปนิดหน่อยและไลน์เพื่อใช้สื่อสารแค่นี้ก็โอเคแล้ว ผมว่าสมาร์ทโฟนเนี่ยถ้าไม่เล่นเกมใช้งานท่องเวบทั่วไปจะระบบไหนมันก็ตอบโจทย์เรื่องแอพแล้วละครับ แต่ถ้าเกมนี่ก็ต้อง2เจ้าใหญ่นั่นแหละ คนที่บ่นแอพน้อยส่วนใหญ่ผมว่าก็เรื่องเกมนี่แหละครับ เพราะรายได้ก้อนใหญ่สุดของสโตร์ต่างๆก็ยังเป็นเกมอยู่ดี
ขอตกใจกับความเห็นนี้ได้มั้ยคร
illusion Sun, 07/02/2016 - 21:41
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
ขอตกใจกับความเห็นนี้ได้มั้ยครับ
ผมคนนึงนี่ล่ะที่บ่นว่า WP แอพน้อย ถามว่าใช้จริงไหม ก็ต้องบอกว่าใช้มาตั้งแต่สมัย WM6, WP7 ยัน WP8 นะครับ ใช้มาจนขนาดนี้เรียกว่าใช้จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน
ปัญหาของ WP หลักๆ มันก็เรื่องเดิมๆ อย่าง API เนี่ยแหละ ในยุคของ WM6 นี่เหมือน Android มากคือเปิดกว้างเต็มที่ แอพเพียบ และความสามารถหลากหลายด้วยเพราะเข้าถึง API ได้เต็มที่ ทำให้ใช้ความสามารถของการเป็น Smartphone ได้เต็มที่ด้วยเช่นกัน
แต่ยุคของ WP เนี่ย ดันมาตามรอย iOS ในสมัยนั้น เอาแอพมารันบน Sandbox ทำให้แอพทำงานข้ามกันไม่ได้ ปรับแต่งตัวระบบไม่ได้ แถม API ค่อนข้างกั๊กความสามารถ ทำให้เขียนแอพที่ดึงความสามารถของเครื่องมาได้ไม่เต็มที่ มันไม่ใช่แค่แอพน้อย แต่แอพที่มีอยู่ก็ไม่สามารถดึงศักยภาพของ Smartphone ได้เต็มที่ นักพัฒนาบางแอพยังเขียนฟ้องในแอพเลยว่าทำนั่นนี้ไม่ได้เพราะไมโครซอฟต์ไม่เปิด API เอาไว้ ช่วยกันเรียกร้องไปที่ไมโครซอฟต์ให้เปิด API ด้วย แอพจะได้มีฟีเจอร์นี้ (ซึ่งแน่นอน เริ่องพวกนี้ไมโครซอฟต์ก็ Ignore ไปอยู่แล้ว)
มันก็เลยวนมาที่เรื่องนักพัฒนาก็ไม่อยากเขียนลงเพราะทำแอพอย่างที่ต้องการไม่ได้ คนใช้ก็น้อย ก็เลยไม่มีคนทำแอพลงอีก วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ และไมโครซอฟต์ก็ไม่ยอมแก้เรื่องนี้ซะทีเหมือนตั้งใจจะปล่อยให้ทันตายไป
กลับมาที่เรื่องกล้อง ตัว Pureview เคยเจ๋งจริงเมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่พอ Nokia ถูก Microsoft ซื้อไป เทคโนโลยีกล้องของ Nokia ก็ถูกดองไว้ ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Apple Samsung LG Sony และแบรนด์จีนอื่นๆ แข่งขันกันรุนแรงมาก จน ณ วันนี้ถือว่าทัดเทียมหรือแซง Pureview ไปแล้วเรียบร้อย จะเห็นว่าอย่าง DxOMark Mobile ก็ไม่มีมือถือ Microsoft อยู่ลำดับต้นๆ แล้ว ดังนั้นถ้าใครเน้นเรื่องกล้องและยังเชื่อว่า Nokia มีกล้องที่ดี หากไปลองใช้กล้องเรือธงพวก LG Samsung Sony ก็อาจจะพบโลกใหม่ที่ดีกว่า แล้วจะทึ่งไปเลยว่ากล้องมือถือในรุ่นเรือธงตอนนี้มันพัฒนาไปไกลมาก
สำหรับผม มือถือมันควรจะเป็นอะไรที่เครื่องเดียวจบ เครื่องเดียวเป็นไม้เป็นมือของเราได้ทุกอย่าง ดังนั้นระบบก็ควรจะสมบูรณ์และมีแอพที่ตอบโจทย์การใช้งานของเราได้ทุกอย่าง ผมเองก็ไม่ได้เป็นคนเล่นเกม ดังนั้นเรื่องเกมในมือถือสำหรับผมตัดทิ้งไปเลย แต่ผมคาดว่าแอพทำงายและแอพจิปาถะอื่นๆ มันจะต้องตอบสนองต่อผมได้ และช่วยแก้ขัดเวลาไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ เช่น Android ก็มีพวกแอพ retouch ภาพที่ใช้แทน Photoshop ได้เลย เวลาเราต้องการปิดงานด่วน ซึ่งพวกนี้พวกเว็บแอพก็ตอบโจทย์ไม่ได้
แอพในชีวิตประจำวัน เช่น พวก Grabtaxi รึพวกส่วนลด สมาชิกต่างๆ เดี๋ยวนี้ทำมาเฉพาะสองแพลตฟอร์มหลัก และไม่มีบนเว็บด้วย ทำให้การใช้เบราเซอร์ไม่ตอบโจทย์ ต้องผ่านแอพเท่านั้น และการที่ WP8 ไม่มีแอพ ทำให้การใช้ WP8 ค่อนข้างจำกัดจำเขี่ยมากไม่ต่างกับการใช้ Featurephone เลย
แอพที่มี ก็โดนจำกัด API ทำให้เป็นง่อย เช่นถ้าจะลบลง LINE ใหม่ ของ Android สามารถ Export-Import chat log ออกมาได้ทันที แม้แต่ iOS ก็มีเครื่องมือช่วย แต่ของ WP8 หมดสิทธิ์ อยากเก็บไว้ก็ต้องนั่งแคปหน้าจอสถานเดียว ไม่มีคัวช่วยดึงข้อมูลออกมา แค่นี้ก็แย่มากๆ แล้ว
สำหรับผม มือถือที่ดีควรจะตอบโจทย์ทุกอย่างได้ด้วยตัวเครื่องมันเอง พกเครื่องเดียวทำได้ทุกอย่าง ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องอื่นอีก แต่ถ้าผู้ใช้ถึงขนาดต้องพก Android ไว้อีกเครื่องเพื่อใช้แอพเนี่ย แสดงว่าระบบนั้นมีปัญหาร้ายแรงแล้ว วิกฤติมากๆ คือถ้าผู้ใช้ใช้ WP8 เครื่องเดียวแล้วอยู่ไม่ได้ จนต้องหา Android มาอีกเครื่อง ก็แปลว่าผู้ใช้เลือกเครื่องไม่ตรงกับความต้องการ แต่ดันทุรังจะใช้อยู่ แต่ถ้าเกิดว่าผู้ใช้มี Android แล้ว แล้วเกิดจะไม่ใช้ WP8 แล้วจะได้มั้ย ถ้าคำตอบคือได้ นี่คือสัญญาณแห่งความตายของ WP8 แล้วล่ะครับ
เพื่อนผม มีคนใช้ 920 เหมือนกัน เป็นธรรมดาของคนใช้ที่จะต้องปกป้องความคิดการตัดสินใจของตัวเอง เค้าเคยเชียร์ Lumia เชียร์ WP มาก คอยออกตัวปกป้องเต็มที่ แต่เมื่อถึงจุดนึงมันต้องยอมรับความจริง เมื่อถึงจุดนึงเค้าหยิบ 920 น้อยลง แล้วหยิบเครื่องสำรอง Android มาใช้บ่อยขึ้น ก็เริ่มรู้ตัวละว่า WP มันทำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว ถึงกระนั้นเค้าก็บังเชียร์ 920 ในเรื่องกล้องอยู่ดี ว่าแอพน้อยแต่ก็ยังมีดีที่กล้องนะ แต่พอมีรีวิวกล้องมือถือ Android เรือธงรุ่นใหม่ๆ ทำให้เพื่อนผมคิดขึ้นมาได้ สุดท้ายก็ไปถอย LG G4 มาใช้และมีความสุขดี ขณะที่เก็บ 920 เข้าลิ้นชักไปตลอดกาล
สำหรับผม เคยใช้มาตั้งแต่ WM6 WP7 WP8 มันก็ต้องผูกพันและเข้าใจตัวระบบดีล่ะครับ ผมเห็นการพัฒนา เห็นการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง เห็นข้อดีของมันก็มี แต่ผมจะไม่ปิดหูปิดตาเชียร์เด็ดขาด อะไรดีก็บอกว่าดี อะไรไม่ดีก็ต้องตำหนิครับ ในเมื่อมันมีปัญหาจริงๆ ผมก็ไม่รู้จะปกป้องทำไม ปกป้องแล้วได้อะไร ถ้ายังหลับหูหลับตาเชียร์ WP ให้คนมาใช้โดยที่ MS ยังไม่ปรับจุดอ่อนพวกนี้ให้ดีขึ้น คนที่หลงมาใช้ถ้าเค้าผิดหวัง เครื่องนี้ก็ขพเป็นเครื่องสุดท้ายของเค้า (เหมือนสมัย WP7) ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ดังนั้นว่ากันตามเนื้อผ้าผมเชื่อว่าเป็นผลดีมากกว่าครับ
ข้ออื่นเห็นด้วยหมด ขอแย้งเรื่
sakuraba Sun, 07/02/2016 - 21:44
In reply to ขอตกใจกับความเห็นนี้ได้มั้ยคร by illusion
ข้ออื่นเห็นด้วยหมด
ขอแย้งเรื่องกล้องครับ ผมยังให้ Nokia(Microsoft) ชนะเลิศครับ
เพราะล่าสุด เอา Note5 iPhone6 Lumia 830 ไปถ่ายงาน
ทุกคนต่างยกให้ Lumia ชนะเลิศ
พูดยากครับ
cero5558 Sun, 07/02/2016 - 22:35
In reply to ข้ออื่นเห็นด้วยหมด ขอแย้งเรื่ by sakuraba
พูดยากครับ เพราะนิยามคำว่าภาพสวยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าวัดแบบเป็นรูปธรรมเมื่อก่อนผมก็ว่า Lumia คือเบอร์ 1 แต่ตอนนี้คงไม่ใช่ละครับ ตามผลทดสอบของ Dxomark
ขอบคุณที่พูดแทนความในใจผมครับ
KuLiKo Mon, 08/02/2016 - 14:29
In reply to ขอตกใจกับความเห็นนี้ได้มั้ยคร by illusion
ขอบคุณที่พูดแทนความในใจผมครับ #จากคนที่ซื้อ Lumia 520 มาเพื่อรอจอ Nexus 5 ที่แตก #โคตรทรมาน
เรื่องความพอใจในการใช้งานส่วน
nrml Sun, 07/02/2016 - 22:44
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
เรื่องความพอใจในการใช้งานส่วนตัวตรงนี้ก็โอเคครับ แต่การบอกว่าถึงกับต้องพกมือถือสองเครื่องเพื่อให้สามารถใช้งานได้ปกติ ตรงนี้สำหรับคนทั่วๆ ไปผมว่ามันไม่โอเคละ
เรื่องแอพน้อยมองเผินๆอาจจะไม่
errin Sun, 07/02/2016 - 22:48
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
เรื่องแอพน้อยมองเผินๆอาจจะไม่เป็นไร แต่มาดูจริงๆผมว่ามันข้อจำกัดมากเลยนะครับ
อย่างตัวผมตอนแรกก็มองว่าไม่ได้ใช้อะไรมาก แค่ FB Twitter Line Dictionary Camera Web Browser แค่นี้จริงๆ
แต่ทีหลังเริ่มมีกล้องวงจรปิด Yi IP Camera มี GoPro มันก็จำเป็นต้องมีแอพด้วยไม่งั้นใช้การไม่ได้ สรุปก็ต้องไปจบที่ iPhone หรือ Android อยู่ดี
ก็ไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบนี้ Sma
Ford AntiTrust Mon, 08/02/2016 - 01:12
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
ก็ไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบนี้
Smart phone มันต้องมีแอพที่มีเพื่อทำให้มันทำงานได้มากขึ้น หลากหลาย และตอบโจทย์เฉพาะบุคคลมากกว่าที่ให้มากับตัวเครื่อง คือ Smart phone ที่มันเกิดขึ้นเพราะต้องการให้มันทำงานได้พอๆ กับ computer เครื่องหนึ่ง ไม่งั้น Lumia 950 จะต่อ dock แล้วทำงานแบบ Desktop ได้ทำไม
และหากดูดีๆ Smart phone ในตอนนี้ก็ต้องดูว่ามันทำอะไรได้เป็นพื้นฐาน และมีแอพอะไรตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าได้บ้าง ปัจจัยเรื่องแอพจึงถือเป็นตัวตัดสินสำคัญ เช่นเดียวกับ platform อื่นๆ เช่น social network หรือ chat platform ที่ตัดสินกันที่เพื่อนเราเล่นหรือเปล่า ซึ่งตัวอย่างก็เหมือน facebook หรือ LINE นั้นแหละ
หากดูดีๆ Microsoft พยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้การย้ายแอพจาก platform อื่นๆ มาอยู่บน W10M ทำได้ง่ายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สำเร็จ เพราะประสบการณ์ในการใช้ของ W10M กับ platform อื่นมันห่างกันเกินไป ขนาด iOS ไป-มา Android ยังมีข้อจำกัดเยอะ ทำได้อย่างมากก็แค่ความสามารถทั่วไปพื้นๆ ที่ใช้สำหรับเสพเนื้อหาทั่วไปมากกว่า
การมองว่าโทรศัพท์ก็แค่โทรศัพท์ อันนี้ต้องถาม Microsoft ว่าตอนประกาศ W10M เนี่ย เค้าคิดแบบนี้ไหม เพราะจากที่สัมผัส เค้าคิดจะโค้นผู้เล่นในตลาดและขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งนะ ไม่ได้หวังน้อยอะไรแบบที่ว่าแต่อย่างใดหรอก ทำได้ไม่ได้อีกเรื่อง แต่ในฐานะบริษัทมหาชนก็ต้องคิดและมีเป้าหมายแบบนี้แหละ (แม้ส่วนตัวจะสัมผัถึงความครึ่งๆ กลางๆ หวานเย็นมาตั้งแต่ WP7 แล้วก็ตาม และก็ยังตามมาถึง W10M)
ทิ้งท้าย เงินก็เงินเรา เสียเงิน 23,500 บาท ได้ Smart phone ที่ทำงานได้น้อยกว่าชาวบ้าน แถมแอพก็น้อย นั่งมองชาวบ้านใช้โน้นนี่กันสนุกสนาน ส่วนเรานั่งเงียบๆ ไม่มีอะไรให้เล่นให้ใช้นี่ก็ไม่ไหวนะ คือจะปลอบใจว่ามันต่อ dock ออกจอภาพทำงานได้ (คือต้องถามต่อว่า พี่เอาจริงดิ!) คือเงินจำนวน 23,500 บาท ซื้อ Android รุ่นกลางๆ สักหมื่นหน่อยๆ แล้วซื้อ Intel NUC มาต่อจอทำงานยังได้เลยมั้ง (ถ้าจะเอาแบบนี้อ่ะนะ) บางคนอาจจะมองว่า เฮ้ย ไม่อยากแบกอะไรแบบนี้ งั้นเพิ่มเงินอีกหน่อยไปเอา iPhone 6s หรือซื้อ Android เรือธง (อาจจะแถมแพหน่อยก็ช่างมันเหอะ) เอามาใช้งานก็ยังไหวเลย
ปล. เม้นในฐานะคนที่เจ็บมากับ Lumia 920 และ API ห่วยๆ บน WP8
คุณน่ะใช้งานไม่ปกติไล่ตอบเป็น
aeksael Mon, 08/02/2016 - 02:10
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
คุณน่ะใช้งานไม่ปกติไล่ตอบเป็นข้อๆเลยนะ
"แอ็พหลักก็ใช้ได้หมดไม่เห็นมีปัญหาอ่ะไร"
คุณใช้ line หรือเปล่าถ้าคุณใช้ยิ่งเคยใช้บนแอนดรอยด้วยแล้วบอกว่า Line บน wp ปกติผมว่าคุณยิ่งไม่ปกติ ยังไม่รวมถึง ig,youtube ซึ่งไม่มีแอพหลักมีแต่3rd หรือแอพที่มันควรจะมีแล้วเค้าทำลงแค่สองแพรตฟอร์ม เช่นpudding pointผมแลกจาก(androindได้50บาทiosอีก150บาท) ไหนจะเหรียญไลน์ฟรี,ปริศนาฟ้าแลบ,แอพสินค้าหรือรายการต่างๆอีกมากมาย ขี้เกียจสาธยายจังแสนตัวอักษรคงไม่พอแต่แค่นี้คงพอเห็นภาพ
"ก็ไม่เห็นจะโทรศัพท์มันก็แค่โทรศัพท์ เวลาใช้งานหรือเล่นเกมผมก็เลือกคอมอยู่ดี "
ฟีเจอร์โฟนเถอะครับ แบตอึด ทนทาน การใช้งานถูกจุด ราคาเหมาะสม
"เลือกอุปกรณ์ไม่ตรงกับความต้องการของตัวเองแล้วสักแต่ว่าบ่นรึเปล่า? อยากได้แอ็พตัวผมเองก็มีแอนดรอยสำรองอีกเครื่องนึง ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอ่ะไร"
เคยใช้920น้ำหนัก185กรัม ipad mini3 341กรัม galaxy yน้ำหนัก 100กรัม เพื่อให้ตอบสนองความการ"เครื่องสำรอง"แบบที่คุณกล่าว เป็นไอบ้าหอบฟางตัวนึงแบกสินค้าไอทีน้ำหนักเกินครึ่งกิโลไปไหนมาไหนกางเกงห้อยโตงเตง ใช้920เป็นเครื่องหลักเพื่อรักษาอุดมการณ์wpของข้ามันเจ๋ง...
วันนึงผมก็คิดได้ถ้าชีวิตเสียเงินแล้วจะลำบากขนาดนี้สู้หาเรือธงดรอยหรือiosสักตัวชีวิตคล่องตัวกว่าเวลาสำคัญหรืองานสำคัญพก920,1020ไปถ่ายรูปโดยตรงไม่ดีกว่าหรือให้เป็นข้อคิดนะครับ
ยังไม่รวมถึง ig,youtube
hisoft Mon, 08/02/2016 - 03:11
In reply to คุณน่ะใช้งานไม่ปกติไล่ตอบเป็น by aeksael
ig มีแอพหลักนะครับ ถึงมันจะ...ก็เถอะ
อุ๊ยตาย ลืม.... ig official
aeksael Mon, 08/02/2016 - 09:27
In reply to ยังไม่รวมถึง ig,youtube by hisoft
อุ๊ยตาย ลืม.... ig official อัพเดทล่าสุดสองปีก่อน ขอบคุณท่าน hisoft ที่เตือนสติครับ
ผมยังเกือบลืมเลยครับ 555 อ้อ
hisoft Mon, 08/02/2016 - 12:27
In reply to อุ๊ยตาย ลืม.... ig official by aeksael
ผมยังเกือบลืมเลยครับ 555
อ้อ ใช่ๆ เมื่อไม่นานมานี้มันอัปเดตแล้วครั้งนึงนะครับ ตอนที่ API เปลี่ยนจนดูรูปไม่ได้นั่น เปลี่ยนแค่ให้ดูรูปได้นั่นแล
ผมอ่านเม้นคุณแล้วได้ข้อสรุปว่
readonly Mon, 08/02/2016 - 08:59
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
ผมอ่านเม้นคุณแล้วได้ข้อสรุปว่า
ผมว่าอีกหลายคนไม่เลือก WP เพราะเขาไม่อยากพกคอมฯ หรือมือถือสองเครื่อง แล้วระบบมันไม่สามารถตอบโจทย์ของเขาได้นี่เป็นความบกพร่องของ WP ไม่ใช่เหรอ
ใช้แล้วหงุดหงิด
thanyadol Mon, 08/02/2016 - 09:02
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
ใช้แล้วหงุดหงิด เพราะแอพที่เคยใช้ มันห่วยกว่า ios --ทำอะไรลำบากเพราะฟีเจอรืไม่เท่า หรือไม่ไช่ออฟิเชียล
พอดีเน้นทำอะไรคล่องตัว ไม่ชอบหอบ
ต้องบอกสั้นๆครับว่า ขาย WP
bahamutkung Mon, 08/02/2016 - 10:44
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
ต้องบอกสั้นๆครับว่า ขาย WP ไปซื้อกล้อง MRL จะดีกว่าครับ ถ้าจะใช้แค่กล้องแบบนี้
+1
Third Mon, 08/02/2016 - 13:55
In reply to ต้องบอกสั้นๆครับว่า ขาย WP by bahamutkung
+1 ผมเคยซื้อมือถือเรือธงด้วยเหตุผลเรื่องกล้องเป็นหลัก เคยอยากได้1020เพื่อมาถ่ายภาพอย่างเดียว แล้วมารู้ตัวทีหลังว่าเอาเงินไปซื้อกล้องจริงๆไปเลยดีกว่าฮาา คุณภาพของภาพต่างกันมากมาย ไม่ได้พกลำบากด้วย(MRL)
มาแบ่งปันประสบการณ์ครับ
PriteHome Mon, 08/02/2016 - 16:28
In reply to คือพวกที่บ่นแอ็พน้อยเนี่ย by shinrafenr
มาแบ่งปันประสบการณ์ครับ ว่าทำไมผมโยน Lumia 720 ทิ้งแล้วหันมาพกกล้องแทน
คือ ตอนซื้อผมเคยคิดว่า Lumia ถ่ายรูปสวยครับ เห็นรีวิวก็ออกมาดี เลยซื้อมือสองมาลอง ได้โอกาสศึกษา WP ด้วย
พอได้ลอง เลนส์มันไวแสงจริงครับ แต่ white balance ป่วยสนิท เหมือน Nokia สมัยฟีเจอร์โฟนไม่มีผิด ไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย
มาถึง WP 8.1 ก็ขอเปรียบเทียบในแง่ UX กับ Android ที่ใช้อยู่ ดังนี้ครับ
mobile-first, cloud-first
jusaku Sun, 07/02/2016 - 23:49
mobile-first, cloud-first สมาร์ทโฟนนี่ก็mobileนะ แต่ดูจะไม่ค่อยfirstเท่าไร ฮ่าๆ
Steve Ballmer ตอนเป็นCEOส่วนตัวคิดว่าหลายๆเรื่องแกค่อนข้างหัวเก่านะ แต่เรื่องนี้นี่เห็นด้วยเลย W10Mจะไปทิศทางไหน จะเน้นกลุ่มใด MSจะยังทำอยู่มั้ย Lumiaจะเป็นยังไง ไว้เจาะตลาดล่างอย่างเดียวหรือเลิกทำทำแต่Surface Phoneอย่างเดียวไปเลย หรือแม้แต่ตัวW10Mจะออกเมื่อไร ไม่เคยออกมาประกาศอะไรอย่างเป็นทางการ ไม่มีอะไรชัดเจนเลยซักอย่าง
แต่จริงๆแล้วเรื่องอื่นๆเหมือนจะดีขึ้น เริ่มมีappมาลงมากขึ้น (เพราะเป็นUWP ทำลงW10 เลยทำลงW10Mไปด้วย) มีข่าวการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้W10Mหลายแบรนหรือบางรุ่นก็มีรอมW10Mให้แฟรทได้ แต่ทั้งหมดมันจะพังก็เพราะข่าวร้ายๆจากตัวMSทำตัวเองเองเนี่ยแหละ (ออกW10Mสำหรับรุ่นเก่าช้า, ยกเลิก850 ปลดพนักงานแผนกlumia, อณาคตlumiaไม่ชัดเจน, ไม่แสดงออกว่าเอาจริงเอาจังกับW10Mหรือแม้แต่พนักงานตัวเองยังไม่ใช้W10Mเองเลย)
ทั้งหมดทั้งมวล ผมได้ความรู้แค
kaknoi Mon, 08/02/2016 - 06:43
ทั้งหมดทั้งมวล
ผมได้ความรู้แค่ตรง Api
App และ ui
mr.zatanx Mon, 08/02/2016 - 07:38
App และ ui มันไม่งดงามเท่าไหร่
ไม่รู้ว่าผิดที่แอพหรือผิดที่ร
terap Mon, 08/02/2016 - 09:05
ไม่รู้ว่าผิดที่แอพหรือผิดที่ระบบกันเลยทีเดียว
ผมชอบ UI มันนะ มันแปลกตาดี
benznest Mon, 08/02/2016 - 09:14
ผมชอบ UI มันนะ มันแปลกตาดี คอนเซ็ปใช้ได้เลย
แต่พี่ MS มีทุกอย่างในมือ แต่เดินเกมเลี้ยวไปเลี้ยวมา เลื้อยอยู่นั่นแหละ
ส่วนตัว อยากให้ WP ขึ้นมามีส่วนแบ่งตลาดสัก 10% เลย
ไม่อยากให้มีแค่ 2 OS แบ่งกันครองตลาดอย่างนี้
ผมว่าถ้ามี 3 ค่าย แบบเต็มๆ เกมจะสนุกกว่านี้มาก
API มันจำกัดเกิน แล้วการ Port
Architec Mon, 08/02/2016 - 09:38
API มันจำกัดเกิน แล้วการ Port โค้ดระหว่างแพลตฟอร์มก็ยากขึ้นไปอีก ถ้าแก้สองอย่างนี้ได้นี้รับรองว่ามีแอพเยอะขึ้นแน่
ตลาด มือถือ blue ocean
waroonh Mon, 08/02/2016 - 09:40
ตลาด มือถือ blue ocean ที่ทุกคนมองข้าม
Feature Phone ซื้อทดแทนเครื่องเดิม
ใส่ sim รุ่นใหม่ รับสัญญาณ 2,3,4G ได้
กด กระจายสัญญาณ internet ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
เสียงเรียกเข้า ลำโพง ดังๆ เน้น voice
ไม่ใช้ touch screen กดปุ่มที่เครื่องโง่ๆ เหมือนเดิม
อายุการใช้งาน batt ต่อ 1 charge เกิน 1 week
ใช้ batt มาตรฐาน nokia เดิม
ขายไปเลย 3000+
ยังมีคนอยากได้อีกเยอะ spec นี้
มาลงชื่อรอแบบนี้ด้วยคน
MaxxIE Mon, 08/02/2016 - 14:00
In reply to ตลาด มือถือ blue ocean by waroonh
มาลงชื่อรอแบบนี้ด้วยคน ขอเพิ่มฟังชั่นฟังเพลงแบบLosslessได้ด้วย ขาย6000+ผมก็ซื้อ
ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP
Perl Mon, 08/02/2016 - 10:25
ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP นะ
แต่เชื่อเถอะ ผมขี้เกียจพิมพ์อะไรละ ของแบบนี้ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า แรกๆ ก็หาเหตุผลสารพัดมาปกป้องให้มันดูดี
แต่ซักวันมันก็ถึงตอนจบ เพราะสุดท้ายคุณจะหมดความอดทนไปเอง
และมันทำให้ผมมองเห็นข้อดีของ iPhone ด้วย เพราะชีวิตผมไม่ต้องการความยุ่งยากขนาดนั้น ไม่ต้องการปรับแต่ง โมรอม ไม่ต้องการเสียเวลาหาแอพทดแทน อยากได้แบบจ่ายเงินไปเอา Service มา ใช้งานได้ไม่มีปัญหา นี่หล่ะตอบโจทย์ชีวิต เพราะมีอย่างอื่นให้ทำอีกสารพัด ดีกว่าเอาเวลามาเสียกับโทรศัพท์เครื่องเดียว
+1
TeamKiller Mon, 08/02/2016 - 10:47
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+1
+2
john dick Mon, 08/02/2016 - 11:53
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+2
+920
Ford AntiTrust Mon, 08/02/2016 - 11:54
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+920
+1020
nrml Mon, 08/02/2016 - 13:02
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+1020
+6100
aeksael Mon, 08/02/2016 - 14:00
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+6100
+9900 จริงครับ ชีวิตผมไม่มีเว
mrBrightside Mon, 08/02/2016 - 14:18
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+9900
จริงครับ
ชีวิตผมไม่มีเวลาว่างมาปรับแต่งอะไรขนาดนั้น
ขนาดแค่ Wallpaper แทบไม่เคยเปลี่ยนด้วยซ้ำ
แค่ใช้งานได้ตามที่ต้องการ และไม่มีปัญหาก็พอแล้ว
+Nexus
KuLiKo Mon, 08/02/2016 - 14:36
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+Nexus #จากติ่งแอนดรอยด์ที่เซ็งกับปัญหาต่างๆของ Nexus 5
+930
nrad6949 Mon, 08/02/2016 - 14:47
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+930
+940
PandaBaka Mon, 08/02/2016 - 15:36
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+940
นิสัยผมตอนใช้ 720 เลยครับ
JamesBond007 Mon, 08/02/2016 - 16:59
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
นิสัยผมตอนใช้ 720 เลยครับ ตอนนี้มีความสุขดีกะไอโฟนพลาสติก
ใจเชียร์มากอยากให้เกิด
thanyadol Mon, 08/02/2016 - 17:15
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
ใจเชียร์มากอยากให้เกิด ตอนอยู่กับโนเกีย แอพของโนเกียเองตั้งใจทำออกมาเป้นอย่างดี
แต่ MS ทำ WP ได้ห่วย UI ดูสับสน หาอะไรลำบากเหมือน PC ไม่มีผิด Dev ก็ช้า
ส่วนตัวอยากได้ UI ของ meego/sailfish + บอดี้ กล้อง โลโก ของ โนเกีย + Exclusive แอพของโนเกีย
ใช่เลย
grenadin Mon, 08/02/2016 - 17:27
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
ใช่เลย
+720
psks Mon, 08/02/2016 - 22:59
In reply to ผมเคยเป็นแฟนบอย MS และใช้ WP by Perl
+720
ไมโครซอฟท์ รอ โนเกีย
A4 Mon, 08/02/2016 - 10:50
ไมโครซอฟท์ รอ โนเกีย ผลิตมือถือแอนดรอย
เป็นแฟนบอย WP
GoblinKing Mon, 08/02/2016 - 14:18
เป็นแฟนบอย WP แต่เวลาเพื่อนถามว่าซื้อไรดีก็แนะนำ iPhone ไปตลอด ตอนนี้ก็เริ่มดูๆ Android สักเครื่องละ
ความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละคนน
Knackii Tue, 09/02/2016 - 00:10
ความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละคนนี่น่าสนใจนะครับ โดยเฉพาะในเรื่องของรายละเอียด แต่ผมมักให้ความน่าเชื่อถือจากสถิติของผู้ใช้ส่วนใหญ่มากกว่า... นั่นคือ WP ห่วยสุดเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น แต่ก็คงไม่เลวร้ายจนเกินไปสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน...
ผมใช้รุ่นยอดนิยมอย่าง 520
Khow Tue, 09/02/2016 - 01:46
ผมใช้รุ่นยอดนิยมอย่าง 520 แต่ก็มีแอนดรอยด์ไว้สำรองอีกเครื่อง
แต่ APP ที่ผมใช้งานหลักๆดันทำงานดีบน WP นี่สิ
Here Map บน Andriod นี่อย่างห่วยเลยครับหลงทางหรือหาสายรถเมลล์ทีนึงอ้วกแตกถ้าไม่มีเนต
แต่บน WP ทำงานได้แจ่มแมไม่มีเนต
ปล. ผมคงไม่เรื่องมากกับมือถือราคาไม่ถึง 50$ หรือไม่ถึง 2000 บาท
ผมก็เข้าใจเหตุผลแหละว่าทำไมคนยังใช้ 520 อยู่เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเลย